Bệnh viện Nhi Đà Nẵng: lắng nghe, thông cảm và chia sẻ những thắc mắc lo lắng, tăng cường giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

10/05/2016 | 10:58 AM

 | 

Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của ông Trần Minh Quang phản ánh về vấn đề nội quy tại Bệnh viện Bệnh viện Bà Rịa. Cụ thể như sau: Ngày 12/03/2016, anh Quang đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi, TP. Đà Nẵng. Bác sĩ Huyền trực khám có thái độ không tốt, thờ ơ, quan liêu. Khi cháu Uyên được chuyển nhập viện lên tầng 11 anh thấy còn giường trống nhưng nhân viên nói là hết khiến anh không hài lòng. Anh muốn kiểm tra lại thái độ tiếp xúc người bệnh của bác sĩ Huyền và kiểm tra xem có thật là đã hết giường bệnh hay không.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: Vào ngày 12/03/2016 Bs Trương Thị Như Huyền khi tiếp nhận bệnh nhi Trần Hoàng Gia Uyên, sau khi nghe bệnh nhân trình bày bệnh sử cháu đã sốt 3 – 4 ngày, bs Huyền đã nhắc nhở bệnh nhân vì sao cho cháu đến khám trễ như vậy. Đây là bệnh nhi rất nhỏ, và khi thăm khám những bệnh nhi nhỏ khác bs Huyền cũng thường nhắc nhở như vậy với mục đích nhắc nhở phụ huynh nên đưa cháu tới khám sớm tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Khi có sự phản ánh của người nhà bệnh nhân, BS. Huyền cũng nhận thấy trách nhiệm của mình, cần dành nhiều thời gian để giải thích cho bệnh nhân hiểu được mục đích của công việc mình đang làm và lắng nghe điều bệnh nhân nói. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 12/03/2016 tại phòng tiêm thuốc tại phòng Nhi 2 Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, ĐD Vũ Thị Mỹ Giang đang tiêm thuốc tĩnh mạch cho một bệnh nhân thì có hộ lý dẫn 01 bệnh nhân mới từ phòng cấp cứu vào phòng để nhập viện, ĐD Giang có nói với mẹ bệnh nhân: “Chị bế cháu ra dãy ghế phía trước ngồi chờ em tí, em đang tiêm thuốc cho bệnh này”. Lúc đó ĐD Giang tiêm gần nửa ống thuốc thì bố bệnh nhân chạy vào phòng hỏi: “Con tôi đang sốt có thuốc gì uống không”. Sau khi khai thác từ người bố thì biết cháu mới uống thuốc hạ sốt. Cách đó 02 giờ, ĐD Giang mới giải thích với bố là cháu chưa tới giờ uống thuốc lại và hướng dẫn người nhà cách lau mát. Khi ĐD Giang tiêm sắp xong ống thuốc thì bố bệnh nhân tiếp tục chạy vào phòng và nói: “Em ơi con anh đang sốt thì làm sao nằm ở phòng này được, ở đây ồn ào và nhiều bệnh tiêm thuốc nữa” ĐD Giang có giải thích với bố là phòng này là phòng để nhận bệnh thôi và không có bệnh nhân nằm lưu lại ở đây (vì lúc đó có một bệnh nhân khác vừa sốt cao co giật đang nằm theo dõi và lau mát tại đó). ĐD Giang thấy thái độ người bố có vẻ không hài lòng nên liền dẫn hai mẹ con vào phòng có giường trống và sắp xếp giường nằm. Người bố ở ngoài đi vào và sửa lại nệm thì phát hiện giường bị gãy một thanh vạt giường bên hông nên không chịu nằm (khi trải nệm lên thì giường vẫn nằm bình thường). ĐD Giang mới giải thích “Anh ơi, anh chịu khó nằm tạm một bên giường giúp em, giờ trời tối rồi để thứ 2 em cho người đẩy đi sửa lại, còn không thì anh nằm đỡ sang giường bên cạnh” nhưng người nhà không chịu vì có đồ của bệnh nhân khác để trên giường và bệnh nhân đó tạm thời vắng mặt. ĐD Giang lại tiếp tục giải thích cho bố, hiện tại bệnh ở đây quá đông giường trống cũng hết rồi, chỉ còn giường này anh nằm đỡ, còn không anh có thể đi các phòng khác xem phòng nào còn trống thì có thể di chuyển sang đóKhoảng gần 20 giờ thì Ban lãnh đạo bệnh viện gọi điện thoại báo về việc đường dây nóng, cháu bé bị sốt không có chỗ nằm. ĐD Giang lắng nghe và có giải thích lại cho gia đình và bệnh nhân đã sắp xếp có giường nằm.

Qua sự việc trên Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, khoa Nhi thấy tâm lý tiếp xúc giải thích của bác sĩ và điều dưỡng đối với bệnh nhân này chưa đầy đủ, và đã nhận khuyết điểm về mình và rút kinh nghiệm. Bệnh viện xác nhận: Bệnh nhân được tiếp nhận tại phòng cấp cứu và bệnh phòng Nhi 2 là có thật và được sắp xếp giường ngay khi nhập viện. Tinh thần các cuộc trao đổi giữa người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế là đúng theo bản tường trình. Bệnh viện nhắc nhở cần rút kinh nghiệm, tăng cường giải thích cặn kẽ, rõ ràng hơn về bệnh tật, sắp xếp giường nằm chu đáo; Lưu ý đến ngữ điệu khi trao đổi với bệnh nhân, cần lắng nghe, thông cảm và chia sẻ những thắc mắc lo lắng của bệnh nhân để bệnh nhân được an tâm điều trị.​


Thăm dò ý kiến