Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình: xử lý kỷ luật đối với điều dưỡng có thái độ không đúng chuẩn mực
30/05/2016 | 15:02 PM



Theo báo cáo thống kê của đường dây nóng Bộ Y tế ngày 24/5/2016, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của anh Nguyễn Đình Thắng phản ánh về thái độ thiếu chuẩn mực của cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình. Cụ thể như sau: Anh Thắng hiện đang điều trị bệnh lao ngoại trú. Do trạm y tế hết thuốc chưa lấy về kịp nên sáng ngày 23/5 anh Thắng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà, Thái Bình để lấy thuốc uống thì nhân viên cấp thuốc Phạm Thị Hà đã có thái độ không tốt. Nhân viên Hà sử dụng từ ngữ thô tục, trống không và yêu cầu anh ra ngoài ghế ngồi mà không giải thích cho anh. Anh đã phản ánh đến bệnh viện nhưng không được giải quyết.
Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh nêu trên, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến đơn vị yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân. Kết quả như sau: Bệnh nhân Nguyễn Đình Thắng, 32 tuổi, địa chỉ: Thôn Chùa, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là bệnh nhân lao kháng thuốc đã được chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình từ ngày 14/4/2016 đến ngày 11/5/2016. Bệnh viện đã xác định bệnh nhân đủ điều kiện chuyển về cơ sở để tiếp tục theo dõi điều trị theo liệu trình quy định. Ngày 12/5/2016, bệnh nhân Thắng được chuyển về tổ chống lao, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà. Sau khi tiếp nhận và khám bệnh cho bệnh nhân, tổ chống lao cấp thuốc cho bệnh nhân 10 ngày từ ngày 12/5 đến ngày 21/5/2016. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tiếp tục lĩnh thuốc điều trị tại Trạm y tế xã kể từ ngày 23/5/2016. Do cán bộ phụ trách Chương trình chống lao của Trạm y tế xã Chí Hòa trực ngày Chủ Nhật 22/5/2016, sáng thứ hai giao ban Trạm nên chưa kịp lĩnh thuốc từ tổ chống lao huyện. Vì vậy, khi bệnh nhân Thắng đến Trạm y tế xã thấy chưa có thuốc đã lên tổ chống lao huyện yêu cầu được cấp thuốc điều trị, xong không được đáp ứng vì bệnh nhân đã được chuyển về điều trị tại xã. Bác sỹ Hà Huy Hậu và điều dưỡng Phạm Thị Hà (Tổ chống lao, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà) đã giải thích cho bệnh nhân Thắng và đề nghị bệnh nhân ra ghế ngoài cửa phòng Hành chính đợi, đồng thời tổ chống lao gọi điện yêu cầu cán bộ Trạm y tế xã Chí Hòa lên Bệnh viện trực tiếp lĩnh thuốc điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân Thắng vẫn yêu cầu được cấp thuốc ngay và có thái độ, lời lẽ gay gắt, đe dọa nhân viên y tế, đổ lỗi cho nhân viên y tế là kỳ thị bệnh nhân. Trước sự việc nêu trên, điều dưỡng Phạm Thị Hà do không kiềm chế được, nên đã nổi nóng và thiếu mềm mỏng trong giao tiếp với bệnh nhân Thắng.
Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm về thái độ ứng xử của điều dưỡng Phạm Thì hà đối với người bệnh, đồng thời xử lý vi phạm Quy tắc ứng xử với hình thức cắt tiền thưởng viện phí trong tháng 5 năm 2006. Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hưng Hà, Tổ chống lao - Khoa truyền nhiễm của bệnh viện cần hoàn thiện quy trình cấp phát thuốc chống lao, để đảm bảo bệnh nhân lao được giám sát, điều trị thuận tiện, đủ liệu trình theo quy định. Bệnh viện cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.