Thông tin phản ánh thái độ nhân viên y tế

29/04/2018 | 18:25 PM

 | 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của điều dưỡng tại Phòng bệnh số 23 Khoa Nội tim mạch: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 01 tháng 4 năm 2018, chị Lê Thị Mỹ Lan đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân Nguyễn Nhật T. năm ở phòng số 23, Khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên không được tiêm thuốc dù các bệnh nhânnằm cùng đều đã được tiêm và phát thuốc. Khi chị Lan thắc mắc với nhân viên điều dưỡng tên Sim thì thay vì hướng dẫn người nhà bệnh nhân, nhân viên Sim liên tục quát mắng , to tiếng với chị. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã trả lời như sau: Ngay sau khi nhận được thông tin của bà Lan phản ánh qua đường dây nóng. Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo các Khoa, Phòng có liên quan kiểm tra sự việc và báo cáo về Ban giám đốc. Sau khi nhận được văn bản của các Khoa, Phòng liên quan gửi về (kèm theo bản tường trình của ĐD Siêm). Bệnh viện chúng tôi  trả lời như sau:Ngày 01 tháng 4 năm 2018 ĐD Siêm (không phải tên Sim như trong thư phản ánh) được khoa nội Tim mạch - Lão học cử làm thêm ngoài giờ hỗ trợ cho tua trực vì bệnh nhân quá đông (313 bệnh/ 150 giường). Vì tình hình bệnh nhân luôn quá tải, nên khoa nội Tim mạch - Lão học chia ra làm 02 đợt tiêm và phát thuốc cho người bệnh điều trị tại khoa:           Đợt 1: thuốc đã được cho trước (đối với bệnh nhân nhẹ đang điều trị tại khoa); Đợt 2: cho thuốc hàng ngày (đối với bệnh nhân nặng và bệnh nhân mới nhập viện). Sáng ngày 01/4/2018, ĐD Siêm cùng 02 ĐD trong khoa thực hiện y lệnh của BS, đi tiêm và phát thuốc cho bệnh nhân (đợt 1), kết thúc lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày và thực hiện việc ghi vào Hồ sơ bệnh án. Đến 11 giờ 00 phút  có thuốc đợt 2, các ĐD tiếp tục đẩy xe tiêm và phát thuốc cho bệnh nhân. Trong lúc các ĐD đẩy xe đi tiêm và phát thuốc cho bệnh nhân thì có nhiều người nhà đến hỏi thuốc cho người bệnh chưa được nhận thuốc. Các ĐD giải thích với người nhà là thuốc sẽ được phát đến từng người nên người nhà cứ về phòng đợi và ĐD sẽ đem thuốc đến tận nơi cho bệnh nhân. Tất cả các người nhà sau khi nghe ĐD giải thích đều về bệnh phòng để chờ. Riêng chỉ có trường hợp người nhà bệnh nhân Nguyễn Nhật Tấn (là bà Lan) là không chịu về phòng chờ, mà thắc mắc hỏi lại tại sao bà hỏi thuốc mà lại bảo bà ta về phòng chờ. Sau đó bà Lan to tiếng và có những lời lẽ xúc phạm đến các ĐD đang làm việc. Những người nhà nuôi bệnh gần đó bảo bà Lan về phòng chờ,  các cô ĐD sẽ đem thuốc đến phòng để phát nhưng bà Lan vẫn tiếp tục to tiếng và chửi ĐD. Lúc này ĐD Siêm bực mình nên nói lại: “Chị đừng đến đây quậy nhen, thuốc chúng tôi làm rồi ai cũng sẽ có”. Sau đó các ĐD tiếp tục thực hiện y lệnh thuốc cho những bệnh nhân còn lại trong khoa và người nhà của ông Tấn thì vẫn tiếp tục theo chửi và giật bảng tên của ĐD Siêm rồi phản ánh vào đường dây nóng. Qua sự việc xảy ra nêu trên, khoa nội Tim mạch - Lão học đã xác minh sự việc, đúng như bản tường trình ĐD Siêm đã nêu. ĐD Siêm đã nhận khuyết điểm trước khoa vì bệnh nhân đông, công việc nhiều, thời gian làm việc thì quá trưa mà người nhà  không cùng cộng tác chia sẻ nên đã không kiềm chế được bản thân và đã có những lời lẽ không đúng với người nhà bệnh nhân. ĐD Siêm hứa sẽ không sai phạm nữa và thực hiện tốt quy tắc ứng xử.  Lãnh đạo khoa đã phê bình ĐD Siêm trước giao ban khoa đồng thời nhắc nhở nhân viên trong toàn khoa phải thực hiện tốt quy tắc ứng xử với người bệnh và phải biết kiềm chế bản thân trước mọi tình huống.

