TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10
10/11/2024 | 06:57 AM
|
Chiều 9/11 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 dưới sự chủ trì, điều hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.
Mở đầu họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ đã thông tin tới báo chí về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra sáng cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ tập trung đánh giá về tình hình KTXH tháng 10 và 10 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2024 và 5 năm 2021-2025.
Phiên họp diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp; xung đột Ukraine, Trung Đông ngày càng căng thẳng; giá vàng, xăng dầu, cước vận tải quốc tế biến động mạnh... Trong nước, Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp lớn, nổi bật là: Thực hiện kết luận của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII; ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai, nhất là bão số 3; chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV; tập trung xử lý các dự án yếu kém, tồn đọng kéo dài…
Tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Trong bối cảnh nêu trên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt; sự đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự tham gia, ủng hộ của Nhân dân, DN; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương, tình hình KTXH tháng 10 và 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực và tốt hơn tháng 9, tính chung 10 tháng tốt hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực, nổi bật là.
(1) Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong cả 3 khu vực: Khu vực nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định; Khu vực công nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực, tháng 10 tăng 4% so với tháng 9 và tăng 7% so cùng kỳ; tính chung 10 tháng tăng 8,3%; Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5%.
(2) Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,78%. Tỉ giá, lãi suất nhìn chung ổn định. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm (xuất khẩu gạo 10 tháng đạt gần 7,8 triệu tấn, kim ngạch gần 4,9 tỷ USD).
(3) Xuất khẩu tiếp tục tăng cao, xuất siêu lớn. Xuất khẩu tháng 10 tăng 4,4% so với tháng 9 và tăng 10,1% so với cùng kỳ; tính chung 10 tháng tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%; xuất siêu 23,3 tỷ USD.
(4) Du lịch phục hồi mạnh. Khách quốc tế tháng 10 đạt 1,42 triệu lượt, tăng 27,6%; tính chung 10 tháng đạt 14,1 triệu lượt, tăng 41,3%.
(5) Thu NSNN tăng mạnh. Tổng thu NSNN 10 tháng đạt 97,2% dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ (trong khi đã miễn, giảm, gia hạn 149,1 nghìn tỷ đồng thuế, phí, lệ phí). Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi NSNN thấp hơn giới hạn quy định.
(6) Đầu tư phát triển đạt kết quả tích cực. Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đạt 52,29% kế hoạch. Thu hút FDI đạt 27,26 tỷ USD, tăng 1,9%, cao nhất từ 2019 đến nay; vốn FDI thực hiện đạt 19,58 tỷ USD, tăng 8,8%, cao nhất trong 5 năm qua.
(7) Phát triển DN tiếp tục xu hướng tích cực.
(8) Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm. Đã hỗ trợ người dân 21.800 tấn gạo. Trong tháng 10, có 95,4% số hộ gia đình đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ. Các chương trình tín dụng chính sách 10 tháng đã hỗ trợ vay vốn cho trên 1,9 triệu đối tượng, tạo việc làm cho gần 584.000 lao động. Tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí.
(9) Cải cách hành chính, nhất là cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được đẩy mạnh.
(10) Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước được nâng lên.
* Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đánh giá tình hình thời gian tới sẽ tiếp tục có khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi do xu hướng phân tách, phân mảnh, cạnh tranh chiến lược, thay đổi chính sách của các nước, đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, thị trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra với quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2024, tạo đà cho năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới. Trong đó:
(1) Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của đồng chí Tổng Bí thư, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tiếp tục chuẩn bị kỹ các tài liệu phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ Phiên chất vấn.
(2) Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế với mục tiêu: Tốc độ tăng GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%; tăng trưởng tín dụng khoảng 15%; thu NSNN tăng ít nhất 15%.
(3) Tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới.
(4) Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch. Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương, quyết liệt để khởi công dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025 và sau đó tiếp tục khởi công tuyến Lạng Sơn – Hà Nội.
(5) Xác định thể chế là "đột phá của đột phá"; đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số quốc gia: Tiếp tục quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cương quyết xóa bỏ cơ chế 'xin-cho', theo tinh thần địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
Khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng, chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật. Sớm ban hành Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao.
Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và chỉ đạo của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh chuyển đổi số, Đề án 06, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.
(6) Tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị, tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng, kéo dài, nhất là chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc biệt còn lại; hoàn thiện phương án xử lý SCB; xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức; hoàn thiện hồ sơ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
(7) Chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường; bảo đảm an sinh xã hội, đời sống Nhân dân: Xây dựng lưới an sinh xã hội phủ kín các đối tượng; bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Triển khai quyết liệt phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong 2025". Tăng cường nắm tình hình; chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động, nhất là ở các khu công nghiệp, các ngành mới nổi.
(8) Tăng cường quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế. Bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, tội phạm mạng, tội phạm ma tuý. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao.
(9) Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội và khí thế phấn khởi, nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn xã hội.
(10) Tích cực triển khai tốt các công việc của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV.
Tất cả Tổng thuật
PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Xin đại diện Bộ Y tế cho biết tiến độ giải quyết những vướng mắc liên quan đến 2 dự án Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2. Khi nào những công trình trên có thể tái khởi động lại và đi vào hoạt động?
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận thông tin tới báo chí về tiến độ giải quyết vướng mắc liên quan đến 2 dự án Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận: Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 đã được triển khai xây dựng từ năm 2015. Trong quá trình thực hiện dự án, thi công, tổ chức thực hiện hợp đồng có nhiều vướng mắc liên quan. Đầu năm 2021 dự án đã tạm dừng thi công. Từ đó đến nay vẫn chưa giải quyết được những vướng mắc, chưa có cơ chế xử lý những vấn đề khó khăn liên quan đến dự án.
Trước tình hình đó, năm 2023 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 40/QĐ-TCT, thành lập tổ công tác của Chính phủ, trong đó có đại diện Bộ Y tế, và có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, để thực hiện nhiệm vụ rà soát những khó khăn, vướng mắc của dự án, đề xuất các phương án để giải quyết, tháo gỡ, xử lý cho dự án được tiếp tục, hoàn thiện để phục vụ nhân dân.
Trong thời gian qua, Tổ công tác của Chính phủ và Bộ Y tế đã nhiều lần rà soát hồ sơ của dự án và đánh giá một cách toàn diện những vấn đề pháp lý và vi phạm có liên quan; nghiên cứu, xác định những khó khăn, vướng mắc cơ bản cần phải tháo gỡ. Trên cơ sở đó, đề xuất các phương án để xử lý, giải quyết. Bộ Y tế và Tổ công tác đã có nhiều báo cáo gửi Chính phủ và trực tiếp báo cáo tại các cuộc họp.
Cho đến nay, chúng tôi đang hoàn thiện phương án để báo cáo tiếp, sẽ đề nghị, đề xuất với Chính phủ và các cấp có thẩm quyền về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hai dự án này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành để có phương án khả thi, sớm trình các cấp có thẩm quyền cho phép có cơ chế giải quyết các khó khăn, vướng mắc này. Trên cơ sở đó, các bệnh viện này sẽ tiếp tục xây dựng, đi vào hoạt động.
Về Bệnh viện Bạch Mai, khối lượng hoàn thành cũng đã trên 90%, Bệnh viện Việt Đức khoảng 60%. Hôm nay, nhà thầu Bệnh viện Việt Đức đang khởi động lại, tiếp tục thi công dự án.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn: Sáng nay, kết luận phiên họp Chính phủ, liên quan đến cơ sở 2 của hai Bệnh viện này, Thủ tướng yêu cầu trong vòng 6 tháng, Bộ Y tế hoàn thiện và bàn giao, đưa hai cơ sở 2 của hai bệnh viện đi vào hoạt động. Có thể thấy quyết tâm rất cao.
Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, 9 tháng đầu năm chúng ta mới giải ngân được hơn 47%, còn theo báo cáo mới nhất, 10 tháng giải ngân được 52,46%. Mục tiêu đề ra là phải giải ngân được 95% trong khi thời gian còn có 2 tháng. Vậy xin Bộ KH&ĐT cho biết có giải pháp nào mang tính đột phá hơn để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra?
