Trên 400 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế
15/10/2015 | 08:49 AM



Trong 3 tháng đầu năm 2015, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác chăm sóc và điều trị bệnh. Đã có trên 400 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014 (trong đó tổng số lần khám bệnh cho người có thẻ BHYT gần 300 nghìn lượt người, tăng 5% so với quí I 2014). Công suất sử dụng giường bệnh đạt 97,6%, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Số lượt người bệnh điều trị ngoại trú gần 38 nghìn lượt, đạt 39% so với kế hoạch năm; số lượt người bệnh điều trị nội trú gần 59 nghìn lượt, đạt 27% kế hoạch, tăng 4,3% so với cùng kỳ 2014
Ngay từ đầu năm, ngành y tế đã làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho nhân dân trong thời gian nghỉ tết Nguyên Đán; Tiếp nhận 15 hồ sơ và thẩm định 13 phòng xét nghiệm, trong đó cấp Giấy chứng nhận phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn An toàn sinh học cho 3 phòng xét nghiệm thuộc 3 bệnh viện (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Kinh Môn); cơ bản hoàn thành các khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện (thuộc Dự án hỗ trợ y tế khu vực Đông bắc bộ và đồng bằng sông Hồng); triển khai kế hoạch Dự án hỗ trợ y tế Khu vực đông bắc bộ và đồng bằng sông Hồng năm 2015
Tuy nhiên công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện vẫn còn nhiều hạn chế như việc tổ chức tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch tại nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình. Việc báo cáo bệnh dịch chưa kịp thời, thiếu thông tin rất khó khăn cho việc điều tra dịch tễ học; Nhiều đơn vị chậm triển khai lập hồ sơ đề nghị bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn cho cán bộ sau khi tham gia các khóa học, đào tạo chuyển giao kỹ thuật dẫn tới vướng mắc trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; Một số cán bộ, nhân viên y tế chưa thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, chưa quan tâm đến việc cung cấp thông tin, việc tư vấn, giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh dẫn tới tình trạng người bệnh kêu ca, phàn nàn qua đơn thư, đường dây nóng về Sở Y tế và các cơ quan cấp trên…
Để tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện trong thời gian tới, ngành y tế cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Xây dựng kế hoạch cụ thể trong đó xác định các mức cần đạt năm 2015 cho từng tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân khoa phòng triển khai thực hiện; Xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ của đơn vị, trong đó chú trọng đào tạo ngay các bác sĩ đảm nhiệm công tác chuyên môn tại các chuyên khoa lẻ, chuyên khoa còn thiếu; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh (vào viện, ra viện, chuyển viện) rút ngắn thời gian chờ khám cho phù hợp; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao y đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các đơn vị. Triển khai tổ chức Hội thi Điều dưỡng nữ hộ sinh giỏi cấp cơ sở chuẩn bị tham gia hội thi cấp ngành trong quý III/2015; Duy trì trực, tiếp nhận và xử lý thông tin đường dây nóng tại đơn vị….
Nguồn: Sở Y tế Hải Dương
Tin liên quan
- Bệnh viện Phụ sản Trung ương tri ân các đối tác đã đồng hành trong chặng đường phát triển Bệnh viện
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch mới nhất
- Bệnh viện Phụ sản Trung ương chào đón công dân nhí đầu tiên năm 2025
- Khánh thành hệ thống tự động hoàn toàn cho phòng xét nghiệm tại Việt Nam
- Xanh - sạch - đẹp ở Bệnh viện Phổi Thanh Hóa
- Trao giải cuộc thi “Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp” lần thứ nhất năm 2024
- Bệnh viện A Thái Nguyên: "Xanh - sạch - đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh