Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức dự khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111
20/09/2025 | 08:31 AM



Chiều 19/09/2025, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Nội vụ, Vương quốc Anh, chính thức khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức dự và phát biểu. Cùng dự có bà Jane Parrot, Bí thư thứ hai, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).
Quang cảnh lễ khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111
Chương trình còn có sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và cơ quan báo chí. Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại lễ khai trương
Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh: “Bộ Y tế, với trách nhiệm được giao, cam kết phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức quốc tế để vận hành Tổng đài một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm mọi thông tin được tiếp nhận và xử lý kịp thời, an toàn, bảo mật. Sự kiện hôm nay không chỉ là lễ khai trương một dịch vụ công quan trọng, mà còn là minh chứng cho sự chung tay, đồng lòng của các cơ quan, tổ chức trong nỗ lực phòng, chống mua bán người. Đây cũng là sự khẳng định quyết tâm của chúng ta trong việc bảo vệ con người, coi con người là trung tâm của phát triển, đồng thời thể hiện tinh thần hợp tác, đồng hành cùng bạn bè quốc tế”. Tổng đài có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, tố giác; tư vấn, hỗ trợ nạn nhân; cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa; đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để kết nối các dịch vụ thiết yếu, giúp nạn nhân sớm ổn định và tái hòa nhập. Tổng đài 111 hoạt động 24/7, hoàn toàn miễn phí.
Bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) phát biểu
Bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Cơ quan Di cư của Liên hợp quốc cho biết: “IOM Việt Nam tự hào đã hợp tác với Tổng đài 111 từ năm 2020, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Vương quốc Anh nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu và năng lực của các tư vấn viên. Trong đó, bao gồm việc cập nhật danh bạ tổng đài, phát triển danh bạ điện tử các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực và truyền thông nâng cao nhận thức”.
“Dựa trên Biên bản ghi nhớ đã ký giữa Bộ Y tế và IOM, với vai trò là Điều phối Mạng lưới phòng, chống mua bán người, IOM sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đối tác để tìm kiếm các hình thức hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có và đáp ứng nhu cầu đa dạng, phức tạp của những người trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương” - Bà Kendra Rinas khẳng định.
Bà Jane Parrot, Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai trương Tổng đài
Phát biểu chúc mừng tại Lễ khai trương Tổng đài, bà Jane Parrot, Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Tổng đài 111: “Mua bán người là một thách thức to lớn trong thời đại chúng ta. Mua bán người gây ra tổn thương thể chất, chấn thương tâm lý, mất tự do, bị bóc lột, nhiều gia đình tan vỡ và dẫn đến những tổn thương về cảm xúc và xã hội lâu dài. Những tác động đến trẻ em đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng quan ngại. Tôi muốn ghi nhận công sức của tất cả nhân lực liên quan; các lãnh đạo, các cán bộ tư vấn và nhân viên Tổng đài 111 vì những nỗ lực tận tâm của họ. Công việc của các bạn là rất quan trọng và có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người. Vương quốc Anh cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để chống lại nạn mua bán người và hệ quả của mua bán người”.
Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Việc ra mắt Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người không chỉ mở rộng dịch vụ công, cung cấp các hỗ trợ thiết thực, kịp thời và dễ tiếp cận cho người dân, đặc biệt là những nhóm dễ bị tổn thương, mà còn khẳng định cam kết của Việt Nam trong công tác bảo vệ quyền con người, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”. Các đơn vị liên quan sẽ đồng hành tích cực để Tổng đài thực sự trở thành công cụ hữu hiệu trong phòng ngừa mua bán người.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Tổng đài
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện
Tổng đài 111 hiện tại là Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người đồng thời cũng là Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em, nơi tiếp nhận, xử lý và hỗ trợ các trường hợp xâm hại, bạo hành hoặc vi phạm quyền trẻ em trên toàn quốc. Sau 12 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận và xử lý 30.170 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 ca, đồng thời giải cứu, hỗ trợ 785 nạn nhân và người bị nghi là nạn nhân bị mua bán./.
Tin liên quan
- Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, động viên các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ tại Đặc khu Côn Đảo, thành phố Hồ Chí Minh
- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tham dự Cuộc họp cấp cao lần thứ 15 của APEC về Y tế và Kinh tế (HLM15), Hội nghị Thượng đỉnh Sinh học Thế giới 2025 (WBS 2025) tại Seoul, Hàn Quốc 16/9 - 17/9/2025
- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giúp 'mở đường' cứu người đàn ông gặp nạn trên cầu Nhật Tân thoát 'cửa tử'
- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tiếp và làm việc với ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam
- Mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn Người bệnh Thế giới 2025
- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý Liên bang Nga