Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030
09/10/2025 | 15:57 PM



Sáng 9/10 tại Hà Nội, Đảng ủy Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ chủ trì họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo. Cùng dự họp báo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư các đảng ủy trực thuộc; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ, thông báo những nội dung chủ yếu về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Thông báo những nội dung chủ yếu về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết:
Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 là Đại hội đầu tiên của Đảng bộ Chính phủ theo mô hình tổ chức mới, diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH năm 2025 và 5 năm 2021-2025; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Về kết quả Đại hội đảng bộ các cấp thuộc Đảng bộ Chính phủ, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đảng ủy Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và đại hội của 51 đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 12 đến 13/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, số 57 đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm, Thủ đô Hà Nội.
Nội dung chính của Đại hội bao gồm 2 phần:
(1) Tổng kết, đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2020-2025, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030.
(2) Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện của Trung ương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 có chủ đề là: "Xây dựng Đảng bộ Chính phủ trong sạch vững mạnh; đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; tăng tốc đột phá, phát triển đất nước nhanh và bền vững trong kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc".
Phương châm của Đại hội là: "Đoàn kết kỷ cương - Dân chủ đổi mới - Đột phá phát triển - Gần dân sát dân".
Tham dự Đại hội có 453 đại biểu (trong đó có 60 đại biểu đương nhiên, 157 đại biểu chính thức được chỉ định và 236 đại biểu bầu), đại diện cho trên 209.000 đảng viên thuộc 2.211 tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Chính phủ.
Đại biểu khách mời dự kiến có khoảng 120 Đại biểu. Đảng ủy Chính phủ trân trọng kính mời đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội; các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo các Ban, cơ quan Trung ương; đại diện các Đảng ủy trực thuộc...
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ cùng các đại biểu dự họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Về công tác xây dựng các dự thảo văn kiện, các dự thảo văn kiện trình Đại hội được xây dựng nghiêm túc, bài bản, khoa học, trí tuệ, dân chủ và theo đúng quy định, bao gồm: (1) Báo cáo chính trị; (2) Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; (3) Nghị quyết Đại hội; (4) Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất.
Dự thảo văn kiện Đại hội được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng bộ Chính phủ; xin ý kiến thẩm định của các ban, cơ quan Đảng Trung ương, các đảng ủy trực thuộc Trung ương; tiếp thu đầy đủ, sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại cuộc họp cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện, đề án nhân sự và công tác chuẩn bị Đại hội.
Về nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng, ngoài các đại biểu là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đang công tác, sinh hoạt đảng tại Đảng bộ Chính phủ là đại biểu đương nhiên, Đảng bộ Chính phủ được Bộ Chính trị chỉ định 70 đại biểu chính thức, 12 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và sẽ công bố Quyết định tại Đại hội.
Về công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, ngay sau khi thành lập, Đảng ủy Chính phủ đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; chỉ đạo ban hành Hướng dẫn tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tuyên truyền những chủ đề lớn, nội dung trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ban hành định hướng tuyên truyền hằng tháng.
Đảng uỷ Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các cơ quan báo chí của các đảng ủy trực thuộc đã mở chuyên trang, chuyên mục đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả đại hội đảng bộ các cấp; chuẩn bị đẩy mạnh tuyên truyền, trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ.
Về công tác hậu cần, lễ tân, an ninh, an toàn cho Đại hội, đến nay, công tác này đã và đang được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, an toàn, đảm bảo đúng quy định, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đai biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
Nhân dịp tổ chức Đại hội, Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động quan trọng, có ý nghĩa, trong đó có: (1) Đoàn đại biểu Đảng bộ Chính phủ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trước khi diễn ra phiên khai mạc Đại hội. (2) Triển lãm Ảnh về thành tựu, kết quả nhiệm kỳ 2021-2025 của các đảng ủy trực thuộc; (3) Triển lãm thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (4) Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; (5) Các hoạt động khác bên lề, phục vụ Đại hội.
PV Ngọc An (báo Tuổi Trẻ TPHCM): Trong nhiệm kỳ Chính phủ 2020-2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những kết quả nổi bật, những điểm nhấn mang tính đột phá trong công tác này, đặc biệt trong công tác xây dựng các luật, nghị định, các văn bản trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Quốc hội?
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định hoàn thiện thể chế là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị gần đây cũng nêu rất rõ, xác định thể chế pháp luật phải trở thành đột phá của đột phá và yêu cầu công tác xây dựng thể chế pháp luật không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn trong thực tiễn mà phải tạo thành lợi thế cạnh tranh, tạo thành nền tảng pháp lý vững chắc để huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao quyết liệt công tác này. Các bộ, cơ quan ngang bộ và nhất là người đứng đầu gồm các đồng chí Bộ trưởng đã thực sự vào cuộc, tạo nên những kết quả rất nổi bật trong công tác xây dựng thể chế pháp luật. Cụ thể ở mấy điểm sau:
Thứ nhất, trong nhiệm kỳ này, Đảng ủy Chính phủ đã tham mưu trình Bộ Chính trị ban hành rất nhiều văn bản về công tác xây dựng pháp luật. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ đã tham mưu, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đưa ra các chủ trương, đường lối, quan điểm lớn cho công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật như ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Đây là một quyết định nền tảng rất quan trọng trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam.
Tiếp đó, trình Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Lần đầu tiên có riêng một quyết định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng pháp luật. Gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với nhiều định hướng rất quan trọng, mang tính chất đổi mới kể cả về tư duy và hành động trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Bên cạnh đó, Đảng ủy Chính phủ cũng đã trình Bộ Chính trị ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế pháp luật do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban và Bộ Tư pháp là cơ quan thường trực để chỉ đạo trực tiếp công tác này. Đây là những thay đổi hết sức quan trọng và thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác xây dựng thể chế trong giai đoạn mới.
