Truy cập nội dung luôn

Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 36 cử nhân đầu tiên về Hoạt động trị liệu tại Việt Nam

09/08/2019 | 10:26 AM

 | 

Ngày 06/8/2019, tại Hải Dương, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho nhóm 36 cử nhân đầu tiên về Hoạt động trị liệu (HĐTL) tại Việt Nam.

 

Ngày 06/8/2019, tại Hải Dương, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho nhóm 36 cử nhân đầu tiên về Hoạt động trị liệu (HĐTL) tại Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu của dự án 5 năm (2016-2020) về phát triển đào tạo hoạt động trị liệu tại Việt Nam do Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam khởi xướng cùng tổ chức Humanity and Inclusion dưới sự tài trợ của Cơ quan hợp tác phát triển Hoa Kỳ - USAID.

Nhóm 36 cử nhân đầu tiên về chuyên ngành Hoạt động trị liệu đã tốt nghiệp sau quá trình đào tạo 1 năm rưỡi. Các kỹ thuật viên sẽ trở về nơi công tác để áp dụng và phát triển các kỹ năng điều trị bệnh nhân bằng hoạt động trị liệu.

Dự án của Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam về phát triển đào tạo HĐTL được thực hiện với sự phối hợp của ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh. Mục đích của Dự án nhằm phát triển đội ngũ nhân lực về HĐTL thông qua việc xây dựng các điều kiện tiền đề phát triển ngành HĐTL tại Việt Nam, trong đó có việc cung cấp các giảng viên nguồn về HĐTL, phát triển chương trình học chuẩn năng lực, phát triển các tài liệu dạy học và thúc đẩy các chính sách về HĐTL tại Việt Nam. Dự án còn có sự tham gia và đóng góp to lớn từ phía Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam (VINAREHA) và các chuyên gia từ các trung tâm Phục hồi chức năng và các bệnh viện. Thêm vào đó, chương trình còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía Đại học Manipal Ấn Độ, đơn vị có hơn 50 năm kinh nghiệm trong đào tạo và phát triển HĐTL.

HĐTL là một chuyên ngành y khoa lấy người bệnh làm trung tâm hướng đến việc thúc đẩy sức khỏe người bệnh thông qua trị liệu. Mục tiêu quan trọng của HĐTL là cho phép người bệnh tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày. Các chuyên gia về HĐTL thực hiện HĐTL thông qua làm việc với mọi người và cộng động từ đó thúc đẩy khả năng thực hiện các hoạt động mà người bệnh muốn làm, cần làm, hoặc dự kiến làm, hoặc qua việc điều chỉnh việc trị liệu hoặc mội trường để giúp người bệnh tham gia việc trị liệu được tốt hơn.

Hiện nay chưa có các kỹ thuật viên (KTV) HĐTL được đào tạo chuyên sâu tại Việt Nam. Các dịch vụ HĐTL chủ yếu do các KTV vật lý trị liệu đảm nhận, các KTV này hoặc chưa được đào tạo về HĐTL, hoặc chỉ được đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài hay trong nước với các kiến thức cơ bản. Hiện chỉ có một số ít các bệnh viên lớn là cung cấp các dịch vụ về HĐTL. Trong khi đó các dịch vụ HĐTL không chính quy lại do các trung tâm hoặc các chuyên gia phục hồi chức năng (PHCN) dựa vào cộng đồng cung cấp. Việt Nam chưa có các chương trình đào tạo chính thức về HĐTL mà chỉ một số ít các chương trình đào tạo về Vật lý trị liệu có lồng ghép một số giờ học (từ 30-90 giờ) về HĐTL. Các khoa Phục hồi chức năng và Vật lý trị liệu không được trang bị cần thiết để đào tạo chuyên sâu về HĐTL.

Theo định hướng phát triển ngành Phục hồi chức năng của Bộ Y tế đến năm 2020, hoạt động trị liệu sẽ là một trong các chuyên ngành. Theo đó, các bệnh viện chuyên khoa phục hồi chức năng bắt buộc phải có khoa Hoạt động trị liệu. Khoa phục hồi chức năng của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện chuyên khoa trực thuộc Bộ Y tế phải có nhóm hay tổ Hoạt động trị liệu.


Thăm dò ý kiến

  • Tổng số lượt truy cập: 10478953
  • Số người đang truy cập: 1