Yêu thương bệnh nhân - vẻ đẹp từ tâm người thầy thuốc
26/02/2020 | 09:57 AM



Nghề y là một nghề đặc biệt, trong đó văn hóa ứng xử của người làm nghề y có vai trò hết sức quan trọng. Đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức gắn với năng lực chuyên môn đang là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh người thầy thuốc "như mẹ hiền"...
Đề cao trách nhiệm trong công việc chuyên môn
Nâng cao văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, xây dựng hình ảnh đẹp của đội ngũ y sĩ, bác sĩ là phương châm hoạt động của Bệnh viện Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thời điểm này, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.200 đến 1.400 lượt bệnh nhân, trong đó nhóm bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tăng so với các thời điểm khác trong năm. Để đáp ứng yêu cầu điều trị của bệnh nhân, Ban giám đốc bệnh viện đã thành lập riêng khu tiếp đón bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp, cách biệt với khu khám bệnh thông thường và khu nội trú. Đồng thời, thành lập một đội khám và trực gồm 6 bác sĩ, 9 điều dưỡng. Theo ghi nhận của phóng viên, dù áp lực công việc rất lớn nhưng đội ngũ y sĩ, bác sĩ tại khu khám bệnh này luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì bệnh nhân.
Tại khu khám bệnh của Bệnh viện Thanh Nhàn, bà Nguyễn Thị Huệ (hơn 70 tuổi, ở phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) được nhân viên y tế hướng dẫn nhiệt tình từ việc làm thủ tục khám bệnh tới khâu xét nghiệm máu, chụp X-quang. Bà Huệ phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến bệnh viện để kiểm tra định kỳ bệnh tiểu đường theo diện bảo hiểm y tế. Những chuyển biến tích cực trong phong cách phục vụ của các y sĩ, bác sĩ đối với người bệnh khiến tôi rất hài lòng và yên tâm”.
|
|
Bác sĩ Trần Đắc Đại ân cần giải thích phương pháp điều trị bệnh cho gia đình bệnh nhân. |
Để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hiện nay bệnh viện triển khai thêm nhiều bàn khám bệnh, nâng tổng số lên 50 bàn khám. Vì thế, bệnh nhân đến khám không phải chờ đợi lâu. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết: “Tập thể cán bộ, y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn xác định sự hài lòng của người bệnh là đích đến để nâng cao uy tín cơ sở khám, chữa bệnh. Ban giám đốc bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về nâng cao văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế. Hằng năm, 100% bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện phải ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử và có khen thưởng, kỷ luật rõ ràng”.
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh trong quý IV-2019 của Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, hơn 90% bệnh nhân gửi phiếu đánh giá rất hài lòng và hài lòng. “Đối với những trường hợp bệnh nhân chưa hài lòng, Ban giám đốc bệnh viện đã tìm hiểu nguyên nhân và tìm hướng giải quyết, khắc phục. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế thay đổi nhận thức, nâng cao văn hóa ứng xử với người bệnh, tạo niềm tin cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế”, bác sĩ Lại Thanh Hà cho hay.
Y đức xuất phát từ tâm người thầy thuốc
“Trăm sự nhờ bác sĩ”, bà Hà Thị Lan, bà nội của bệnh nhi Nguyễn Công Lâm (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) rơm rớm nước mắt níu tay bác sĩ Trần Đắc Đại, Trưởng khoa Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E. Nguyễn Công Lâm là trường hợp bệnh nhân mà chúng tôi nhớ nhất trong quá trình thực hiện bài viết này. Mắc bệnh tim bẩm sinh ở thể phức tạp, bé Lâm (3,5 tháng tuổi) liên tục quấy khóc và không lên cân. Gia đình bà Lan đưa bé đến khám và chữa bệnh ở một số bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến Trung ương nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Được bác sĩ Trần Đắc Đại tận tình giải thích các triệu chứng, phương pháp điều trị bệnh, bà Lan và bố mẹ bé Lâm phần nào yên tâm.
Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E là một trong những cơ sở khám, chữa bệnh chuyên sâu về tim mạch hàng đầu cả nước. 10 năm qua, trung tâm đã điều trị thành công phẫu thuật tim hở cho hơn 10.000 bệnh nhân và hơn 1.000 ca phẫu thuật tim kín. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp đón 200-250 lượt bệnh nhân. Không chỉ khối lượng lớn mà mức độ phức tạp của công việc nơi đây cũng rất cao. Tiếp chúng tôi trong bộn bề công việc, bác sĩ Trần Đắc Đại tâm sự: “Do bệnh nhân của khoa tôi là trẻ nhỏ nên người nhà bệnh nhân hầu hết đều mang tâm trạng đặc biệt và đôi khi khó kiểm soát hành vi. Để hướng tới sự hài lòng cho người nhà bệnh nhân, Khoa Tim trẻ em đã yêu cầu cán bộ, nhân viên tuyệt đối không cáu gắt, không nói to; làm việc đúng chuyên môn và lương tâm”.
Với tinh thần “Đặt việc cứu bệnh nhân lên trước hết” nên khâu thủ tục hành chính cho bệnh nhân được các y sĩ, bác sĩ tại trung tâm giải quyết rất linh hoạt và tận tình. Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Trần Đắc Đại không ít lần tự hào khi nhắc tới người thầy của anh là GS, TS, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Chủ nhiệm khoa Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam. Dù rất bận rộn với nhiều trọng trách, song GS, TS Lê Ngọc Thành luôn dành thời gian cho nghiên cứu tim mạch và sẵn sàng phục vụ bệnh nhân bất cứ lúc nào. Đó là tấm gương sáng để bác sĩ Trần Đắc Đại và đồng nghiệp noi theo. “Sự hài lòng của bệnh nhân chính là thước đo chất lượng dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh. Để làm được điều đó đòi hỏi người thầy thuốc bên cạnh việc nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn thì rất cần nâng cao văn hóa ứng xử, trau dồi y đức, xứng đáng với niềm tin của bệnh nhân và người dân”, bác sĩ Trần Đắc Đại chia sẻ.
Related news
- Việt Nam nhất quán thúc đẩy di cư quốc tế hợp pháp, an toàn
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch mới nhất
- Bệnh viện Phụ sản Trung ương chào đón công dân nhí đầu tiên năm 2025
- Khánh thành hệ thống tự động hoàn toàn cho phòng xét nghiệm tại Việt Nam
- Xanh - sạch - đẹp ở Bệnh viện Phổi Thanh Hóa
- Trao giải cuộc thi “Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” lần thứ nhất năm 2024
- Bệnh viện A Thái Nguyên: "Xanh - sạch - đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh