Tỉnh Thanh Hóa phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực Y tế

05/11/2024 | 12:46 PM

 | 

Thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025, ngày 01 tháng 11 năm 2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4365/QĐ-UBND phê duyệt phương án đơn giản hóa 20 thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực Y tế.

Tại thủ tục duyệt dự trù nhu cầu sử dụng thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế, tỉnh đề nghị sửa tên TTHC nội bộ thành “Duyệt dự trù và điều phối thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế” trên cơ sở gộp 02 TTHC “Duyệt dự trù nhu cầu sử dụng thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế” và “Điều phối thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế” do trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, đối tượng thực hiện, cơ quan giải quyết, mẫu đơn, tờ khai của 02 TTHC nội bộ nêu trên là giống nhau. Bên cạnh đó, thủ tục nội bộ duyệt dự trù thuốc Methadone chỉ là một nội dung, một khâu trong khi thực hiện điều phối thuốc Methadone (trên cơ sở tồn kho và dự trù để thực hiện điều phối thuốc). Do đó, việc gộp 02 thủ tục nội bộ trên thành một thủ tục là phù hợp, giảm bớt chi phí tuân thủ TTHC, tạo thuận lợi cho các cơ sở khi thực hiện thủ tục nội bộ; về trình tự thực hiện và thời hạn giải quyết, tỉnh đề nghị quy định cụ thể về trình tự thực hiện và thời hạn giải quyết do Thông tư số 26/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế chưa quy định trình tự thực hiện và thời hạn giải quyết của thủ tục nội bộ. Để đảm bảo thuận lợi, thống nhất, tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện trên thực tế thì việc quy định trình tự thực hiện là cần thiết; về cách thức thực hiện, tỉnh đề nghị bổ sung quy định cách thức thực hiện là nộp hồ sơ và trả kết quả bằng hình thức điện tử do  Thông tư số 26/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế chưa có nội dung quy định về cách thức thực hiện TTHC. Để đảm bảo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện trên thực tế thì việc quy định cách thức thực hiện là cần thiết. Về thành phần hồ sơ và số lượng bộ hồ sơ, đề nghị quy định cụ thể về thành phần hồ sơ và số lượng bộ hồ sơ do Thông tư số 26/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế chưa có nội dung quy định về thành phần hồ sơ và số lượng bộ hồ sơ. Để đảm bảo thuận lợi, thống nhất, tránh việc tùy tiện yêu cầu hồ sơ, giấy tờ trong quá trình thực hiện trên thực tế thì việc quy định là cần thiết. Thực hiện phương án này sẽ tiết kiệm chi phí được 115.100.000 đồng/năm; tỷ lệ cắt giảm chi phí: 55,76%.

Đề nghị bãi bỏ thủ tục điều phối thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế, lý do tương tự tại thủ tục duyệt dự trù nhu cầu sử dụng thuốc Methadone cho các cơ sở điều trị thay thế trên địa bàn quản lý từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế. Lợi ích phương án đơn giản hóa là chi phí tuân thủ của TTHC tiết kiệm được 206.420.000 đồng/năm.

Đề nghị bãi bỏ thủ tục cấp và chi trả tiền bồi thường cho người được tiêm chủng khi sử dụng vắc xin trong chương trình tiêm chủng chống dịch do việc cấp và chi trả tiền bồi thường không phải là thủ tục hành chính nội bộ mà là bước cuối cùng trong trình tự thực hiện của thủ tục “Xác định trường hợp được bồi thường do xảy ra tai biến trong tiêm chủng, mã thủ tục 1.001386” đã được Bộ Y tế công bố tại Quyết định số 1273/QĐ-BYT ngày 04/4/2017. Bắt đầu từ xác định trường hợp được bồi thường, ra quyết định bồi thường cho người bị thiệt hại do xảy ra tai biến trong tiêm chủng và cuối cùng là chi trả tiền bồi thường cho người bị thiệt hại. Quy trình đầy đủ của việc bồi thường được quy định tại Điều 17, 18, 19 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ. Do đó, đây là TTHC thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ được quy định đầy đủ tại Điều 17, 18, 19 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ với đối tượng thực hiện TTHC là người bị thiệt hại sau khi tiêm chủng; Cơ quan giải quyết TTHC là Sở Y tế; cơ quan phối hợp là Cơ quan Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia; kết quả thực hiện là Quyết định bồi thường và tiền bồi thường cho người bị thiệt hại. Lợi ích phương án đơn giản hóa cắt giảm chi phí tuân thủ của TTHC được 100%.

