NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG NGHỊ ĐỊNH 34/2010/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

25/07/2010 | 05:00 AM

 | 

Ngày 02 tháng 4 năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2010, thay thế cho Nghị định số 146/2007/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2007. Nghị định 34/2010/NĐ-CP so với Nghị định 146/2007/NĐ-CP có một số điểm mới là:

1. Về cấu trúc:

- Nghị định số 34/2010/NĐ-CP có 4 chương, gồm 58 điều, nhiều hơn 01 điều so với Nghị định số 146/2007/NĐ-CP.

- Bỏ 3 điều, gồm: Điều 51 (cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC) và Điều 53 và 54 của Chương IV (khiếu nại, tố cáo, khen thưởng và xử lý vi phạm).

- Chuyển Điều 26 (xử phạt các hành vi về đào tạo, sát hạch lái xe) ở Mục 4 cũ thành Điều 41 ở Mục 6.

- Gộp Điều 32 cũ (xử phạt người điều khiển xe taxi, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi) vào Điều 31 mới (xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm về vận tải đường bộ, dịch vụ vận tải đường bộ), có bổ sung một số quy định mới.

- 02 điều được giữ nguyên: Điều 1 (phạm vi điều chỉnh) và Điều 7 (thời hiệu xử phạt VPHC…).

- 51 điều được bổ sung, sửa đổi, trong đó có nhiều điều được sửa đổi cơ bản, tăng mức phạt và bổ sung nhiều hành vi mới.

- Bổ sung 05 điều mới: Điều 42 (xử phạt các hành vi vi phạm quy định về hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới) và 04 điều (43, 44, 45 và 46) ở Mục 7 (áp dụng thí điểm đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt).

2. Những điểm mới của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP:

1. Tăng mức tiền phạt hầu hết các hành vi.

2. Nâng mức tiền phạt lên từ 2 lần đến 10 lần đối với các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điều 14) và xâm phạm đến kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn đường bộ (từ Điều 15 đến Điều 18) tương đương với mức phạt tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 về xử phạt VPHC trong hoạt động xây dựng… ví dụ:

+ Phạt tiền từ 300.000đ đến 500.000đ đối với hành vi họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ ngoài đô thị (điểm a khoản 2 Điều 14, mức phạt cũ từ 50.000đ đến 100.000đ, tăng gấp 5 lần);

+ Phạt tiền từ 30.000.000đ đến 40.000.000đ đối với hành vi xây dựng công trình kiên cố khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ (khoản 6 Điều 15, mức phạt cũ từ 3.000.000đ đến 5.000.000đ, tăng gấp 8 lần).

+ Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ đối với hành vi thi công trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công hoặc thời gian quy định (điểm a khoản 3 Điều 16, mức phạt cũ từ 1.000.000đ đến 3.000.000đ, tăng gấp 10 lần)…

3. Bổ sung quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm về hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (Điều 42).

4. Cho phép các đô thị loại đặc biệt (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) áp dụng thí điểm mức phạt tiền cao hơn quy định chung từ 40% đến 200% đối với một số hành vi (từ Điều 43 đến Điều 46).

5. Tăng thẩm quyền xử phạt của lực lượng Thanh tra đường bộ từ 159 nhóm hành vi (theo Nghị định số 146/2007/NĐ-CP) lên 201 nhóm hành vi.

6. Tăng thẩm quyền xử phạt bằng tiền đối với một số cá nhân có thẩm quyền xử phạt (theo đúng quy định của Pháp lệnh xử lý VPHC sửa đổi, bổ sung năm 2008):

- Thanh tra viên đường bộ: tăng từ 200.000đ lên 500.000đ.

- Chánh Thanh tra Sở GTVT, Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ: tăng từ 20.000.000đ lên 30.000.000đ.

- Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải: tăng từ 30.000.000đ lên 40.000.000đ.

7. Bổ sung quy định về quản lý và sử dụng tiền phạt (Điều 52).

8. Giảm thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe còn tối đa là 60 ngày (quy định cũ tối đa là 90 ngày).

9. Sửa đổi quy định về tạm giữ phương tiện (Điều 54): chỉ tạm giữ phương tiện tối đa 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt (quy định cũ cho phép đình chỉ phương tiện bằng hình thức tạm giữ đến 90 ngày).

10. Bỏ quy định về khiếu nại, tố cáo, khen thưởng và xử lý vi phạm (Chương IV cũ) vì đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác.

11. Một số hành vi được hoãn thời hạn xử phạt (khoản 3, 4 Điều 57) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008:

- Đối với người có giấy phép lái xe hạng C, D, E điều khiển ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc (hạng FC): bị xử phạt từ ngày 1/7/2010.

- Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo quy định: bị xử phạt từ ngày 1/01/2011.

Chi tiết về Nghị định này trong file đính kèm.