Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận.

11/11/2022 | 14:43 PM

 | 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận

 

Bộ Y tế nhận được công văn số 487/BDN ngày 14 tháng 6 năm 2022 của Ban Dân nguyện về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận.

Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:

1. Về việc đề nghị xem xét, ban hành Danh mục tên gọi chuẩn trang thiết bị, vật tư y tế, hoá chất - sinh phẩm y tế để thống nhất trên toàn quốc, vì hiện nay Bộ Y tế chưa ban hành danh mục tên gọi chuẩn của trang thiết bị, vật tư y tế, hoá chất - sinh phẩm y tế nên chủ đầu tư đăng tải thông tin một số mặt hàng vật tư với nhiều tên gọi khác nhau dẫn đến việc tra cứu giá trúng thầu/giá công khai gặp rất nhiều khó khăn.

- Theo các Quyết định[1] của Bộ Y tế ban hành danh mục mã hãng sản xuất vật tư y tế để tạo lập mã vật tư y tế phục vụ quản lý giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh, đến nay Bộ Y tế đã cấp gần 6.000 mã hãng, nước sản xuất vật tư y tế và trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cấp mã cho gần 180.000 loại vật tư y tế.

- Hiện nay, Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) đang phối hợp với Trung tâm mã số mã vạch thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia có chuyên môn để xây dựng bộ danh pháp trang thiết bị y tế và bộ mã định danh trang thiết bị y tế để các đơn vị thống nhất trong triển khai thực hiện, quản lý trang thiết bị y tế.

2. Về việc đề nghị xem xét, điều chỉnh mẫu đăng tải công khai giá trang thiết bị theo quy định tại Nghị định số 98/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ về việc quản lý trang thiết bị y tế, theo đó Bộ Y tế quản lý website thông tin công khai giá trang thiết bị do các Doanh nghiệp đăng tải, tuy nhiên biểu mẫu cập nhật thông tin đăng tải không có nội dung Phân nhóm hàng hóa.

- Căn cứ quy định tại khoản 1 và 2 Điều 45 Nghị định 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế:

+ Nội dung kê khai giá gồm: Tên, chủng loại trang thiết bị y tế; Nước sản xuất; Đơn vị tính; Giá vốn nhập khẩu đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu hoặc chi phí sản xuất đối với trang thiết bị y tế sản xuất trong nước; Lợi nhuận dự kiến; Giá bán tối đa của trang thiết bị y tế tương ứng với từng cấu hình, tính năng kỹ thuật theo đơn vị tính;Giá linh kiện, phụ kiện (nếu có); Chi phí bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì (nếu có); Chi phí đào tạo (nếu có); Các chi phí khác (nếu có).

+ Nội dung công khai giá gồm: Tên, chủng loại trang thiết bị y tế; Hãng, nước sản xuất; hãng, nước chủ sở hữu; Đơn vị tính; Giá bán tối đa của trang thiết bị y tế tương ứng với từng cấu hình, tính năng kỹ thuật theo đơn vị tính; Giá linh kiện, phụ kiện (nếu có); Chi phí bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì (nếu có); Chi phí đào tạo (nếu có); Các chi phí khác (nếu có).

Như vậy, theo quy định hiện tại, việc công khai thông tin giá trang thiết bị y tế không bao gồm thông tin phân nhóm hàng hóa nên Bộ Y tế chưa có cơ sở để yêu cầu các đơn vị thực hiện công khai thông tin.

- Để tiếp tục nâng cao hiệu lực của quy định kê khai giá trang thiết bị y tế và rà soát, cập nhật điều chỉnh quy định phù hợp với thực tiễn, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian tới, cụ thể:

+ Giao đơn vị đầu mối là Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế tổng hợp để có văn bản hướng dẫn thống nhất một số nội dung triển khai thực hiện việc sử dụng thông tin kê khai, công khai giá trang thiết bị y tế trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế khi thực hiện đầu tư, mua sắm tại đơn vị.

+ Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm công tác kê khai giá để đảm bảo thực hiện hiệu lực, hiệu quả trong việc kê khai, công khai giá.

+Triển khai giai đoạn 2, nâng cấp hệ thống phần mềm và Cổng thông tin điện tử kê khai giá trang thiết bị y tế để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác.

+ Tiếp tục nghiên cứu đề xuất với Chính phủ sửa đổi Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế phù hợp hơn theo yêu cầu quản lý.

3. Kiến nghị Bộ y tế sớm tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 về chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, bởi vì mức chi thanh toán chế độ phụ cấp được ban hành từ hơn 10 năm nên không còn phù hợp với tình hình trượt giá hiện nay; Đồng thời, sớm trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về giải pháp thực hiện chính sách đối với nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản.

3.1. Đối với kiến nghị Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 về chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch.

- Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 107/NQ-TW; ngày 06/9/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8476/VPCP-KTTH về việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII; trong đó nêu rõ: Từ nay đến khi ban hành các văn bản quy định chế độ tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, không xem xét, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách tiền lương hiện hành”.