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương trao đổi về các giải pháp thúc đẩy đầu tư công những tháng cuối năm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Báo cáo tại phiên họp thường kỳ sáng nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật số liệu báo cáo Chính phủ. Giải ngân của 10 tháng đến nay đạt trên 52%, thấp hơn khoảng hơn 4 điểm % so với con số của cùng kỳ năm ngoái (56,7%). Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, chúng ta còn 3 tháng, trong đó có 2 tháng để thực hiện, 1 tháng để giải ngân những khối lượng đã thực hiện trong năm để có thời gian chỉnh lý, quyết toán. Như vậy chúng ta có 3 tháng để giải ngân kế hoạch vốn năm 2024.
Những khó khăn, thách thức giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 cơ bản tiếp nối từ năm 2023 sang. Khó khăn lớn nhất nổi lên trong năm 2024 là về vật liệu thông thường để phục vụ cho thi công các công trình lớn, đặc biệt là các công trình giao thông. Chúng ta đã biết, vấn đề này liên quan không phải Luật Đầu tư công mà để giải quyết, liên quan đến rất nhiều luật khác, đặc biệt là luật về khoáng sản, cấp phép mỏ vật liệu cũng như việc cho phép bán các vật liệu thông thường phục vụ cho các công trình.
Để đạt được mục tiêu 95% từ nay đến hết kế hoạch năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Thủ tướng, Chính phủ ban hành các quyết định, nghị quyết để chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Một số giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm gồm:
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các giải pháp đã kiến nghị và đã được Chính phủ, Thủ tướng ban hành, trong đó nhấn mạnh giải pháp về đôn đốc chỉ đạo. Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập 7 Tổ công tác của Chính phủ do các Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng đi đôn đốc giải ngân. Cộng với cơ chế là các thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương, có phân công các địa phương để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công. Hai cơ chế này vẫn đang diễn ra và các thành viên cũng rất là tích cực làm việc với các địa phương.
Nhóm giải pháp thứ hai là tổ chức triển khai thực hiện. Đây là nhóm giải pháp khá khó mà trách nhiệm chính thuộc về các bộ, ngành, địa phương. Trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, các thủ tục giải ngân như thủ tục kiểm đếm hay nghiệm thu khối lượng, hay thủ tục về hồ sơ thanh quyết toán thì đề nghị các chủ đầu tư phải làm sớm, nhanh để chúng ta có thể giải ngân được lượng vốn trong kế hoạch đang còn tồn đọng rất nhiều nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
Nhóm giải pháp thứ bà là về tháo gỡ khó khăn. Ngoài khó khăn về vật liệu thông thường, còn những khó khăn khác đối với một số dự án như về mặt thủ tục, đặc biệt là các thủ tục về điều chỉnh dự án. Đến nay gần cuối năm rồi, dự án nào đang trong quá trình thủ tục điều chỉnh thì phải kết thúc ngay để tiếp tục thực hiện nếu không sẽ bị chậm trễ tiến độ. Thứ hai là thủ tục điều chỉnh về kế hoạch. Hiện nay luật đã cho phân cấp rất nhiều, các bộ, ngành, địa phương phải triển khai rà soát ngay kế hoạch vốn của mình để có thể điều chỉnh phù hợp. Chỗ nào, dự án nào chậm giải ngân thì có thể điều chỉnh sang các dự án giải ngân tốt để sử dụng hết tổng vốn trong kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Giải pháp cuối cùng là tăng cường kỷ luật, kỷ cương về đầu tư công, đặc biệt là đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác đầu tư công nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Còn về giải pháp đột phá thì ở đây là thể chế. Luật Đầu tư công đang được sửa đổi và đang trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 này, kèm theo đó là các luật khác như luật sửa đổi 4 luật liên quan đến đầu tư. Các đột phá về thể chế này ngay trong năm nay chưa có tác dụng và cần phải có hiệu lực của luật. Hy vọng sang năm sẽ có hiệu lực hơn, trong đó sẽ giải quyết một số vấn đề vướng mắc, tồn đọng trong quá khứ. Chúng tôi cũng đã báo cáo với Chính phủ trình cấp có thẩm quyền cho phép đối với những dự án còn vướng mắc về mặt pháp lý, đặc biệt là các dự án BT chuyển tiếp, sẽ tổng hợp, nghiên cứu, rà soát để phân nhóm các loại dự án và trình Quốc hội bằng một nghị quyết để tháo gỡ.
