Từ ngày 20/8/2019, hai Thông tư quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh của Bộ Y tế gồm: Thông tư số 13/2019/TT-BYT (với đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế) và Thông tư số 14/2019/TT-BYT (với đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế) chính thức có hiệu lực. Theo đó, cử tri phản ánh việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh ở các bệnh viện đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét có giải pháp hỗ trợ người dân (Lạng Sơn).
27/05/2020 | 08:27 AM



Từ ngày 20/8/2019, hai Thông tư quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh của Bộ Y tế gồm: Thông tư số 13/2019/TT-BYT (với đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế) và Thông tư số 14/2019/TT-BYT (với đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế) chính thức có hiệu lực. Theo đó, cử tri phản ánh việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh ở các bệnh viện đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét có giải pháp hỗ trợ người dân (Lạng Sơn).
Bộ Y tế xin trả lời như sau:
1. Việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh là thực hiện lộ trình giá dịch vụ công quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; trong đó đã quy định: Đến năm 2016 giá tính đủ chi phí trực tiếp và tiền lương; đến năm 2018 tính đủ chi phí trực tiếp, tiền lương và chi phí quản lý; Đến năm 2020 tính đủ các yếu tố chi phí trên bao gồm cả khấu hao.
Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện nay mới tính chi phí trực tiếp và tiền lương. Việc điều chỉnh giá dịch vụ tại Thông tư số 13/2019/TT-BYT và Thông tư số 14/2019/TT-BYT nêu trên là do thực hiện Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 của Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.390.000 đồng lên 1.490.000 đồng. Do vậy phải điều chỉnh giá dịch vụ để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nguồn để chi lương cho người lao động. Tuy nhiên thời điểm điều chỉnh tiền lương từ ngày 01/7/2018 nhưng thời điểm điều chỉnh giá khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 20/8/2019, chậm hơn thời điểm điều chỉnh mức lương cơ sở.
2. Về việc cử tri phản ánh việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh ở các bệnh viện đã ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, và đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét có giải pháp hỗ trợ người dân. Về vấn đề này, Bộ Y tế có ý kiến như sau:
Hiện nay 90% dân số đã tham gia bảo hiểm y tế nên việc điều chỉnh giá dịch vụ tác động không nhiều đến người dân, cụ thể:
- Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, người sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân sinh sống tại huyện đảo, xã đảo; người có công với cách mạng, thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội thuộc diện được Ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ bảo hiểm y tế, khi đi khám chữa bệnh được bảo hiểm y tế thanh toán 100%: Không bị ảnh hưởng.
- Đối với người cận nghèo: Tỷ lệ đồng chi trả là 5% (tỷ lệ điều chỉnh giá tăng bình quân 4,4% đối với ngày giường, 1,1% đối với các dịch vụ khác) nên mức độ tác động không đáng kể (tăng thêm 5% của 4,4% đối với ngày giường là 0,22%, tăng thêm 5% của 1,1% đối với các dịch vụ khác là 0,05%).
- Các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì có bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều (tăng thêm 20% của 4,4% đối với ngày giường là 0,88%, tăng thêm 5% của 1,1% đối với các dịch vụ khác là 0,2%).
Mặt khác, với người tham gia bảo hiểm y tế từ 5 năm liên tục trở lên đi khám chữa bệnh đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 06 tháng lương cơ sở thì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo mức lương 1.490.000 đồng tạo điều kiện cho các trường hợp này được thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hơn khi thực hiện mức giá theo các Thông tư cũ.
Về giải pháp hỗ trợ người dân: Tại Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân có nêu: “Đến năm 2020 hoàn thành việc chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế”. Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ đã sử dụng ngân sách nhà nước và cả phần ngân sách nhà nước giảm cấp cho Bệnh viện để mua và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng như sau:
+ Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, người sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân sinh sống tại huyện đảo, xã đảo; người có công với cách mạng, thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội thuộc diện được Ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ bảo hiểm y tế.
+ Đối với người cận nghèo được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia bảo hiểm y tế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế.
Tin liên quan
- Điều chỉnh giấy phép hành nghề y cần có văn bằng gì?
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Tuyên Quang, trước kỳ họp Thứ 7, Quốc hội Khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Hà Nam trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Cao Bằng trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri Thành phố Cần Thơ trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV
- Bộ Y tế trả lời kiến nghị Cử tri tỉnh Đắk Lắk