Sở Y tế tỉnh Bình Định báo cáo về trường hợp bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn có thái độ thờ ơ, không quan tâm chu đáo

29/10/2015 | 14:56 PM

 | 

Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh về thái độ thờ ơ, không quan tâm chu đáo của bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn. Sau khi nhận tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin, kết quả như sau: Bệnh nhân Phan Thị Sen (82 tuổi) nhập viện lúc 7 giờ 30 phút ngày 8/10/2015 với chẩn đoán: tăng huyết áp (200/100mm Hg), di chứng tai biến mạch máu não cũ (liệt nửa người T), chảy máu chân răng, viêm phế quản. Bệnh nhân được nhập viện, điều trị với 07 loại thuốc/ngày. Bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm, điện tim, X-Quang, khám chuyên khoa răng hàm mặt. Trong quá trình điều trị, bệnh tạm ổn. Đến ngày 13/10/2015, bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi, khoa đã thay kháng sinh, hội chẩn và giải thích chuyển viện vì bệnh nặng do nhiều bệnh lý kết hợp. Người nhà đã đồng ý chuyển viện và làm thanh toán ra viện (Hồ sơ bệnh án lưu có chữ ký người nhà). Tuy nhiên sau đó người nhà không đồng ý chuyển viện, muốn nằm lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn. Bệnh viện giải thích là đã làm xong thủ tục chuyển viện, bệnh nặng, nếu người nhà muốn ở lại Bệnh viện điều trị thì phải viết giấy cam đoan ở lại, Bệnh viện sẽ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Nhưng người nhà phản ứng, chửi bới rồi bỏ đi, nhân viên Bệnh viện vẫn hết sức kìm chế, cố gắng giải thích và hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân. Lãnh đạo Bệnh viện cũng xuống gặp gia đình giải thích nhưng người nhà bệnh nhân gây rối, làm ảnh hưởng nhiều đến các bệnh nhân khác, làm Hội đồng người bệnh rất bất bình. Sở Y tế đã trao đổi trực tiếp với người phản ánh để làm rõ thêm thông tin. Theo đó người nhà người bệnh chỉ bức xúc về việc bác sỹ Nguyễn Văn Vấn giải thích chưa rõ ràng về lý do chuyển viện, lý do yêu cầu người nhà viết giấy cam đoan. Trong quá trình giao tiếp có nói “Nếu muốn ở lại điều trị thì viết giấy cam đoan, nếu không thì chuyển viện hoặc muốn đi đâu thì đi”. Qua kết quả kiểm tra, xác minh nêu trên, Sở Y tế nhận thấy Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quy trình chuyên môn kỹ thuật trong quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị và chuyển viện đối với trường hợp bệnh của bà Phan Thị Sen. Việc Bệnh viện đề nghị người nhà viết giấy cam đoan để Bác sỹ an tâm điều trị, tránh khiếu nại của người bệnh khi có tai biến do bệnh nặng gây ra. Tuy nhiên, thái độ giao tiếp, ứng xử của bác sỹ có lúc chưa phù hợp, thiếu mềm mỏng, chưa giải thích cặn kẽ cho người bệnh về lý do chuyển viện, lý do yêu cầu người nhà viết giấy cam đoan nếu muốn ở lại điều trị. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn rút kinh nghiệm về ca bệnh nêu trên, tăng cường thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp, tư vấn, giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh được tốt hơn để người bệnh an tâm, hợp tác trong quá trình khám chữa bệnh.​


Thăm dò ý kiến