Trong năm tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương rà soát và báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng để tháo gỡ các vướng mắc này.
PV Phạm Đông (báo Lao động): Xin Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu thêm quan điểm và định hướng trong xây dựng Luật Nhà giáo?
Thời gian qua nhân viên y tế, và kế toán trường học có thu nhập chưa tương xứng, xin hỏi Bộ Nội vụ đã có rà soát để có giải pháp thế nào về vấn đề này?
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời các câu hỏi của báo chí về những vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Nhà giáo và chế độ đối với đội ngũ nhân viên y tế, và kế toán trường học - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Luật Nhà giáo trước Quốc hội và sau đó Quốc hội đã thảo luận ở tổ về những nội dung chính của dự thảo luật này.
Dự thảo Luật Nhà giáo thời gian qua được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội. Về cách tiếp cận, quan điểm và định hướng phát triển xây dựng Luật Nhà giáo này, trước hết Bộ tuân thủ và bám sát chủ trương, định hướng, quan điểm xây dựng luật, quan điểm mới nhất là Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo, nhấn mạnh. Đó là chúng ta xây dựng luật không chỉ để quản lý mà còn để phát triển, kiến tạo. Bộ GD&ĐT tiếp cận bằng cách đổi mới quan điểm trong phát triển nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành giáo dục, chúng ta muốn đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo thì phải đổi mới cách quản lý và phát triển nhà giáo, quyết định tới chất lượng giáo dục và đào tạo. Quan điểm là chuyển từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng chuyên môn và bằng những công cụ về chất lượng; chuyển từ quản lý nhân sự sang quản lý nguồn nhân lực. Chúng ta không chỉ coi nhà giáo là những viên chức mà đây thực sự là những người thầy, với kiến thức, kỹ năng để truyền đạt, phát triển và truyền bá tri thức, phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Để đóng góp vào việc phát triển toàn diện lực lượng nhà giáo phù hợp với bối cảnh mới và phù hợp với đổi mới sâu sắc và toàn diện ngành giáo dục, đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ ngyên mới, và đổi mới trong cả hệ thống quản lý giáo dục tới quản trị nhà trường và tới từng nhà giáo, sáng nay khi thảo luận ở tổ, ngành giáo dục và đào tạo rất vui mừng được trực tiếp Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại tổ của Đoàn ĐBQH Hà Nội.
Tổng Bí thư nhấn mạnh Luật Nhà giáo có vai trò hết sức quan trọng, ngoài nội dung Bộ GD&ĐT theo chỉ đạo của Chính phủ chuẩn bị rất công phu, cơ bản đáp ứng yêu cầu thì cần phải nâng tầm Luật Nhà giáo này. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh 5 nội dung và đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ nâng tầm và làm sâu sắc các nội dung này.
Thứ nhất là quán triệt vai trò mang tính chiến lược của các nhà giáo.
Thứ hai là làm rõ quan hệ giữa người học và người thầy, cụ thể là đã có học trò, có người học thì phải có đủ thầy, đủ trường lớp.
Thứ ba là làm rõ và làm sâu sắc hơn quan điểm người thầy, các nhà giáo cũng là các nhà khoa học. Ngoài việc truyền bá tri thức, họ cũng phải tự học, tự nghiên cứu để phát triển tri thức, thích ứng với những yêu cầu mới.
Thứ tư là yêu cầu về hội nhập quốc tế. Trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị sơ kết Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã có nội dung rất quan trọng là từng bước đưa Tiếng Anh thành ngoại ngữ thứ hai trong nhà trường. Người thầy cũng phải có cách tiếp cận để hội nhập quốc tế, trước hết là phải được trang bị năng lực ngoại ngữ, Tiếng Anh, năng lực khác để hội nhập quốc tế, năng lực số để sử dụng công cụ tiên tiến trong giáo dục.
