THông tin phản ánh thái độ nhân viên y tế

30/03/2018 | 18:23 PM

 | 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ tại Phòng khám Tim mạch: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 3 năm 2018, chị Diễm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân Huỳnh Thị Anh Ng. bị tim mạch đến phòng khám tim mạch Bệnh viện đa khoa Tỉnh Quảng Ngãi khám do Bác sỹ Mỹ Hương tiếp nhận. Sau đó bệnh nhân hỏi Bác sỹ về việc giới thiệu chuyển tuyến thì Bác sỹ cáu gắt nói khó nghe không lịch sự. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã trả lời như sau: Ngày 08 tháng 3 năm 2018 tại phòng khám Nội tim mạch do Bác sỹ Mỹ Liên khám bệnh chứ không phải bác sĩ Mỹ Hương khám như chị Diễm đã phản ánh, Bệnh nhân không có giấy chuyển tuyến từ tuyến dưới nên bác sĩ Liên đã giải thích phải có giấy chuyển tuyến từ tuyến dưới mới chuyển tuyến lên tuyến trên được, người nhà không đồng ý và gọi đường dây nóng. Sau khi bác sĩ Mỹ Liên có trao đổi lại và chị Diễm đã đồng ý hủy nội dung phản ánh nêu trên. Lúc 17:25 ngày 08 tháng 3 năm 2018 người bệnh đã hủy nội dung phản ánh.

Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, Sơn La, trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của bác sỹ Khoa chấn thương chỉnh hình: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 13 tháng 3 năm 2018, anh Lê Văn Sáng đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh Sáng bị thương nên đến Khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, Sơn La khâu vết rách trên cánh tay . Khi vợ bệnh nhân đi mua chỉ khâu thì vô tình làm bao bên ngoài bị rách . Khi chuẩn bị khâu Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn phát hiện bao chỉ khâu bị rách, nhưng thay vì giải thích hướng dẫn người nhà đi mua lại thì Bác sỹ quát: "anh chị ra ngoài ngay, tôi không làm việc với anh chị". Khiến anh Sáng phải sang phòng khác khâu. Khi hết giờ làm việc, Bác sỹ Tuấn đã thay thường phục đi qua phòng anh Sáng đang khâu vết thương thì chạy vào quát mắng: "bây giờ mày thích cái gì? mày thích gọi lên đường dây nóng không? " và liên tục đe dọa anh Sáng cùng người nhà. Người nhà bệnh nhân bức xúc  đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được thông tin, hồi 12h15' cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện đã trực tiếp kiểm tra thông tin, gặp gỡ bệnh nhân liên quan để nắm bắt toàn bộ sự việc theo phản ánh. Về phía bệnh nhân Sáng, do quá bức xúc với thái độ của Bác sỹ Tuấn nên đã có ý kiến với mục đích là để Bệnh viện phải thật sự nhìn nhận sai sót rút kinh nghiệm trong phục vụ người bệnh. Sau đó về phía Bệnh viện cũng đã trân trọng cảm ơn và có lời xin lỗi bệnh nhân Sáng, được bệnh nhân cới mở, thoải mái và không có ý kiến gì thêm. Về việc xem xét xử lý vi phạm của Bác sỹ Tuấn, lãnh đạo đã yêu cầu Bác sỹ An -Phó giám đốc trực tiếp phụ trách và chỉ đạo khoa Chấn thương chỉnh hinh yêu cầu cá nhân Bác sỹ Tuấn viết kiểm điểm và thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý theo quy định

Bệnh viện đa khoa huyện Tân Kỳ, Nghệ An, trả lời phản ánh của người dân về thái độ của nhân viên tại quầy thanh toán viện phí: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 3 năm 2018, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị Linh có đưa bệnh nhân Bùi Nguyên B. đến khám tại Bệnh viện đa khoa Huyện Tân Kỳ, Nghệ An . Do Bệnh nhân mới đổi hộ khẩu nên chị không biết phải đổi thẻ Bảo hiểm y tế. Thay vì hướng dẫn thông tin thì nhân viên Thủy Quầy Số 2 liên tục quát mắng, to tiếng với chị, thậm chí nói: "chị không hiểu thì em hủy hồ sơ bệnh án". Khi chị Linh không hài lòng thì nhân viên này tiếp tục thách thức và gọi bảo vệ đuổi chị ra ngoài. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Kỳ đã trả lời như sau: Trường hợp bệnh nhân Bùi Nguyên B. đăng ký khám bệnh, nhân viên kiểm tra thẻ trên hệ thống thì thẻ  không hợp lệ do người nhà chưa đổi sang thẻ mới, nhân viên đã giải thích cho gia đình có cả bộ phận giám định của Bảo hiểm y tế chứng kiến, nhưng chị Linh không chấp nhận lời giải thích của nhân viên y tế. Lãnh đạo đã gặp trao đổi với nhân viên Thủy nhắc nhở và yêu cầu nên xử lý tình huống một cách bình tĩnh và nhã nhẵn hơn. Qua đây đề nghị bệnh nhân và người nhà cũng phải thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành khi đến khám chữa bệnh.

Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, Nghệ An, trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của nhân bác sỹ trực cấp cứu: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 3 năm 2018, bà Võ Thị Tám đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: khoảng 6h kém ngày 27 tháng 3 năm 2018, bà Tám bị đau đầu đi cấp cứu tại ệnh viện đa khoa huyện Yên Thành. Bệnh nhân bị đau đầu cả đêm lên Bệnh viện vào cấp cứu. Bác sỹ Phan Văn Liên làm việc tại khoa Nhi trực cấp cứu không hỏi thăm tình trạng của Bệnh nhân mà đuổi bà ra khỏi phòng và nói đau đầu không được vào đây nằm. Bệnh nhân bức xúc đã gọi điện phản ánh đến Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành trả lời như sau: Bệnh viện xin cảm ơn đường dây nóng của Bộ Y tế. Về việc phản ánh của bệnh nhân Võ Thị Tám bệnh viện xin trình bày như sau: sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh bệnh viện đã xem xét sự việc đồng thời yêu cầu bác sỹ Liên viết bản tường trình: bệnh nhân được khám và chẩn đoán Tăng huyết áp độ II, sau đó cho bệnh nhân làm thêm xét nghiệm, nhưng bệnh nhân đã phản ứng "Trường hợp của tôi phải được giải quyết cấp cứu". Bác sỹ Liên đã giải thích trường hợp này hiện tại không phải là bệnh nhân cấp cứu nhưng bệnh nhân không hài lòng rồi bỏ về. Qua sự việc trên, Bác sỹ Liên xin rút kinh nghiệm trong cách ứng xử giao tiếp  với người bệnh, giải thích rõ hơn trong quá trình khám bệnh để bệnh nhân thấu hiểu.

Bệnh viện Kiến An Hải Phòng trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của bác sỹ Khoa Nội: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 08 tháng 3 năm 2018, chị Vũ Thị Thắm đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Thắm nằm điều trị từ ngày 23 tháng 02 năm 2018 đến ngày 5 tháng 3 năm 2018 tại khoa nội, Bệnh viện Kiến An. Ngày 01 tháng 3 năm 2018, Bác sỹ Dương- Phó Trưởng Khoa nội khi thăm khám cho bệnh nhân có lời lẽ xúc phạm bệnh nhân, và đuổi bệnh nhân về. Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Kiến An Hải Phòng đã trả lời như sau: Bệnh viện đã thành lập tổ thanh tra xác minh vụ việc và nhận định có sự việc xảy ra như phản ánh của bệnh nhân Thắm. Giám đốc bệnh viện đã khiển trách, hạ loại thi đua bác sĩ Dương. Bác sĩ Dương đã trực tiếp xin lỗi người bệnh và gia đình người bệnh.

Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của bác sỹ Phòng Khám: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 07 tháng 3 năm 2018, anh Ngô Mạnh Linh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đi chụp X quang theo chỉ định của bác sỹ. Nhưng khi vào làm thủ tục vào Phòng khám thì Bác sỹ Định có thái độ cáu gắt với bệnh nhân. Khi trả kết quả cho bệnh nhân không nói với bệnh nhân mà chỉ đưa kết quả. Bệnh nhân không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh đã trả lời như sau: Sau khi nhận được điện thoại từ anh Ngộ Mạnh Linh gọi vào đường dây nóng của bệnh viện, bác sỹ Thái Phong Vũ – Phó Giám đốc bệnh viện giao cho đồng chí Lâm (Phó phòng Tổ chức Hành chính) trực tiếp xuống khoa Chẩn đoán hình ảnh tìm hiểu phản ánh của bệnh nhân. Kỹ thuật viên Phạm Hữu Đỉnh trực buổi trưa ngày 7 tháng 3 năm 2018 trả lời: Thừa nhận có nói với bệnh nhân là "Đau chi đó mà đi chụp cả buổi trưa, răng không để chiều mà chụp" chứ em không có thái độ nặng nề chi cả. Không thông báo cho bệnh nhân chuẩn bị cởi quần áo vì kỷ thuật này không cần chuẩn bị. Sau khi có kết quả anh Đỉnh hướng dẫn quay lại phòng khám ban đầu; bệnh nhân hỏi có can chi không, anh Đỉnh nói lại phòng khám lúc nãy cho giấy đi chụp họ coi cho. Ngày 8 tháng 3 năm 2018, anh Lâm đã gọi điện cho anh Ngô Mạnh Linh, tìm hiểu sự việc phản ánh thì anh Linh nói giống như nội dung phản ánh trong đường dây nóng – và khi đồng chí Lâm giải thích thêm ý kiến của Kỹ thuật viên Đỉnh thì bệnh nhân nói "lúc đó bực quá mới gọi ra đường dây nóng. Thôi bây giờ tôi không có ý kiến gì nữa cả". Sáng ngày 9 tháng 3 năm 2018, Ban giám đốc cùng phó phòng Tổ chức Hành chính đã họp cùng khoa Chẩn đoán hình ảnh kiểm điểm và phê bình Kỹ thuật viên Đỉnh với thái độ chưa tốt đối với bệnh nhân. Đề nghị trưởng khoa theo dõi và kèm cặp để anh Đỉnh ý thức tốt hơn và có trách nhiệm hơn trong công việc. Qua sự việc này, Bệnh viện cũng nhắc nhở với các nhân viên y tế trong toàn bệnh viện cần có thái độ tốt đối với người bệnh, nên giải thích rõ ràng cho bệnh nhân. Việc bệnh nhân đến trong giờ làm việc, dù là gần buổi trưa hoặc cuối giờ chiều là hoàn toàn được phép vậy nên nhân viên y tế không nên có phản ứng gây hiểu lầm cho bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương trả lời phản ánh của người bệnh về việc bác sỹ không cho chuyển tuyến và có thái độ không đúng mực với bệnh nhân: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 29 tháng 3 năm 2018, anh Nguyễn Hoàng Phúc đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh Phúc đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương. Bác sỹ có kê đơn thuốc cho anh và nói anh phải ra ngoaì mua thuốc. Anh Phúc có xin chuyển lên Bệnh viện tuyến trên nhưng Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hương, Khoa khám dịch vụ phòng số 41 không cho đi. Anh Phúc có nói chuyện với ban lãnh đạo Bệnh viện và phía ban lãnh đạo đồng ý với đề nghị cấp thuốc đầy đủ cho anh Phúc. Nhưng khi anh quay lại gặp Bác sỹ Hương có thái độ không tốt , khó chịu với anh Phúc bị bệnh. Anh Phúc không hài lòng đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương chỉ đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp, Khoa Khám bệnh, tiến hành kiểm tra, đánh giá, xác minh lại thông tin phản ánh của ông, Bệnh viện xin trả lời như sau: Lúc 09 giờ 07 phút Ngày 29 tháng 3 năm 2018, Khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương có tiếp nhận ông Nguyễn Hoàng Phúc sinh năm 1968, đăng ký khám điều trị ngoại trú dịch vụ với tình trạng đau ngực. Nhân viên tiếp đón kiểm tra thông tin lưu trữ trên hệ thống dữ liệu người bệnh còn ba ngày thuốc mới đến ngày hẹn tái khám. Nhưng ông Nguyễn Hoàng Phúc than đau ngực nên Bệnh viện đã tiếp nhận và chuyển hồ sơ của ông đến phòng khám dịch vụ tim mạch số 41. Tại phòng khám số 41 bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hương tiếp nhận, khám cho ông Nguyễn Hoàng Phúc, ông đề nghị bác sỹ chuyển tuyến đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hương giải thích với tình trạng hiện tại của ông Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương có đủ trang thiết bị, kỹ thuật, thuốc và nhân lực để điều trị cho ông, ông Nguyễn Hoàng Phúc không đồng ý với giải thích này. Sau đó bác sỹ Hương mời bác sỹ trưởng khoa Lão khoa Lê Hà Minh Giang đến để giải thích thêm cho ông Nguyễn Hoàng Phúc hiểu nhưng ông vẫn chưa đồng ý với cách giải thích của bác sỹ Lê Hà Minh Giang. Bác sỹ Giang mời bác sỹ trưởng Khoa khám bệnh Đỗ Quốc Thiên Hương nhưng ông vẫn không đồng tình và đề nghị được gặp Ban giám đốc Bệnh viên. Bác sỹ Dương Tấn Tài phó giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp trao đổi, giải thích, tư vấn cho ông và ông đồng ý điều trị tiếp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Sau đó ông được hướng dẫn quay lại phòng khám số 41 để được khám và điều trị tiếp, bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hương tiếp nhận, giải thích chu đáo và không tỏ vẻ khó chịu gì với ông. Sau đó ông tự ý ra về.

Bệnh viện Tim Mạch Cần Thơ trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ Phòng nội soi: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 09 tháng 3 năm 2018, anh Lý Tuấn Minh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: anh đưa người nhà đi nội soi khí quản tại phòng 17 phòng nội soi tại Bệnh viện Tim Mạnh Cần Thơ, tại đây Bác sỹ Dung làm việc không đeo bảng tên và có lời nói sỉ nhục người nhà bệnh nhân, cụ thể bác sỹ nói "anh tưởng anh muốn có tiền làm gì thì làm à". Bác sỹ này không đeo bảng tên, khi anh hỏi tên bác sỹ không trả lời. Anh cho rằng Bệnh viện cố ý bao che cho Bác sỹ. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Tim Mạch Cần Thơ đã trả lời như sau: Bệnh viện đã trao đổi với Anh Lý Tuấn Minh về thái độ ứng xử của nhân viên bệnh viện – Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Dung. Anh Lý Tuấn Minh đã thông cảm và hài lòng với trao đổi trực tiếp của  Bệnh viện. Họp toàn khoa Khám bệnh  rút kinh nghiệm trong giao tiếp ứng xử.​ 


Thăm dò ý kiến