Thứ hai, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác hoàn thiện thể chế pháp luật, đạt được nhiều kết quả quan trọng thể hiện qua số lượng và chất lượng các văn bản được ban hành. Riêng trong nhiệm kỳ, thống kê đến thời điểm này, bên cạnh những phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Chính phủ đã tổ chức 41 phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 121 luật và nghị quyết. Năm 2021, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 05 luật, nghị quyết; năm 2022, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 17 luật, nghị quyết; năm 2023, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 20 luật, nghị quyết; năm 2024, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 34 luật, nghị quyết. Riêng từ đầu năm 2025 đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 31 luật, 16 nghị quyết (tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 và Kỳ họp thứ 9).
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua khoảng 55 dự án luật và nghị quyết. Tính tổng cộng theo dự kiến, riêng trong năm 2025, Chính phủ trình Quốc hội ban hành khoảng 102 luật và nghị quyết. Đây là một khối lượng công việc kỷ lục với số lượng văn bản lớn nhất từ xưa đến nay ban hành trong một năm.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành theo thẩm quyền 988 văn bản, trong đó có 813 nghị định, 11 nghị quyết và 164 quyết định. Đây là số lượng công việc kỷ lục trong nhiệm kỳ này trong công tác ban hành văn bản của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Thứ ba, về chất lượng các văn bản, những thành tích trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước thời gian qua không thể đạt được nếu không có công tác xây dựng thể chế pháp luật.
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta muốn tiến hành công việc gì đi chăng nữa, muốn đổi mới gì chăng nữa thì trước tiên phải đổi mới bằng thể chế pháp luật. Mặc dù còn rất nhiều điểm nghẽn, rất nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng tựu chung lại, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật đã đóng góp một phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đóng góp tích cực vào những thành tích nổi bật của Chính phủ trong nhiệm kỳ này. Và rộng hơn, có thể nói rằng trong hơn 40 năm đổi mới vừa qua, nếu không có một hệ thống pháp luật đồng bộ, khả thi, có chất lượng thì chúng ta không thể đạt được những thành tích rất quan trọng như vậy.
Thứ tư, Đảng ủy Chính phủ cũng đã chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ cách làm trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Nổi bật đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với rất nhiều điểm đổi mới. Lần đầu tiên chúng ta ghi nhận có cơ chế hướng dẫn áp dụng pháp luật. Đây là cơ chế rất mới và các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, người dân rất ủng hộ, hoan nghênh cơ chế này. Với những văn bản có vướng mắc trong việc áp dụng, chúng ta hoàn toàn có thể kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn áp dụng pháp luật. Trước đây, chúng ta chỉ có cơ chế giải thích pháp luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành nhưng bây giờ chúng ta có cơ chế hướng dẫn áp dụng pháp luật và đã tháo gỡ được rất nhiều vấn đề cho thực tiễn.
Bên cạnh đó, đã chú ý nhiều hơn đến tính công khai, minh bạch trong việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Chẳng hạn như Chính phủ đã khai trương và vận hành Cổng Pháp luật quốc gia. Đây là một kênh tương tác hai chiều rất tốt giữa các cơ quan có thẩm quyền, người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương về công tác pháp luật; đồng thời đã khai trương và vận hành Hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh chính sách và đã có quy chế để công khai.
Trước đây, thay vì chúng ta làm văn bản giấy gửi đến từng bộ hỏi những vấn đề liên quan đến vướng mắc trong văn bản thì hiện nay trên nền tảng số, chúng ta có thể trả lời công khai và đánh giá công khai kết quả. Các công ty luật, các luật sư, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương đánh giá rất cao việc này, tức là đã đề cao tính công khai, minh bạch trong công tác xây dựng và thực hiện pháp luật.
Việc Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo công tác rà soát và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ. Đây cũng là một cơ chế rất đặc biệt và vừa qua đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc.
Một điểm nữa là nhiệm kỳ này, đã gắn công tác tổ chức thi hành pháp luật với công tác xây dựng pháp luật. Điển hình, chúng ta đã tổ chức rà soát tổng thể các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành pháp luật. Từ 2.088 kiến nghị phản ánh về khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật của chính quyền địa phương, của doanh nghiệp, người dân, các cơ quan đã sàng lọc và xác định trong đó có 1.300 vướng mắc và đã trả lời công khai trên Cổng Pháp luật quốc gia; có 787 nội dung được xác định là có khó khăn vướng mắc cần phải xử lý. Chúng tôi hiện đang cùng các bộ, ngành xử lý theo tinh thần những gì cấp bách khẩn trương thì phải xử lý ngay trong năm 2025 theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư; những gì không cấp bách thì dùng những cơ chế đặc biệt xử lý và chúng ta sửa đổi tổng thể toàn diện luật trước 1/3/2027 theo chỉ đạo của Quốc hội.
PV Kiều Chinh (tạp chí Mekong-ASEAN): Xin hỏi thành tựu nổi bật và quan trọng mà ngành giáo dục đạt được trong nhiệm kỳ qua là gì?
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin về những thành tựu nổi bật và quan trọng mà ngành giáo dục đạt được trong nhiệm kỳ qua - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Trong suốt 5 năm vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thực hiện triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Giáo dục và đào tạo vẫn được chỉ đạo, định hướng là đột phá chiến lược, quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước với nhiệm vụ quan trọng là phát triển con người, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển của đất nước.
Ý thức được trọng trách này, ngành đã ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt các nội dung và đạt được nhiều kết quả trong 5 năm qua.
Trước hết nhìn về mặt quy mô, toàn bộ nền giáo dục trong suốt 5 năm qua gia tăng rất mạnh mẽ, bao gồm cả số lượng người học, số lượng cơ sở giáo dục, cơ hội học tập, đội ngũ giáo viên, hệ thống cơ sở vật chất… Sự gia tăng về mặt quy mô này là kết quả của quá trình vừa tăng dân số tự nhiên, nhu cầu học tập gia tăng nhưng cũng là kết quả của việc phổ cập và huy động trẻ đến trường từ mầm non cho đến các bậc học khác. 5 năm qua chúng ta đã hoàn thành mục tiêu phổ cập đối với bậc mầm non 5 tuổi và phổ cập đến bậc trung học cơ sở.
Đội ngũ giáo viên cũng đã gia tăng và hiện nay, cả nước có đến 1,6 triệu giáo viên; chất lượng cũng đã không ngừng được gia tăng.
Việc gia tăng cơ hội học tập và việc học tập suốt đời của người dân cũng thúc đẩy quy mô của toàn bộ nền giáo dục và đào tạo.
Một điểm rất ấn tượng trong 5 năm vừa qua là ở bậc học giáo dục phổ thông, chúng ta đã hoàn tất chu trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Từ năm 2018 cho đến năm 2025, từ lớp 1 cho đến lớp 12 đã triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó đặc biệt là chuyển mạnh từ nền giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển năng lực người học. Có thể nói đến thời điểm này, đánh giá lại thì những mục tiêu quan trọng của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã đạt được kết quả. Hiện nay chúng tôi đang tổ chức đánh giá tổng kết quá trình triển khai để có những bước đi cho chặng đường tiếp sau.
Trong suốt thời gian vừa qua, thi học sinh giỏi, đặc biệt ở các kỳ thi Olympic quốc tế suốt 5 năm đều duy trì ở nhóm 10 quốc gia có kết quả thi tốt nhất trên toàn thế giới. Có những đội, nhóm thi các môn thậm chí đứng trong nhóm 5, nhóm 3 quốc gia có kết quả thi tốt nhất trên toàn thế giới. Thi học sinh giỏi ngày càng đổi mới. Điều này cho thấy nỗ lực và khả năng của học sinh Việt Nam thể hiện trên các đấu trường quốc tế.
Bên cạnh đó, giáo dục đại học cũng có những bước phát triển, nhiều trường đại học đã có mặt trong các nhóm xếp hạng có uy tín trên thế giới. Đã có nhiều chương trình đào tạo mới, lĩnh vực mới, đặc biệt về công nghệ kỹ thuật. Hiện nay, tỉ lệ sinh viên theo học các lĩnh vực về công nghệ kỹ thuật, những ngành mới đã đạt trên 30%. Đây là một kết quả rất quan trọng. Chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của các trường đại học cũng gia tăng.
Bên cạnh hệ thống trường công, các trường ngoài công lập cũng đã dần dần khẳng định được vị thế và có vai trò đóng góp ngày càng lớn đối với giáo dục đào tạo của đất nước. Có những trường cũng đã có mặt trong các bảng xếp hạng. Có thể xem đây là một điểm mới, dấu hiệu tốt cho nền giáo dục đào tạo trong 5 năm vừa qua.
Về mặt đội ngũ nhà giáo, 5 năm qua là thời gian đội ngũ giáo viên gia tăng về số lượng, đặc biệt Nhà nước đã rất quan tâm đến chế độ chính sách đối với nhà giáo. Năm năm qua, đội ngũ nhà giáo đã yên tâm hơn, phấn khởi hơn và gắn bó với nghề hơn. Chưa bao giờ các thí sinh thi vào các khối ngành sư phạm cao và điểm vào các trường sư phạm năm vừa rồi thuộc nhóm cao nhất, cùng với khối về khoa học sức khỏe, y dược. Đây là điều rất đáng mừng, cho thấy sự lạc quan về tương lai nền giáo dục của chúng ta. Có thể nói đây là nỗ lực lớn mà ngành có thể thu hút được các lực lượng xã hội.
Điểm ấn tượng nữa trong 5 năm qua là thể chế, rất nhiều cơ chế chính sách được xây dựng, đặc biệt là Luật Nhà giáo đã được Quốc hội thông qua, trong đó lấy mục tiêu là phát triển đội ngũ nhà giáo và sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm tới.
Bên cạnh đó, các luật khác như Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, và Luật Giáo dục cũng đang được hoàn tất, sẽ trình Quốc hội xem xét để thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới đây.
Ngoài ra còn những vấn đề về chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng AI trong giáo dục, cơ sở dữ liệu và hồ sơ học tập suốt đời của người học kết nối với VNeID, các lĩnh vực ứng dụng khác... mà ngành giáo dục đào tạo đã rất nỗ lực triển khai trong thời gian qua.
Và 5 năm có thể xem là tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29. Ở thời điểm kết thúc 5 năm này, ngành giáo dục lại đón nhận chỉ đạo rất quan trọng của Bộ Chính trị với Nghị quyết 71. Như vậy, có rất nhiều điểm mới mà trong ít phút khó có thể kể hết được.
Chặng đường phía trước sẽ tiếp tục có những đổi mới rất sâu sắc và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện. Hứa hẹn trong 5 năm sau, sẽ tiếp tục có những kết quả lớn hơn nữa cho ngành giáo dục.
PV Hà Thanh Giang (báo Nhân dân): Về công tác an sinh xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao với tinh thần nhất quán là "không để ai bị bỏ lại phía sau". Các chính sách này đã được triển khai một cách toàn diện và đạt được nhiều kết quả gì để góp phần vào thắng lợi chung của nhiệm kỳ, đặc biệt là trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát?