Cuối cùng, Tổng Bí thư nhấn mạnh chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là chính sách để nhà giáo phục vụ học tập suốt đời. Chúng ta nói về học tập suốt đời và mọi người trong mọi độ tuổi đều có thể học. Vì vậy, một người thầy giỏi, có năng lực và trình độ cao thì cũng nên có chế độ chính sách để họ có thể cống hiến không kể tuổi tác. Và đặc biệt là quan tâm tới chế độ, chính sách đối với các nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chính những điều đó sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng sâu vùng xa, góp phần phát triển KTXH địa phương.
Với tinh thần đó, Bộ GĐ&ĐT tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và đầy đủ ý kiến của Tổng Bí thư cũng như của các đại biểu Quốc hội, của xã hội để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, nâng tầm Luật Nhà giáo để trong thời gian tới báo cáo Chính phủ và có thể trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 sắp tới.
Đối với các nhân viên y tế, kế toán tại các trường học, họ cũng là viên chức. Bản thân các nhân viên y tế, kế toán trường học này không phải là nhà giáo nên không được hưởng chính sách ưu đãi hiện nay của nhà giáo. Bộ GD&ĐT trong thời gian qua đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.
Một là sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo.
Thứ hai là tiếp tục rà soát để đánh giá mức độ phức tạp của vị trí việc làm của nhân viên trường học để làm cơ sở điều chỉnh theo quy định hiện hành, góp phần cải thiện thu nhập.
Thứ ba, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, kế toán, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức và tổ chức theo thẩm quyền việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, nhân viên trường học theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ này, đồng thời có chính sách đặc thù của từng địa phương hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống để họ an tâm công tác.
PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh): Liên quan đến việc quản lý các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, trước tiên đề nghị Bộ Công Thương cho biết về kết quả rà soát pháp lý đối với sàn TMĐT xuyên biên giới hoạt động ở Việt Nam chưa được cấp phép như sàn Temo sàn Shein?
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đến nay các hoạt động kết quả rà soát như thế nào? Các sàn này đã đáp ứng được các quy định pháp luật, tuân thủ pháp luật của Việt Nam hay chưa?
Xin hỏi Bộ Tài chính và Bộ TT&TT có các biện pháp gì đối với quản lý thuế? Liệu chúng ta có thể ngăn chặn việc truy cập đối với các sàn này khi họ ngang nhiên hoạt động mà chưa đăng ký và cấp phép? Các Bộ đánh giá như thế nào những quy định hiện nay? Liệu có các lỗ hổng trong pháp luật hay không? Tham mưu Chính phủ để quản lý các sàn này như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long: Liên quan đến việc quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động liên hệ với đại diện pháp lý của sàn thương mại điện tử Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, cụ thể:
Thứ nhất, khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam trong tháng 11/2024.
Thứ hai, trong thời gian triển khai các biện pháp đăng ký, phải có thông báo chính thức trên các ứng dụng di động, trang chủ website,.. thông báo tới người tiêu dùng Việt Nam biết sàn thương mại điện tử này đang thực hiện các thủ tục đăng ký, chưa được Bộ Công Thương cấp phép cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Thứ ba, dừng tất cả các hoạt động xúc tiến thương mại, marketing không tuân thủ pháp luật Việt Nam để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Thứ tư, khẩn trương nghiên cứu các hoạt động khác có liên quan, không chỉ với các hoạt động thương mại điện tử, mà còn các quy định về an toàn bảo mật thông tin, thuế, hải quan và các nội dung liên quan khác…
Như vậy, với 4 biện pháp nêu trên, sàn thương mại điện tử Temu đang triển khai thực hiện và trong tháng 11/2024 sẽ phải hoàn tất việc đăng ký với Bộ Công Thương.
Đối với Shein, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật và phải hoàn tất việc đăng ký trong tháng 11 năm 2024.
Sau các cảnh báo, nhắc nhở triển khai nếu Temu và Shein không tuân thủ, Bộ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kỹ thuật như chặn việc tải các ứng dụng, chặn tên miền, hoặc tạm dừng thông quan hàng hóa,…
Trong quá trình thực hiện, Bộ đã cùng với các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các biện pháp sau:
Tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử.