Bệnh viện đa khoa huyện Đoan Hùng, Phú Thọ, trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của bác sỹ khoa Sản: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 02 tháng 4 năm 2018, chị Nguyễn Hồng Thuận đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân bị u nang, tim, dạ dày, đại tràng, đã nhập viện điều trị tại Khoa sản Bệnh viện đa khoa huyện Đoan Hùng ngày 30 tháng 3 năm 2018. Ngày 2 tháng 4 năm 2018, bệnh nhân đau bụng xin chuyển viện nhưng Bác sỹ Lan- Trưởng khoa sản nói: "đau bụng mà đi lại thế này", Bác sỹ quát tháo bệnh nhân. Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Đoan Hùng đã trả lời như sau: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của bệnh nhân, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng đã tiến hành làm việc với khoa Sản - Nhi và cá nhân bác sỹ Nguyễn Thanh Lam. Kết quả làm việc cho thấy đây là sự hiểu lầm đáng tiếc giữa bệnh nhân và bac sỹ trong quá trình hỏi bệnh, bệnh nhân hài lòng với giải thích và trao đổi sau buổi làm việc. Bác sỹ Lam cũng đã rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra hiểu lầm đáng tiếc trong quá trình giao tiếp với bệnh nhân.

Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhi về thái độ của bác sỹ  trực tối ngày 15 tháng 4: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 16 tháng 4 năm 2018, Chị Giang đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, tối ngày 15 tháng 4 trẻ bị ói nhiều, người nhà có lên gọi Bác sỹ nhưng do đã khuya nên Bác sỹ hẹn Bệnh nhân sáng hôm sau sẽ khám, đến hôm sau trẻ vẫn ói nhiều, người nhà bệnh nhi đã cầm khăn ói của trẻ mang lên gặp Bác sỹ Hoàng, thì Bác sỹ cáu gắt, " sao lại đưa thẳng vào mặt tôi? tôi không cấp cứu ca này”. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện Sản Nhi đã trả lời như sau: Bệnh viện Sản Nhi còn thiếu nhiều bác sỹ. Ngày lễ Tết, Thứ Bảy, Chủ nhật chỉ có 1 Bác sỹ và 2 Điều dưỡng trực  giải quyết 105 bệnh nhân, tình hình bệnh nhân quá tải, phải giải quyết nhiều ca bệnh nặng, nên Bác sỹ có giao tiếp không đúng mực với người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên sau đó người nhà đã gọi thêm người đến hành hung Bác sỹ Hoàn và gây thương tích. Hiện Bệnh viện đã báo cho Công an địa phương, Công an đang giải quyết việc này.

Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai, trả lời phản ánh của người bệnh về thái độ của nhân viên làm thủ tục ra viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 17 tháng 4 năm 2018, anh Trần Viết Thành đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: Bệnh nhân làm thủ tục ra viện Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng, tại ô số 3 do nhân viên y tế Lê Thị Hằng phụ trách, anh có nói đùa rằng nhờ nhân viên y tế ký hộ cho anh, nhân viên này này trả lời cáu gắt "nếu anh không ký thì đi về đi” và đuổi bệnh nhân về. Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng đã trả lời như sau: Bệnh nhân Trần Viết Thành trú tại Tổ dân phố Phú Thịnh I (Cổng bệnh viện) là con của bà Hường nguyên là cán bộ của bênh viện đa khoa huyện Bảo Thắng đã nghỉ hưu. Bệnh nhân Thành thường xuyên vào viện điều trị có biểu hiện không bình thường (do sau mổ chấn thương sọ não) và đã ký nhận thanh toán nhiều lần. Nội dung phản ánh của bệnh nhân Thành sự thật như sau: Bệnh nhân Thành được lĩnh 546.000đ tiền hỗ trợ dinh dưỡng cho người nghèo vào lúc 16h30 ngày 16/4/2018. Bệnh nhân không ký nhận và nhờ kế toán Lê Thị Hằng ký hộ, Đ/c Hằng không ký và có bảo là em không ký được (Quy định kế toán đang phát tiền không được ký hộ). Khi đó bệnh viện rất đông, Bệnh nhân Thành có nói trả thẻ cho anh và bệnh nhân về dẫn đến ý kiến phản ánh như trên. Đồng chí Lê Thị Hằng làm đúng quy định của nhà nước và nội quy của cơ quan không có thái độ cáu gắt và đuổi bệnh nhân về như đã phản ánh( Khu vực thanh toán bệnh viện có lắp đặt hệ thống camera giám sát).

Sở Y tế tỉnh Hải Dương trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Nhi Hải Dương: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 07 tháng 4 năm 2018, chị Thương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: chị đưa bệnh nhi là cháu Đặng Minh Ch. đi khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Dương ngày 5 tháng 4 vào khoảng 5h ,6h chiều tại Khoa khám bệnh ngoài giờ. Hai nhân viên điều dưỡng của khoa này có thái độ hách dịch nói chống không. Người nhà bệnh nhi đã phản ánh cho bệnh viện nhưng Bệnh viện không hỗ hỗ trợ giải quyết. Người nhà bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế giải quyết. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Sở Y tế Hải Dương đã trả lời như sau: Sở Y tế đã chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện Nhi kiểm tra và báo cáo.  Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi: Khi người dân đến làm thủ tục khám bệnh nói không có bảo hiểm y tế, sau khi đăng kí xong lại nói có thẻ, hai nhân viên điều dưỡng nhìn nhau cười, người dân khó chịu và gọi điện phản ánh. Bệnh viện đã nhắc nhở nhân viên điều dưỡng rút kinh nghiệm, ứng xử đúng mực.

