Đường dây nóng y tế: Tiếp tục nóng
09/07/2015 | 07:59 AM



Ngay từ những tháng đầu năm 2015, đường dây nóng của Bộ Y tế vẫn tiếp tục được người dân và các tổ chức y tế làm nóng lên mang tính xây dựng cao với cả những lời khen ngợi, động viên xen kẽ những phàn nàn, bức xúc.
"Chúng tôi chỉ cần vụ việc được giải quyết một cách tích cực để chấn chỉnh tinh thần, thái độ của nhân viên y tế chứ không nhất thiết phải xác định cụ thể những trường hợp có biểu hiện chưa tốt”. Đó là lời tâm sự của một người dân gọi từ số máy 09048xxx765 đến số điện thoại đường dây nóng Bộ Y tế 19009095 về tinh thần, thái độ phục vụ của Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh Viện Phụ sản Trung ương. Qua sự việc này, Bệnh viện này đã yêu cầu lãnh đạo các khoa phòng, trung tâm nghiêm túc rút kinh nghiệm để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.
Trong những cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế có không ít những việc dở khóc, dở cười. Ví dụ như trường hợp của một người dân gọi đến từ số máy 09653xxx345 phản ánh: trong 6 tháng nằm viện tại BV K - Cơ sở 3, người dân không những không được bác sĩ cho phác đồ điều trị cụ thể, lại hẹn đi hẹn lại tái khám nhiều lần, đến khi chuyển viện cho bệnh nhân thì lại yêu cầu họ viết giấy tự nguyện ra viện. Tuy nhiên, qua kiểm tra, thực tế lại không hoàn toàn như phản ánh trên: "Bệnh nhân sau khi được đánh giá, kiểm tra tổng thể, được thông qua hội chẩn khoa và được thông qua điều trị hoá chất phác đồ TC… ” - trích công văn giải trình số 136/CV-BVK, ngày 26-2-2015 của Bệnh viện K. Tại đây, Bệnh viện K cho hay, do bệnh nhân có tình trạng nuốt nghẹn do "u chiếm toàn bộ chu vi thực quản” và chỉ ăn được cháo loãng, gầy, sút cân nhanh chóng nên bác sĩ có chỉ định và giải thích bệnh nhân cần được phẫu thuật mở thông thực quản nhưng gia đình không hợp tác và xin ra viện. Về sau, qua tìm hiểu, Bệnh viện mới hay nguyên nhân do gia đình khó khăn không có người chăm sóc người bệnh phải ăn uống qua sonde nếu thực hiện phẫu thuật.
Cho đến nay, hiện tượng cáu gắt, chửi bới người bệnh không phải đã hết mặc dù các đường dây nóng đã được hình thành ở tất cả các tuyến y tế. Chuyện từ cuộc gọi của chủ nhân máy điện thoại số 01635xxx368 đến đường dây nóng của Bộ Y tế là một trong nhiều ví dụ. Vụ việc liên quan đến việc xử lý một ca sản phụ bị sảy thai. Trong khi giải thích bệnh lý của thai lưu trước khi chết, một bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Nam Định đã dùng những lời lẽ khiếm nhã khiến người nhà bệnh nhân bức xúc. Cơ sở y tế này sau khi được yêu cầu giải trình đã nghiêm túc chấn chỉnh, hạ mức thi đua tháng của người bác sĩ nói trên để rút kinh nghiệm cho toàn thể cơ quan.