Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Châu, Tây Ninh: kỷ luật 02 nữ hộ sinh có thái độ không đúng mực với bệnh nhân và người nhà
13/05/2016 | 14:27 PM



Theo báo cáo thống kê các ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng ngày 26/4/2016, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của chị Vũ Thị Thêu phản ánh về thái độ thiếu chuẩn mực của nhân viên y tế ở phòng tiếp nhận, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Châu. Cụ thể như sau: Người nhà đưa chị Thêu vào khám thai tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Châu ngày 26/4/2016 do bị đau bụng nên Bệnh viện cho đi siêu âm nhưng tại phòng siêu âm bệnh nhân chờ 2 tiếng mà vẫn không có bác sỹ nào đến. Người nhà bệnh nhân phản ánh thì Bệnh viện yêu cầu nhập viện, bệnh nhân không muốn nhập viện thì nhân viên y tế ở phòng tiếp nhận có thái độ thiếu chuẩn mực, văng tục với bệnh nhân.
Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: Bệnh nhân Vũ Thị Thêu sinh năm 1989, lúc 7g 30 tới khám tại khoa sản được Nữ hộ sinh Dương Hồng Nhung tiếp nhận. Khi đi qua phòng siêu âm thấy bệnh nhân phòng siêu âm đông quá, nên Nữ hộ sinh Nhung dẫn bệnh nhân về khoa để điều trị, cho siêu âm sau. Khi về khoa Nữ hộ sinh Phạm Thị Minh Nguyệt khám và đề nghị nhập viện, nhưng bệnh nhân nói để hỏi ý kiến chồng. Người chồng không đồng ý nhập viện và la lớn nói chờ siêu âm lâu, không siêu âm được, trả sổ không khám nữa. Nữ hộ sinh Nguyệt có giải thích nhưng người chồng lớn tiếng và không chịu nhập viện. Nữ hộ sinh Nguyệt có nói: Vậy không nhập viện thì ký vào bệnh án không đồng ý nhập viện. Nghe vậy người chồng bệnh nhân xé toạc cuốn sổ khám bệnh ném xuống bàn và nói: «ký này», rồi cầm thẻ BHYT bỏ về.
Sau khi xác minh sự việc, lúc 14g20 Giám đốc TTYT có gọi điện lại theo số điện thoại phản ánh nhiều lần nhưng không ai bắt máy. Qua sự việc trên chúng tôi yêu cầu các nhân viên liên quan làm tờ trình lại sự việc. Hội đồng cơ quan họp xem xét kết luận nhân viên y tế có sự sai phạm trong thực hiện qui trình khám chữa bệnh như sau: Giấy y lệnh siêu âm không ghi rõ «khẩn», «Thường»; Khi thấy bệnh nhân chờ lâu mà bệnh nhân đang đau bụng thì nhân viên y tế không trực tiếp dẫn bệnh nhân vào phòng siêu âm báo bác sỹ để được ưu tiên khám trước mà dẫn bệnh nhân về khoa; Nhân viên tiếp nhận tại phòng siêu âm chưa biết phân loại để ưu tiên bệnh nhân (do mới điều động hỗ trợ); Khoa siêu âm không báo cáo kịp thời khi tình trạng bệnh nhân đông để lãnh đạo điều hành các bộ phận khác hỗ trợ. Trong giao tiếp nhân viên có lúc vẫn dùng nhân xưng dân dã thiếu tế. Thiếu sự phối hợp tốt một số khoa, phòng.
Bệnh viện đã tổ chức kiểm điểm ngay tại buổi giao ban sáng 27 tháng 4 để các bộ phận khác rút kinh nghiệm. Hội đồng thi đua khen thưởng cơ quan đã quyết định cắt thi đua tháng, kiểm điểm đối với Nữ hộ sinh Nguyệt và Nhung; Trừ điểm, xếp loại thi đua các cá nhân khác có liên quan. Đồng thời, Bệnh viện cũng đã tổ chức rà soát, hướng dẫn lại qui trình tiếp nhận khám chữa bệnh, bổ sung những điểm phát sinh, chưa phù hợp. Hiện nay tình trạng nhân lực bệnh viện đang thiếu trầm trọng, phải điều động hỗ trợ từ các khoa khác nên nhân viên chưa thuần thục công việc. Bệnh viện tiếp thu ý kiến đóng góp của người nhà bệnh nhân và hứa tăng cường giáo dục nhân viên nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cố gắng khắc phục khó khăn về nhân lực, sắp xếp qui trình, nhân lực cho phù hợp để phục vụ nhân dân tốt hơn.