Thông tin đường dây nóng tháng 6.2022

30/06/2022 | 14:37 PM

 | 

  1. Bệnh viện Chợ Rẫy trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của  bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 01 giờ 31 phút 50 giây ngày 01/6/2022, anh Nguyễn Văn Minh là người thân bệnh nhân Nguyễn Văn Khoa gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Bệnh nhân Nguyễn Văn Khoa được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đắc Nông đến Khoa Ngoại  tiêu hóa tại Bệnh viện Chợ Rẫy để khám, chữa bệnh và được chuẩn đoán ung thư dạ dày; tại đây bác sỹ khám bệnh không tư vấn là giai đoạn mấy chỉ thông báo là ung thư và tư vấn điều trị với mức tiền khoảng 80 triệu đồng. Ngày 13/5/2022, bệnh nhân nhập viện thì được tư vấn điều trị với mức tiền khoảng 60 triệu đồng. Ngày 17/5/2022 bệnh nhân nhận thông báo mổ từ bác sỹ điều trị, Bệnh viện cam kết mổ nội soi nhưng thực tế mổ rạch khâu 11 mũi và không thông báo lại với người nhà bệnh nhân. Sau khi điều trị và xuất viện nhưng bác sỹ không kê đơn thuốc mà chỉ dặn có hiện tượng thì đưa bệnh nhân cấp cứu lại Bệnh viện. Khi bệnh nhân về không ăn uống được và nôn ra máu, người nhà đưa bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và được chẩn đoán tiếp là ung thư dạ dày giai đoạn cuối và lần trước mổ vẫn còn 1 khối u nữa. Hiện tại trình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất yếu, không ăn uống được. Người nhà bệnh nhân không đồng ý với cách làm việc của Bệnh viện và dẫn đến tổn thất rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân. Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân không hài lòng với việc Bệnh viện thông báo trực tiếp tình hình bệnh lý đến người bệnh mà không trao đổi với người nhà bệnh nhân, gây lo lắng cho người bệnh. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên hệ với thân nhân bệnh nhân và đề nghị Bác sỹ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân kiểm tra lại đầy đủ các thông tin để mời người nhà người bệnh làm việc và giải thích rõ các vấn đề liên quan đến bệnh lý của người bệnh. Bệnh viện Chợ Rẫy xác định luôn sẵn sàng xác minh và làm rõ sự việc, giúp cho người bệnh, thân nhân hiểu rõ hơn về quy trình khám chữa bệnh, cũng như toàn bộ quyền lợi của người bệnh được hưởng khi khám và chữa bệnh tại đơn vị. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  2. Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của  bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 02 giờ 33 phút 54 giây, ngày 01 tháng 06 năm 2022, anh Nghĩa gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh Nghĩa đến khám sức khỏe thi bằng lái xe tại Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Sau khi nộp hồ sơ vào phòng khám số 10 khám mắt và tai mũi họng, Bác sỹ trực phòng khám cầm hồ sơ rồi bỏ đi cả tiếng đồng hồ không quay lại, trong phòng không có nhân viên y tế nào trực. Anh Nghĩa không hài lòng và yêu cầu kiểm tra. Anh gọi điện thoại lên Đường dây nóng và yêu cầu bệnh viện cho anh lời giải thích hợp lý. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Phòng khám sức khoẻ phản hồi khách hàng tới khám sức khoẻ đều được xử lý nhanh nhất có thể, trường hợp của anh Nghĩa là do bác sĩ phải thực hiện ca nội soi phức tạp cần phải hội chẩn giữa các khoa phòng chuyên môn rất khẩn cấp do khoa cấp cứu thông báo phải có mặt ngay để kịp thời cấp cứu bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương do tai nạn giao thông và đã có yêu cầu bác sĩ khác thay thế để khám cho anh Nghĩa. Qua sự việc này, Ban Lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An đã nghiêm túc nhắc nhở phòng khám sức khoẻ sắp xếp nhân lực tốt hơn nữa để tránh trường hợp để cho bệnh nhân phải chờ đợi lâu; đồng thời yêu cầu Phòng khám rút kinh nghiệm không để tiếp tục tái diễn các trường hợp tương tự như trên, bảo đảm đúng các nội quy, quy chế của Trung tâm. Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An đã nhiều lần gọi điện cho anh Nghĩa để xác minh lại các thông tin và tiếp nhận đăng ký khám sức khỏe cho anh ngay trong ngày hôm sau và anh Nghĩa đã hiểu, đồng ý và không thắc mắc thêm gì; đồng thời Trung tâm cũng hỗ trợ anh Nghĩa tiến hành khẩn trương các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận sức khỏe nhanh nhất theo quy định. Trung tâm Y tế thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhân để dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  3. Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương trả lời người dân về chế độ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 02 giờ 27 phút 17 giây, ngày 01 tháng 06 năm 2022, Anh Hương gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: anh Hương có tham gia bảo hiểm y tế có nơi khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Hôm nay, anh Hương sử dụng bảo hiểm y tế khám bệnh đái tháo đường tại Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương lần thứ 3. Anh Hương cho biết ngày 18 tháng 04 năm 2022 khi thăm khám theo bảo hiểm y tế anh bị thu 101 nghìn đồng mới được cấp thuốc, nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương không giải thích được rõ khoản thu phí, anh Hương cho rằng Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương không minh bạch trong các khoản thu của bệnh nhân. Đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận thông tin và phản hồi lại đến Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Theo đó, Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có liên hệ lại với anh Hương bằng điện thoại và giải thích cho anh việc thu 101 nghìn đồng là thu theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các hướng dẫn hiện hành do anh Hương sử dụng bảo hiểm y tế đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở một địa điểm khác (Bệnh viện huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định). Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cũng đã quán triệt các nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh phải giải thích đầy đủ, kịp thời các quy định hiện hành, tránh tình trạng người bệnh bức xúc, nhất là trong thu các phí khám bệnh, chữa bệnh để tăng sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh theo chủ trương, chính sách của ngành Y tế và bảo đảm công tác bảo vệ, nâng cao và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cũng xác định thời gian tới Bệnh viện cần tổ chức các buổi tập huấn để phổ biến các quy định cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ y tế khi giao tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh. Sau khi được giải thích rõ sự việc nêu trên anh Hương không có ý kiến gì thêm về sự việc nêu trên. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn. Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.  

