HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đủ điều kiện chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

Thứ Bẩy, ngày 03/06/2023 13:20

Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng ở biên giới Lạng Sơn

Thứ Bẩy, ngày 03/06/2023 07:22

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà bệnh nhi hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng hành động Vì trẻ em Việt Nam

Thứ Bẩy, ngày 03/06/2023 02:52

Bộ Y tế điều động, bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế

Thứ Sáu, ngày 02/06/2023 07:16

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Bảo đảm vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Thứ Năm, ngày 01/06/2023 07:28

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra chiến dịch bổ sung Vitamin A: Đủ cho trẻ dưới 5 tuổi trên toàn quốc

Thứ Năm, ngày 01/06/2023 04:39

Bộ Y tế: Tích cực cắt giảm quy định kinh doanh, giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ quá hạn

Thứ Tư, ngày 31/05/2023 01:14

Bệnh viện Nội tiết Trung ương ký kết chương trình phối hợp với Ban thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam giai đoạn 2023-2025

Thứ Ba, ngày 30/05/2023 07:55

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cuối tuần này Thủ tướng chủ trì họp xem xét chuyển COVID-19 xuống nhóm B để chuẩn bị công bố hết dịch

Thứ Ba, ngày 30/05/2023 01:46

Hội thảo triển khai Thông tư 11/2023/TT-BYT và xét tặng giải thưởng môi trường không thuốc lá

Thứ Ba, ngày 30/05/2023 00:00

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2023

Thứ Hai, ngày 29/05/2023 05:40

Cập nhật tiến bộ mới về công nghệ và quản lý trang thiết bị y tế

Chủ Nhật, ngày 28/05/2023 01:06

Hội thảo Điều dưỡng ung thư toàn quốc lần thứ I

Thứ Bẩy, ngày 27/05/2023 14:46

Bộ Y tế điều động, bổ nhiệm lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế và lãnh đạo Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế

Thứ Sáu, ngày 26/05/2023 08:09

Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố thành lập khoa Dược

Thứ Sáu, ngày 26/05/2023 01:03

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tham dự Kỳ họp lần thứ 76 Đại hội đồng Y tế Thế giới ở Thụy Sĩ

Thứ Sáu, ngày 26/05/2023 00:54

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện K và Mạng lưới ung thư toàn diện quốc gia Hoa Kỳ

Thứ Sáu, ngày 26/05/2023 00:49

Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp và làm việc với Chủ tịch thị trường mới nổi châu Á của Tập đoàn Pfizer

Thứ Năm, ngày 25/05/2023 12:36

TP.HCM: Nhiều điểm mới tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thứ Năm, ngày 25/05/2023 08:17

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em

01/02/2023 | 08:13 AM

 | 

Ngày 31/1/2023, Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em.

Theo Luật Người khuyết tật, “người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn”. Về phân dạng, có 6 dạng khuyết tật, bao gồm khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh, tâm thần; khuyết tật trí tuệ; khuyết tật khác.

Riêng với đối tượng trẻ em, theo Khảo sát gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2004, tỷ lệ khuyết tật ở trẻ em trên phạm vi toàn cầu chiếm 5,1% ở nhóm 0- 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo UNICEF, ước tính có khoảng 1,1 trẻ em khuyết tật độ tuổi dưới 16 tuổi; trong đó, loại khuyết tật phổ biến nhất là khuyết tật về vận động (22,4%), khuyết tật về nói (21,4%).

Từ thực trạng đó, cần phát hiện sớm- can thiệp sớm trẻ khuyết tật để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của trẻ và gia đình. Trong đó, phát hiện sớm trẻ khuyết tật bằng các biện pháp sàng lọc rối loạn phát triển của trẻ theo độ tuổi và giai đoạn nhằm phát hiện trẻ có yếu tố nguy cơ bị khuyết tật để gửi đi khám, phân loại khuyết tật, từ đó có biện pháp can thiệp sớm.

Cụ thể, phát hiện sớm- can thiệp sớm khuyết tật trẻ em gồm 5 bước:

Nhận biết sớm là quan sát được những dấu hiệu đầu tiên gợi ý sự phát triển của trẻ có thể có nguy cơ hoặc bất thường về thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi.

Phát hiện sớm là sự nhận diện một cách hệ thống các dấu hiệu bất thường về phát triển, thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi, các công cụ sàng lọc để phát hiện sớm các bất thường sẽ được thành viên gia đình, cộng đồng hoặc các nhà thực hành về y tế hoặc giáo dục thực hiện.

Chẩn đoán là sự xác định các khiếm khuyết về phát triển hoặc bất thường về thể chất, giác quan, tâm thần và hành vi do các nhà chuyên môn chuyên ngành sâu.

Tập huấn bao gồm các hoạt động có mục tiêu nhằm tác động tới trẻ và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trẻ.

Hướng dẫn phụ huynh, gia đình là huấn luyện, tư vấn cho phụ huynh, gia đình như giúp phát hiện và chấp nhận trẻ, giúp có đáp ứng phù hợp với hành vi của trẻ, hướng dẫn, tư vấn về các hoạt động kích thích phát triển, tập luyện, đồng thời, cung cấp các thông tin cần thiết.

Về biện pháp và hình thức can thiệp sớm, theo Bộ Y tế, biện pháp can thiệp sớm được thiết kế nhằm giải quyết các nhu cầu về phát triển của trẻ khuyết tật, bao gồm quy định về can thiệp sớm cần thiết cho trẻ khuyết tật và các lĩnh vực cần phát triển ở trẻ (thể chất, nhận thức, giao tiếp, tình cảm, xã hội, thích ứng). Các dịch vụ can thiệp sớm cụ thể là ngôn ngữ trị liệu; hoạt động trị liệu; vật lý trị liệu; các dịch vụ về thị lực; các dịch vụ cung cấp công nghệ và dụng cụ trợ giúp; các dịch vụ y tế chi nhằm mục đích chẩn đoán và đánh giá; các dịch vụ phát hiện sớm, khám sàng lọc và đánh giá; các dịch vụ sức khỏe cần thiết làm cho trẻ được hưởng lợi từ các dịch vụ can thiệt sớm; huấn luyện gia đình, tư vấn và thăm tại nhà; hướng dẫn đặc biệt; các dịch vụ tâm lý; các dịch vụ điều phối; các dịch vụ công tác xã hội; giao thông và các dịch vụ liên quan cần thiết nhằm bảo đảm cho trẻ khuyết tật và gia đình có thể nhận được dịch vụ can thiệp sớm.

Lưu ý, các dịch vụ can thiệp sớm phải được các chuyên gia cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đảm nhiệm, đó là kỹ thuật viên ngôn ngữ trị liệu; kỹ thuật viên hoạt động trị liệu; kỹ thuật viên vật lý trị liệu, chuyên gia tâm lý; y tá điều dưỡng; chuyên gia dinh dưỡng; kỹ thuật viên gia đình; bác sĩ nhi khoa; bác sĩ PHCN và bác sĩ các chuyên khoa khác; người làm công tác xã hội; chuyên gia giáo dục đặc biệt; giáo viên nhà trẻ và giáo viên mầm non./.

Chi tiết xem tại đây


Thăm dò ý kiến