Vai trò của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
23/07/2022 | 11:22 AM



Ngày 06/01/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tại Quyết định này, Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với mục tiêu góp phần thay đổi phương thức quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, thông qua mã số định danh cá nhân, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữ các ngành, các cấp; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng, vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ cải cách hành chính, đơn giản hóa các giất tơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân đã được hoàn thành và đưa và sử dụng, trong đó số hóa và tạo lập gần 100 triệu dữ liệu dân cư được cấp số định danh cá nhân, các dữ liệu ngày được bổ sung, cập nhật thường xuyên từ cấp xã bởi hơn 4.8 vạn cán bộ, chiến sỹ Công an bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”; đã cấp hơn 68 triệu thẻ căn cước có gắn chíp điện tử cho công dân. Các hệ thống trên hiện đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định của pháp luật, phục vụ các yêu cầu đa dạng về phát triển kinh tế, xã hội, nhất là phục vụ công tác cải cách hành chính, thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh ứng dụng các cơ sở dữ liệu quan trọng này, ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Theo như tham luận, một trong những quan điểm xuyên suốt của Đề án là lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với mục tiêu như trên, Đề án 06 đã đạt được kết quả tích cực, bước đầu đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin ở Trung ường và địa phương qua trục kết nối dữ liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý; kết nối với Văn phòng Chính phủ để xác thực thông tin người dân đăng ký, sử dụng và điền vào biểu mẫu góp phần đơn giản hóa các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thúc đẩy các dịch vụ công toàn trình (mức độ 4); Kết nối với Bộ Tư pháp phục vụ cấp số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh, trao đổi thông tin hộ tịch của người dân; Kết nối với bảo hiểm xã hội Việt Nam để xác thực thông tin người tham gia bảo hiểm, đồng bộ thông tin về mã định danh cá nhân; Kết nối với Tập đoàn điện lực Việt Nam để xác thực thông tin phục vụ cấp định mức điện, cấp điện mới cho người dân; Kết nối với các nhà mạng (Vinaphone, Mobifone, Viettel) để xác thực thông tin thuê bao, góp phần loại bỏ SIM rác… Đặc biệt, việc ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến có bước tiến rõ nét. Trong lộ trình của Đề án 06, đã đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân lên mức bộ 04; riêng lực lượng Công an đã mở rộng đưa 189/227 thủ tục hành chính lên thực hiện mức độ 3,4 trên môi trường điện tử (trong năm 2022 sẽ đưa 100% các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của Bộ Công an lên mức độ 3,4), đồng thời phân cấp mạnh mẽ cho cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều thủ tục đã được người dân đón nhận, đánh giá cao như cấp hộ chiếu qua mạng; đăng ký dự thi trực tuyến; phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, xã… Đặc biệt, ngày 18/7/2022 vừa qua, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, đây là một bước tiến mới, đưa Việt Nam chính thưc là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia. Bộ Công an đã thí điểm triển khai thành công một số ứng dụng của thẻ căn cước tích hợp thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh, thẻ ATM rút tiền tại Ngân hàng, sử dụng thẻ căn cước để kiểm soát an ninh, an toàn các sự kiện lớn…
Theo lộ trình của Đề án 06, trong những tháng cuối năm 2022, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Trong giai đoạn 2023-2025, mục tiêu đặt ra là 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và được định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư. Cuối cùng, Bộ Công an đã đề ra 03 giải pháp mà Bộ Công an cần tập trung chỉ đạo trong tương lai, kết thúc tham luận.
Tin liên quan
- Bộ Y tế: Kết quả cải cách hành chính Quý I năm 2025
- Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và bị bãi bỏ quy định tại Thông tư số 08/2025/TT-BYT ngày 07 tháng 3 năm 2025 của Bộ Y tế
- Bộ Y tế ban hành quyết định sứa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 7867/QĐ-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2018
- Tỉnh Thanh Hóa phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực Y tế
- Dự kiến sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các thủ tục hành chính tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược
- Tỉnh Quảng Trị thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở Y tế
- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, NHỮNG HẠN CHẾ, TỒN TẠI THÁNG 11 NĂM 2024 VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 12 NĂM 2024 TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG