BV quận Thủ Đức bệnh viện thông minh hướng tới sự hài lòng của người bệnh
04/10/2016 | 15:21 PM



Theo báo cáo thống kê của đường dây nóng Bộ Y tế ngày 13/10/2016, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của người nhà bệnh nhân Chị Lê Thị Bảo Dung (đường 1B, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) muốn cảm ơn tập thể y, bác sỹ Bệnh viện quận Thủ Đức cụ thể như sau: Chị Lê Thị Bảo Dung (đường 1B, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) đưa con gái đi khám mắt, chị và chồng cùng đến BV khám tổng quát sức khỏe, đồng thời làm các xét nghiệm định kỳ. Chị Dung chia sẻ với những ngày bình thường, nếu khám cho cả ba người phải mất cả ngày, có lúc chưa xong. Nhưng thời gian trở lại đây, gia đình chị chỉ mất một buổi để khám bệnh cho cả nhà.
“Ngày trước đi xét nghiệm là phải đi từ phòng này qua phòng khác lấy máu, qua thêm phòng nữa chờ rất lâu, rồi đợi bác sĩ đọc phim, lấy kết quả. Bây giờ tiện hơn nhiều, chỉ cần quẹt thẻ lấy số thứ tự, đến lượt vào lấy máu rồi kết quả được chuyển trực tiếp cho bác sĩ đọc qua CNTT, khá tiện lợi” - chị Dung cho biết.
Ngày 11-10, chị Nguyễn Bảo Như Ngọc, 23 tuổi, nhân viên ngân hàng FE Credit, từ Lâm Đồng xuống BV quận Thủ Đức khám tổng quát. Vì không có nhiều thời gian, Như Ngọc làm thủ tục từ sớm. “Sáng đến khám ngoại, sau đó được lấy máu, nghe bác sĩ thông báo lấy kết quả xét nghiệm sau vài giờ. Nếu muốn thì có thể để lại thông tin, khi có kết quả xét nghiệm BV sẽ trả trực tiếp qua mạng. Vì vậy, khám xong mình sắp xếp đi thăm bạn bè rồi về trong ngày, bỏ bớt thời gian chết phải chờ đợi. Bác sĩ nói về nhà có kết quả và chỉ định vẫn có thể mua thuốc giống như ở BV nên mình yên tâm” - Như Ngọc cho biết.
Một trong những tiêu chí của BVTM là có thể phối hợp hội chẩn từ xa, cứu bệnh nhân nguy kịch tại các BV chưa có đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu. Mới đây, bà Nguyễn Thị Lệ Vy (76 tuổi) được hội chẩn thông qua thiết bị Intouch Health Lite giữa BV huyện Củ Chi và các chuyên gia bác sĩ BV Nhân dân Gia Định. Nhờ đó, các thắc mắc về chuyên môn của bác sĩ BV Củ Chi liên quan đến tiến trình điều trị bệnh nhân được các chuyên gia tuyến trên giải đáp cặn kẽ.
Quản lý tốt bệnh viện
Mặc dù chỉ mới chính thức đi vào áp dụng và thực hiện thành công tại một số BV lớn trên cả nước như BV Đa khoa Phú Thọ, BV Bà Rịa-Vũng Tàu… nhưng mô hình BVTM đã và đang trở thành mục tiêu hướng tới của nhiều BV, trong sự nỗ lực đem lại càng nhiều sự hài lòng cho người bệnh.
Ngoài các tiện lợi được triển khai từ phòng xét nghiệm, lấy số thứ tự, các BV Nhân dân Gia Định, BV quận 2, BV huyện Củ Chi… đang cùng nhau kết nối thực hiện nhiều buổi hội chẩn chuyên khoa, hội chẩn qua mạng cứu sống nhiều bệnh nhân với nhiều biến chứng bệnh phức tạp. Đó cũng là một trong những tiêu chí của BVTM đang được các BV hướng tới.
BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết từ ngày áp dụng CNTT vào làm hồ sơ bệnh án, thực hiện hội chẩn, giao ban trực tuyến, BV quận Thủ Đức rút ngắn được rất nhiều thời gian làm thủ tục. Lãnh đạo chủ động, tiện lợi hơn khi bố trí, sắp xếp, chỉ đạo công việc khi đi công tác xa…
“Ứng dụng CNTT giúp rất nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị đúng bệnh. Khi bác sĩ kê toa thuốc cho bệnh nhân có sai sót, hệ thống nhắc nhở và khóa ngay, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Mô hình này bước đầu đã tạo tiện lợi tối đa cho bệnh nhân và cả cho người quản lý; tiết kiệm thời gian cho nhân viên, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và tăng chất lượng điều trị. Hướng đi này giúp chất lượng điều trị bệnh nhân tốt hơn, thu hút người bệnh đến với mình và có thêm rất nhiều tiện lợi khác” - BS Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết thêm.
Người khám, chữa bệnh chỉ cần quẹt thẻ để lấy số thứ tự. Toàn bộ quy trình này chỉ mất năm giây so với hàng chục phút đến cả giờ đồng hồ như trước đây