  4. Sở Y tế tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của  bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 02 giờ 31 phút 41 giây  ngày 01 tháng 06 năm 2022, anh Nguyễn Quốc Thọ gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau:  Anh Nguyễn Quốc Thọ phản ánh sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19, cán bộ y tế tại Trạm Y Tế Dương Đông, tỉnh Kiên Giang điền sai thông tin giới tính và ngày sinh của anh; đồng thời anh Nguyễn Quốc Thọ chưa có chứng nhận tiêm mũi 3. Sau khi trao đổi với rất nhiều cơ quan y tế như Trung Tâm Y Tế Phú Quốc anh Nguyễn Quốc Thọ được cung cấp rất nhiều số, cuối cùng được cung cấp số của nhân viên y tế tên Khoa hiện làcán bộ y tế cập nhật dữ liệu tiêm chủng của Trạm y tế Dương Đông, tỉnh Kiên Giang nhưng nhân viên không hỗ trợ cập nhật luôn cho anh mà nói " Để gửi cho đơn vị này hỗ trợ" (anh Khoa không nói đơn vị này là đơn vị nào). Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế tỉnh Kiên giang đã chỉ đạo Trạm y tế Dương Đông, tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc; Trạm y tế Dương Đông, tỉnh Kiên Giang đã liên hệ trực tiếp với anh Nguyễn Quốc Thọ để làm rõ, xác minh thông tin phản ánh trên. Theo đó, Trạm y tế Dương Đông, tỉnh Kiên Giang đã thu thập thông tin của anh Nguyễn Quốc Thọ, đồng thời trực tiếp liên hệ với đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ cập nhật thông tin tiêm chủng của người dân sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến nay các thông tin tiêm chủng của anh Nguyễn Quốc Thọ đã được chỉnh sửa, bổ sung và không có lỗi sai về lịch sử tiêm chủng cũng như thông tin cá nhân. Qua đây, Sở Y tế cũng quán triệt các đơn vị y tế trên địa bàn cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải thích rõ cho người dân các chế độ, chính sách hiện hành khi tham gia tiêm chủng để người dân ủng hộ, tránh các bức xúc không cần thiết; các đơn vị cần nâng cao trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ cần triển khai để giải thích cho người tham gia tiêm chủng được rõ, kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh. Sở Y tế tỉnh Kiên Giang xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người dân để công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện ngày càng tốt hơn.

  5. Trung tâm Y tế Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh trả lời người dân về về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào hồi 03 giờ 23 phút 22 giây, ngày 01 tháng 06 năm 2022, Anh Trần Văn Tâm phản ánh có nội dung như sau: Anh Tâm là người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Loan, ngày 01 tháng 6 năm 2022 bệnh nhân Nguyễn Thị Loan tới phòng số 17 khoa Tai Mũi Họng của Bệnh Viện Quận 10 thăm khám tuy nhiên khi khám xong nhân viên y tế tại Bệnh viện Quận 10 có trao đổi  với anh Tâm hai tháng sau thuốc mới về. Do vậy, anh Tâm cảm thấy không hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận thông tin và phản hồi lại đến Trung tâm Y tế Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Trung tâm Y tế Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp xác minh với các khoa, phòng theo chỉ đạo của Ban giám đốc, phòng quản lý chất lượng báo cáo nội dung phản hồi như sau: Do tình hình chung hiện nay tại Trung tâm Y tế Quận 10 đang trong thời gian đấu thầu thuốc nên xảy ra hiện tượng gián đoạn về vấn đề cung ứng một vài thuốc trong thời điểm người bệnh đến Trung tâm Y tế Quận 10 khám. Bên cạnh đó, nhân viên viên tế hiện nay đang phải đối mặt với áp lực công việc và phản ứng quá khích của một vài bệnh nhân do chưa thấu hiểu và đồng cảm với nhân viên y tế. Trong quá trình tiếp xúc hai bệnh nhân trên, nhân viên y tế đã giải thích bệnh nhân chọn lựa 1 trong 2 phương pháp: Chuyển viện lên tuyến trên để được khám và điều trị đầy đủ thuốc, hoặc điều trị tại Trung tâm y tế Quận 10 và tự mua một số loại thuốc đang tạm thời hết hàng. Bệnh nhân không đồng ý với lời giải thích của Bác sĩ và điều dưỡng nên phản ảnh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Hiện tại Trung tâm Y tế Quận 10 khám đang đẩy nhanh tiến độ đấu thầu để kịp thời cung ứng thuốc phục cho người bệnh, đồng thời tiến hành mua thuốc theo đúng quy định. Đồng thời nhắc nhở nhân viên y tế cẩn trọng hơn trong giao tiếp với khách hàng đến khám bệnh. Sau khi được giải thích rõ sự việc nêu trên anh Tâm không có ý kiến gì thêm về sự việc nêu trên. Trung tâm y tế Quận 10 xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  6. Bệnh viện Đồng Nai 2, tỉnh Đồng Nai trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của  bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào hồi 07 giờ 58 phút 28 giây, ngày 01 tháng 06 năm 2022, chị Chề A Mùi phản ánh có nội dung như sau: người thân của chị là bệnh nhân Chề Nhục Sềnh bị nhiễm COVID-19 và nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đồng Nai 2, tỉnh Đồng Nai từ ngày 26 tháng 01 năm 2022 đến ngày 06 tháng 02 năm 2022. Khi nhập viện, Bệnh viện Đồng Nai 2, tỉnh Đồng Nai có giới thiệu có 2 khu vực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong đó có khu điều trị dịch vụ với mức phí một triệu đồng một ngày. Trong quá tình nằm viện chị thấy người thân của chị tham gia điều trị nhưng không có tình trạng thuyên giảm hay hồi phục sức khỏe, đến ngày 06 tháng 02 năm 2022 chị xin chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh sau đó Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển người thân của chị về khu chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh chỉ sau 2 đến 3 ngày là người thân của chị đã được điều trị khỏi. Theo như chị tìm hiểu thông tin và được biến, đối với bệnh nhân F0 thì được miễn phí chi phí điều trị nhưng khi chị làm thủ tục xuất viện thì Bệnh viện Đồng Nai 2, tỉnh Đồng Nai có đưa hóa đơn khám chữa bệnh bao gồm các khoản phí như: Phí giường dịch vụ hồi sức bệnh nhân FO là 22.880.000 đồng, phí xét nghiệm là 14.436.000 đồng, phí chụp XQuang tại giuờng bệnh là 13.251.000 đồng, thuốc và dịch truyền là 26.072.550 đồng, vật tư y tế là 7.226.013 đồng, và gồm nhiều khoản phí khác lên đến tổng hóa đơn là 84.671.563 đồng. Vì vậy, chị cảm thấy không hài lòng. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Đồng Nai 2, tỉnh Đồng Nai đã liên hệ với thân nhân bệnh nhân và xác thực chi phí điều trị tại Bệnh viện mà bệnh nhân phải trả tại khu dịch vụ do điều trị tại khoa ICU với chẩn đoán suy hô hấp - viêm phổi nặng nhiễm SARS-COV-2 và đái tháo đường Type II, người nhà hài lòng và không có ý kiến gì thêm. Bệnh viện Chợ Rẫy xác định luôn sẵn sàng xác minh và làm rõ sự việc, giúp cho người bệnh, thân nhân hiểu rõ hơn về quy trình khám chữa bệnh, cũng như toàn bộ quyền lợi của người bệnh được hưởng khi khám và chữa bệnh tại đơn vị. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  7. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 12 giờ 46 phút 11 giây  ngày 02 tháng 06 năm 2022, chị Tống Thị Thanh Thúy đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Chị Thúy có người thân là bệnh nhân Lương Văn Bé Chín điều trị bệnh sỏi niệu quản tại khoa ngoại C (Ngoại tổng hợp), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long bằng phương pháp bắn tia laser. Sau mổ lần 1, người thân của chị bị tràn dịch qua ổ bụng và được bác sĩ tại Bệnh viện tư vấn mổ lần thứ hai để hút dịch trong ổ bụng ra ngoài. Ngày 31 tháng 5 năm 2022, người thân của chị xuất viện và bác sĩ tại Bệnh viện hẹn 1 tuần sau tái khám, nhưng sau đó người thân của chị đi khám nội soi thì phát hiện vẫn còn sỏi trong niệu quản, chị Thúy yêu cầu tại Bệnh viện giải quyết vấn đề này cho chị và người thân của chị. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận thông tin phản ánh của chị Thúy, Bệnh viện xin trả lời phản ánh như sau: Bệnh nhân Lương Văn Bé Chín, sinh năm 1982 vào viện ngày 16 tháng 05 năm 2022 vì đau hông trái và được chẩn đoán: Sỏi niệu quản trái trên nền sỏi 2 thận tái phát. Trước khi tán sỏi, bác sĩ tại Bệnh viện có giải thích trường hợp này sỏi niệu trái gây bế tắc - thận trái ứ nước độ II, tán sỏi bằng laser chỉ tán được sỏi niệu quản trái để giải quyết vấn đề bế tắc, còn sỏi trên thận không tán được, chờ khi sỏi trên thận xuống niệu quản thì sẽ tán tiếp. Bệnh nhân và người nhà đồng ý có ký cam đoan. Ngày 24 tháng 05 năm 2022, bệnh nhân được tán sỏi bằng laser. Sau đó, bệnh nhân được tái khám tại bệnh viện  lần 1 ngày 07 tháng 06 năm 2022, lần 2 ngày 13 tháng 06 năm 2022. Lúc này viên sỏi trên thận đã xuống niệu quản cần tán sỏi tiếp, bác sĩ có hướng dẫn giới thiệu bệnh nhân đi tuyến trên do bệnh viện lúc bấy giờ không có guidewire loại mềm và đầu phủ lớp Hydrophilic nên Bác sĩ không dám tán lần 2. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh, bác sĩ của Bệnh viện có liên hệ và giải thích để chị Nhàn và người nhà của chị để hiểu rõ hơn về quy trình khám chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  8. Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân - Tỉnh Thanh Hóa  trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 03 giờ 05 phút 08 giây, ngày 02 tháng 06 năm 2022, chị Xoan đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Ngày 01 tháng 06 năm 2022 con chị Xoan từ Hà Nội về quê chơi và chị có đến Trạm Y tế xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa để xin uống vitamin A. Tuy nhiên, Trạm Trưởng tại Trạm Y tế xã Xuân Trường có bảo do bé không đăng ký trước nên không cho uống vitamin A, chị Xoan không hài lòng và yêu cầu kiểm tra. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân - Tỉnh Thanh Hóa, đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TTYT ngày 19  tháng 5 năm 2022 của Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân về việc triển khai chiến dịch bổ sung uống Vitamin A cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi và ngày vi chất dinh dưỡng đợt 1 năm 2022. Tất cả 30/30 Trạm Y tế xã, thị trấn thuộc huyện Thọ Xuân đã tổ chức cho các cháu uống Vitamin A ngày mùng 1 và mùng 2 tháng 6 năm 2022, trong đó có Trạm Y tế xã Xuân Trường với mục đích nhằm bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6-60 tháng tuổi trên địa bàn toàn huyện.Trong đó, đối tượng uống bổ sung Vitamin A cho trẻ 6-60 tháng tuổi. Tổ chức thực hiện việc tổ chức triển khai Chiến dịch theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch, đảm bảo đủ cơ số thuốc, bảo đảm vệ sinh và theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp sau khi đã hết các dấu hiệu chống chỉ định này. Rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong chiến dịch thì tổ chức uống vét để đảm bảo không sót đối tượng. Do vậy, sau khi xác nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân liên hệ với chị Xoan và giải thích cụ thể về vụ việc trên. Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân - Tỉnh Thanh Hóa xác định luôn sẵn sàng xác minh và làm rõ sự việc và chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người dân để chất lượng dịch vụ tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tại huyện Thọ Xuân ngày càng tốt hơn.