Đồng thời, tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng cũng như có các cảnh báo về rủi ro trong việc có quan hệ thương mại với các sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép.
Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất trong nước.
Cuối cùng, Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ triển khai, rà soát các quy định pháp lý có liên quan, kiến nghị, nghiên cứu các biện pháp để hoàn thiện cơ sở pháp lý trong thời gian tới.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn: Tiếp theo ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cũng xin thông tin: Hoạt động kinh doanh sàn TMĐT tại Việt Nam là hoạt động kinh doanh phải được cấp phép, chịu quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 85/2021/NĐ-CP đối với vấn đề quản lý Nhà nước về các khoản thu nội địa trong đó có khoản thu từ hoạt động TMĐT trên cơ sở các quy định tại Luật Quản lý thuế cũng như Thông tư 80/2021/TT-BTC. Các nhà quản lý sàn TMĐT như Temu, Shein, Amazon… phải có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai nộp thuế trực tiếp qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế. Cổng này đã được triển khai từ tháng 03/2022. Nếu phát hiện nhà cung cấp nước ngoài kê khai chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế sẽ thực hiện việc đối chiếu dữ liệu để xác định doanh thu và đề nghị nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ của mình. Tiếp theo sẽ thực hiện công tác thanh tra kiểm tra theo quy định khi có dấu hiệu gian lận và trốn thuế.
Lũy kế đến thời điểm này, có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký kê khai nộp thuế qua Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài với số thu lũy kế là 20.174 tỷ và tính riêng trong năm 2024 số thu này là 8.600 tỷ, tăng 25,7% so với bình quân của 10 tháng năm 2023.
Về Temu, ngày 4/9/2024, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd, chủ sở hữu của sàn TMĐT Temu ở Việt Nam, đã thực hiện đăng ký thuế qua Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế và đã được cấp mã số thuế (MST: 90000001289). Theo quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, nhà cung cấp nước ngoài thực hiện kê khai nộp thuế theo quý.
Theo đó, ngày 30/10/2024 Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd đã kê khai tờ khai thuế quý III/2024, trong đó đang kê khai doanh thu bằng 0 và kèm theo giải trình là doanh thu phát sinh trong tháng 10 sẽ được khai toàn bộ vào tờ khai quý IV/2024. Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện giám sát chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu quý IV/2024 và hạn nộp theo quy định pháp luật quản lý thuế là 30/1/2025, đảm bảo thu ngân sách nhà nước, thu đủ theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ những thông tin quản lý nhà nước từ phía Bộ Công Thương trong việc cấp phép cũng như các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tới hoạt động của các sàn TMĐT xuyên biên giới để phối hợp thực hiện công tác quản lý thuế kịp thời và đầy đủ.
Ngoài ra, đối với những người bán hàng, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, để hoàn thiện thể chế, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế. Trong đó, quy định trách nhiệm của tổ chức là nhà quản lý các sàn TMĐT bao gồm các sàn TMĐT trong nước và nước ngoài có chức năng thanh toán phải khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Khi luật được thông qua, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ để ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể và sẽ phối hợp, hỗ trợ tổ chức thực hiện giữa cơ quan thuế và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số, đảm bảo sự thống nhất và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các sàn TMĐT cũng như cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn.
Xin Bộ Công an cho biết, tình hình điều tra một số vụ án như Thuận An, Phúc Sơn, vụ án Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tập đoàn Thái Dương và các doanh nghiệp liên quan?
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an, thông tin về tiến độ điều tra các vụ án lớn được dư luận quan tâm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an: Cho đến nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, các vụ án nói chung, đặc biệt là các vụ án mà Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm, tập trung lực lượng, con người, phương án chỉ đạo để làm rõ các đối tượng theo quy định của pháp luật. Theo định kỳ, Bộ Công an đã có những lần họp báo Chính phủ, họp báo Ban Nội chính Trung ương, họp báo Bộ Công an, họp báo với các cơ quan báo chí để thông tin về tiến độ của các vụ án. Tôi xin cập nhật thêm một số thông tin như sau:
Về vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị liên quan, ngày 17/10/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời khởi tố 3 bị can Phạm Văn Hạ, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk về tội nhận hối lộ; Lê Đình Hải (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn) và Hoàng Đình Chương (Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên) về tội đưa hối lộ.