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin về công tác an sinh xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Có thể khẳng định rằng chính sách an sinh xã hội là chính sách vì con người và lấy người dân làm trung tâm. Đây cũng chính là mục tiêu, động lực trong toàn bộ quá trình phát triển của đất nước chúng ta. Trong Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc cũng như Đại hội Đảng các cấp nhiều nhiệm kỳ qua đều lấy chính sách an sinh xã hội là một trong những trọng tâm quan trọng để gắn kết tăng trưởng kinh tế với việc triển khai thực hiện công bằng xã hội.
Đặc biệt, trong 5 năm vừa qua, trong bối cảnh chúng ta trải qua thời gian có rất nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ như dịch bệnh COVID-19, thiên tai bão lũ… tác động rất lớn đến đời sống của người dân, chính sách an sinh xã hội với các trụ cột lớn như chính sách bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách liên quan tới cứu trợ, trợ giúp xã hội… đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo.
Trên cơ sở để triển khai thực hiện các chính sách này, hàng loạt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới việc hoàn thiện thể chế pháp lý, các vấn đề về tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý, nhà ở, đảm bảo giải quyết các điều kiện khi mất việc làm, trợ giúp thất nghiệp… đã được triển khai một cách đồng bộ.
Trong báo cáo đánh giá của Đảng ủy Chính phủ để chuẩn bị cho Đại hội lần này cũng đã nêu rất rõ những kết quả trên từng lĩnh vực. Đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã quan tâm và nhất quán một tinh thần, đó là "không để ai bị bỏ lại phía sau". Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42 ngày 24/11/2023. Đây là Nghị quyết về chính sách xã hội được ban hành trên cơ sở tổng thể các chính sách xã hội được triển khai trong nhiều nhiệm kỳ trước. Gần đây nhất là Nghị quyết số 71, Nghị quyết số 72 liên quan đến chính sách về giáo dục và y tế với những nhiệm vụ, giải pháp đột phá để tăng cường triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong đó cũng đề cập đến yêu cầu lấy người dân làm trung tâm để các cấp, các ngành, các bộ, các địa phương triển khai thực hiện chính sách của mình.
Điểm nổi bật trong thời gian vừa qua có thể điểm lại trên một số nét chính như:
Thứ nhất, chính sách an sinh xã hội góp phần đảm bảo quyền con người, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và củng cố niềm tin của nhân dân. Ngay trong đại dịch COVID-19 nhiều chính sách đã được triển khai. Chúng ta đã triển khai những gói hỗ trợ chưa từng có trong tiền lệ với hơn 120 nghìn tỷ đồng cùng 200.000 tấn gạo để trợ giúp cho hàng chục triệu người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Kèm theo là các chính sách về hỗ trợ về việc làm, phục hồi phát triển kinh tế xã hội được triển khai. Qua đó, phục hồi phát triển kinh tế và đảm bảo các điều kiện về việc làm, an sinh xã hội và trợ giúp cho người dân để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.
Thứ hai, trong 5 năm vừa qua, hệ thống các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cũng đã được củng cố. Trong thời gian này, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế với rất nhiều chính sách mới để đảm bảo quyền tiếp cận của người dân, người lao động trong thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội được rõ và đầy đủ hơn. Ví dụ trong chính sách bảo hiểm y tế, đến thời điểm này chúng ta đã có khoảng trên 95 triệu người nằm trong diện bao phủ bảo hiểm y tế với quyền lợi ngày càng được mở rộng. Hay chính sách về trợ giúp xã hội, trước đây, người cao tuổi không có thu nhập, từ 80 tuổi trở lên thì mới được hưởng chính sách trợ cấp hằng tháng. Nhưng bây giờ, chúng ta đã rà soát đánh giá và giảm độ tuổi hưởng quyền lợi này xuống từ 75 tuổi để mở rộng hơn quyền của người dân được hưởng.
Ngoài ra, hàng loạt chính sách hỗ trợ để tăng cường tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, rồi các chính sách an sinh xã hội khi người lao động mất việc làm, gặp phải các trường hợp rủi ro.
Thứ ba, hệ thống trợ giúp xã hội đã được mở rộng và thành một mạng lưới an sinh xã hội rất quan trọng đối với người yếu thế. Tỉ lệ người được hưởng trợ cấp thường xuyên đã tăng và mỗi năm, hàng triệu người được trợ giúp đột xuất khi gặp thiên tai, dịch bệnh. Mức độ bao phủ trợ giúp xã hội đã tăng từ 2,7% dân số năm 2016 lên 4,5% dân số năm 2025, tức là mỗi năm chúng ta có khoảng 4,5 triệu người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Và hằng năm, có khoảng 1,5 triệu người được trợ giúp đột xuất do ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, và thảm họa.
Có thể nói, nước ta là một nước"sáng chắn bão dông chiều ngăn nắng lửa". Rất nhiều thiên tai dịch bệnh. Các chính sách an sinh xã hội trợ giúp cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai bão lũ có thể nói rất quan trọng và đã được triển khai rất đồng bộ.
Trong năm 2025 và những năm trước đây, việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội này không chỉ có vai trò của Nhà nước, các địa phương mà còn trở thành một nét văn hóa, nét sinh hoạt rất quan trọng của người dân để cùng nhau chia sẻ vượt qua những khó khăn của cuộc sống.
Thứ tư, công tác giảm nghèo đã có kết quả rất rõ nét. Tỉ lệ hộ nghèo của chúng ta đã giảm từ 4,4% năm 2021 xuống còn 1,93% năm 2024 và năm 2025 còn khoảng 1%. Việt Nam cũng đã hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc được quốc tế ghi nhận là một trong những điểm sáng về giảm nghèo bền vững để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đây cũng là một trong những căn cứ rất quan trọng để chúng ta triển khai đồng loạt các chính sách, chương trình mục tiêu, giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách liên quan đến an sinh xã hội.
Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trong giai đoạn trước đây, chúng ta cũng đã triển khai rất nhiều nhưng trong nhiệm kỳ này, công tác xóa nhà tạm và nhà dột nát được triển khai rất tập trung. Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo, sự tham gia của các cấp, các ngành, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Chúng ta đã thay đổi từ tư duy, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo từ Trung ương đến các xã phường. Định kỳ, Chính phủ và Ban chỉ đạo tổ chức họp để rà soát, rút kinh nghiệm. Trong đó, phần lớn là nội dung liên quan đến huy động các nguồn từ tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên; các khoản ngân sách vượt thu cũng dành cho công tác xóa nhà tạm; việc xã hội hóa của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Những người có hoàn cảnh cũng nhận được sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu này.
Với cách làm tập trung hơn và triển khai một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, huy động mọi nguồn lực cho nội dung này theo tinh thần như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, "ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của", chúng ta đã triển khai rất dứt điểm. Đến thời điểm 2/9 vừa qua, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước, chúng ta đã tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Kết quả rất ấn tượng. Chúng ta đã hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trước 5 năm 4 tháng so với mục tiêu của Nghị quyết 42 đề ra với tổng số là 334.234 căn nhà đã được xóa, tổng kinh phí là gần 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng như Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành cũng đã quán triệt tinh thần: Với đặc thù của đất nước của chúng ta, đặc biệt là qua những thiên tai bão lũ như thế này, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là kết quả ban đầu. Việc này sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục để giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở, đảm bảo an cư và ổn định cuộc sống khi xảy ra tình huống bất trắc trong cuộc sống, ảnh hưởng đến nhà ở. Nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ.
Trong 5 năm tới, các nội dung trên cũng vẫn tiếp tục là những nhiệm vụ tập trung triển khai với yêu cầu cao hơn và chính sách đặt ra phải nhiều hơn, thiết thực hơn để thực sự đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên cả nước.
PV Hoài Thu (báo Dân trí): Phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong nhiệm kỳ này. Xin hỏi những kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là về các tuyến cao tốc, sân bay và bến cảng nước ta là gì? Trong nhiệm kỳ tới, chúng ta cũng có kế hoạch triển khai rất nhiều các dự án giao thông trọng điểm. Vậy bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ tới là gì?
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí tại Họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn: Nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường và hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó. Với tinh thần đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ ra ba đột phá, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông. Bộ Chính trị đã ban hành rất nhiều nghị quyết và trên cơ sở ấy, Đảng ủy Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ ngành thực hiện, trong đó có Bộ Xây dựng. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, chúng ta đã đạt được những kỳ tích lớn.
Chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc, một trong những chỉ tiêu đặt ra. Cuối năm 2020, chúng ta mới chỉ đạt được 1.163 km đường cao tốc.
Chúng ta đã khởi công và sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế. Năng lực của cảng biển quốc tế sẽ tiếp nhận được các tàu container lớn nhất trên thế giới. Và công suất năng lực của cảng biển tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần.
Chúng ta đã đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Hà Đông, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai-Hải Phòng-Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Qua kết quả như vậy, chúng ta có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.
Thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung. Trong nhiệm kỳ này, chúng ta rất tập trung cho các dự án trọng điểm của ngành.
Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc.
Trước kia tất cả đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải cũ tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các tỉnh. Chúng ta đã hoàn thiện cơ bản hệ thống tổng thể chính sách của các cấp và đã huy động, phân bổ có hiệu quả các nguồn lực cũng như đã đảm bảo tăng trưởng, ổn định kinh tế phát triển nhanh, bền vững.
Bên cạnh đó, đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Năm 2018 chi phí logistics là 21% thì đến nay chỉ còn 17,5% và chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sẽ tiếp tục giảm được chi phí.
Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng. Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ chúng ta có thể làm, kể cả thi công và sản xuất.
Chúng ta cũng nghiên cứu các chính sách để đẩy mạnh khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp công nghệ giao thông vận tải đủ khả năng tham gia sản xuất các phương tiện giao thông, mở rộng liên doanh liên kết trong và ngoài nước để huy động vốn chuyển giao công nghệ, trao đổi kinh doanh, quản lý điều hành và thực hiện lộ trình nội địa hóa, phát triển doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, phát triển đường sắt tốc độ cao.
Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất lan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị; kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư nguồn lực mạnh, xanh, đô thị hóa theo mô hình kinh tế xanh.
Cùng với đó nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Đổi mới phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, phát triển nhân lực có trình độ cao, trọng tâm là nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh. Đẩy mạnh đối ngoại quốc tế ở trong lĩnh vực giao thông vận tải theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị, nghiên cứu và đề xuất tham gia các dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu vực, góp phần phát triển mạng lưới giao thông vận tải, kết nối đồng bộ quốc tế hiệu quả.
PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Xin hỏi trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ đã đổi mới tư duy và đổi mới phương pháp điều hành như thế nào để hoạt động hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, mang lại những kết quả phát triển vừa qua?
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình trực tiếp trả lời câu hỏi của phóng viên - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Chính phủ đã đổi mới tư duy như thế nào và đổi mới phương pháp điều hành như thế nào để có được những kết quả đã đạt được? Đó là một câu hỏi rất rộng.
Chính phủ đổi mới tư duy và phương pháp công tác rất mạnh mẽ trong nhiệm kỳ vừa qua, bắt đầu bằng đổi mới tư duy của Đảng nhiệm kỳ này. Đặc biệt nửa cuối của nhiệm kỳ, chúng ta có rất nhiều đổi mới tư duy trong chỉ đạo, điều hành và ban hành một loạt chủ trương, chính sách lớn.