          Do đó, Bộ Y tế không đề nghị triển khai sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch (thay thế Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm và quy mô của bệnh dịch đe dọa đến sức khỏe của nhân dân, Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 (thay thế Nghị quyết số 37/NQ-CP), trong đó có nâng mức phụ cấp chống dịch tăng từ 1,5 - 2 lần tùy theo từng đối tượng trực tiếp, tiếp xúc người bệnh, bệnh phẩm, nguy cơ lây nhiễm cao khi tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

3.2. Đối với kiến nghị sớm trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về giải pháp thực hiện chính sách đối với nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản

- Xác định vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản, Bộ Y tế đã làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009. Theo đó, “Mỗi thôn, bản được bố trí từ 01 đến 02 nhân viên y tế, căn cứ vào quy mô dân số và địa bàn hoạt động; trong thời gian công tác, nhân viên y tế thôn, bản được hưởng phụ cấp hàng tháng; mức phụ cấp bằng 0,5 và 0,3 so với mức lương tối thiểu chung”, đồng thời Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BYT ngày 08/3/2013 quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn, bản. Đây là những văn quản quy phạm pháp luật quan trọng làm cơ sở cho các địa phương áp dụng thực hiện.

- Ngày 24/4/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2019/NĐ-CP; trong đó có quy định “Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 người, được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với 03 chức danh gồm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác mặt trận; người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có)”.

- Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Văn phòng Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Theo đó, nâng mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức y tế, thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và Bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp thu hoàn thiện dự thảo Nghị định trên để trình Chính phủ ban hành.

- Thực hiện chính sách bồi dưỡng hằng tháng đối với đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản tối thiểu bằng mức theo quy định tại Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

- Bên cạnh đó, các địa phương chủ động trình cấp có thẩm quyền có chính sách phù hợp đối với đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản bảo đảm phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm luôn luôn có nguy cơ bùng phát, lây lan trong cộng đồng cần phải được phát hiện sớm, truy vết, giám sát chặt chẽ; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu hẹp khoảng cách về tình trạng sức khỏe, tử vong bà mẹ và tử vong trẻ em, công bằng trong chăm sóc sức khỏe giữa các vùng, miền.

4. Về việc đề nghị xem xét, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021) , cụ thể ở các nội dung:

+ Công thức định mức tự đảm bảo chi thường xuyên được quy định tại Điều 10, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định: "A/B x 100%". Giá trị A và B được tính trên cơ sở dự toán thu, chi tại năm đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính để trình cấp có thẩm quyền. Đối với ngành y tế, dự toán nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh được các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng đủ để đảm bảo thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm… phục vụ hoạt động thường xuyên bệnh viện; nhu cầu mua sắm dự kiến sử dụng 15 tháng (để có nguồn thuốc, vật tư, hóa chất y tế dự trữ 03 tháng). Vì vậy nguồn thu thực tế phát sinh từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội quyết toán và thu dịch vụ khám chữa bệnh từ bệnh nhân chỉ đạt từ 70-80% so với dự toán giao, đặc biệt năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở khám chữa bệnh chỉ thu bình quân 65% so với dự toán giao. Vì vậy nếu áp dụng công thức dựa trên dự toán giao thu sự nghiệp là chưa phù hợp.

+ Phân loại đơn vị sự nghiệp đa chức năng (dự phòng, điều trị, y tế xã): đối với hệ y tế dự phòng và y tế xã được Ngân sách nhà nước đảm bảo cấp kinh phí chi lương và chi hoạt động thường xuyên (chi hành chính) và 02 hệ này nếu áp dụng công thức theo Điều 10, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 thì đương nhiên được phân loại là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 4; đối với hệ khám chữa bệnh: đầu năm Ngân sách nhà nước không cấp kinh phí cho hệ này, mặc dù giá dịch vụ khám chữa bệnh hiện nay chưa được tính đủ chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định, nếu áp dụng công thức theo Điều 10, Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 thì hệ khám chữa bệnh lại được phân loại là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 2. Mặc khác, từ năm 2018 đến nay, hệ điều trị của các đơn vị sự nghiệp đa chức năng được Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để thanh toán tiền lương cho nhân viên y tế (tiền lương kết cấu giá dịch vụ y tế không đủ chi). Vì vậy từ đầu năm 2022, nếu hệ điều trị các đơn vị sự nghiệp công lập được phân loại theo nhóm 2 (Tự chủ 100% chi thường xuyên) thì khi nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh không đảm bảo chi lương, Ngân sách nhà nước sẽ không có cơ sở cấp bổ sung. Phương án tự chủ sẽ bất hợp lý nếu trong cùng 01 đơn vị áp dụng 02 phương án tự chủ vì xử lý kết quả thu chi của từng phương án khác nhau.

+ Xem xét, bổ sung Điều 40 (Điều khoản chuyển tiếp) đối với đơn vị sự nghiệp thuộc nhóm 2 vì hiện nay Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 chưa quy định.

Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập do Bộ Tài chính chủ trì trình Chính phủ. Hiện Bộ Tài chính đã có văn bản xin ý kiến các Bộ, các địa phương và đơn vị để sửa đổi, bổ sung Nghị định. Bộ Y tế tiếp thu ý kiến cử tri và sẽ rà soát, có ý kiến tham gia với Bộ Tài chính. Tuy nhiên Bộ Y tế đề nghị cử tri có ý kiến gửi Bộ Tài chính để cùng phối hợp trả lời kiến nghị.

Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội để thông tin tới cử tri.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

[1] Quyết định số 5086/QĐ-BYT ngày 4/11/2021; Quyết định số 637/QĐ-BYT ngày 16/3/2022; Quyết định số 1844/QĐ-BYT ngày 5/7/2022.


Thăm dò ý kiến