Trong quá trình điều tra, cho đến nay, trong vụ án này, cơ quan điều tra đã thu giữ 122 tỷ đồng và 130.000 USD tiền mặt. Cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập các tài liệu, chứng cứ phục vụ điều tra vụ án trên địa bàn cả nước liên quan đến các dự án do Tập đoàn này triển khai thực hiện.
Về vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương và Công ty Cổ phần đất hiếm Việt Nam cùng các doanh nghiệp có liên quan, ngày 27/10/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bổ sung vụ án gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương và các cơ quan, đơn vị liên quan; đã khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 3 bị can về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại Khoản 3, Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Về vụ án xảy ra tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), ngày 16/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và các đơn vị có liên quan. Cho đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố tổng cộng 6 bị can với 2 tội danh Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các bị can đã lợi dụng việc mua, bán vàng, bạc để làm khống chứng từ, sổ sách để chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính.
Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ đối với các bị can, đồng thời tiếp tục mở rộng điều ra, rà soát xác minh, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt.
PV Kiều Trinh (tạp chí Mekong ASEAN): Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, yêu cầu đặt ra là đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng Quốc hội chỉ xây dựng luật khung, ngắn gọn còn các quy định cụ thể thì giao Chính phủ theo tình hình thực tế. Xin cho biết các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật cũng như triển khai pháp luật, đồng thời phòng chống hành vi tham nhũng chính sách và lợi ích nhóm?
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh trả lời câu hỏi của báo chí về nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh: Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Trên cơ sở tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ cũng đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo đến từng bộ, ngành, địa phương, từng cơ quan, từng tổ chức để thực hiện.
Chủ tịch Quốc hội có văn bản số 15 ngày 29/10/2024 vềđĐổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật. Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 868 ngày 25/10/2024 về đẩy mạnh xây dựng hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển xây dựng đất nước trong kỷ nguyên mới theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.
Trong thời gian tới, để cải tiến và nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng pháp luật, đồng thời phòng chống tham nhũng, phòng chống lợi ích nhóm… Chính phủ đang quyết liệt tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:
Thứ nhất, quán triệt các định hướng tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong công tác xây dựng pháp luật; nâng cao nhận thức về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật và tập trung kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật. Tôi xin nhấn mạnh lại tư duy xây dựng pháp luật theo chỉ đạo mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ là đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, với tinh thần dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm. Luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, tuyệt đối không luật hóa những quy định của Nghị định, của Thông tư vốn là những văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ và của các bộ, ngành. Và không quy định trong luật những nội dung về thủ tục hành chính, về trình tự, về hồ sơ.
Trong lần rà soát văn bản quy phạm pháp luật vừa rồi, có rất nhiều vướng mắc trong các quy định của pháp luật. Nhưng rất nhiều vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục, trình tự, hồ sơ… vốn là những nội dung, lĩnh vực có thể tìm bằng các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.
Mục tiêu vươn tới của các luật là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức, duy trì và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công bằng và bình đẳng xã hội, thích ứng với sự phát triển của xã hội. Luật phải minh bạch và dễ tiếp cận, mang tính hệ thống và chặt chẽ, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, hài hòa và phát triển.
Trước mắt Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, với những chính sách mới tạo các bước đột phá trong công tác xây dựng pháp luật.
Thứ nhất, luật mới sẽ bổ sung một số nguyên tắc kiểm soát trong xây dựng và thi hành văn bản quy phạm pháp luật; thu hẹp và xác định rõ thẩm quyền ban hành quy phạm pháp luật.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời; xác định rõ và tăng cường vai trò thẩm quyền của các chủ thể tham gia xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện một số quy định về tổ chức thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với thi hành văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; đảm bảo nguồn lực đổi mới cơ chế phân bố, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật.
