Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới báo cáo kết quả xử lý ý kiến phản ánh của người dân

27/10/2015 | 09:59 AM

 | 

Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh về tình trạng vấn đề tiêu cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, cụ thể: Ngày 04.10.2015, chị Nguyễn Thị Lan Anh có đưa sản phụ Nguyễn Thị Ái Vân tới Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới để sinh em bé. Sau khi sản phụ sinh xong em bé được nhân viên y tế đưa đi tắm, gia đình có lót tay cho nhân viên y tế 300.000đ nhưng nhân viên y tế (nữ, khoảng 30 tuổi, không đeo thẻ tên) chê ít và nói "Từng này không đủ để chia cho cả khoa". Ngoài ra, chị còn phản ánh: việc đòi cảm ơn không chỉ diễn ra tại Khoa Sản mà tại tất cả các Khoa/Phòng khác của Bệnh viện, kể cả Trưởng khoa. Nếu không có quà cảm ơn thì bác sỹ sẽ không quan tâm tới bệnh nhân, khi bệnh nhân kêu đau cũng không tới khám. Khi người nhà vào thăm bệnh nhân phải mua thẻ mất 50.000đ mới được vào thăm. Chị Lan Anh rất bức xúc gọi đường dây nóng của Bệnh viện phản ánh nhưng không được giải quyết nên yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra làm rõ.

Sau khi nhận tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin, kết quả như sau: Những thông tin phản ánh của chị Nguyễn Thị Lan Anh là không đúng sự thật. Chị Lan Anh không đưa sản phụ Nguyễn Thị Ái Vân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, trong thời gian chị Nguyễn Thị Ái Vân đến sinh tại Bệnh viện thì chị Lan Anh đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Câu nói của nhân viên y tế chê ít và nói: “Từng này không đủ để chia cho cả khoa” là không có. Chính gia đình sản phụ đã xác định nhân viên không nói câu này. Việc đòi cảm ơn diễn ra tại tất cả các khoa/phòng khác, kể cả trưởng khoa là không đúng sự thật. Gia đình sản phụ đã xác định là không có hiện tượng này. Việc gia đình có lót tay cho nhân viên y tế 300.000đ nhưng hộ sinh Nguyễn Thị Hương đã trả lại cho gia đình và không có phát ngôn là chê ít. Gia đình đã cảm nhận và suy luận chắc ít nên chê không lấy, có xác nhận của gia đình. Ngày 5/10/2015, khi nhân viên y tế đưa bé đi tắm, gia đình có lót tay cho nhân viên y tế 50.000đ nhưng hộ sinh Võ Thị Bích Thủy đã trả lại tiền cho gia đình. Việc người nhà vào thăm bệnh nhân phải mua thẻ 50.000đ mới được vào thăm là không đúng sự thật. Thực tế 50.000đ là phí đặt cược thẻ quản lý người nhà bệnh nhân vào thăm, nuôi theo giờ hành chính tại khoa, tiền này sẽ được trả lại khi người nhà trả thẻ cho khoa. Sự việc mẹ sản phụ đưa cho hộ sinh Phan Thị Thanh Hoa 500.000đ đã được đối chất với gia đình. Gia đình đã nhận dạng đích thực là hộ sinh Phan Thị Thanh Hoa trực tiếp nhận số tiền này mặc dù hộ sinh Hoa không công nhận. Bệnh viện đã có hình thức xử lý với nữ hộ sinh Phan Thị Thanh Hoa như sau: điều chuyển đến làm việc tại khoa KSNK không liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, cắt tiền lương tăng thêm 02 tháng. Cắt tiền lương tăng lên 01 tháng đối với 02 hộ sinh Đặng Thị Lan và Nguyễn Thị Hương. Bệnh viện cũng đã quán triệt tới toàn thể nhân viên y tế cần giải thích kỹ cho bệnh nhân và người nhà hiểu được mục đích, yêu cầu việc không nhận tiền, quà trong quá trình điều trị, chăm sóc cho người bệnh. Giao cho Công đoàn cơ sở, Phòng Điều dưỡng, Phòng Tổ chức cán bộ tập huấn lại quy tắc ứng xử, nói rõ nội dung, mục đích của việc ký cam kết về Quy tắc ứng xử và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Giao cho Ban chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất những ca trực tại các vị trí nhạy cảm. Xử lý nghiêm các cá nhân có thái độ và hành vi, vi phạm về các quy chế, quy định của Bệnh viện và Bộ Y tế đề ra.​ 


Thăm dò ý kiến