NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025 CỦA VĂN PHÒNG BỘ Y TẾ

31/12/2024 | 12:42 PM

 | 

 

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2025 của Văn phòng Bộ, Văn phòng Bộ đã đặt ra 08 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, thực hiện trong năm 2025. Nội dung cụ thể của các nhiệm vụ trong tâm cũng đã được đặt ra trong kế hoạch cụ thể như sau:

Về công tác cải cách thể chế: Văn phòng Bộ xác định gồm các nhiệm vụ như: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, bãi bỏ những văn bản đã hết hiệu lực; sửa đổi, bổ sung văn bản mới đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật;  Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về văn thư lưu trữ; bí mật nhà nước và đảm bảo an toàn Cơ quan Bộ Y tế;  Tổ chức tập huấn phổ biến, giáo dục pháp luật, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyền các văn bản về hành chính, văn thư lưu trữ, bí mật nhà nước đến công chức Cơ quan Bộ Y tế và Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố, các đơn vị trực thuộc Bộ; Định kỳ tự kiểm tra, kiểm soát văn bản của các đơn vị và giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện tại các Phòng, Đơn vị thuộc Văn phòng Bộ.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính, đây là một trong những nhiệm vụ quan trong nhằm góp phần phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia khi dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh. Để thực hiện nội dung này, Văn phòng Bộ đặt ra các nhiệm vụ gồm: Tiếp tục tham gia ý kiến về nội dung quy định TTHC tại đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; góp ý dự thảo Quyết định công bố TTHC; nhập, đăng tải công khai các dữ liệu TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ đã được công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện có hiệu quả việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 2025; Tiếp tục phối hợp với các đơn vị triển khai Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế” theo Quyết định số 2866/QĐ-BYT ngày 20/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế;  Kế hoạch của Bộ Y tế về rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ của Bộ Y tế giai đoạn 2022-2025 thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ theo Kế hoạch số 1520/KH-BYT ngày 10/11/2022 của Bộ Y tế; Tổ chức tốt hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Bộ Y tế theo quy định. Phối hợp với các Đơn vị triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về kiểm soát TTHC, tính toán chi phí tuân thủ TTHC cho cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ KSTTHC của Bộ Y tế; tổ chức họp với các Vụ, Cục để lấy ý kiến về Danh mục TTHC còn hiệu lực; Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2025.

        Một trong những nội dung cũng góp phần quan trọng trong nhiệm vụ cải cách hành chính của Văn phòng Bộ đó là cải cách tổ chức bộ máy. Bộ máy tinh gọn góp phần đưa đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả nên việc cải cách tổ chức bộ máy là cần thiết. Để hoàn thành được nhiệm vụ đó, Văn phòng Bộ Y tế xác định cần phải:  Rà soát sửa đổi Đề án vị trí việc làm; thực hiện tinh giản biên chế theo quy định; xây dựng Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2025 của Văn phòng Bộ; Sắp xếp, bố trí đội ngũ công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng biên chế được giao; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Trên cơ sở đánh giá cơ cấu tổ chức và chất lượng hoạt động của Văn phòng, tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoặc tổ chức không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; - Thực hiện tốt Quy chế làm việc của Cơ quan Bộ và Văn phòng Bộ; phân công công việc của Lãnh đạo Văn phòng Bộ đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được phân công.

Bộ máy tinh gọn, nhưng để đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động là nhiệm vụ không thể không quan tâm. Văn phòng Bộ cũng xác định, con người là nhân tố trung tâm trong hoạt động cải cách hành chính của Văn phòng Bộ. Văn phòng Bộ đặt ra: Tiếp tục thực hiện sắp xếp vị trí việc làm theo Đề án vị trí việc làm được Lãnh đạo Bộ phê duyệt; sửa đổi, bổ sung Đề án vị trí việc làm phù hợp với thực tiễn và đúng quy định; tiếp tục triển khai Đề án tinh giản biên chế của Văn phòng Bộ giai đoạn 2021-2026; Thực hiện tốt việc quản lý công chức, người lao động; xác định cơ cấu cán bộ, công chức chuyên môn để sắp xếp lại hợp lý. Xem xét luân chuyển vị trí quản lý, lãnh đạo cho phù hợp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát; Ban hành và triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho công chức, người lao động theo chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho công chức do Bộ Y tế tổ chức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ,… Thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý của Văn phòng Bộ theo quy định; Tăng cường công tác giáo dục đạo đức và giữ vững phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu; nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm túc quy chế ứng xử, văn hóa công sở của công chức Văn phòng Bộ Y tế; Thực hiện công tác đánh giá công chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và đúng quy định của pháp luật; Rà soát công tác quy hoạch cán bộ (hàng năm) theo đúng quy định; Thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động của Văn phòng Bộ theo đúng quy định (chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, khen thưởng,…); Thực hiện nghiêm túc công tác thi đua, khen thưởng theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng nhằm động viên kịp thời, khuyến khích, tạo động lực cho công chức, người lao động hoàn thành tốt công việc được giao.

