Bệnh viện Nhân dân Gia Định: tăng cường giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân, thân nhân để bệnh nhân yên tâm điều trị
26/05/2016 | 08:12 AM



Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng ngày 6/5/2016, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền phản ánh về thái độ khó chịu, nạt nộ gia đình và không giải thích về nguyên nhân của bác sỹ, nhân viên y tế tại Khoa Thận Tiết Niệu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Cụ thể như sau: Người nhà của bà Huyền là ông Nguyễn Văn Lợi được mổ ngày 04/05/2016 ở Khoa Thận Tiết Niệu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bác sỹ hẹn 06/05/2016 ra viện nhưng tối ngày 05/05/2016, bệnh nhân lại bị sốt cao nên gia đình lo lắng. Ngày 06/05/2016, gia đình đến gặp bác sĩ trưởng khoa Thận tiết niệu để hỏi nguyên nhân thì cả bác sỹ trưởng khoa và các y tá đều có thái độ khó chịu, nạt nộ gia đình và không giải thích về nguyên nhân. Bà Huyền yêu cầu chấn chỉnh lại thái độ làm việc của y, bác sĩ tại khoa này.
Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: bệnh nhân Nguyễn Văn Lợi – Sinh năm: 1965 (Địa chỉ: 42/166 Huỳnh Đình Hai, Phường 24, Quận Bình Thạnh, TP. HCM), Vào viện: ngày 24/4/2016 – Ra viện: ngày 12/5/2016. Chẩn đoán: Sỏi niệu quản (P). Phương pháp điều trị: Tán sỏi niệu quản (P) bằng laser + đặt sonde JJ niệu quản (P). Ngày 05/5/2016 bệnh nhân sốt, bác sĩ điều trị cho xét nghiệm máu, cấy máu, cấy nước tiểu, siêu âm bụng kiểm tra đồng thời bổ sung kháng sinh. Ngày 09/5/2016 có kết quả cấy nước tiểu và sử dụng kháng sinh theo phác đồ. Trong quá trình điều trị, khoảng 15 giờ ngày 06/5/2016 thân nhân bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền (là người trực tiếp phản ánh qua đường dây nóng) đã thắc mắc về vấn đề điều trị của bệnh nhân Nguyễn Văn Lợi, Trưởng khoa Ngoại Niệu đã giải thích tình trạng bệnh nhân cho thân nhân, cùng lúc đó tại khoa có bệnh trở nặng cần hội chẩn khẩn, bác sĩ trưởng khoa có mời thân nhân về phòng trước và sẽ mời phẫu thuật viên, bác sĩ điều trị khám lại và giải thích với người nhà. Nhưng do, tình hình khoa lúc đó đang có bệnh trở nặng cần hội chẩn cấp cứu, khoa đã tập trung các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân khác, nên bác sĩ điều trị đã không kịp thời giải thích cho bệnh nhân, do đó thân nhân bệnh nhân đã nóng lòng và gọi điện thoại đường dây nóng phản ảnh. Sau khi xác minh, tìm hiểu lại sự việc, bệnh viện đã liên hệ với bệnh nhân Nguyễn Văn Lợi và bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, để giải thích sự việc tại thời điểm đó thì cả bệnh nhân và người nhà đều vui vẻ đồng ý với giải thích của bệnh viện và không thắc mắc thêm.
Qua sự việc trên, bệnh viện đã làm đúng quy trình điều trị, đúng chuyên môn. Tuy nhiên, việc giải đáp thắc mắc cho thân nhân chưa kịp thời nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. Bệnh viện cũng rút kinh nghiệm và nhắc nhở Cán bộ, nhân viên cần lưu ý chấn chỉnh khi tiếp xúc, giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân, thân nhân, tinh thần thái độ và giao tiếp trong quá trình khám, điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất sự hài lòng của người bệnh cũng như người nhà người bệnh.