Về tầm nhìn, chúng ta có tầm nhìn dài hạn, chiến lược hướng tới hai mục tiêu trăm năm: 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước. Về khát vọng, chúng ta phấn đấu năm 2045 là đất nước công nghiệp, thu nhập trung bình cao, nhân dân ấm no hạnh phúc. Đấy là tư duy bao trùm.
Trên từng lĩnh vực cụ thể, đổi mới tư duy của Chính phủ cũng hết sức khác biệt. Ví dụ như xây dựng pháp luật, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã cung cấp cho chúng ta thấy khối lượng công việc hết là đồ sộ. Một điều quan trọng là tư duy xây dựng pháp luật hoàn toàn khác biệt. Pháp luật có hai chức năng: Chức năng quản lý và chức năng kiến tạo. Một thời gian dài, chức năng quản lý có vẻ nặng hơn chức năng kiến tạo. Bây giờ chúng ta nhận ra pháp luật là nguồn lực khơi thông các nguồn lực xã hội, cho nên phải phát huy vai trò kiến tạo của pháp luật. Pháp luật phải phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; pháp luật là để thông thoáng nền hành chính, pháp luật phải tạo ra một nền hành chính thân thiện, đơn giản; pháp luật tháo gỡ các điểm nghẽn và khơi thông các nguồn lực. Đây là một điểm mới trong tư duy xây dựng pháp luật.
Hay là tư duy về kinh tế tư nhân. Chúng ta nhận ra kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của phát triển kinh tế. Nguồn lực hữu hạn của kinh tế nhà nước không thể mang lại hai con số mà nguồn lực trong dân, trong doanh nghiệp rất dồi dào mới có thể tạo ra đột phá trong tăng trưởng.
Chúng ta cũng nhận ra rằng kinh tế tư nhân đi đầu trong đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số. Cho nên sẽ giao cho kinh tế tư nhân đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng, chiến lược quốc gia. Đây là tư duy hoàn toàn khác biệt. Trên thực tế, những công trình lớn đã giao cho tư nhân như sân bay, cảng, đường cao tốc và trong tương lai sẽ còn giao cho kinh tế tư nhân nhiều công trình lớn hơn, đòi hỏi công nghệ cao hơn.
Về quản lý nhà nước, chúng ta đã chuyển tư duy từ quản lý hành chính sang chủ động kiến tạo phục vụ người dân, doanh nghiệp, lắng nghe và đồng hành. Đây là một tư duy khác.
Trong thu hút đầu tư nước ngoài, một thời gian dài chúng ta cần vốn, cần kinh nghiệm, cần công nghệ nhưng bây giờ chúng ta phải nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài. Một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng là phải chuyển giao công nghệ, chứ cứ mãi gia công thì không thoát ra khỏi được thu nhập trung bình.
Hay tư duy về giáo dục và y tế, hai bộ trưởng vừa mới nêu, có thể nói đều khác biệt. Một nền y tế chuyển trạng thái từ chữa bệnh sang phòng bệnh, nâng cao thể trạng, chăm sóc sức khỏe, kéo dài tuổi thọ trung bình và có cuộc sống hạnh phúc. Rõ ràng tư duy chăm sóc sức khỏe người dân đã thay đổi. Với tư duy như vậy, có những chủ trương đi kèm.
Hay trong thế giới nhiều biến động bất thường, chúng ta nhận ra rằng phải có nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường, bằng sức mạnh của mình và đó là giải pháp sáng suốt. Phụ thuộc vào một thị trường rất nguy hiểm cho nền kinh tế. Do đó, phải tái cơ cấu và đổi mới nền kinh tế của ta, tăng sức chống chịu, tăng khả năng tự chủ, tự cường. Hội nhập nhưng độc lập, tự chủ. Đấy là tư duy mới trong xây dựng các thể chế, chính sách và thực hiện các cái giải pháp phát triển kinh tế xã hội của Đảng và của Chính phủ.
Về các phương pháp hợp tác, chúng ta đổi mới cái gì? Có thể nói là kế thừa truyền thống cũ, tôi nêu lên mấy đổi mới về phương pháp, cách làm.
Thứ nhất là chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Nguồn lực hữu hạn mà chỗ nào cũng chia sẻ một chút thì không "ra tấm ra món". Chúng ta có được hệ thống đường cao tốc, các công trình lớn là do chúng ta biết tập trung.
Nhiệm kỳ vừa rồi, các địa phương đề nghị 12.000 dự án nhưng Chính phủ quyết định chỉ có 5.000 dự án. Chính vì thế chúng ta tập trung cho 5.000 dự án rất thành công. Khi xây dựng chương trình hành động của nhiệm kỳ tới, Chính phủ chỉ tập trung cho 3.000 dự án trọng tâm, trọng điểm.
Thứ hai là phân cấp, phân quyền mạnh và đi liền với phân bổ nguồn lực để địa phương làm, địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm. Như vậy mới phân bổ được nguồn lực; đề cao sức sáng tạo của các địa phương, địa phương phải phát huy tính năng động của mình.
Việc nữa là chúng ta thích ứng linh hoạt, biến nguy thành cơ. Câu chuyện về áp đặt thuế quan, câu chuyện về dịch bệnh buộc chúng ta phải đối phó thích ứng linh hoạt nếu không sẽ không thành công như nhiệm kỳ vừa qua.
Phản ứng chính sách linh hoạt sát tình hình thực tế đã kiểm nghiệm những chủ trương của Chính phủ là rất đúng. Thủ tướng luôn nói là thách thức nhiều, khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đó là sự thực, năm nào cũng có yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng: Đầu nhiệm kỳ là dịch bệnh, sau đó là chiến tranh, xung đột trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng, rồi cạnh tranh thương mại, thiên tai càng ngày càng cực đoan. Có thể nói không có phản ứng linh hoạt thì chúng ta khó khắc phục được những biến cố khó có thể lường trước được.
