Hội nghị Quốc gia thường niên về Giáo dục Y khoa lần thứ Ba

16/11/2019 | 08:03 AM

 | 

Ngày 15/11/2019, tại Hải Phòng đã diễn ra hội nghị Hội nghị Quốc gia thường niên về Giáo dục Y khoa lần thứ 3. Thamdự hội nghị có PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương; PGS. TS. Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Hải Phòng; Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, các chuyên gia đến từ trong và ngoài nước…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị Quốc gia thường niên về Giáo dục Y khoa lần thứ 3 tại Việt Nam được tổ chức với mục đích tạo nên một diễn đàn để chia sẻ các sáng kiến và những tiến bộ trong giáo dục y khoa/chuyên ngành sức khoẻ tại Việt Nam và trong khu vực với trọng tâm về đào tạo y học lâm sàng dành cho bậc đại học và sau đại học. Mục tiêu của Hội nghị nhằm tăng cường thảo luận giữa các nhà lãnh đạo trong giáo dục y tế, thúc đẩy các sáng kiến, và thúc đẩy cộng đồng những nhà giáo dục y khoa có sự đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc thực hiện các nghiên cứu và cải thiện chất lượng giáo dục y khoa.

Chủ đề chính của Hội nghị năm này là “Đạt chuẩn năng lực trong giáo dục y khoa” dành cho giáo dục y khoa chuyên ngành sức khoẻ cả bậc đại học và sau đại học. Hội nghị sẽ cập nhật thông tin và tạo nguồn cảm hứng để phát triển một nền giáo dục y tế tốt hơn. Đây cũng là cơ hội để quý vị kết nối với các nhà nghiên cứu – giáo dục Y khoa ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Hy vọng những chia sẻ trong hội nghị sẽ giúp Đào tạo Y khoa phát triển đội ngũ cán bộ y tế mới trong tương lai.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Sẽ có 4 chủ đề với các phiên tương ứng được diễn ra tại Hội nghị.

1. Sử dụng lượng giá và đánh giá để hướng tới xây dựng năng lực

Mục đích của chủ đề này là chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các phương pháp lượng giá và đánh giá trong giáo dục y khoa theo hướng đảm bảo tiến tới đạt các chuẩn năng lực. Các nội dung trong phiên này bao gồm:

- Các chiến lược, công cụ và cách tiếp cận lượng giá và đánh giá đã được sử dụng trong các năm tiền lâm sàng và lâm sang;

- Các sáng kiến trong lượng giá và đánh giá;

- Xây dựng các cách tiếp cận mới trong việc lượng giá và đánh giá, bao gồm cả việc áp dụng các hoạt động chuyên môn độc lập (EPAs).

2. Chuyển đổi từ quá trình giáo dục truyền thụ kiến thức sang giáo dục y khoa dựa trên chuẩn năng lực trong các năm tiền lâm sàng

Mục đích của chủ đề này là thảo luận về các chiến lược và cách tiếp cận về phương pháp sư phạm trong việc triển khai giáo dục y khoa dựa trên chuẩn năng lực đối với các năm tiền lâm sàng. Các phương pháp sư phạm ở đây có thể bao gồm dạy học dựa trên tình huống, sử dụng các kỹ năng hoăc tình huống mô phỏng, vv … Các nội dung trong phiên này bao gồm:

- Các cách tiếp cận về phương pháp sư phạm áp dụng cho các môn khoa học cơ bản và y học cơ sở nhằm hướng tới việc đạt được các chuẩn năng lực y khoa/ chuyên ngành sức khoẻ;

- Sử dụng các tình huống mô phỏng và kỹ năng để tối đa việc đạt được các chuẩn năng lực;

- Đổi mới chương trình đào tạo các môn khoa học cơ bản và y học cơ sở để tăng tính tương thích với giáo dục chuyên ngành sức khoẻ.

3. Xây dựng các chuẩn năng lực cho sinh viên y khoa tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng và chăm sóc sức khỏe ban đầu

Mục đích của chủ đề này là thảo luận về các cách tiếp cận và phương pháp giúp cho sinh viên y khoa tham gia các hoạt động tại cộng đồng. Các nội dung trong phiên này bao gồm:

- Các cách tiếp cận để tăng cường lồng ghép kinh nghiệm lâm sàng và bối cảnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong giáo dục y khoa/ chuyên ngành sức khoẻ cho bậc đại học;

- Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu, mối quan hệ thầy thuốc – bệnh nhân, và xây dựng tính chuyên nghiệp và tính nhân bản trong y khoa;

- Tạo sự trải nghiệm lâu dài cho sinh viên nhằm gắn kết hợp với cộng đồng và bệnh nhân.

4. Giảng dạy lâm sàng nhằm đạt được các chuẩn năng lực

Mục đích của chủ đề này là chia sẻ các chiến lược giảng dạy lâm sàng để tăng cường khả năng trải nghiệm và cho phép sinh viên tận đụng tối đa các hoạt động thực hành tại các cơ sở lâm sàng. Các nội dung trong phiên này bao gồm:

- Thiết kế khung và chiến lược giảng dạy lâm sàng tập trung vào cột mốc kỹ năng và đạt được các kỹ năng đó;

- Theo dõi sự phát triển của sinh viên về kiến thức và kỹ năng lâm sàng để đảm bảo đạt được chuẩn năng lực;

- Các cách tiếp cận về phương pháp sư phạm để giảng dạy kiến thức lâm sàng nhằm đạt được chuẩn năng lực.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 16/11/2019./.


Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bộ Y tế công bố Quyết định bổ nhiệm lại Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Thứ Năm, ngày 05/06/2025 08:36

Đại hội Đảng bộ Viện Chiến lược và Chính sách Y tế lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Thứ Năm, ngày 05/06/2025 07:16

Chủ động phòng bệnh và theo dõi sức khỏe trong mùa hè

Thứ Tư, ngày 04/06/2025 08:44

Yêu cầu trình độ đào tạo của viên chức y tế hạng IV

Thứ Tư, ngày 04/06/2025 08:42

Siết chặt giám sát việc sản xuất thuốc thông qua nguyên tắc GMP

Thứ Tư, ngày 04/06/2025 08:40

Chủ động tuyển dụng, đào tạo ngay bác sĩ, nhân viên y tế cho Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Thứ Ba, ngày 03/06/2025 08:39

Gần 60 trẻ được khám, phẫu thuật khe hở môi-vòm miệng miễn phí

Thứ Tư, ngày 04/06/2025 08:20

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ' để hoàn thành công việc

Thứ Tư, ngày 04/06/2025 08:14

Thăm dò ý kiến