TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỂ CHẾ 10 THÁNG NĂM 2023 TẠI CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG

16/11/2023 | 04:16 AM

 | 

 

 

Trong 10 tháng năm 2023, công tác cải cách hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những đổi mới, quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để đẩy mạnh cải cách hành chính. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều nghị quyết,  chỉ thị, công điện để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn đối với cải cách hành chính  nói chung, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, kết quả cải cách hành chính đã đạt được tích cực tại các nội dung.

Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo đã chủ trì 03 phiên họp của Ban Chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xem xét tình hình, chuyển biến thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai với quyết tâm cao để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra cải cách hành chính được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các thành viên Ban Chỉ đạo và Thường trực Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các tỉnh, thành phố theo kế hoạch đã đề ra.

Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nội dung được ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các thành viên ban chỉ đạo tại các bộ, ngành. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã tổ chức 08 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật.

Từ đầu năm 2023 đến 06/10/2023, các bộ, ngành đã xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 247 VBQPPL (giảm 08 văn bản so với cùng kỳ 2022); các địa phương ban hành 1540 VBQPPL cấp tỉnh (tăng 39 văn bản so với cùng kỳ năm 2022), 1135 VBQPPL cấp huyện (tăng 171 văn bản so với cùng kỳ năm 2022) và 57 VBQPPL cấp xã (giảm 421 văn bản so với cùng kỳ năm 2022).

Về xây dựng văn bản quy định chi tiết các Luật, Nghị quyết, tính đến ngày 24/10/2023, trên cơ sở báo cáo của các bộ và kết quả theo dõi, rà soát của Bộ Tư pháp, hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ còn 12 văn bản (gồm: 09 nghị định, 01 quyết định, 02 thông tư) nợ chưa ban hành quy định chi tiết 09 luật, nghị quyết đã có hiệu lực.

Trong quý III/2023, số VBQPPL có kiến nghị xử lý của các bộ, ngành đã được xử lý xong là 186/190 VBQPPL cần phải xử lý; tại địa phương, số VBQPPL có kiến nghị xử lý đã được xử lý xong là 37/77 VBQPPL.

 

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ

 



Tin liên quan