Một phương pháp nữa là Chính phủ luôn đối mặt với những khó khăn thách thức, không né tránh, dám giải quyết những vấn đề đã tồn tại nhiều năm.
Chúng ta nhiều nhiệm kỳ nói đến 12 dự án tồn đọng kéo dài, những ngân hàng thua lỗ, 0 đồng âm vốn, những dự án "đắp chiếu". Nhưng đến nhiệm kỳ này là phải giải quyết. Mười hai năm, 2 bệnh viện ở Hà Nam, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực. Tôi xin thông tin cho báo chí là cuối năm nay sẽ đi vào vận hành, trước hết là Bệnh viện Bạch Mai, sẵn sàng đón bệnh nhân.
Với việc không né tránh, giải quyết những câu chuyện tồn đọng của nhiều nhiệm kỳ, chúng ta tháo gỡ được một nguồn lực rất lớn cho nền kinh tế. Đấy là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Chính phủ. Phong cách quyết liệt, nói là làm, phân rõ trách nhiệm. Thủ tướng có slogan "6 rõ" ai cũng thuộc. Chúng ta làm được và đã làm, đã có kết quả. Đấy là một phương pháp rất cụ thể, rất quyết liệt.
Bão lũ là Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, các Bộ trưởng tới với người dân, các công trình trọng điểm là thành viên Chính phủ thường xuyên đeo bám, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, rất sát thực tế, sát cơ sở. Đó là phong cách mới.
Từ đó chúng ta đã đạt được kết quả gì? Có mấy thành tự lớn: Một là kinh tế vĩ mô ổn định, đất nước tăng trưởng. Thứ hai là chúng ta cơ bản hoàn thành cuộc cách mạng về sắp xếp lại, tổ chức xây dựng quyền 2 cấp, xóa bỏ trung gian, tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả sát dân, phục vụ dân tốt hơn. Thứ ba là chúng ta hoàn thành thể chế, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho đà tăng trưởng của những năm tiếp theo, tháo gỡ khó khăn, kiến tạo phát triển. Thứ tư là chúng ta cơ cấu lại nền kinh tế, từ động lực tăng trưởng, đa dạng hóa các nguồn lực, đa dạng hóa các thị trường, nâng cao chất lượng FDI, tăng cường chế biến, tháo gỡ các tồn đọng, lấy động lực là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, lấy nguồn lực kinh tế tư nhân, kinh tế nhà nước, xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế…
Một thành tựu nữa là công tác an sinh rất thành công. Thông tin Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã cung cấp cho truyền thông.
Thành tựu nữa là phát triển văn hóa rất mạnh mẽ và tiệm cận với trình độ quốc tế, vừa duy trì bản sắc văn hóa độc đáo của chúng ta, vừa tiếp cận thế giới. Nhiều concert đột xuất vừa rồi phản ánh thực tế là nhu cầu văn hóa của Việt Nam cao, có sự tham gia của hàng chục nghìn người không khác gì các nước. Các giàn nhạc giao hưởng nổi tiếng trên thế giới đã lựa chọn Việt Nam như một điểm hấp dẫn để trình diễn các tác phẩm, chất lượng hưởng thụ văn hóa đã tiếp cận thế giới.
Về y tế, giáo dục, có nhiều thành tựu như hai bộ trưởng đã nói, giờ chúng ta sẵn sàng cho trang sử mới tốt hơn.
Về quốc phòng, an ninh, ngoại giao, chúng ta từ chỗ tích cực hội nhập, bây giờ chủ động hội nhập và tham gia dẫn dắt, tích cực giải quyết những vấn đề của thế giới.
PV Thanh Vân (TTXVN): Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ đã làm được những gì cụ thể cho người dân, cho doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu Chính phủ kiến tạo vì dân, do dân?
Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình gửi lời cảm ơn các phóng viên đã tham dự họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Mục tiêu cao nhất của Đảng là xây dựng đất nước ổn định, thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Toàn bộ sự nghiệp của Đảng và Chính phủ đều tập trung cống hiến vì lợi ích của nhân dân. Mọi thành tựu phát triển của đất nước đều nhằm phục vụ nhân dân và để nhân dân thụ hưởng; mọi nỗ lực của Chính phủ đều hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Trong thời gian qua, các thành tựu đạt được rất nhiều. Chính phủ đã triển khai hàng loạt chương trình để hiện thực hóa mục tiêu này, gồm Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ, phát triển dân tộc thiểu số và miền núi. Tất cả đều hướng đến việc nâng cao đời sống của nhân dân.
Đến cuối nhiệm kỳ này, ba chương trình mục tiêu quốc gia nêu trên đã đạt được thành công đáng kể. Công cuộc xây dựng nông thôn mới về cơ bản đã hoàn thành; hiện đang tiến hành cơ cấu lại cấp xã và đánh giá lại các kết quả, nhưng tổng thể, quá trình xây dựng nông thôn mới đã hoàn tất.
Theo chủ trương của Đảng, Chính phủ đã xây dựng và báo cáo Quốc hội về việc triển khai thêm hai chương trình mục tiêu quốc gia mới, gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe toàn dân theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng giáo dục nước nhà. Đây là hai chương trình được định hướng nhằm phục vụ nhân dân, với nguồn lực lớn được bố trí.
Về tổng thể, các hoạt động của Chính phủ vì nhân dân bao gồm phát triển kinh tế – xã hội để nâng cao đời sống, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Chính phủ đã thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhờ nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang, các cấp chính quyền và sự đồng lòng, tương thân tương ái của nhân dân. Nhiều hình ảnh xúc động trong thời kỳ dịch bệnh đã thể hiện tinh thần vì dân.
