ĐƯỜNG DÂY NÓNG NGÀNH Y TẾ

03/06/2014 | 13:00 PM

 | 

Vừa qua, Đường dây nóng ngành Y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân, và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là các biện pháp xử lý của các cơ sở y tế về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:

 

v  Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM có công văn số 1170/BVDHYD - NV phản hồi ý kiến phản ánh của thân nhân bệnh nhân Võ Ngọc Đào. Theo đó bệnh nhân bị ung thư lưỡi, đã được mổ tại BV Đại học Y dược Tp.HCM. Khoảng 5-10 ngày tái khám, gặp bác sĩ khác, nói cho 10 ngày thuốc nhưng thực tế chỉ có 5 ngày. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân vẫn bị đau, người nhà đưa vào BVĐK Vĩnh Long cấp cứu. Sau đó mấy ngày yêu cầu chuyển lại BV Đại học Y Dược, lúc đó 12 giờ, gặp y tá (ko rõ tên) nhìn rồi nói không nhận bệnh, giờ đã muộn, và nói: "Nếu muốn nhận bệnh 1 ngày 10 triệu có chịu không thì đưa vô". Gia đình lại phải đưa bệnh nhân quay sang BV Ung bướu, tại đây có bác sĩ Hiệp rất nhiệt tình nhận và cấp cứu. Khách hàng phản ánh đội ngũ y tá, bác sĩ BV Đại học Y Dược không có y đức, bệnh nhân đã mổ tại bệnh viện hết 60 triệu nhưng bệnh viện lại không có trách nhiệm theo dõi sau mổ.  

Công văn cho biết BV ĐH Y dược TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với toàn thể nhân viên khoa cấp cứu và tua trực ngày 27/10. Do người phản ánh là chị họ của bệnh nhân, chỉ nghe kể lại nên còn một số điều cần làm rõ. Bệnh viện sẽ cử người xuống tỉnh Vĩnh Long để trực tiếp gặp gỡ gia đình bệnh nhân, làm rõ thêm một số tình tiết, và khi có kết luận cuối cùng, bệnh viện sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng nếu nhân viên vi phạm.

 

v  Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 3649/SYT-TTr phản hồi thông tin của người dân phản ánh về Phòng khám Năm Châu (số 707 đường Giải Phóng, Hà Nội) có bác sĩ người Trung Quốc không biết tiếng Việt, khám bệnh qua người phiên dịch, kê 1 đơn thuốc 9 triệu đồng chữa dạ dày, bác sĩ không ký tên vào đơn thuốc, thuốc không có nhãn mác, toàn tiếng Trung. Bệnh nhân uống không đỡ, quay lại kiểm tra phòng khám không có trách nhiệm, nói thuốc đó đã được Bộ Y tế cấp phép. 

Sở Y tế đã giao Thanh tra Sở phối hợp với Phòng PA83 Công an HN tiến hành thanh tra đột suất tại Phòng khám nêu trên. Sở đã xử phạt hành chính đối với phòng khám, và sẽ xem xét việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề của phòng khám.

 

v  Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 3720/SYT-TTr báo cáo kết quả xác minh ý kiến của người dân về Trưởng trạm y tế xã Trung Hòa, Chương Mỹ,  Hà Nội tên là Nguyễn Quang Hạnh (tên thường gọi là Hai) đã mượn bằng cấp 3 của anh trai mình là Nguyễn Văn Mạnh để đi học lớp Trung cấp y tế Hà Tây. Sở Y tế và Thanh tra Sở Y tế Hà Tây cũ có điều tra được nhưng bao che nên ông Hai vẫn đang giữ chức trưởng trạm, còn vợ ông Nguyễn Văn Hai chỉ là người bán hàng tạp hóa trước đây không có bằng cấp gì nhưng hiện nay đang bán thuốc tây ở chợ.   

Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức kiểm tra cửa hàng bán thuốc của bà Thảo (vợ ông Hạnh). Đoàn đã niêm phong 2 tủ thuốc, đình chỉ hoạt động và bàn giao Phòng Y tế huyện xử lý tiếp theo quy định. Sở Y tế yêu cầu TTYT huyện Chương Mỹ khẩn trương xác minh bằng tốt nghiệp cấp III của ông Nguyễn Quang Hạnh và báo cáo về Sở trong thời gian sớm nhất.

 

v  Bệnh viện K có Công văn số 980/BVK-CV về việc xử lý thông tin phản ánh của người dân rằng: Tại Cơ sở 1 ở phố Quán Sứ - Hà Nội nhân viên tên Vân bán sổ khám bệnh đứng ngay cổng bệnh viện, đòi người dân đưa 50.000 đồng để đưa đến bác sỹ khám nhanh. Sau đó người này đưa bệnh nhân đến địa chỉ 468 phố Bạch Mai để lấy máu và lấy tế bào làm sinh thiết tại nhà rồi đem ra Bệnh viện K làm xét nghiệm. Bệnh nhân đã mất rất nhiều tiền xong vẫn chưa được khám tử tế. Bệnh nhân cho rằng có đường dây ê kíp của “cò” và các bác sỹ trong thì họ mới hiên ngang đưa thẳng bệnh nhân vào không cần phải xếp hàng chờ số.

Giám đốc Bệnh viện K đã liên lạc trực tiếp hẹn người bệnh quay lại khám, xác định bệnh cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng xác nhận “cô Vân” không phải nhân viên của Bệnh viện mà là nhân viên phòng khám 468 Bạch Mai. Giám đốc BV K đã chỉ đạo Trưởng khoa khám bệnh nghiêm khắc xem xét các bác sĩ và nhân viên y tế tham gia khám bệnh tại các phòng bệnh. Tuyệt đối thực hiện đúng các quy trình Khám chữa bệnh. Đồng thời tuyên truyền liên tục để bà con tránh mắc bẫy các đối tượng cò mồi, lừa đảo.

       Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến và khẩn trương giải quyết của các đơn vị trên. Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ đường dây nóng ngành Y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn. Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng Ngành y tế, nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân./.


Thăm dò ý kiến