Tôi xin nhấn mạnh thêm định hướng mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật này sẽ sửa đổi và đổi mới toàn diện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bắt đầu từ khâu lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đến khâu lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định rồi thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật.
Ngay từ khâu chương trình xây dựng pháp luật mà Chính phủ trình Quốc hội, cần bám sát hai yêu cầu: Một là phải trên cơ sở thực tiễn phát triển của Việt Nam, trên cơ sở những điểm nghẽn, nút thắt có nguyên nhân từ quy định của pháp luật cần phải tháo gỡ. Những vấn đề mới, những thực tiễn phát triển chưa có quy định của pháp luật điều chỉnh; hay những chủ trương mới của Đảng mà chúng ta thể chế hóa chưa kịp thời hoặc chưa thể chế hóa, Chính phủ sẽ xây dựng các chương trình xây dựng pháp luật để trình Quốc hội.
Chương trình xây dựng pháp luật phải thể chế hóa được đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh hơi thở của thực tiễn, bám thực tiễn, giải quyết vấn đề thực tiễn, tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý và khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội đang bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại. Tạo cơ sở pháp lý để hình thành các động lực tăng trưởng mới, các quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất mới, các ngành công nghiệp mới.
Chương trình xây dựng pháp luật cũng phải tập trung xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề còn mới, xu hướng mới như cuộc cách mạng 4.0 hay trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hiện tại có rất nhiều vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, để kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn để tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội chúng ta có thể áp dụng cơ chế: Một luật sửa đổi và điều chỉnh nhiều luật để khắc phục ngay tình trạng chồng chéo giữa các luật cần tháo gỡ.
Về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chúng ta phải đảm bảo 3 yêu cầu: Thứ nhất là bảo đảm dân chủ, minh bạch, kịp thời, khả thi, hiệu quả, dễ áp dụng trên thực tế, tiết kiệm thời gian chi phí; nâng cao năng suất và chất lượng xây dựng pháp luật. Thứ hai là bảo đảm đánh giá tác động chính sách một cách thực chất. Thứ ba là bảo đảm thực hiện cơ chế tiếp thu giải trình ý kiến góp ý của các đối tượng chịu sự tác động là người dân, doanh nghiệp. Tuyệt đối không để lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong thiết kế văn bản quy phạm pháp luật và không đẩy khó khăn cho dân, cho doanh nghiệp. Đặc biệt, luật phải quy định rõ trách nhiệm từng chủ thể, nhất là người đứng đầu từng khâu trong quá trình soạn thảo.
Với tư tưởng mới, tư duy mới để xây dựng pháp luật, các luật sẽ phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật; tập trung hoàn thiện pháp luật để tổ chức bộ máy, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cải cách tối đa thủ tục hành chính. Chính phủ cũng chỉ đạo phải coi việc lãnh đạo thể chế hóa chủ trương đổi mới của Đảng thành pháp luật và lãnh đạo công tác thi hành pháp luật để bảo đảm thượng tôn Hiến pháp, pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng, hội thành viên… Quy định của pháp luật về tổ chức hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị phải bảo đảm phân cấp, phân quyền một cách tối đa, triệt để, cắt giảm được các thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Về một số nội dung như kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường nguồn lực cho công tác xây dựng quy phạm pháp luật…, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan có liên quan tập trung các giải pháp để tăng cường kinh phí nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng pháp luật./.
Theo: Chinhphu.vn
Related news
- Bộ Y tế đề xuất quy định mới áp dụng tiêu chuẩn GMP với các thuốc có nguy cơ cao
- Việt Nam có khoảng 2,5 triệu người khuyết tật nghe nói
- Tận dụng cơ cấu dân số vàng cho kỷ nguyên mới
- Kinh nghiệm của các nước trong thực thi quy định cấm thuốc lá mới
- Hội thảo Đối thoại chính sách “Thúc đẩy chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc, vắc-xin tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất giải pháp”
- Số vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước gia tăng
- Ngộ độc rượu làm nhiều người nhập viện, Bộ Y tế cảnh báo rượu không có nguồn gốc