Kết quả nổi bật, tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính của Chính phủ những tháng đầu năm 2024

19/09/2024 | 14:10 PM

 | 

 

Ngày 15 tháng 7 năm 2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo, trực tuyến với 63 địa phương. Sau khi Bộ Nội vụ trình bày báo cáo công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, các đại biểu tham dự Phiên họp phát biểu ý kiến, Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kết luận: Công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện được triển khai bài bản, bám sát thực tiễn, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả; Công tác cải cách thể chế, xây dựng pháp luật được chỉ đạo quyết liệt, sửa đổi kịp thời những điểm nghẽn và có nhiều đổi mới; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh; Cải cách tổ chức bộ máy được thực hiện quyết liệt; Cải cách chế độ công vụ có nhiều chuyển biến, nhất là cải cách tiền lương; Cải cách tài chính công được triển khai tích cực; Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số được triển khai quyết liệt, hiệu quả và đi vào thực chất; Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác CCHC như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Thành phố Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Trị, Hậu Giang, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo nhận định công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại. Cụ thế: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC ở một số nơi còn bị động, thiếu linh hoạt, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, hiệu quả chưa cao, nhất là tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, thi hành luật, pháp lệnh chưa được khắc phục triệt để; Cải cách TTHC vẫn còn chậm, thủ tục còn rườm rà (công bố, công khai còn chậm, chưa nghiêm; thực thi phương án đơn giản hóa TTHC còn rất chậm; việc đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC nội bộ còn thiếu tích cực); Sắp xếp tổ chức bộ máy vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập; ở một số nơi còn mang tính cơ học, sắp xếp các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả một số nơi chưa đạt yêu cầu; Kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có lúc còn chưa nghiêm; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa cao, vẫn còn sợ sai, sợ trách nhiệm.

Về nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu: Công tác CCHC vẫn chưa được quan tâm đúng mức; phân công nhiệm vụ chưa rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm; thiếu công cụ theo dõi, đánh giá hiệu quả việc thực hiện các chỉ đạo; Quy trình xây dựng pháp luật qua nhiều khâu, thiếu linh hoạt khiến cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật gặp nhiều khó khăn; các vướng mắc pháp lý kéo dài chậm được giải quyết; Hạ tầng số ở một số ngành, lĩnh vực còn yếu, thiếu đồng bộ, gây khó khăn, bất cập khi triển khai kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu; Thông tin, dữ liệu còn cát cứ ảnh hưởng đến việc tạo lập dữ liệu lớn, xây dựng, ứng dụng trí tuệ thông minh; Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức không đồng đều; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; Một số nơi chưa có sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý những vướng mắc, bất cập có tính chất liên ngành; vẫn còn tình trạng đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm trong quá trình triển khai.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo kết luận: Triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp lý, kịp thời rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để góp phần huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; Phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình, kết quả, sản phẩm; đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, bám sát tình hình thực thi nhiệm vụ;  Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; xác định chuyển đổi số là một công cụ quan trọng trong CCHC, nhất là cải cách TTHC; Tăng cường đối thoại, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vấn đề phát sinh, nhất là những vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ xảy ra trong thực tế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm cấm việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thực hiện tốt cơ chế khen thưởng, kỷ luật bảo đảm kịp thời, đúng người, đúng việc đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nhất là truyền thông chính sách; chú trọng đưa tin người tốt, việc tốt; lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực; tuyên truyền những mô hình hay, cách làm tốt, những nơi có bứt phá, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo trong CCHC; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận và không khí phấn khởi trong toàn xã hội, giữ đà, giữ lửa cho sự phát triển của đất nước.

Phòng KSTTHC