Nội dung tiếp theo trong các nhiệm vụ trọng tâm đó là công tác thông tin, truyền thông cải cách hành chính. Để các chủ trương, chính sách về công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách hành chính của Bộ Y tế nói riêng được các cán bộ, công chức và người lao động trong Văn phòng Bộ tiếp cận được, hiểu về các chủ trương đó thì công tác tuyên truyền cũng đóng một vai trò quan trọng. Văn phòng Bộ đặt ra nhiệm vụ cụ thể đối với nội dung này gồm: Tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; kết quả triển khai công tác cải cách TTHC của Bộ Y tế qua nhiều hình thức khác nhau; Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; Tổ chức thông tin, tuyên truyền về thực hiện 08 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng của Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ ngành và địa phương của Bộ Y tế (cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; tổ chức thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công); đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế; Tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC của Bộ Y tế để các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện trong quá trình giải quyết TTHC.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước là một trong những nội dung tiền đề cho công cuộc phát triển Chính phủ số, vì vậy, Văn phòng Bộ xác định một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính của Văn phòng Bộ năm 2025 mà Văn phòng Bộ phải đẩy mạnh đó là : Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của các đơn vị hành chính; giữa các cơ quan, đơn vị do Văn phòng Bộ làm đầu mối. Để đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm này thì Văn phòng Bộ cần: Tiếp tục triển khai nâng cấp phần mềm Quản lý và Điều hành văn bản điện tử Bộ Y tế (VOffice); thực hiện thuê dịch vụ hạ tầng CNTT để cài đặt Hệ thống VOffice nhằm đảm bảo Hệ thống hoạt động ổn định. Duy trì tỷ lệ 100% công chức của Văn phòng Bộ sử dụng hộp thư điện tử công vụ; Duy trì hoạt động ổn định, trả lời kịp thời các câu hỏi cho các chuyên mục “Công dân, Doanh nghiệp hỏi – Bộ Y tế trả lời”, cập nhật ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân và tình hình giải quyết trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế nhằm tạo kênh giao tiếp giữa cơ quan với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; Vận hành tốt Hệ thống giao ban điện tử Bộ Y tế, kết nối trực tuyến với đại diện Văn phòng Bộ Y tế tại Tp. Hồ Chí Minh; Hệ thống mạng LAN được đảm bảo kết nối ổn định 24/7, tốc độ kết nối cao đáp ứng yêu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ, mạng Internet và các ứng dụng, dịch vụ trên mạng, như: dịch vụ Internet cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ, dịch vụ hộp thư điện tử, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mạng nội bộ, …Đảm bảo sự kết nối ổn định, truyền dữ liệu, triển khai các ứng dụng trên mạng như hệ thống: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, hệ thống hội thảo trực tuyến, phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử, đường truyền số liệu của Chính phủ, kết nối từ hệ thống mạng LAN Bộ Y tế với Chính phủ;  Đảm bảo hệ thống WIFI tại cơ quan Bộ hoạt động ổn định với băng thông cao; Đảm bảo kết nối mạng dữ liệu chuyên dùng truyền dữ liệu với Chính phủ, kết nối các ứng dụng sử dụng mạng dữ liệu chuyên dùng, hội nghị truyền hình với Chính phủ, các bộ ngành, tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng thông tin nội bộ, văn bản điện tử cá nhân thống nhất trong Cơ quan Bộ.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao thì việc áp dụng xây dựng các quy trình để các đơn vị thực hiện theo là nhiệm vụ cần thiết. Vì vậy, nhiệm vụ Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ luôn được khuyến khích thực hiện và ngày càng đẩy mạnh. Triển khai nhiệm vụ này, Văn phòng Bộ đặt ra: Cập nhật Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 có hiệu lực, hiệu quả; tổ chức rà soát và kiểm soát dữ liệu và thường xuyên cập nhật các tài liệu quản lý, tiến hành đầy đủ các hoạt động theo dõi, đo lường định kỳ hệ thống; Công bố công khai các quy trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của Cơ quan Bộ Y tế và Văn phòng Bộ trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và nơi trực tiếp giải quyết công việc tại đơn vị; Xây dựng mới, sửa đổi các quy trình xử lý công việc của Phòng/Đội/Đơn vị thuộc Văn phòng Bộ; Tổ chức hội thảo, tập huấn hướng dẫn triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của Cơ quan Bộ Y tế và Văn phòng Bộ.

Nhiệm vụ trọng tâm cuối cùng trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 mà Văn phòng Bộ đặt ra đó là cải cách tài chính công. Để đảm bảo tài chính công được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng công tác cải cách hành chính mà không chỉ Văn phòng Bộ mà các cơ quan nhà nước khác đều phải chú trọng. Vì vậy, Văn phòng Bộ cũng đề ra nhiệm vụ để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2025, Văn phòng Bộ cần: Tiếp tục sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ của Cơ quan Bộ (khi có các văn bản thay đổi) và phổ biến để các Vụ, Thanh tra Bộ, các đơn vị của Văn phòng Bộ thực hiện nhằm góp phần quản lý nguồn ngân sách nhà nước công khai minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; Triển khai Quy trình mua sắm đấu thầu các nguồn kinh phí do Văn phòng Bộ quản lý theo Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các văn bản liên quan, các văn bản phân cấp ủy quyền, tổ chức lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia; Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính và công tác kế toán. Hồ sơ đăng ký, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội Văn phòng Bộ thực hiện hoàn toàn điện tử sử dụng các phần mềm ứng dụng của Cục thuế Hà Nội và bảo hiểm xã hội TP Hà Nội. Sử dụng dịch vụ công Kho bạc trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia 100% chứng từ giao dịch Kho bạc; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách. Tính đến nay, 100% cán bộ, công chức của đơn vị nhận lương, thưởng qua tài khoản; Tiếp tục thực hiện việc quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước Ba Đình theo các qui định tại Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính qui định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước; Xây dựng dự toán kinh phí theo đúng quy định và đúng thời hạn; thực hiện tốt công tác thanh quyết toán hàng năm theo quy định.Thực hiện công tác giám sát về công tác giải ngân các nguồn kinh phí do Văn phòng Bộ quản lý.

Trên đây là các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2025 mà Văn phòng Bộ đã đặt ra trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Văn phòng Bộ; đây là một trong những nội dung quan trọng của Văn phòng Bộ để góp phần thực hiện thành công Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của Bộ Y tế./.