Nhà thuốc truyền thống cần thay đổi theo mô hình hiện đại
03/12/2025 | 09:50 AM
Thống kê của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), năm 2024, Việt Nam có thị trường dược phẩm khoảng 7 tỷ USD, bình quân tiêu thụ thuốc 70 USD/người, thuộc nhóm quốc gia có mức tăng trưởng ngành dược nhanh nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, tại TP Hồ Chí Minh, các chuỗi nhà thuốc hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều với ưu thế vượt trội, khiến không ít nhà thuốc truyền thống lao đao để tồn tại.
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố có hơn 8.450 nhà thuốc và gần 650 cơ sở cung ứng thuốc cổ truyền cùng với nhiều cơ sở y tế khám, điều trị bệnh nên lượng thuốc tiêu thụ thuốc chữa bệnh rất lớn, chiếm 25-30% so với cả nước. Quan sát trên các tuyến đường, các nhà thuốc mang thương hiệu Long Châu, Eco Pharma, An Khang... mở ra ngày càng nhiều, gắn với không gian trưng bày khang trang, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hệ thống quản lý điện tử hiện đại đang dần thu hút lượng khách hàng mua thuốc, khiến doanh thu của các nhà thuốc bán lẻ quy mô nhỏ bị sụt giảm mạnh.
Chị Nguyễn Thị Thu Minh, chủ Nhà thuốc Thu Minh tại xã Minh Thạnh (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thời gian gần đây, lượng khách mua thuốc giảm hẳn, không đông như trước đây, trong khi chi phí mặt bằng và giá thuốc đầu vào đều tăng. Người dân lại đang có tâm lý lo sợ hàng giả ở các quầy thuốc, nhà thuốc nhỏ lẻ nên khách ngày càng vắng, chúng tôi phải rất khó khăn để trụ được”.

Nhà thuốc ở TP Hồ Chí Minh nỗ lực thay đổi trước sự “nở rộ” của các chuỗi nhà thuốc hiện đại.
Dược sĩ Lê Thị Tuấn Anh có nhiều năm bán hàng tại chuỗi Nhà thuốc Long Châu (xã Dầu Tiếng, TP Hồ Chí Minh) cho biết, người dân hiện nay ưu tiên những nơi uy tín, có thể tra cứu giá thuốc minh bạch, kiểm tra nguồn gốc rõ ràng và được tư vấn bài bản. Đây là điều mà các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang làm rất tốt. Theo chị, các nhà thuốc truyền thống nếu muốn cạnh tranh cần mạnh dạn thay đổi, học hỏi mô hình nhà thuốc hiện đại, làm tốt việc niêm yết giá, trưng bày, bảo quản, tư vấn khách hàng... sẽ tạo cảm giác an tâm, thu hút người mua.
Đồng quan điểm trên, theo anh Huỳnh Minh Nhật, nhân viên một công ty sản xuất dược phẩm tại TP Hồ Chí Minh, các cửa hàng thuốc tây nhỏ cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Thực tế, các nhà thuốc đã cài đặt phần mềm quản lý cơ sở bán lẻ thuốc và kết nối mạng liên thông theo Thông tư số 02/2018/TT-BYT ngày 22-1-2018 của Bộ Y tế, tuy nhiên việc vận hành và khai thác còn nhiều bất cập. Không ít nhà thuốc chỉ cài phần mềm mang tính đối phó, trong khi vẫn áp dụng phương pháp thủ công trong bán và quản lý thuốc.
Nhằm chuẩn hóa các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 gắn với mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh dược đáp ứng tiêu chuẩn “Thực hành tốt”. Thành phố đang tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường thuốc; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn dược, quản lý dược và chuyển đổi số cho dược sĩ; hỗ trợ vay vốn nâng cấp quầy thuốc, nhà thuốc... Bên cạnh những chính sách hỗ trợ cụ thể của thành phố, nhiều người cho rằng, các nhà thuốc cần chủ động đầu tư, đổi mới để bắt kịp xu thế mới, đáp ứng chuẩn nhà thuốc hiện đại để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng cao./.
(Nguồn: qdnd.vn)
Tin liên quan
- Rủi ro khi tự chẩn đoán bệnh bằng ‘bác sĩ AI’
- Xây dựng khung pháp lý cho việc sử dụng AI trong y tế
- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức chủ trì làm việc với Tổ Công tác liên ngành Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
- Số hoá thanh toán viện phí
- Nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số bằng ứng dụng sức khỏe điện tử
- Bệnh viện lớn nhất Đồng Nai đủ điều kiện ghép thận