Cải cách hành chính tại Bệnh viện Phổi Hà Nội
02/12/2015 | 09:17 AM



Bệnh viện Phổi Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế, là đầu ngành về bệnh lao và bệnh phổi, có chức năng khám và điều trị người mắc bệnh lao và bệnh phổi, chỉ đạo hoạt động phòng chống lao và bệnh phổi trên địa bàn thành phố.
Bệnh viện được giao 160 giường điều trị nội trú với 21 khoa phòng gồm 6 khoa cận lâm sàng và 6 phòng chức năng. Bệnh viện đã có cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đồng bộ và hiện đại, cùng với 240 cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu về lao và bệnh phổi (gần 45% cán bộ y tế có trình độ đại học và sau đại học), tất cả cán bộ đều rất tâm huyết với nghề.
Trong những năm gần đây, công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện luôn đạt 100%, số lượt người đến khám bệnh đạt 110% kế hoạch. Điều trị khỏi cho 92% số người bệnh lao phổi AFB (+) mới, vượt mục tiêu của Chương trình chống lao quốc gia là điều trị khỏi 85%. Trong 9 tháng đầu năm 2015, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 110% so với kế hoạch năm, bệnh viện đã khám chữa cho 21.663 lượt người với tổng số người khám trên 13.100 người, trong đó có 10.778 lượt khám bảo hiểm y tế, số bệnh nhân điều ngoại trú 1743 bệnh nhân, số ngày điều trị trung bình đạt 19 ngày
Đạt được kết quả trên, bệnh viện chủ động đẩy mạnh việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi khi bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, giảm các quy trình khám chữa bệnh BHYT không cần thiết từ 11 bước xuống còn 7 bước; lắp đặt hệ thống biển báo, sơ đồ khám bệnh giúp người bệnh dễ quan sát và dễ tìm, hệ thống camera cũng được lắp đặt để giám sát công tác khám chữa bệnh; áp dụng công nghệ thông tin và phần mềm quản lí bệnh viện trong công tác tiếp nhận, khám và điều trị cho người bệnh nhằm giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh của người bệnh và người nhà người bệnh. Bệnh viện đã triển khai hệ thống gọi số tự động, hực hiện khám chữa bệnh ưu tiên cho như đối tượng là người già, trẻ em, người có thẻ bảo hiểm y tế.
Tổ tiếp đón và hướng dẫn người bệnh tại khoa khám bệnh thực hiện tiếp đón người bệnh sớm trước 30 phút so với giờ quy định. Song song đó, bệnh viện đã bố trí thêm bàn bảo vệ tại khoa khám bệnh để đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện và cùng phối hợp với khu tiếp đón hướng dẫn người bệnh một cách nhanh nhất.
Bệnh viện đã bố trí, sắp xếp liên hoàn giữa các bộ phận từ đón tiếp, thu phí, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, bộ phận lấy bệnh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.
Cùng với đó, bệnh viện đã triển khai Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, của Sở Y tế tại nơi dễ thấy. Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Duy trì bình phiếu chăm sóc hàng tháng, đánh giá sự hài lòng người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú qua phiếu phỏng vấn và họp hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở ở toàn bộ các khoa phòng, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót. Vì vậy, từ đầu năm 2015 đến nay, trong toàn bệnh viện không xảy ra sai sót chuyên môn nào lớn cũng như không có khiếu nại về thái độ.
Thời gian tới, Bệnh viện Phổi Hà Nội tiếp tục tạo điều kiện cho các cán bộ nhân viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo trên 85% bác sĩ có trình độ sau đại học, chú trọng đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất gắn liền với duy tu, bảo trì định kỳ. Tích cực vận dụng và triển khai các kỹ thuật cao trong khám và điều trị, đào tạo bác sĩ ngoại khoa phẫu thuật nội soi lồng ngực trình độ cao, quản lý điều trị lao siêu kháng thuốc, điều trị chuyên sâu các bệnh lý phổi... Đặc biệt, là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh của người bệnh và người nhà người bệnh đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Nguồn: Sở Y tế Hà Nội
Tin liên quan
- Việt Nam nhất quán thúc đẩy di cư quốc tế hợp pháp, an toàn
- Bệnh viện Phụ sản Trung ương tri ân các đối tác đã đồng hành trong chặng đường phát triển Bệnh viện
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch mới nhất
- Bệnh viện Phụ sản Trung ương chào đón công dân nhí đầu tiên năm 2025
- Khánh thành hệ thống tự động hoàn toàn cho phòng xét nghiệm tại Việt Nam
- Xanh - sạch - đẹp ở Bệnh viện Phổi Thanh Hóa
- Trao giải cuộc thi “Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” lần thứ nhất năm 2024