Bệnh viện 331, Gia Lai, trả lời phản ánh của người nhà bệnh nhân về thái độ của bác sỹ tại Phòng khám số 2 Khoa Khám bệnh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 27 tháng 4 năm 2018, chị Nguyễn Thị Thương đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: 15h ngày 27 tháng 4 năm 2018 chị đưa bệnh nhân đến Khám tại Phòng số 2, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện 331, Gia Lai. Chị hỏi Bác sỹ đến trước có được khám trước không. Bác sỹ nói "tôi không biết, chị đến sau phải ngồi chờ khám, tôi lấy sổ khám từ trên xuống." Trong khi chị đến sớm và những người đến trước xếp sổ từ dưới lên. Chị không hài lòng thái độ bác sỹ nên đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện 331 đã trả lời như sau: Phòng Kế hoạch Tổng hợp nhận được thông tin phản ánh từ chị Thương cho con đi khám bệnh là cháu Khánh Vy. Đồng chí phó phòng Kế hoạch Tổng hợp người trực tiếp nhận thông tin đã xuống khoa khám bệnh làm việc với phó khoa Khám bệnh, bác sỹ khám phòng số 2 và hai điều dưỡng tiếp nhận bệnh, nêu rõ thông tin phản ánh của chị Thương.  Bác sỹ và điều dưỡng đã nhận thấy cần rút kinh nghiệm trong quy trình tiếp đón bệnh nhận. Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp  đã điện thoại lại cho chị Thương để trao đổi về hướng xử  trí mà bệnh viện đã xử trí. Đồng thời bệnh viện cũng cảm ơn bệnh nhân đã phản ánh ý kiến với bệnh viện, qua đây  bệnh viện cũng sẽ rút kinh nghiệm để đảm bảo tốt công tác tiếp đón và chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang trả lời phản ánh của bệnh  nhân về thái độ của bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 28 tháng 04 năm2018 anh Dương Thành Phong đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: tại Bệnh viện đa khoa tình Kiên Giang: Bác sỹ Hiền trưởng khoa ngoại thần kinh có thái độ không tốt, cáu gắt, nạt nộ bệnh nhân khi bệnh nhân lên xin kết quả bản sao photo chụp CT và không giải thíc rõ ràng lý do không xuất giấy. Tuy nhiên khi bệnh nhân gọi điện thoại lên đường dây nóng của Bệnh viện, nhân viên trực đường dây nóng hường dẫn bệnh nhân lên tầng 3 khu hành chính 1 cửa, mang theo giấy xuất viện và đóng phí là được. Bệnh nhân bức xúc đã phản ánh lên Đường dây nóng Bộ Y tế. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang đã trả lời như sau: Bộ phận tiếp nhận phản ánh đường dây nóng đã liên hệ người bệnh xác nhận lại thông tin phản ánh  và nhận được ý kiến là do khoa giải thích bệnh nhân không nắm được quy trình nên điện thoại Đường dây nóng hỏi lại, bệnh nhân không phàn nàn vè thái độ của Bác sỹ.

Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời phản ánh của bệnh nhân về thái độ của nhân viên quầy thuốc Bệnh viện: Theo thông tin từ Tổng đài trực Đường dây nóng Bộ Y tế, ngày 20 tháng 4 năm 2018, anh Nguyễn Ngọc Huy Khánh đã gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh: bệnh nhân đi thăm khám và lấy thuốc theo Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ nhưng nhân viên y tế tại quầy phát thuốc có thái độ không tốt với bệnh nhân. Bệnh nhân có quay video lại và báo với thanh tra sở y tế và nhân vieeny tế tại quầy bị khiển trách thì nhân viên y tế bên phòng cấp phát thuốc lại có thái độ kì thị với bệnh nhân khi bệnh nhân đến thăm khám và lấy thuốc. Nhân viên y tế phát thuốc cho bệnh nhân khác thì hộp còn nguyên vẹn còn phát cho bệnh nhân thì lại lấy kéo cắt vụn ra. Ngày 11 tháng 4 bệnh nhân quay lại tái khám, nhân viên y tế tại quầy phát thuốc cũng có thái độ kì thị với bệnh nhân. Bệnh nhân đến báo lại Sở y tế nhưng chưa được xử lý. Sau khi nhận được thông tin do Đường dây nóng Bộ Y tế chuyển đến, Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trả lời như sau: Qua xem xét phản ánh của anh Nguyễn Ngọc Huy Khánh vào ngày 20/4/2018. Bệnh viện đã xem xét và kiểm tra sự việc phản ánh. Nay Bệnh viện xin trả lời như sau: Việc bệnh nhân phản ánh nhân viên y tế lấy kéo cắt vụn thuốc là không đúng sự thật, do cấp phát thuốc theo đơn của Bác sĩ nên thuốc không thể để nguyên hộp. Về việc nhân viên y tế ở quầy phát thuốc BHYT có thái độ kì thị đối với Bệnh nhân là không chính xác. Nhân viên y tế tại quầy phục vụ Bệnh nhân rất tận tình và vui vẻ.​ 


Thăm dò ý kiến