  9. Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 02 giờ 10 phút 38 giây, ngày 03 tháng 06 năm 2022, anh Đỗ Văn Sinh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh Sinh đang là bệnh nhân khám ngoại trú tại Bệnh viện Đa Khoa Huyện Nam Trực, anh Sinh đi khám định kỳ vào ngày 26 hàng tháng tại Bệnh viện. Do ngày 26 tháng 05 năm 2022 anh Sinh bận công việc nên không đến khám được. Sau đó 1 tuần tức ngày 03 tháng 06 năm 2022, anh Sinh tới khám lại tại Bệnh viện. Sau khi khám xong, anh đến quầy thuốc tại Bệnh viện để lấy thuốc tiểu đường thì được báo bệnh viện đã hết thuốc. Anh Sinh cho biết tháng nào anh cũng gặp tình trạng thiếu thuốc cơ bản tại Bệnh viện và đều phải đi ra hiệu thuốc ngoài bệnh viện để mua. Anh thắc mắc và không hài lòng với nội quy, quy định của bệnh viện. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Hiện tại, một số loại thuốc đang chờ kết quả đấu thầu để mua sắm, sử dụng nên chưa có để cấp phát cho bệnh nhân. Việc đấu thầu thuốc đã và đang được các ngành, các cấp tỉnh Nam Định khẩn trương thực hiện, dự kiến đến đầu tháng 7 năm 2022 mới có kết quả đấu thầu thuốc. Việc đấu thầu thuốc chậm trên toàn quốc, trong đó có ngành y tế tỉnh Nam Định. Do vậy, đây là lý do khách quan từ sau đại dịch Covid-19 và nằm ngoài khả năng của các cơ sở điều trị. Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định rất mong người dân chia sẻ khó khăn chung của ngành y tế, trong thời gian ngắn sẽ có kết quả đấu thầu thuốc để có thể góp phần đảm bảo phục vụ theo nhu cầu thuốc của người dân. Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cũng đã liên hệ với bệnh nhân trao đổi, giải thích, bệnh nhân đã hiểu, hài lòng và không thắc mắc thêm gì. Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định khẳng định luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân, để anh Sinh nói riêng và toàn thể người bệnh nói chung an tâm khi sử dụng dịch vụ của bệnh viện. Trung tâm Y tế huyện Nam Trực xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của đơn vị ngày càng tốt hơn. (532)

  10. Bệnh viện Bạch Mai trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ, không quan tâm, không hướng dẫn chu của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 05 giờ 34 phút 42 giây ngày 03 tháng 06 năm 2022, chị Đào Khánh Linh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Vào hồi 23 giờ 00 phút ngày 10 tháng 5 năm 2022, chị Linh tới Bệnh Viện Bạch Mai trong tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên, khi chị Linh tới Bệnh viện Bạch Mai, nhân viên y tế tại khoa cấp cứu A9 không khám luôn cho chị mà yêu cầu chị đi nộp tiền viện phí. Sau khi hoàn thành tiền viện phí, chị Linh rất đau nhưng không có nhân viên y tế nào hỗ trợ chị Linh, đến khi chị Linh đau quá, nhân viên y tế mới sắp xếp cho chị Linh đi siêu âm. Sau khi có kết quả siêu âm, nhân viên y tế yêu cầu chị Linh chờ kết quả xét nghiệm xem chị có thai không. Chị phản ánh các bác sĩ tại khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai có thái độ không tốt với chị. Đồng thời trong quá trình trao đổi với nhân viên y tế ở khoa cấp cứu, một nhân viên nam bảo với chị  "cứ đau bụng là phải đi khám à". Tới khoảng 5h sáng ngày 11 tháng 5 năm 2022 chị Linh làm thủ tục ra viện bác sĩ tại khoa cấp cứu in giấy tờ viện phí chị Linh kiểm tra có khoản 500.000 đồng tiền giường bệnh trong khi chị không được sử dụng giường bệnh, bác sĩ nói với chị đây là quy định của bệnh viện. chị không hài lòng và yêu cầu kiểm tra. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Bạch mai, đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau:  Bệnh nhân Đào Khánh Linh bị đau thượng vị vào trong đêm, tình trạng không cấp cứu, chờ để sáng sớm đi khám chuyên khoa tiêu hoá. Tuy nhiên khi thanh toán chi phí ra viện bệnh nhân phải nộp chi phí giường bệnh mà thực tế không sử dụng. Bệnh viện Bạch Mai đã liên hệ với người bệnh và đề nghị Bác sỹ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân làm việc và giải thích rõ các vấn đề liên quan đến viện phí và quan tâm, hướng dẫn chu đáo với chị Linh. Chị Linh đã hài lòng không thắc mắc gì thêm. Bệnh viện Bạch Mai cam kết luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  11. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh trả lời phản ánh của người dân về chế độ bảo hiểm y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 09 giờ 31 phút 42 giây ngày 03 tháng 06 năm 2022, anh Sơn đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh có đưa con đến thăm khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh theo chế độ bảo hiểm y tế. Tại phòng khám số B102, bác sĩ Hà Ngọc Đạt sau khi thăm khám đã chẩn đoán con anh Sơn bị bệnh viêm loét miệng loét đồng thời kê thuốc kháng sinh và một thuốc bổ trợ để về điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, anh Sơn được biết hai loại thuốc này không thuộc chế độ bảo hiểm y tế chi trả khi khám ngoại trú, còn nếu điều trị nội trú mới được cấp phát miễn phí. Do vậy, gia đình anh Sơn phải mua hai loại thuốc này tại quầy thuốc ở Bệnh viện hết hơn 600 nghìn đồng. Anh Sơn không hài lòng, thắc mắc tại sao khám ngoại trú lại hết thuốc còn điều trị nội trú lại còn thuốc và anh yêu cầu bên phía bệnh viện cho anh lời giải thích. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn kháng sinh do cháu bị viêm loét miệng do cháu có kết quả xét nghiệm máu bị thiếu máu thiếu sắt. Khi kê đơn thuốc bảo hiểm, hiện tại trong kho thuốc bảo hiểm ngoại trú của bệnh viện không còn thuốc kháng sinh điều trị viêm mũi họng, chỉ còn kháng sinh Zinacef là kháng sinh không đặc hiệu điều trị viêm loét họng trong kho nội trú. Bác sĩ đã giải thích tuy nhiên người nhà không đồng ý điều trị nội trú. Do vậy, bác sĩ đã kê đơn thuốc tự túc và giải thích cho mẹ cháu. Mẹ cháu khi được giải thích thì không có ý kiến gì tuy nhiên  bố cháu sau khi mua thuốc có vào thắc mắc với bác sĩ và yêu cầu kê đơn khác để gia đình cháu về nhà mua. Bệnh viện đã liên hệ giải thích lại cụ thể với bố mẹ của bệnh nhân vì bệnh viện hiện tại không còn thuốc kháng sinh điều trị viêm loét mũi họng trong kho thuốc bảo hiểm do hiện tại chưa đấu thầu được thuốc. Bệnh nhân và người nhà đã hiểu, hài lòng và không thắc mắc thêm gì. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cam kết luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  12. Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - Tỉnh Bắc Ninh trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 04 giờ 38 phút 25 giây ngày 04 tháng 06 năm 2022, anh Tình là bệnh nhân đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh Tình có phản ánh về viện phí của Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn - Tỉnh Bắc Ninh. Anh đã liên hệ với Đa khoa thị xã Từ Sơn để bác sĩ tiến hành tiêm vắc xin phòng viên gan B cho anh nhưng anh đã tiêm 2 mũi ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội nên họ không tiêm cho anh và anh muốn test đề kháng nhưng nhân viên y tế báo rằng anh không thể tiến hành kiểm tra được do bệnh viện không có loại test đó. Sau đó, bệnh viện yêu cầu anh xuống đưa thẻ bảo hiểm y tế thanh toán tiền dù anh chưa khám gì cả. Anh đã phải giải thích với bên Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn thì mới được hủy kết quả cho anh. Tuy nhiên, có 1 nhân viên y tế bắt anh liên hệ với phòng tiếp tân để mua sổ khám bệnh hết 5 nghìn đồng thì anh mới được trả lại thẻ. Anh Tình không hài lòng và cung cấp thêm thông tin phần được giảm trừ theo bảo hiểm y tế theo hóa đơn bệnh viện không khớp với tin nhắn từ hệ thống bảo hiểm xã hội gửi về, anh Tình bị đóng chênh lên từ 3 đến 5 nghìn đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - Tỉnh Bắc Ninh, đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn đã kiểm tra bệnh nhân đến Bệnh viện để đăng ký khám và vào phòng khám nội 2, tại đây bệnh nhân yêu cầu làm xét nghiệm test nhanh viêm gan B, bác sĩ đã giải thích cho bệnh nhân là đơn vị hết hóa chất để xét nghiệm test nhanh HbsAg và bảo bệnh nhân xuống kết thúc thẻ bảo hiểm. Và nhắc nhở cán bộ cần giải thích kỹ lưỡng cho bệnh cho người bệnh. Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - Tỉnh Bắc Ninh cam kết luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía bệnh nhân để dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  13. Bệnh Viện Đa Khoa Mộc Châu - tỉnh Sơn La trả lời phản ánh của người dân về việc chậm xử lý các tình huống cấp cứu khẩn cấp không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 03 giờ 30 phút 25 giây ngày 05 tháng 06 năm 2022, anh Bùi Việt Hùng là người thân bệnh nhân Lường Thị Luyến đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Ngày 04 tháng 6 năm 2022 bệnh nhân Lường Thị Luyến đến Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh Viện Đa Khoa Mộc Châu - tỉnh Sơn La để thăm khám trong tình trạng rất đau đầu và huyết áp tâm thu là 160 mmHg. Anh Hùng phản ánh gia đình anh có nhu cầu tiêm bổ não và tăng tuần hoàn não cho bệnh nhân nhưng bác sĩ không đồng ý thực hiện. Bác sĩ chỉ cho bệnh nhân dùng thuốc hạ áp, truyền giảm đau và truyền nước biển. Trong quá trình điều trị tại Bệnh Viện từ ngày 04 tháng 6 năm 2022 đến ngày 05 tháng 06 năm 2022 bệnh nhân điều trị không thấy tiến triển, cảm thấy vẫn rất đau và ngất lịm đi, cán bộ y tế tại Khoa Hồi sức cấp cứu giải thích và hướng dẫn với anh và bệnh nhân theo dõi thêm và các cán bộ y tế đi ngủ. Anh Hùng rất bức xúc về thái độ, trách nhiệm của cán bộ y tế tại bệnh viện. Anh yêu cầu phía bệnh viện cho anh lời giải thích hợp lý. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Bệnh Viện Đa Khoa Mộc Châu - tỉnh Sơn La,  Lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu Khoa Hồi sức cấp cứu lập tức kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Trường hợp bệnh nhân Lường Thị Luyến được chẩn đoán Tăng Huyết áp độ II và được điều trị theo đúng phác đồ. Tuy nhiên, gia đình người bệnh có đề nghị sử dụng thuốc bổ não và tăng cường tuần hoàn não, bác sĩ trực đã giải thích cho gia đình việc sử dụng thuốc điều trị cho bệnh nhân sẽ tùy thuộc vào diễn biến tình trạng bệnh lý của bệnh nhân để chỉ định phù hợp và mong gia đình yên tâm, tiếp tục phối hợp theo dõi chăm sóc bệnh nhân. Do không hài lòng, nên gia đình bệnh nhân đã xin chuyển bệnh nhân đến bệnh viện khác trên địa bàn. Lãnh đạo Bệnh viện đã yêu cầu kíp trực viết bản tường trình về quá trình tiếp đón, xử trí bệnh nhân Luyến đồng thời liên hệ với bệnh nhân và người nhà để giải thích rõ ràng và cụ thể. Bệnh nhân và người nahf đã hiểu, đồng ý và không thắc mắc gì thêm. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  14. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc yêu cầu Bệnh viện JW Hàn Quốc - Thành phố Hồ Chí Minh hoàn trả tiền làm mũi: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 09 giờ 22 phút 36 giây ngày 05 tháng 06 năm 2022, chị Đặng Thị Tâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Chị Tâm là người Hà Nội và có đi làm mũi tại Bệnh viện JW Hàn Quốc - Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 2 năm 2017 với mức giá 38 triệu đồng. Sau 7 ngày làm mũi, tại nhà chị tâm thấy mũi bị sưng, nóng đỏ và có mủ. Chị có đi khám và kiểm tra tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Hà Nội, tại đây bác sĩ chẩn đoán chị bị nhiễm trùng phải tháo sụn ngay. Tuy nhiên, sau khi liên hệ, Bệnh viện JW Hàn Quốc báo chị vào lại thành phố Hồ Chí Minh khám và thông báo chị chỉ bị viêm chứ không bị nhiễm trùng và thực hiện hút dịch và ở lại bệnh viện điều trị 20 ngày. Sau 2 năm, mũi của chị Tâm lại có dấu hiệu bị phình to, chị có trao đổi lại với Bệnh viện JW Hàn Quốc và phía bệnh viện yêu cầu chị vào lại bệnh viện để thực hiện tháo sụn do bị nhiễm trùng nhưng chị Tâm mang thai 4 tháng nên không thể vào Hồ Chí Minh được. Do vậy, chị đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thực hiện tháo sụn. Hiện tại mũi của chị Tâm bị biến dạng, chị có kiến nghị Bệnh viện JW Hàn Quốc hoàn trả tiền cho chị nhưng phía bệnh viện không đồng ý và chỉ hỗ trợ phẫu thuật lại. Sau 1 thời gian trao đổi phía Bệnh viện JW Hàn Quốc, bệnh viện chỉ đồng ý trả lại khoảng 30% tiền tương đương 10 triệu đồng nhưng chị Tâm không đồng ý và yêu cầu ít nhất phải hoàn trả đúng số tiền chị đã bỏ ra phẫu thuật là 38 triệu và trừ đi số tiền được Bệnh viện JW Hàn Quốc hỗ trợ ăn ở khách sạn trong lần vào điều trị trước đó (khoảng hơn 11 triệu đồng) là khoảng 27 triệu đồng. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Bộ Y tế, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có ý kiến phản hồi rằng: Bệnh viện JW Hàn Quốc - Thành phố Hồ Chí Min là cơ sở y tế tư nhân được người dân lựa chọn để thực hiện các dịch vụ do sự thỏa thuận của đôi bên. Xét thấy vấn đề người dân yêu cầu giải quyết thuộc vấn đề dân sự, ngành y tế TPHCM không có ý kiến.

  15. Bệnh viện Nhi Trung Ương trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 03 giờ 30 phút 39 giây ngày 06 tháng 06 năm 2022, anh Dũng người nhà bệnh nhân Đặng Ngọc Khánh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh Dũng đi đăng ký khám cho bệnh nhân Đặng Ngọc Khánh 2 tháng tuổi nhưng nhân viên bảo vệ tại Sảnh D, Bệnh viện Nhi Trung Ương không cho anh Dũng vào đăng ký. Nhân viên bảo vệ gây khó dễ và yêu cầu phải có bệnh nhân mới được vào đăng ký. Anh Dũng thắc mắc và không hài lòng với nội quy quy định cũng như thái độ của nhân viên bảo vệ. Anh Dũng yêu cầu bệnh viện cho chị lời giải thích. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Nhi Trung Ương, đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Theo nội quy khoa Khám bệnh chuyên khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, khi người bệnh đến khám chữa bệnh thì chỉ được 01 người bệnh và 01 người nhà đi cùng vào phòng khám của Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước khi tiến hành mua sổ khám, phiếu khám, nhân viên y tế sẽ kiểm tra tình trạng, đo các chỉ số của người bệnh sau đó sẽ chỉ định vào các phòng khám chuyên khoa. Trường hợp của anh Dũng khi đến mua phiếu khám nhưng lại không có người bệnh đi theo. Vì vậy, nhân viên bảo vệ đã mời anh Dũng ra ngoài để ngăn chặn các đối tượng mua phiếu khám bán giá cao cho người nhà bệnh nhân để trục lợi bất chính, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và hình ảnh của Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngoài trường hợp của anh Dũng, bảo vệ còn ngăn người nhà đi vào các khu vực điều trị người bệnh nội trú trong giờ làm việc để công tác an ninh trật tự và khám chữa bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương được đảm bảo. Tuy nhiên qua sự việc trên bệnh viện cũng lưu ý nhắc nhở nhân viên bảo vệ chú ý hơn về thái độ giao tiếp; đồng thời cần quan tâm, giải thích với bệnh nhân/thân nhân rõ ràng hơn để tránh hiểu lầm nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện Nhi Trung Ương luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh  cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  16. Trung tâm Y tế Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về việc thờ ơ, không quan tâm, không hướng dẫn chu đáo của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 03 giờ 56 phút 34 giây  ngày 06 tháng 06 năm 2022, anh Nguyễn Văn Vàng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Ngày 05 tháng 06 năm 2022, anh Vàng tới Trung Tâm Y tế Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục xin giấy chuyển tuyến và được nhân viên y tế tại bàn tiếp nhận hướng dẫn và chỉ dẫn anh Vàng lên lầu 1 khoa ngoại. Tuy nhiên khi anh Vàng tới lầu 1 khoa ngoại, các bác sĩ tại đây báo anh Vàng đi sai khoa và báo xin giấy chuyển tuyến ở khu vực khác. Khi anh Vàng tới gặp nhân viên y tế tại khu vực bàn tiếp nhận, nơi hướng dẫn cho bệnh nhân thì nhân viên y tế hướng dẫn anh lại đẩy trách nghiệm lại cho anh và nêu lý do là lúc trước anh hỏi lên khoa khoại. Anh Vàng thắc mắc và không hài lòng với thái độ và cách hướng dẫn của nhân viên y tế tại đây. Anh yêu cầu Trung tâm Y tế Quận 10 cho anh lời giải thích. