Đường dây nóng ngành Y tế đang “nguội” dần: vấn đề ở bệnh viên hay người dân?
17/12/2015 | 15:58 PM



Trong khi người dân còn chưa hết vui vì những tín hiệu tích cực từ hoạt động đường dây nóng trong lĩnh vực y tế mang lại thời gian qua, thì lại buồn khi đường dây nóng lại dần ...“nguội”.
Trong tháng 11/2015, Bộ Y tế đã cử cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất đến đường dây nóng của hàng loạt bệnh viện từ Trung ương tới địa phương. Kết quả, có tới hơn 300 số điện thoại gọi đến 3 lần vẫn không có người nghe máy hay từ chối trả lời dù mang danh là đường dây nóng. Đáng buồn hơn có tới 40 số đường dây nóng “lạnh tanh”, tắt máy hoàn toàn. Trong số những cơ sở y tế bị “điểm mặt” có không ít bệnh viện lớn, như: Thống Nhất, Mắt trung ương, Tâm thần trung ương 1, Bệnh nhiệt đới trung ương, E trung ương, Phổi trung ương, Y học Cổ truyền trung ương... .
Cứu người như cứu hỏa nên thật khó chấp nhận đường dây nóng bệnh viện lại có thể "nguội lạnh" đến như vậy. Cũng vì thế mà Bộ Y tế đã phải lập tức có công văn gửi các sở y tế và giám đốc các bệnh viện, yêu cầu báo cáo. Theo đó, ngày 25/12 là hạn cuối cùng các đơn vị phải tổng hợp về lý do vì sao không tổ chức trực đường dây nóng. Tuy nhiên, trước những bức xúc của dư luận cũng đã có một số bệnh viện, bác sĩ lên tiếng giải thích lý do đường dây nóng không kết nối được. PGS.TS, Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho rằng, theo quy định, đường dây nóng do Giám đốc bệnh viện trực tiếp giữ, nhưng có lúc bận mổ hoặc khám bệnh, hội chẩn thì không thể nghe được hết các cuộc gọi. Ông Thành còn lý giải thời gian đầu, đường dây nóng cũng khá nóng, nhưng sau thời gian chấn chỉnh, hoạt động của Bệnh viện dần đi vào nền nếp nên đường dây đã “nguội” hẳn. Nhiều cuộc gọi “cầu cứu” đường dây nóng là hỏi lịch khám, chế độ hưởng bảo hiểm, hỏi đường đến Bệnh viện....
Bên cạnh đó, ở nhiều bệnh viện đã thành lập ban trực đường dây nóng là các bác sỹ kiêm nhiệm, áp lực của người trực đường dây nóng tại các bệnh viện cũng còn rất lớn. Lý do chính khiến bác sĩ cảm thấy “khổ sở” với đường dây nóng là nhiều cuộc gọi “trật lất” địa chỉ. Các bác sĩ kiêm cán bộ thường trực đường dây nóng chia sẻ, hầu hết các cuộc gọi đến đầu tiên là… mắng cho hả giận rồi mới nói. Có nhiều cuộc gọi chỉ để hỏi tên riêng của một nhân viên nào đó trong bệnh viện hoặc giá một loại dịch vụ y tế hoặc nhờ tư vấn dinh dưỡng. Không ít người uống say rồi gọi nói bậy.
Phạm vi cuộc gọi vào đường dây nóng vì thế chính là vấn đề cả Bộ Y tế và các đơn vị bệnh viện đang phải đau đầu tính toán. Mục đích cuối cùng là làm sao người dân nắm được số đường dây nóng và phản ánh các vấn đề thực sự nóng, chứ không phải gọi vì đủ thứ chuyện. Một số bệnh viện cho rằng, nên chăng dưới tờ thông báo đường dây nóng là nội dung khoanh vùng những điều có thể phản ánh qua đường dây này.