Phản ánh bức xúc tới đường dây nóng theo... tin đồn: Cần nâng cao nhận thức
10/07/2015 | 08:41 AM



Với mục đích chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành y, đường dây nóng y tế đã góp phần phát hiện và xử lý rất nhiều vụ việc sai trái của nhân viên y tế, nhất là tại các bệnh viện.
Song thời gian gần đây, công cụ này đã bị nhiều người lạm dụng với mục đích vu khống, bịa đặt, phản ánh sai sự thật về các y bác sĩ, khiến những người trong cuộc hết sức bức xúc.
Bên cạnh những cuộc gọi phản ánh sai sự thật, hiện vẫn còn đến 2/3 số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh sự việc không thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế hoặc những nội dung không đúng mục đích tiếp nhận của đường dây nóng. Tất cả các cuộc gọi đến đường dây nóng đều được nhân viên tổng đài tiếp nhận, sau đó Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Vậy nên, những cuộc gọi vu khống, bịa đặt, phản ánh sai sự thật không chỉ gây phiền toái, làm mất thời gian, công sức của nhân viên trực tổng đài, của các cán bộ liên quan trong công tác điều tra xác minh, giải trình mà còn khiến những người trong cuộc rất bức xúc.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, đường dây nóng là một trong những giải pháp tăng cường sự giám sát của người dân với các hoạt động y tế. Tuy nhiên, 2/3 số cuộc gọi không đúng nội dung phản ánh thực sự là một vấn đề khiến ngành Y tế khổ sở và hoạt động của đường dây nóng cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, ngành Y tế kêu gọi người dân khi phản ánh thông tin cũng cần cân nhắc về nội dung, không xuyên tạc, tố cáo không có cơ sở để đường dây nóng hoạt động thực sự hiệu quả, mang lại những giá trị hữu ích cho người dân.