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Trung tâm Y tế Quận 10  - Thành phố Hồ Chí Minh, đã kiểm tra, xác minh với các khoa, phòng theo chỉ đạo của Ban giám đốc và báo cáo nội dung phản hồi như sau: Bệnh nhân Nguyễn Văn Vàng vào đăng ký tại bộ phận nhận bệnh nhân, khi được yêu cầu xuất trình Sổ khám bệnh, bệnh nhân không xuất trình sổ khám bệnh chỉ muốn vào Phòng khám Ngoại. Sau khi bệnh nhân lên Phòng khám Ngoại, bác sĩ khoa Ngoại tiếp nhận khám và hỏi bệnh sử, bệnh nhân cung cấp thông tin cần khám và xin cấp giấy chuyển viện sang Viện tim để khám bệnh lý về Tim mạch. Do không phải bệnh lý Ngoại khoa nên bác sĩ khoa Ngoại hướng dẫn bệnh nhận quay lại gặp bộ phận tiếp nhận bệnh để đăng ký khám đúng chuyên khoa. Bệnh nhân không đồng ý nên phản ảnh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Qua sự việc này, Ban Lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận 10 đã nhắc nhở nhân viên quầy tiếp nhận chú ý hơn trong tiếp nhận thông tin nhận bệnh nhân và ghi nhận ý kiến phản hồi và sẽ rút kinh nghiệm (nếu có sự việc tương tự xảy ra). Trung tâm Y tế quận 10 đã liên hệ và trao đổi rõ ràng với anh Vàng. Trung tâm Y tế Quận 10 luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Trung tâm Y tế Quận 10 xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để dịch vụ khám, chữa bệnh của trung tâm ngày càng tốt hơn.

 

  1. Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 05 giờ 45 phút 02 giây ngày 06 tháng 06 năm 2022, anh Nguyễn Minh Chí đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Anh Chí là bố của bệnh nhân Bùi Ngọc An Nhiên do bệnh nhân nuốt phải tóc dẫn đến tắc đường ruột nên phải nhập viện và điều trị tại phòng số 8, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian con anh Chí nằm viện, vợ của anh Chí là Bùi Thị Thùy Dương trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân và trong qua trình nằm viện Bác sĩ Trần Quốc Việt - Phó Trưởng Khoa Ngoại là người điều trị cho bệnh nhân đồng thời bác sĩ này có nhưng hành động không đúng với đạo đức của bác sĩ như: Có hành động gạ gẫm, nhắn tin, tặng quà, mua đồ ăn, quấy rối vợ anh. Anh không hài lòng về thái độ của Bác sĩ Việt và yêu cầu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho anh lời giải thích. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc như sau: Tại thời điểm anh Chí phản ánh, Tổ Tiếp dân của Bệnh viện xét thấy nội dung phản ánh của anh Chí liên quan đến lĩnh vực tố cáo cá nhân nên Tổ tiếp dân đã báo cáo với Ban Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 2 và mời công dân đến phòng Tiếp công dân để được hướng dẫn viết đơn, bản tường trình và cung cấp bằng chứng theo quy định của Luật tiếp công dân, Luật Tố cáo. Tuy nhiên, công dân chưa sắp xếp được thời gian do vậy công dân đã hẹn đến khi sắp xếp được sẽ liên hệ bệnh viện. Tổ Tiếp công dân đã liên hệ qua điện thoại với công dân vào lúc 13 giờ 30 ngày 08 tháng 6 năm 2022 để mời công dân đến nhưng công dân báo bận và sẽ sắp xếp đến khi có thể. Tổ Tiếp công dân đã thông báo đến công dân và hướng dẫn cụ thể rằng trường hợp này cần công dân thể hiện nội dung tố cáo qua đơn, cung cấp đầy đủ bằng chứng để bệnh viện có cơ sở xác minh, làm việc theo quy định, không thể xử lý theo quy trình xử lý đường dây nóng. Công dân đã hiểu và không có ý kiến gì thêm. Bệnh viện Nhi Đồng 2 xác định luôn sẵn sàng xác minh và làm rõ sự việc, giúp cho người bệnh, thân nhân hiểu rõ hơn về quy trình khám chữa bệnh, cũng như toàn bộ quyền lợi của người bệnh được hưởng khi khám và chữa bệnh tại Bệnh viện. Bệnh viện Nhi Đồng 2 xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  2. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trả lời phản ánh của người dân về việc vòi vĩnh, nhận hối lộ của nhân viên y tế: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 08 giờ 55 phút 52 giây ngày 06 tháng 6 năm 2022, chị Đào Lan Anh là con của bệnh nhân Nguyễn Kiêu Hãnh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: chị Lan Anh có bố là bệnh nhân Nguyễn Kiêu Hãnh có điều trị tại Khoa Ngoại Tiết Niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ngày 06 tháng 06 năm 2022, bố của chị Lan Anh được bệnh viện cho xuất viện nhưng từ sáng đến 16 giờ 15 phút cùng ngày, bố của chị Lan Anh vẫn chưa làm xong thủ tục để được xuất viện. Chị có hỏi các bác sĩ tại Khoa Ngoại Tiết Niệu thì được được các bác sĩ hướng dẫn phải đưa phong bì thì bệnh viện mới làm nhanh thủ tục xuất viện cho bố của chị. Chị Lan Anh không hài lòng về việc vòi vĩnh, đòi phong bì để được làm nhanh thủ tục xuất viện nên chị yêu cầu bệnh viện cho chị lời giải thích. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã xác minh và yêu cầu Khoa Ngoại Tiết Niệu liên hệ lại với người đã có phản ánh. Theo xác minh, công tác thanh toán của Bệnh viện còn chưa phù hợp khi bệnh nhân cần làm thủ tục ra viện dẫn tới thời gian chờ đợi của bệnh nhân lâu. Vấn đề tiêu cực khi người nhà phản ánh đã được Ban Lãnh đạo Bệnh viện làm rõ và xác nhận không có việc cán bộ y tế gợi ý để nhận hối lộ, phong bì và người phản ánh đã xác định việc này. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang cải tiến nâng cấp phần mềm nên công tác này đôi khi bị lỗi phần mềm. Qua đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa sẽ có các biện pháp cải cách, thay đổi các thủ tục hành chính trong việc thanh toán ra viện để rút ngắn tối đa việc chờ đợi của bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác định luôn sẵn sàng xác minh và làm rõ sự việc, giúp cho người bệnh, thân nhân hiểu rõ hơn về quy trình khám chữa bệnh, cũng như toàn bộ quyền lợi của người bệnh được hưởng khi khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  3. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - tỉnh Thanh Hóa trả lời phản ánh của người dân về nội quy, quy định của cơ sở y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 09 giờ 01 phút 15 giây ngày 06 tháng 6 năm 2022, chị Mai là mẹ của bệnh nhân Hà Bảo Trâm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: chị Mai có con là bệnh nhân Hà Bảo Trâm bị mắc bệnh viêm gan tự miễn và được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung Ương, Hà Nội từ năm 2019. Cách đây 10 ngày, trong thời gian con của chị Mai điều trị tại Khoa Gan Mật, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Hà Nội, bác sĩ tại đây đã khám và điều trị cho con chị và hẹn sẽ tái khám cho bệnh nhân vào ngày 07 tháng 06 năm 2022. Tuy nhiên, ngày 06 tháng 06 năm 2022 khi gia đình của chị mang giấy tờ liên quan đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - tỉnh Thanh Hóa để xin làm thủ tục chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung Ương thì nhân viện y tế tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa không đồng ý làm thủ tục chuyển viện với lý do không có bệnh nhân. Chị Mai rất bức xúc trước cách làm việc cứng nhắc của nhân viên y tế tại đây, gây khó khăn cho quá trình điều trị của bệnh nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - tỉnh Thanh Hóa, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan lập tức kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc, nếu đúng như phản ánh thì phải có văn bản giải trình, báo cáo Ban Giám đốc của Bệnh viện và có lời giải thích thỏa đáng với người phản ánh. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa xin giải trình như sau: Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của chị Mai, bệnh viện đã giải thích các chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế và thủ tục chuyển tuyến để chị Mai hợp tác, phối hợp. Bệnh viện đã mời chị Lan đến để giải thích và thực hiện thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân theo đúng quy định và gia đình chị Lan đã hài lòng và không có ý kiến thắc mắc hay phản hồi gì thêm. Về giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, Bệnh viện đã nhắc nhở nhân viên y tế cần có thái độ ân cần, nhẹ nhàng với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cam kết luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện ngày càng tốt hơn.

  4. Bệnh viện Nhi Đồng - Thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của người dân về thái độ thờ ơ, không quan tâm, không hướng dẫn chu đáo của nhân viên y tế không đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, vào 10 giờ 16 phút 25 giây ngày 06 tháng 6 năm 2022, chị Tuyền là mẹ của bệnh nhân Trần Chí Thiện đã gọi điện đến Đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh có nội dung như sau: Bệnh nhân Trần Chí Thiện là con của chị Tuyền có điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng - Thành phố Cần Thơ từ ngày 26 tháng 05 năm 2022 đến ngày 06 tháng 06 năm 2022. Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng, bệnh nhân được các bác sĩ và nhân viên y tế tại bệnh viện tận tình chăm sóc chu đáo. Tuy nhiên, ngày 06 tháng 06 năm 2022, khi chị Tuyền làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Trần Chí Thiện thì trên giấy xuất viện ghi sai thông tin dân tộc của bệnh nhân từ dân tốc Khơ Me thành dân tốc Kinh. Do vậy, chị Tuyền có thắc mắc và báo lại với nhân viên tại quầy làm thủ tục của Bệnh viện Nhi Đồng để được sửa lại thông tin. Nhưng nhân viên tại quầy không sửa lại thông tin trong giấy xuất viên của bệnh nhân và đổ lỗi cho gia đình không kê khai thông tin rõ ràng và chưa kiểm tra thông tin của bệnh nhân từ đầu. Chị Tuyền không hài lòng và gọi điện thoại yêu cầu Bệnh viện Nhi Đồng - Thành phố Cần Thơ cho chị lời giải thích hợp lý. Ngay sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến bệnh viện, Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan lập tức kiểm tra, xác minh cụ thể sự việc, nếu đúng như phản ánh thì phải có văn bản giải trình, báo cáo Ban Giám đốc của Bệnh viện và có lời giải thích thỏa đáng với người phản ánh. Bệnh viện xin giải trình như sau: Bệnh viện có tiếp nhận thông tin của chị Tuyền và khoa Nội tổng hợp đã sửa thông tin và làm lại giấy ra viện cho bệnh nhân ngay sau đó. Đồng thời, khoa Nội tổng hợp cũng đã họp khoa nhắc nhở nhân viên về thái độ giao tiếp với người bệnh. Ngày 07 tháng 06 năm 2022, Khoa Nội Tổng hợp đã liên hệ với chị Tuyền thông báo về kết quả xử lý của Bệnh viện, chị Tuyền sau khi nhận được thông tin đã hài lòng về cách xử lý của bệnh viện. Bệnh viện Nhi Đồng - Thành phố Cần Thơ cam kết luôn tạo điều kiện hỗ trợ tuyệt đối để chăm sóc, giúp đỡ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bệnh viện xin chân thành cảm ơn về sự đóng góp kịp thời từ phía người nhà bệnh nhân để chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện ngày càng tốt hơn.


Thăm dò ý kiến