HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO BỘ
Trên 1,3 triệu đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, tổng kết Nghị quyết của Đảng
Sunday 2024-12-01 05:32Sáng ngày 01/12/2024, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tình hình...
Phát huy tiềm năng và thế mạnh của Y học cổ truyền Việt Nam
Saturday 2024-11-30 04:06Hội thảo “ Phát huy tiềm năng và thế mạnh của Y học cổ truyền Việt Nam” Ngày 30/11/2024, tại Hà Nội, Hội Quân dân Y Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát huy tiềm năng và thế mạnh của...
Hội nghị thường niên Câu Lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ XXI
Friday 2024-11-29 10:12Ngày 29/11/2024, tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc đã diễn ra Hội nghị thường niên Câu Lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ XXI. TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ Trưởng Bộ...
Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS
Friday 2024-11-29 07:50Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS Ngày 29/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng...
Hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh
Thursday 2024-11-28 09:03Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm Sáng 28/11/2024, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh...
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận làm việc với Hiệp hội sản xuất Dược Hàn Quốc
Thursday 2024-11-28 07:31Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận làm việc với Hiệp hội sản xuất Dược Hàn Quốc Chiều ngày 27/11/2024, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đã có buổi làm việc với Hiệp hội...
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
Tuesday 2024-11-26 01:32Chiều 25-11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển...
Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII
Monday 2024-11-25 07:28Sáng 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII để xem xét nhiều nội dung quan trọng theo thẩm quyền. ...
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách
Saturday 2024-11-23 08:03Ngày 23/11, Hội Quân dân y Việt Nam, Quỹ Hành trình gieo yêu thương, Đoàn Thanh niên Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khám bệnh, tư vấn...
Bộ Y tế tổ chức: Chung kết cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”
Saturday 2024-11-23 03:41Tối ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức chung kết cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”. Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận dự và phát biểu tại cuộc thi.
Bộ Y tế mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc năm 2024
Saturday 2024-11-23 01:34Ngày 22/11/2024 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức lễ mít tinh Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ...
Khai mạc Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc 2024
Saturday 2024-11-23 01:32Ngày 21/11/2024, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP HCM diễn ra lễ khai mạc Hội chợ dược liệu Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024....
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tiếp Tổ chức Facing the World
Friday 2024-11-21 22:36Chiều ngày 21/11/2024 tại trụ sở Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi tiếp bà Katrin Kandel, Giám đốc điều hành Tổ chức Facing the World . Tham gia buổi tiếp có đại diện một...
Chung kết Cuộc thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
Thursday 2024-11-21 08:28Ngày 21/11/2024, tại Hà Nội, diễn ra Chung kết cuộc thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế...
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tiếp Tổ chức Operation Smile
Thursday 2024-11-21 08:23Ngày 20/11/2024 tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi tiếp đoàn Tổ chức Operation Smile do bà Kathline Magee, Chủ tịch, đồng sáng lập Operation Smile toàn cầu...
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm các bệnh nhân ghép tạng đặc biệt của Việt Nam
Wednesday 2024-11-20 07:36Cuối giờ sáng nay - ngày 20/11, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia đã đến thăm, trò chuyện, động viên các bệnh nhân vừa trải qua qua những ca ghép tạng đặc...
Bộ Y tế hỗ trợ Hà Giang về công tác y tế, khắc phục hậu quả thiên tai
Wednesday 2024-11-20 01:17Trong 2 ngày 18 - 19/11, tại Hà Giang, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS. TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về công tác y tế và tiếp tục...
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức chúc mừng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam
Tuesday 2024-11-19 04:12Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024), sáng ngày 19/11/2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cùng đại diện một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đã tới...
Quy chế phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Công an trở thành kim chỉ nam cho nhiều hoạt động liên ngành
Tuesday 2024-11-19 02:46Chiều ngày 18/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 03 và ký kết Quy chế phối hợp mới giữa hai Bộ.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp giảm nguồn cầu về ma túy
Tuesday 2024-11-19 02:40Ngày 18/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp giảm nguồn cầu về ma túy.
Asset Publisher
Cải tiến từ những việc nhỏ nhất để người bệnh hài lòng
24/02/2023 | 14:46 PM
Đáp ứng hài lòng của người bệnh là mục tiêu của toàn ngành y tế. Sự đánh giá sự khách quan của người dân đối với chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ giúp các cơ sở y tế cũng như từng các bộ y tế tiếp tục hoàn thiện, khắc phục thiếu sót, cải tiến chất lượng để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.
TS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Khảo sát hài lòng của người bệnh đã trở thành một hoạt động thường quy của các bệnh viện trong suốt gần 10 năm qua. Đây là một trong những kênh quan trọng giúp bệnh viện cải tiến chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh.
Từ khảo sát người bệnh...
Theo TS. Nguyễn Trọng Khoa, mục tiêu tăng cường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế, dịch vụ khám chữa bệnh là chỉ tiêu hết sức quan trọng của ngành y tế, thể hiện sự đánh giá khách quan của người dân đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.
TS. Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nhiều năm qua, ngành y tế đã triển khai rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Ngành đã tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn đánh giá chất lượng bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện phải đánh giá sự hài lòng người bệnh hàng quý. Đồng thời triển khai hệ thống khảo sát, đánh giá hài lòng người bệnh để các cơ sở khám chữa bệnh có thông tin về sự hài lòng của người dân. Đến nay hệ thống đã ghi nhận được trên 10 triệu phiếu khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.