Chương trình xóa nhà tạm, hướng đến mục tiêu xây dựng một triệu căn nhà Đại đoàn kết, cũng là minh chứng cụ thể cho những hoạt động vì dân, đạt kết quả lớn và được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.
Chính phủ mỗi năm dành từ 180-200 nghìn tỷ đồng, tương đương 8% tổng chi ngân sách nhà nước cho an sinh xã hội, trong đó 46 nghìn tỷ đồng chi cho gia đình chính sách, người có công; từ 10 đến 15 nghìn tỷ đồng cho cứu trợ và dự phòng. Đây mới chỉ là con số từ ngân sách trung ương, chưa kể nguồn lực địa phương – tất cả đều nhằm chăm lo cho nhân dân.
Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện lớn như triển lãm "80 năm hành trình độc lập, tự do, hạnh phúc", kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và 80 năm Quốc khánh cũng được triển khai với tinh thần phục vụ nhân dân. Người dân đã không quản nắng mưa, thức nhiều đêm chờ đợi trên các tuyến phố ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự, cho thấy lễ kỷ niệm không chỉ phục vụ nhân dân mà chính nhân dân cũng làm nên sự thiêng liêng, hùng tráng của sự kiện.
Bên cạnh đó, các chủ trương miễn học phí và xây dựng trường học tại vùng biên giới được triển khai mạnh mẽ. Trong tháng 10 này, sẽ khởi công đồng loạt 100 trường học tại các xã biên giới, trong tổng số 248 trường. Tổng Bí thư đã khởi công một trường tại Điện Biên, sắp tới sẽ có thêm tại Nghệ An, và Thủ tướng Chính phủ sẽ khởi công một trường tại Thanh Hóa trong tuần này. Đây là những hành động cụ thể vì dân, vì sự nghiệp nâng cao dân trí và giảm nghèo.
Các chủ trương như tổ chức bữa ăn trưa, miễn giảm viện phí theo lộ trình là những chính sách có tác động tích cực đến đời sống nhân dân. Đồng thời, những định hướng phát triển kinh tế tư nhân đã tạo ra quan điểm và quyết sách mới, đem lại niềm tin và sự hứng khởi trong cộng đồng doanh nhân.
Lần đầu tiên, Chính phủ yêu cầu cấp xã phải có Trung tâm hành chính "một cửa" phục vụ người dân, để người dân chỉ cần đến một nơi là giải quyết được mọi nhu cầu về dịch vụ công – một bước tiến thể hiện tinh thần quyết liệt, hiệu quả, lấy dân làm trung tâm.
Các quyết sách về khoa học – công nghệ cũng tạo ra niềm phấn khởi trong giới nghiên cứu, học thuật và giảng dạy.
Với kiều bào, Chính phủ ban hành nghị định phục hồi quốc tịch Việt Nam, thể hiện chính sách nhân văn, hướng đến đồng bào ở xa Tổ quốc. Nhiều người chia sẻ họ đã chờ đợi suốt 20 năm, và khi nhận được quyết định phục hồi, cả gia đình vỡ òa trong xúc động. Họ nói tiếng Việt, quê ở Việt Nam nhưng lâu nay không được công nhận là người Việt; nay, chính sách mới đã khiến họ thêm tự hào và yêu nước hơn. Việc người Việt về thăm quê phải xin visa được xem là "vô lý", và nay chính phủ đang tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn, làm người dân phấn khởi.
Thật khó có đủ thời gian để nói hết những câu chuyện về các quyết sách hợp lòng dân, được nhân dân tin tưởng, phấn khởi, tạo niềm tin và sự phấn chấn trong toàn xã hội.
Trong dịp Quốc khánh 2/9, khi Chính phủ dành 11.000 tỷ đồng để mỗi người dân cả nước nhận 100.000 đồng. Dù số tiền không lớn, nhưng sự đón nhận của người dân khiến chúng ta xúc động. Có người ép plastic tờ tiền để làm kỷ niệm, có người gom tiền mua sách cho con, có nơi cả khu dân cư tổ chức liên hoan gắn kết cộng đồng, người có điều kiện hơn thì nhường phần của mình cho người nghèo. Những hành động giản dị ấy thể hiện lòng biết ơn Đảng, Chính phủ và tinh thần đoàn kết của nhân dân.
Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình gửi lời cảm ơn đến các phóng viên đã tham dự đầy đủ, có những câu hỏi sắc sảo, tổng quát, giúp Chính phủ có điều kiện thông tin đến bạn đọc và người dân về những kết quả đạt được.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã cung cấp những thông tin toàn diện, sâu sắc, làm rõ những quan tâm của phóng viên và cũng là những quan tâm của toàn xã hội, của nhân dân.
Đánh giá của đồng chí Nguyễn Hòa Bình cùng với phát biểu và thông tin của các Bộ trưởng trước đó cho thấy một bức tranh rất cơ bản về nhiệm kỳ này, đồng thời cũng cho thấy những đường hướng căn bản của nhiệm kỳ Đảng ủy Chính phủ tới đây, nhất là những chuyển rất căn bản trong quản lý điều hành Chính phủ. Song chúng ta cũng thấy có một điều không bao giờ thay đổi đó là tinh thần và mục tiêu vì nhân dân.
Đại hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/10/2025. Tiểu ban Tuyên truyền sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho các phóng viên trong suốt quá trình diễn ra Đại hội./.
Nguồn: chinhphu.vn
Tin liên quan
- Chính sách an sinh là mục tiêu, động lực trong tất cả quá trình phát triển của đất nước
- Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày báo cáo tóm tắt 2 Dự án Luật tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
- Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đồng chủ trì hội thảo “Đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh mới”
- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm việc với đoàn công tác Quỹ Toàn cầu
- Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì làm việc với tỉnh Bắc Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh và thực hiện chính quyền 2 cấp
- Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận: Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cần tập trung rõ người, rõ việc, đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu