Bệnh viện Nhân dân Gia Định: người dân phản ánh không đúng sự thật

12/05/2016 | 11:29 AM

 | 

Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng ngày 7/4/2016, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của chị Nguyễn Thị Tuyết Mai phản ánh về thái độ thờ ơ của đội ngũ y bác sỹ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Cụ thể như sau: Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định lúc 10h tối ngày 6/4/2016 do tức ngực khó thở, không thở bình thường được. Bệnh nhân do không thở được nên có ngồi dậy thì bác sĩ (bệnh nhân không nhớ tên, nam) lớn tiếng quát: “Giờ chị muốn nằm hay muốn ngồi đây”. Sau đó vì không thở được, thở yếu tím tái bác sĩ có cho thở bình, tuy nhiên được lúc sau bác sĩ rút bình, do thở khó bệnh nhân có hỏi thì bác sĩ trả lời bằng thái độ khó chịu, thách thức bệnh nhân gọi đường dây nóng. Chị Mai muốn làm rõ: Tại sao y bác sĩ lại có thái độ như vậy với bệnh nhân?

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết Mai – 21 tuổi (Địa chỉ: 191 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. HCM) vào cấp cứu bệnh viện lúc 21 giờ 52 phút ngày 06/4/2016. Lý do vào viện: tức ngực, khó thở, tê cứng tay chân.

Khi bệnh nhân vào cấp cứu đã được điều dưỡng tiếp nhận ngay, đo sinh hiệu (Mạch 88 lần/phút, Nhiệt độ 37oC, Huyết áp: 100/60 mmHg, Nhịp thở: 19 lần/phút, SPO2 100%, niêm hổng), lập hồ sơ bệnh án, sau đó đã mời bác sĩ khám ngay. BS.Hồ Thái Sơn (trưởng kíp trực) đã thăm khám, chẩn đoán: Rối loạn thần kinh thực vật, theo dõi Hysteria (tăng không khí); Xử trí: truyền dịch, đo ECG. Thân nhân bệnh nhân và cả bệnh nhân đều lo lắng, yêu cầu của người bệnh được thở oxy. Tuy nhiên, BS Sơn đã giải thích tình trạng SPO2 100% không cần thở oxy, nhưng bệnh nhân và gia đình vẫn không đồng ý, tỏ vẻ khó chịu và phản ứng lại quyết định của bác sĩ, yêu cầu của người bệnh phải được thở oxy. Đến 23 giờ 30 phút cùng ngày bệnh nhân ổn định, được cho xuất viện và hẹn tái khám. Sau khi xác minh sự việc, bệnh viện đã liên hệ với bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết Mai, là người trực tiếp phản ánh qua đường dây nóng; đã giải thích về cách xử trí và lý do người bệnh không cần thở oxy; dặn dò tái khám. Bà Mai đã đồng ý với giải thích của bệnh viện và không thắc mắc thêm. Qua sự việc trên, bệnh viện nhận thấy kíp trực cấp cứu đã làm đúng quy trình, đúng chuyên môn và trách nhiệm với người bệnh; Bác sĩ không thách thức người bệnh gọi đường dây nóng. Bệnh nhân đã phản ảnh không đúng với bản chất của sự việc.

Trường hợp phản ánh này đã được báo cáo trong giao ban toàn bệnh viện vào sáng ngày 07/4/2016, Giám đốc bệnh viện đã nghiêm khắc nhắc nhở Cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện chấn chỉnh công tác giải thích tình trạng bệnh, tinh thần thái độ và giao tiếp trong quá trình khám, điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất sự hài lòng của người bệnh cũng như người nhà người bệnh.​


Thăm dò ý kiến