Ý nghĩa của việc khảo sát hài lòng người bệnh không chỉ là đánh giá bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh mà đánh giá những vấn đề người dân chưa hài lòng, để các cơ sở khám chữa bệnh tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục, cải tiến hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh tốt hơn.
Hoạt động khảo sát có rất nhiều nội dung, nhưng người dân thường bức xúc ở quy trình khám chữa bệnh khẩn trương hay chậm, thời gian chờ, thông tin giữa cán bộ y tế và người bệnh và thông tin từ người bệnh giữa người bệnh với nhau.
"Việc cải tiến chất lượng nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như nhà vệ sinh bệnh viện, lối đi, điện nước… trong bệnh viện, đến những cải tiến sâu hơn về chuyên môn kỹ thuật. Hiện việc khảo sát hài lòng người bệnh đã nâng lên một bước là đánh giá sự trải nghiệm của người bệnh đối với dịch vụ y tế để tìm ra những vấn đề chưa hài lòng để bệnh viện cải tiến", TS. Nguyễn Trọng Khoa chia sẻ.
Qua quá trình khảo sát, các bệnh viện phát hiện ra rất nhiều nội dung để cải tiến. Ví dụ chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện đã được các bệnh viện cải tiến rất nhiều mà nếu không khảo sát sẽ không thấy những bất cập mà người bệnh gặp phải. Bên cạnh câu hỏi chung, các bệnh viện đã phát triển những câu hỏi cho phù hợp với đối tượng khảo sát để có kết quả khách quan.
Đến xây dựng văn hóa chất lượng bệnh viện
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang là một trong những bệnh viện đi đầu trong công tác khảo sát chất lượng bệnh viện. Bệnh viện thực hiện rất nhiều biện pháp để lấy góp ý từ người bệnh như khảo sát bằng phiếu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gọi điện qua điện thoại với 70% cuộc gọi thành công; thiết lập mã QR Code, lập ki-ốt xin ý kiến khảo sát, hộp thư góp ý, họp hội đồng người bệnh… Bằng những cách này, bệnh viện đã nhận được nhiều góp ý để cải tiến thêm về chất lượng bệnh viện.
Từ góp ý của người bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đang xây dựng văn hóa chất lượng bệnh viện. GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện cho biết, làm chất lượng bệnh viện phải thực chất và từ nội lực của bệnh viện, có như vậy mới không có hiện tượng "tô hồng" báo cáo hay làm chất lượng một cách đối phó và hời hợt.
Để làm tốt công tác chất lượng bệnh viện, ngoài thực hiện Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, bệnh viện còn bám sát các tiêu chuẩn và chuẩn mực quốc tế. Hàng năm, bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Sau đó Hội đồng chất lượng bệnh viện gồm Ban giám đốc và các cán bộ chủ chốt các khoa, phòng với hơn 20 thành viên sẽ duyệt các hồ sơ cải tiến chất lượng.
"Bệnh viện hiện có hơn 40 khoa, phòng, mỗi đơn vị sẽ chỉ thực hiện một cải tiến chất lượng để hiệu quả nhất. Các cải tiến chất lượng tập trung vào chất lượng chuyên môn, hài lòng người bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tinh thần thái độ nhân viên y tế… Bệnh viện cũng khen thưởng các đơn vị nếu có những phản hồi, khen ngợi từ người bệnh. Còn đối với những ý kiến phản hồi không tốt, hoặc tỷ lệ phần trăm hài lòng thấp, phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện sẽ ngồi cùng với Khoa, phòng đó để phân tích và xem xét tìm nguyên nhân và đưa ra những giải pháp cải thiện hơn", GS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết.
Theo các cán bộ làm cải tiến chất lượng bệnh viện, việc cải tiến chất lượng bệnh viện có được thành công hay không phải từ lãnh đạo. Tiếp theo đó là việc triển khai quản lý chất lượng phải chuyên nghiệp, bài bản và thực chất. Các bệnh viện phải tiến tới thực hiện công tác cải tiến chất lượng bệnh viện một cách hệ thống, khoa học và toàn diện trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của bệnh viện. Có như vậy, công tác cải tiến chất lượng bệnh viện mới bền vững, đạt được mong mỏi của người dân.
Nghị quyết 01 của Chính phủ đã đưa ra mục tiêu trong năm 2023 trên 80% người dân hài lòng với các dịch vụ của ngành y tế. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế đang tham mưu trình Chính phủ Đề án Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, giai đoạn 2023 – 2030.
Việc triển khai đánh giá hài lòng người bệnh dựa trên 5 nhóm người dân đánh giá là:
Nhóm chỉ số về tiếp cận;
Minh bạch thông tin và thủ tục hành chính;
Cơ sở vật chất, trang thiết bị;
Nhân viên y tế (tinh thần thái độ, năng lực chuyên môn);
Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ.
Nguồn: suckhoedoisong.vn
Related news
- Trên 1,3 triệu đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, tổng kết Nghị quyết của Đảng
- 6b51082223589906c049.jpg
- 01.12.2024. TK NQ 18
- WHO: Tử vong do nhiễm HIV/AIDS tăng vọt ở Tây Thái Bình Dương
- Đề xuất mới mức phụ cấp ưu đãi theo nghề của viên chức, người lao động tại cơ sở y tế công lập
- Mối lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố
- Lợi ích to lớn của lồng ghép điều trị HIV và các bệnh không lây nhiễm