Bệnh viện Bà Rịa: người dân cảm ơn và xin lỗi vì đã gọi điện đến đường dây nóng của Bệnh viện

10/05/2016 | 10:58 AM

 | 

Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của ông Phạm Văn Tuấn phản ánh về vấn đề nội quy tại Bệnh viện Bệnh viện Bà Rịa. Cụ thể như sau: Anh Tuấn phản ánh vợ anh đang mang thai tuần thứ 35 có dấu hiệu sinh non nên ngày 11/3/2016 anh đưa vợ đến nhập viện tại Bệnh viện Bà Rịa để chờ sinh. Tại đây sản phụ chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên bác sỹ nói chờ khi nào tử cung mở thì mới cho vào sinh. Ngày hôm sau chị Tiên đi vệ sinh thì thấy nước ối chảy ra nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên anh Tuấn lo lắng yêu cầu bác sỹ phải cho vợ anh vào sinh hoặc chuyển viện lên tuyến trên mà bác sỹ nói phải chờ 12 tiếng sau không có biểu hiện gì thì mới cho sinh. Điện thoại viện chuyển cuộc gọi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã tác động về phía bệnh viên, mà bệnh viện cụ thể là bác sĩ Hà đã gọi anh Tuấn trách tại sao lại phản ánh qua đường dây nóng Bộ Y tế (vì đã chuyển cuộc gọi rất nhiều lần về Hotline bệnh viện nhưng không nghe máy). Do anh Tuấn đã phản ánh lên đường dây nóng Bộ Y tế nên nhân viên Hotline bệnh viện chỉ đạo làm hồ sơ cho sản phụ ra viện không tiếp nhận.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: Sản phụ Huỳnh Thị Kiều Tiên (vợ của ông Phạm Văn Tuấn) nhập viện lúc 1h20 phút ngày 12/3/2016 tại Bệnh viện Bà Rịa. Bác sỹ cho theo dõi tim thai, cơn gò mỗi giờ một lần và đánh giá nguy cơ nhiễm trung mỗi 6h, cho kháng sinh uống. Lúc 15h30 phút ngày 13/3/2016, chồng của sản phụ xin mổ và chuyển viện, bác sỹ Bùi Văn Nam đã giải thích cặn kẽ cho người nhà về lợi ích và nguy cơ cho sản phụ khi sinh mổ, đồng thời động viên người nhà yên tâm là cuộc chuyển dạ đang diễn ra bình thường và được xử trí theo đúng phác đồ. Nhưng người nhà sản phụ vẫn xin chuyển viện với điều kiện được hưởng BHYT 100% và phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trên đường chuyển viện. Bác sỹ đã giải thích rằng chuyển viện theo yêu cầu sẽ không được hưởng BHYT 100%, cộng thêm không có cơ sở để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sản phụ khi di chuyển trên đường. Lúc 16h ngày 13/3/2016, bác sỹ Nguyễn Thị Lâm Hà đã mời người nhà vào để thông báo tình trạng sản phụ đang được theo dõi và chuyển dạ thuận lợi. Cùng lúc đó, bác sỹ trực lãnh đạo gọi điện thoại chỉ đạo tăng cường giải thích, chăm sóc và theo dõi sản phụ vì người nhà sản phụ gọi điện thoại đến đường dây nóng của bệnh viện. Bác sỹ đã giải thích, nhưng gia đình sản phụ vẫn muốn được chuyển viện và đòi hỏi được hưởng BHYT 100% và được an toàn tuyệt đối trên đường đi. Bệnh viện đã giải thích thêm cho người nhà, mất nhiều thời gian để trao đổi, động viên người nhà sản phụ nhưng vẫn không thành công. Anh Phạm Văn Tuấn (chồng sản phụ) ra trước cửa phòng cấp cứu nơi có nhiều thân nhân bệnh nhân la ó và chửi nhân viên khoa sản, đòi đưa nhà báo vào làm việc. Bác sỹ đã thật sự bị áp lực và căng thẳng trước một sơ sinh non tháng, vỡ ối sớm nguy cơ suy hô hấp và nhiễm trùng có thể xảy ra. Bác sỹ đã cố gắng thuyết phục cho gia đình yên tâm và sau đó gia đình anh Tuấn đồng ý ở lại chờ cuộc chuyển dạ tự nhiên nếu không thuận lợi hoặc bất cứ vấn đề gì xảy ra bác sỹ sẽ phẫu thuật ngay. Anh Tuấn đã đồng ý ký vào hồ sơ nội dung đã trao đổi, mọi người không có ý kiến gì khác. Cuộc mổ diễn ra an toàn, bé và mẹ sức khỏe ổn định. Ngày 17/3/2016, bác sỹ đã thăm khám sức khỏe mẹ và bé. Bé bú tốt, diễn tiến tốt, mẹ trong thời kỳ hậu sản và hậu phẫu diễn tiến tốt, mẹ và bé đều khỏe. Sau đó, anh Tuấn đã có lời xin lỗi về sự việc hôm trước do lo lắng nên đã cư xử không phải. Bác sỹ dặn dò một số vấn đề chăm sóc bà mẹ và em bé ở nhà và gặp khó khăn gì thì liên hệ với số điện thoại khoa sản để được hướng dẫn. Sản phụ xuất viện lúc 17h ngày 18/3/2016 trong tình trạng sinh hiệu ổn, tử cung co tốt, sản dịch ra ít, bé khỏe, bú tốt.

Về trường hợp gọi đường dây nóng 02 lần cho Bệnh viện Bà Rịa nhưng không được: Trong khi gọi điện thoại đường dây nóng cho Bệnh viện Bà Rịa, trực lãnh đạo bệnh viện hôm đó đang chủ trì hội chẩn một trường hợp bệnh nặng khác, theo chỉ định phải đoạn chi nhưng người nhà không đồng thuận ý kiến. Sau đó, trực lãnh đạo đã chỉ đạo bác sỹ trực khoa sản tăng cường giải thích, theo dõi và điều trị cho sản phụ. Bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện khi thấy bệnh nhân đã ổn, có thể chăm sóc tại nhà, bệnh viện không chỉ đạo và cũng không cho sản phụ ra viện chỉ vì người bệnh/thân nhân gọi điện thoại đến đường dây nóng.

Người bệnh/người nhà nói chung muốn vừa được khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh vừa được hưởng quyền lợi về BHYT, bệnh viện đã giải thích các quy định về việc chuyển tuyến phải được thực hiện theo đúng quy định về chuyển tuyến mới được hưởng các chế độ và quyền lợi của người tham gia BHYT. Điều này gây áp lực rất lớn cho nhân viên y tế vì mặc dù đã giải thích nhưng người bệnh không hiểu, nghĩ rằng bệnh viện gây khó dễ, nên đã gọi điện thoại đường dây nóng.​ 


Thăm dò ý kiến