Trường học an toàn - Các loại tai nạn thương tích và nguyên nhân tai nạn thương tích trẻ em tại trường học

02/05/2005 | 05:00 AM

 | 

Trường học an toàn - Các loại tai nạn thương tích và nguyên nhân tai nạn thương tích trẻ em tại trường học

Ngã

Đánh nhau

Tai nạn giao thông    Bỏng

                               Đuối nước    Điện giật

                                                   Ngộ độc

                                                    Vật sắc nhọn

Các nguyên nhân dẫn đến các loại TNTT :

1.1. Những nguyên nhân liên quan đến cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt tại trường học.

·        Ngã: Trẻ em ở trường học hay bị ngã do những yếu tố nguy cơ sau:

-        Sân trường không bằng phẳng hoặc dễ trơn trượt.

-        Cửa sổ, hành lang, cầu thang không có tay vịn, lan can.

-        Tường nhà, mái ngói, cột nhà cũ đổ xuống.

-        Bàn ghế hỏng, không chắc chắn dễ đổ.

-        Dụng cụ thể dục thể thao không chắc chắn.

·        Đánh nhau, bạo lực trong trường học.

·        Tai nạn giao thông do:

-        Trường ở gần đường mà không có cổng, hàng rào

-        Không có biển báo trường học cho các loại phương tiện cơ giới. Do đó xe phòng nhanh qua khu vực trường.

-        Học sinh không thực hiện luật an toàn giao thông.

·        Bỏng: Học sinh có thể bị bỏng do:

-        Tiếp xúc vớihóa chất, lửa, điện ở phòng thí nghiệm trong giờ thực hành.

-        Nước sôi, thức ăn, dụng cụ trong nhà bếp để không đúng quy định, ở nơi học sinh có thể chạm tới.

·        Đuối nước do:

-        Trường gần ao hồ, sông suối mà không có hàng rào ngăn cách.

-        ở vùng lũ, học sinh đi học bằng ghe, thuyền không đảm bảo an toàn.

-        Giếng, bể nước trong trường không có nắp đậy an toàn.

·        Điện giật do:

-        Hệ thống điện trong lớp không an toàn: dây điện hở, bảng điện để thấp.

-        Dụng cụ điện ở phòng thí nghiệm không an toàn.

-        Không được hướng dẫn sử dụng thiết bị thí nghiệm.

·        Ngộ độc do:

-        Quà bánh bán trong trường không đảm bảo vệ sinh.

-        Thực phẩm do thức ăn nhà bếp, nước uống không hợp vệ sinh.

·        Vật sắc nhọn đâm vào như dụng cụ học tập,mặt và góc bàn ghế nhọn.

1.2 Thầy cô và học sinh không được hướng dẫn công tác phòng chống tai nạn thương tích.

1.3. Một trong những nguyên nhân làm mức độ thương tích trầm trọng hơn, đó là do nhà trường không có người được đào tạo về công tác y tế học đường và không có đủ phương tiện cấp cứu cần thiết.

 

BẢNG KIỂM ĐỊNH TRƯỜNG HỌC AN TOÀN

Tên trường:..................................................................

Địa chỉ:........................................................................

Tên cộng tác viên:........................................................

 

STT

Các nội dung kiểm tra

GV nhà trường tự đánh giá

Đạt

Không đạt

Không

Phù hợp

I.

Tổ chức thực hiện

 

 

 

1.

Có cán bộ chuyên trách về PCTNTTTE

 

 

 

2.

Có cán bộ theo dõi về y tế học đường và phòng chống TNTT. Có tủ thuốc cấp cứu

 

 

 

3.

Có kế hoạchthực hiện xây dựng trường học an toàn

 

 

 

4.

100% thầy cô giáo và học sinh được hướng dẫn vềPCTNTT tại trường học

 

 

 

5.

Có lồng ghép nội dung phòng chống TNTT vào môn học hoặc chương trình ngoại khóa

 

 

 

6.

Có các khẩu hiệu, tranh áp phích, tài liệu về phòng chống TNTT

 

 

 

II

Phòng ngã

 

 

 

    7.  

Sân trường, bãi tập bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô

 

 

 

    8.  

Cửasổ có chấn song chắc chắn và an toàn

 

 

 

    9.  

Ban công và cầu thang có tay vịn,lan can AT

 

 

 

  10. 

Không để học sinh học trong những lớp học không AT

 

 

 

  11. 

Bàn ghếchắc chắn , mặt bàn, góc bàn nhẵn

 

 

 

  12. 

Dụng cụ thể dục thể thao chắc chắn, nơi tập AT

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

III

Phòng đánh nhau

 

 

 

13.

Không có các vụ đánh nhau trong trường gây TNTT

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

IV

Phòng Tai nạn giao thông

 

 

 

14

Trường có cổng, hàng rào xung quanh

 

 

 

15

Có biển báo giảm tốc ở đoạn đường gần trường

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

V

Phòng bỏng

 

 

 

16

Phòng thí nghiệm có nội quy về sử dụng các hóa chất, về phòng chống cháy nổ

 

 

 

17

Bếp nấu có cửa ngăn cách

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

VI

Phòng đuối nước

 

 

 

18

Có rào chắn quanh ao, hồ...

 

 

 

29

Giếng, dụng cụ chứa nước có nắp đậy an toàn

 

 

 

20

Trường có thuyền, phao cứu sinh

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

VII

Phòng điện giật

 

 

 

21

Hệ thống điện trong lớp học an toàn

 

 

 

22

Dụng cụ, hệ thồng điện trong phòng thí nghiệm an toàn

 

 

 

23

Học sinh được hướng dẫn về sử dụng các dụng cụ phòng thí nghiệm

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

VIII

Đề phòng ngộ độc

 

 

 

24

Không có hàng quà bánh bán trong trường

 

 

 

25

Nguồn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh

 

 

 

 

Yếu tố nguy cơ theo hoàn cảnh của trường

 

 

 

26

Không có vụ TNTT nào ở trường trong năm cần sự can thiệp của y tế

 

 

 

 

Cộng

 

 

 

Ngàythángnăm 200..

Người kiểm tra kí tên

 

Ý kiến xác nhận của Hiệu trưởng