Tại thủ tục bổ nhiệm giám định viên pháp y và pháp y tâm thần thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, tỉnh đề nghị sửa lại trình tự thực hiện theo hướng giao hoặc phân cấp, uỷ quyền cho Giám đốc Sở Y tế thực hiện bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần; đồng thời thực hiện cấp thẻ giám định viên tư pháp do để tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của đơn vị tham mưu và phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường phân cấp, uỷ quyền; việc phân cấp, uỷ quyền cho Giám đốc Sở Y tế thực hiện bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần và cấp thẻ giám định viên tư pháp giúp tạo thuận lợi cho Sở Y tế trong thực hiện TTHC và rút ngắn thời gian thực hiện; đề nghị bỏ thành phần hồ sơ là bản sao chứng thực các văn bằng, chứng chỉ theo tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này. Đối với các văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải được công nhận sử dụng tại Việt Nam theo hiệp định, thỏa thuận về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc theo Điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết; bản sao chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 11/2022/TT-BYT do các văn bằng, chứng chỉ trên đều được lưu giữ trong hồ sơ cán bộ, viên chức tại cơ quan, đơn vị sau khi cá nhân đó hoàn thành khóa đào tạo và được cập nhật đầy đủ trên phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; bãi bỏ thành phần hồ sơ là giấy xác nhận về thời gian thực tế hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực đào tạo hoặc Giấy xác nhận thời gian trực tiếp giúp việc trong hoạt động giám định ở tổ chức giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần phù hợp với trình độ chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo của cơ quan, tổ chức nơi người được đề nghị bổ nhiệm làm việc theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2022/TT-BYT do các nội dung trong Giấy xác nhận này bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, chỗ ở hiện nay, đơn vị công tác, lĩnh vực hoạt động chuyên môn, thời gian hoạt động, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp đã thể hiện tại Sơ yếu lý lịch và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Về thời hạn giải quyết, đề nghị giảm thời gian giải quyết từ 20 ngày xuống 15 ngày do việc phân cấp, ủy quyền cho Giám đốc Sở Y tế thực hiện bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần sẽ rút ngắn thời gian thực hiện do không còn bước trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định bổ nhiệm. Về mẫu đơn, tờ khai, đề nghị mẫu hóa văn bản đề nghị bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền do tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 11/2022/TT-BYT chưa quy định cụ thể mẫu văn bản đề nghị bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần. Để đảm bảo tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, thống nhất về bố cục, thông tin cần cung cấp; giảm thời gian hướng dẫn, trả lại hồ sơ do thiếu thông tin hoặc cung cấp thông tin không cần thiết. Việc ban hành mẫu đơn đề nghị là phù hợp, cần thiết. Lợi ích phương án đơn giản hóa là cắt giảm chi phí 50,68%.

Tại thủ tục miễn nhiệm giám định viên pháp y và pháp y tâm thần thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, đề nghị sửa lại trình tự thực hiện theo hướng giao hoặc phân cấp, ủy quyền cho Giám đốc Sở Y tế có thực hiện miễn nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần; đồng thời thực hiện thu hồi thẻ giám định viên tư pháp do để tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của đơn vị tham mưu và phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường phân cấp, uỷ quyền; việc phân cấp, uỷ quyền cho Giám đốc Sở Y tế thực hiện miễn nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần và thu hồi thẻ giám định viên tư pháp giúp tạo thuận lợi cho Sở Y tế trong thực hiện TTHC và rút ngắn thời gian thực hiện. Về thành phần hồ sơ, đề nghị bổ sung thành phần hồ sơ là Thẻ giám định viên đã được cấp do việc thực hiện thu hồi thẻ cần có thẻ giám định viên trong thành phần hồ sơ, trong khi đó tại Điều 10 Luật Giám định tư pháp và khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp chưa quy định thẻ giám định viên đã được cấp. Về thời hạn giải quyết, đề nghị giảm thời gian giải quyết từ 10 ngày xuống còn 05 ngày do việc phân cấp, uỷ quyền cho Giám đốc Sở Y tế thực hiện miễn nhiệm và thu hồi thẻ giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần sẽ rút ngắn thời gian thực hiện TTHC do không còn bước trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định miễn nhiệm. Về mẫu đơn, tờ khai đề nghị mẫu hóa Văn bản đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp của cơ quan, tổ chức quản lý giám định viên tư pháp hoặc đơn xin miễn nhiệm của giám định viên tư pháp do tại Điều 10 Luật Giám định tư pháp và khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp chưa quy định cụ thể mẫu Văn bản đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp của cơ quan, tổ chức quản lý giám định viên tư pháp hoặc đơn xin miễn nhiệm của giám định viên tư pháp. Để đảm bảo tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, thống nhất về bố cục, thông tin cần cung cấp; giảm thời gian hướng dẫn, trả lại hồ sơ do thiếu thông tin hoặc cung cấp thông tin không cần thiết. Việc ban hành mẫu đơn đề nghị là phù hợp, cần thiết. Lợi ích phương án đơn giản hóa là tiết kiệm chi phí tuân thủ của TTHC là 2.160.000 đồng/năm.

