Về lĩnh vực an toàn thực phẩm: Việc áp dụng Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm còn một số khó khăn như:
27/05/2020 | 13:54 PM



Về lĩnh vực an toàn thực phẩm: Việc áp dụng Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm còn một số khó khăn như:
+ Tại điểm b khoản 4 Điều 15 quy định “Chủ cơ sở không đáp ứng kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật” và tại khoản 3 Điều 15 đối với “hành vi sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn không đáp ứng kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật”, quy định nêu trên không rõ ràng, đề nghị nêu cụ thể “có giấy tập huấn hoặc không có giấy tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm”.
+ Tại khoản 8 Điều 9, khoản 8 Điều 11 và khoản 6 Điều 15 quy định về hình thức xử phạt bổ sung: “Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm”, quy định này khó áp dụng do không xác định rõ được “một phần hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm”.
Cử tri kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung làm rõ một số nội dung như đã nêu trong công tác xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực an toàn thực phẩm (Tây Ninh).
Bộ Y tế xin trả lời như sau:
Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Các hành vi vi phạm được cụ thể, rõ ràng hơn, mức xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm răn đe hơn, chỉ quy định hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không quy định hình thức cảnh cáo, tăng mức phạt tiền ở các hành vi, mức phạt tiền tối đa đến 07 lần giá trị hàng hóa vi phạm; quy định nhiều hành vi bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm; xử phạt bổ sung như buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm, buộc tiêu hủy thực phẩm, buộc thu hồi thực phẩm, buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn.
- Đối với các quy định “không đáp ứng kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật”, “người đang mắc các bệnh” được quy định tại Nghị định số 115/2018/NĐ-CP. Theo Khoản 2, Điều 2 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế: Tại Khoản 2, Điều 5, Chương II của Nghị định số 67/2016/NĐ-CP được sửa đổi như sau: “Người trực tiếp chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm”.
Đánh giá việc “đáp ứng kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật” để xử lý vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 9; Điểm d, Khoản 5, Điều 9 và Khoản 3, Điều 15 của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP; theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 thuộc Khoản 3 Điều 2 Chương I Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ quy định người trực tiếp sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống phải được chủ cơ sở xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm (thay thế cho Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm). Do đó, việc tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm do cá nhân (tự học), do cơ sở tổ chức (mời chuyên gia giảng…) và tự tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả. Chủ cơ sở căn cứ vào kết quả đánh giá để lập danh sách xác nhận và chịu trách nhiệm đối với kết quả tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ở địa phương không thực hiện việc xác nhận kiến thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.
- Tại Khoản 2, Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính đã quy định cụ thể về đình chỉ hoạt động có thời hạn, trong đó đình chỉ một phần hoạt động (Điểm a, Khoản 2, Điều 25) áp dụng trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép; đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động (điểm b khoản 2 Điều 25) áp dụng trong trường hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định của pháp luật không phải có giấy phép và hoạt động đó gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và trật tự, an toàn xã hội.
Tin liên quan
- Điều chỉnh giấy phép hành nghề y cần có văn bằng gì?
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Tuyên Quang, trước kỳ họp Thứ 7, Quốc hội Khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Hà Nam trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Cao Bằng trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri Thành phố Cần Thơ trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Đắk Lắk