Bộ trưởng Y tế: Thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh đã giảm

02/08/2014 | 00:57 AM

 | 

Với mục đích giảm thủ tục và giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người dân, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313/QĐ-BYT từ tháng 12/2013.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ về những điểm được và những hạn chế sau gần 1 năm triển khai quyết định này tại gần 400 BV.

 2-8-14 BT Nguyen Thi Kim Tien.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thưa Bộ trưởng, sau hơn 1 năm triển khai Quyết định 1313/QĐ-BYT về việc rút gọn quy trình khám chữa bệnh có hiệu quả như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Do hầu hết các BV hiện nay đều có thiết kế cũ nên khoa Khám bệnh thường nhỏ bé và chật hẹp. Trong khi đó, mỗi ngày BV phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám đông, thậm chí có BV tiếp đón 4.000-5.000 bệnh nhân/ngày, nhưng chỉ có 5-10% bệnh nhân nhập viện. Chính những yếu tố này đã gây áp lực lớn đối với Khoa Khám bệnh.

 Chính vì mặt bằng chật hẹp, lượng người đông nên đã xảy ra một số vấn đề gây bức xúc, phiền hà và sự không hài lòng cho chính những người bệnh và các bác sỹ.

Sau 1 năm, từ số liệu ban đầu trong việc kiểm tra gần 400 BV trên tổng số gần 1.200 BV của cả nước, cho thấy: 96% số BV có niêm yết rõ ràng giờ khám, lịch làm việc của các buồng khám; 95,4% số BV có cải tiến lại quy trình; 92,4% số BV đã trang bị đủ ghế ngồi cho người bệnh chờ khám theo quy định; 62% số BV có tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh; 75% số BV có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh.

Qua kết quả khảo sát này cho thấy, thời gian khám bệnh trung bình của 1 bệnh nhân đã giảm được 40 phút chờ đợi so với thời điểm trước khi thực hiện cải tiến quy trình này.

Đặc biệt, việc cải tiến quy trình này cũng đã giảm bớt phiền hà về hành chính cho người dân, như giảm thủ tục từ 9 chữ ký xuống còn 4-6 chữ ký, người bệnh không còn phải tự photo copy thẻ BHYT và giấy chuyển viện...

Tuy nhiên, đối với một số bệnh viện đặc thù sẽ có những quy trình khám bệnh đặc thù, vậy làm sao để có thể hài hòa, thống nhất được quy trình chuẩn của Bộ Y tế ban hành, thưa bà?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đúng là theo quy định trên, tất cả các BV đều phải tuân thủ các bước gồm: Làm thủ tục tiếp đón người bệnh; thăm khám lâm sàng; khám cận lâm sàng; thanh toán viện phí; cấp phát thuốc về điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, tùy từng loại bệnh và chuyên khoa thì quy trình có thể khác nhau. Ví dụ, chỉ khám bệnh thông thường mà không phải làm các xét nghiệm và chẩn đoán thông thường thì chỉ mất khoảng 20-30 phút.

Nhưng nếu chẩn đoán bệnh thông qua các xét nghiệm thì phải chờ từ 1-1,5 giờ; nếu chẩn đoán có hình ảnh thì có thể phải chờ từ 2-3,5 giờ; nếu nuôi cấy vi trùng hoặc phải sinh thiết để giải phẫu bệnh thì có thể phải chờ từ 3-5 ngày mới có kết quả… hoặc có những thủ thuật chẩn đoán cận lâm sàng xâm lấn nội soi thì bệnh nhân phải đến khám hôm trước và về nhà chuẩn bị một số thủ tục để hôm sau mới can thiệp được. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân này không nhiều.

Thời gian chờ đợi khám bệnh của người dân đã được giảm trung bình 40 phút so với trước kia. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Vậy làm thế nào để có thể giám sát được việc thực hiện rút gọn quy trình khám chữa bênh tại các BV, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Ngày 3/12/2013, Bộ Y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Đây chính là một giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài, bền vững để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu cao nhất là an toàn và sự hài lòng người bệnh.

Bộ tiêu chí này có 83 chỉ tiêu chi tiết, trong đó có tiêu chí “Bệnh viện tiến hành cải tiến quy trình khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh”. Nội dung tiêu chí này đã bao phủ toàn bộ các nội dung cốt lõi của Quyết định 1313.

Căn cứ Bộ tiêu chí này, trước mắt các BV tự nghiêm túc đánh giá thực trạng chất lượng, tiến tới sẽ có các cơ quan đánh giá độc lập và xếp hạng các BV theo các tiêu chí chất lượng và sự hài lòng người bệnh.

Đặc biệt, trong thời gian ngắn tới, những tiêu chí đó cũng sẽ là cơ sở để các BV tính giá dịch vụ y tế. Theo đó, nếu chất lượng BV không đạt, bệnh nhân sẽ không đến thì nhất định giá dịch vụ y tế của BV đó phải hạ thấp.

Về lâu dài, việc xếp hạng BV, thi đua khen thưởng và đặc biệt là thanh toán Bảo hiểm y tế cũng sẽ hướng tới dựa trên kết quả đánh giá chất lượng 83 tiêu chí này.

Ngành Y tế hiện đang áp dụng quy trình khám chữa bệnh hướng đếnmục tiêu thời gian khám bệnh giảm còn 2-4 giờ so với hiện nay. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, một ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng con người như ngành y thì không thể “khoán giờ” hoàn thành công việc, như vậy sẽ tạo áp lực với các y bác sỹ, dẫn đến tình trạng khám ẩu để kịp thời gian. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đây không phải là khoán giờ để khám bệnh mà mục đích chính là giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh về các thủ tục hành chính và tăng thời gian thầy thuốc tiếp xúc, khám bệnh, tư vấn cho người bệnh.

Theo đó, giải pháp hàng đầu mà chúng tôi đang thực hiện là mở thêm nhiều phòng khám bệnh, bàn khám bệnh.

Tuy nhiên, thời gian khám bệnh của bác sĩ đối với người bệnh tăng lên còn phụ thuộc vào tính chất bệnh lý và độ tuổi… của người bệnh, quyết định khác nhau về phương pháp điều trị, về các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán cũng như hình thức và nội dung tư vấn khác nhau.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Thúy Hà (thực hiện)


Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bộ Y tế bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng TPHCM

Thứ Ba, ngày 29/04/2025 09:07

Những thách thức lớn trong chuyển đổi số y tế

Thứ Năm, ngày 14/11/2024 08:00

Tình Hình Bệnh Sởi và Các Hoạt Động Phòng Chống Dịch (Tính đến ngày 25/04/2025)

Thứ Ba, ngày 29/04/2025 07:56

Người đứng đầu các đơn vị phải có trách nhiệm khi chuyển đổi số y tế

Thứ Tư, ngày 10/04/2024 07:58

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế

Thứ Năm, ngày 07/03/2024 07:56

Bộ Y tế đặt mục tiêu chuyển đổi số là một trọng tâm công tác của ngành y tế, ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ Ba, ngày 08/10/2024 07:51

Tạo đột phá trong triển khai Đề án 06

Thứ Bẩy, ngày 08/06/2024 07:45

Bộ Y tế đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06

Thứ Tư, ngày 10/07/2024 07:44

Chuyển đổi số y tế- hiện thực hóa bệnh viện thông minh

Thứ Ba, ngày 22/04/2025 07:40

Sáu bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương

Thứ Ba, ngày 10/09/2024 07:32

Hợp tác đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế

Thứ Tư, ngày 24/01/2024 07:30

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ

Thứ Tư, ngày 10/07/2024 04:09

Các nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số năm 2024

Thứ Tư, ngày 27/11/2024 04:05

10 xu hướng chuyển đổi số nổi bật cần chú ý trong năm 2024

Chủ Nhật, ngày 01/12/2024 04:03

Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số trong hoạt động công chứng

Chủ Nhật, ngày 24/03/2024 03:56

Chuyển đổi số giúp thanh niên nâng cao kiến thức về biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, ngày 22/03/2024 03:55

Xây dựng cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và cải cách hành chính

Thứ Bẩy, ngày 23/03/2024 03:54

Thay thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ Sáu, ngày 29/03/2024 03:52

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Ba, ngày 29/04/2025 03:50

Ngành Y tế đổi mới, phát triển vì lợi ích của nhân dân

Thứ Ba, ngày 27/02/2024 03:47

Thăm dò ý kiến