Tại các thủ tục xét thăng hạng bác sỹ chính; xét thăng hạng Bác sĩ y học dự phòng chính; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Y tế công cộng chính; xét thăng hạng Điều dưỡng hạng III; xét thăng hạng Điều dưỡng hạng II; xét thăng hạng Hộ sinh hạng III; xét thăng hạng Hộ sinh hạng II; xét thăng hạng Kỹ thuật y hạng III; xét thăng hạng Kỹ thuật y hạng II; xét thăng hạng Dược sĩ; xét thăng hạng Dược sĩ chính; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng II; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp dân số viên hạng III; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp dân số viên hạng II, tỉnh đề nghị bổ sung quy định cách thức thực hiện là nộp hồ sơ và trả kết quả bằng hình thức điện tử do tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ chưa quy định cách thức thực hiện. Để thống nhất đảm bảo đầy đủ bộ phận tạo thành, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, thuận lợi hơn trong thực hiện thì cần thiết quy định việc nộp hồ sơ và trả kết quả bằng hình thức điện tử. Về thành phần hồ sơ, đề nghị bãi bỏ thành phần hồ sơ được quy định tại Điều 36 Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ, gồm sơ yếu lý lịch viên chức; bản nhận xét, đánh giá của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức; bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp xét thăng hạng; các yêu cầu khác theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp xét thăng hạng do các thành phần hồ sơ nêu trên đều được lưu giữ trong hồ sơ viên chức tại cơ quan, đơn vị; đồng thời, hiện nay các giấy tờ trên được cập nhật đầy đủ trên phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Về thời hạn giải quyết, đề nghị bổ sung thời hạn giải quyết cụ thể của từng bước, từng cơ quan và tổng thời gian giải quyết của TTHC do tại khoản 5 Điều 40 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 được bổ sung bởi khoản 21 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 và tại Điều 42 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ mới quy định thời gian thực hiện đối với việc thông báo kết quả và bổ nhiệm xếp lương viên chức trúng tuyển, chưa quy định đầy đủ, cụ thể thời gian thực hiện đối với các bước tổ chức xét thăng hạng còn lại. Do đó, để đảm bảo đúng quy định đề nghị bổ sung thời gian giải quyết cho từng cơ quan, từng nhiệm vụ cụ thể và tổng thời gian giải quyết của thủ tục hành chính, tránh tình trạng kéo dài thời gian, tùy nghi ở mỗi địa phương, đơn vị. Thực hiện phương án này sẽ tiết kiệm chi phí khoảng hơn 5 tỉ đồng/năm.

Tỉnh kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật như bãi bỏ Điều 36 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; bổ sung quy định đầy đủ, cụ thể về cách thức thực hiện, thời gian thực hiện của thủ tục hành chính nội bộ xét thăng hạng viên chức; sửa đổi, bổ sung Điều 10 Thông tư số 26/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý thuộc Methadone theo hướng quy định đầy đủ, cụ thể bộ phận tạo thành của thủ tục nội bộ; đề nghị sửa đổi Điều 17, Điều 18, Điều 19 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng theo hướng gộp 03 Điều thành 01 Điều quy định chung, đầy đủ, tuần tự từ khi nộp hồ sơ cho đến khi có kết quả cuối cùng của việc bồi thường trong tiêm chủng; bãi bỏ khoản 2, 4, 5 Điều 4 Thông tư số 11/2022/TT-BYT ngày 01/11/2022 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục bổ nhiệm, cấp thẻ, miễn nhiệm và thu hồi thẻ giám định viên pháp y và giám định viên pháp y tâm thần; sửa đổi điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư số 11/2022/TT-BYT ngày 01/11/2022 của Bộ Y tế: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp rà soát hồ sơ đề nghị bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần; quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần theo quy định của pháp luật. Trường hợp không đủ điều kiện thì Sở Y tế thông báo cho cơ quan, đơn vị đề nghị bổ nhiệm bằng văn bản và nêu rõ lý do; đề nghị Bộ Y tế mẫu hoá văn bản đề nghị bổ nhiệm giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; bãi bỏ Điều 6 Thông tư số 11/2020/TT-BTP ngày 31/12/2020 của Bộ Tư pháp quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp; bổ sung thành phần hồ sơ đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp: “Thẻ giám định viên đã được cấp” tại khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; sửa đổi khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp sau khi thống nhất ý kiến với Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện miễn nhiệm giám định viên tư pháp ở địa phương; sửa đổi khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và điểm b khoản 3 Điều 6 Thông tư số 11/2022/TT-BYT; đề nghị Bộ Y tế mẫu hoá Văn bản đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp của cơ quan, tổ chức quản lý giám định viên tư pháp hoặc đơn xin miễn nhiệm của giám định viên tư pháp./.