Thông tin ngày 01/08/2020

01/08/2020 | 15:08 PM

 | 

1.93 thủ tục đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngành Thuế về đích trước 6 tháng

 

Theo Tổng cục Thuế, đến ngày 7/5/2020, ngành Thuế đã tích hợp 93 thủ tục hành chính thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100% kế hoạch và hoàn thành trước thời hạn 6 tháng so với yêu cầu của Bộ Tài chính.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Quyết định số 683/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về danh mục dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2020, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tích cực phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính thuế, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến ngày 7/5/2020, 93 thủ tục hành chính thuế đã được Tổng cục Thuế tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế có thể tra cứu, thực hiện liên quan đến: hóa đơn; khai thuế (thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môn bài, …); phí, lệ phí; quyết toán thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân)…

Bên cạnh trang thuế điện tử do cơ quan thuế xây dựng (https://thuedientu.gdt.gov.vn), người nộp thuế hoàn toàn có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn để thực hiện các thủ tục hành chính thuế

Trong đó, cơ quan thuế đã hoàn thành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia thủ tục khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ; khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên GTGT; khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu; khai thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh; khai thuế GTGT đối với cơ sở sản xuất thủy điện hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực, trường hợp nhà máy thủy điện nằm chung trên địa bàn các tỉnh; khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính đối với hoạt động khai thác, xuất bán dầu thô, khí thiên nhiên…

Các dịch vụ khai thuế đối với cá nhân có tài sản cho thuê; đề nghị điều chỉnh sai sót liên quan đến khoản nộp NSNN; khai quyết toán thuế tài nguyên đối với cơ sở sản xuất thuỷ điện; khai quyết toán thuế tài nguyên (trừ dầu thô, khí thiên nhiên); khai phí, lệ phí khác thuộc NSNN; khai thuế tiêu thụ đặc biệt; khai thuế đối với tái bảo hiểm nước ngoài… cũng đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngành Thuế cũng đã tích hợp đối với khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; khai thuế đối với cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh; thông báo phát hành hoá đơn đặt in/tự in/in trực tiếp từ máy tính tiền và hoá đơn điện tử; báo cáo tình hình sử dụng/mất/cháy/hỏng hoá đơn…

Như vậy, bên cạnh trang thuế điện tử do cơ quan thuế xây dựng (https://thuedientu.gdt.gov.vn), người nộp thuế hoàn toàn có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn để thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo hình thức điện tử và theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính thuế cho cơ quan thuế.

Được biết, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng lộ trình chi tiết triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo đến quý IV/2020 hoàn thành tích hợp 100% số dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó là đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. (731)  (1,5)

(Ngọc Ánh - http://tapchitaichinh.vn)

 

  1. Tập trung thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử 

Trong nội dung Công văn số 1942/UBND-KSTTHC, ban hành ngày 25/5, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Công văn số 2995/VPCP-KSTT ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Công văn số 2995/VPCP-KSTT ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Về việc này, UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện việc kết nối, tích hợp dịch vụ công trực tuyến của thành phố trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo tại Công văn số 1392/UBND-THCB ngày 20/4/2020 của UBND thành phố; đảm bảo việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đúng lộ trình thời gian.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã  tiếp tục thực hiện việc rà soát, đề xuất bổ sung danh mục, lộ trình các dịch vụ công trực tuyến sẽ kết nối, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Việc đề xuất, lựa chọn giải pháp cung cấp TTHC trên môi trường điện tử đảm bảo nguyên tắc: Hiệu quả, thuận tiện cho người dùng, tránh lãng phí. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, đảm bảo tuân thủ theo quy trình quy định tại các Chương II và Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, không để xảy ra tình trạng chậm muộn trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Thực hiện các biện pháp tăng cường việc công khai, minh bạch các thông tin, phản hồi chính xác, đúng thời hạn các phản ánh, kiến nghị trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC. Rà soát, thống kê và quản lý danh sách CB, CC, VC trong đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính hoặc kiểm tra, xác thực kết quả chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Rà soát các mẫu kết quả giải quyết TTHC theo thẩm quyền (trừ các mẫu kết quả đã được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật) để tiến hành xây dựng mẫu kết quả TTHC điện tử, đảm bảo việc áp dụng thống nhất trên toàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, báo cáo UBND thành trước 31/5/2020; kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố đang còn hiệu lực từ nay đến 31/12/2025, trong đó, làm rõ lộ trình theo từng năm, báo cáo UBND thành phố trong tháng 6/2020; kế hoạch truyền thông về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để thu hút tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng các dịch vụ công đảm bảo hiệu quả, hoàn thành và báo cáo UBND thành phố trong tháng 6/2020; chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các sở, ngành liên quan rà soát, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh trên mạng điện tử theo quy định…(628) (1,5)

 (Minh Châu-https://hanoi.gov.vn/)

 

3.Triển khai đo lường và giám sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 243/QĐ-BNV ngày 03/4/2020 của Bộ Nội vụ; Kế hoạch số 92/KH- MTTW-BTT ngày 11/3/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về giám sát cải cách TTHC và đo lường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBND thành phố chỉ đạo như sau:

Về việc chuẩn bị Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách TTHC thành phố từ ngày 1/1/2019 đến 30/3/2020 theo yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 

UBND thành phố giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố căn cứ Đề cương và nội dung cụ thể tại Kế hoạch số 92/KH-MTTW-BTT ngày 11/3/2020 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, gửi Văn phòng UBND thành phố trước ngày 10/5/2020. Giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì, tổng hợp báo cáo của các Sở, ngành, xây dựng báo cáo theo yêu cầu tại Đề cương, báo cáo UBND thành phố trước ngày 25/5/2020.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố Kế hoạch làm việc với Đoàn giám sát cải cách TTHC và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 ngay sau khi có thông báo về Kế hoạch kiểm tra. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đo lường sự hài lòng quốc gia năm 2020 tại thành phố Hải Phòng, trong đó yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại mục 2, mục 3 Công văn số 2747/VPCP-KSTT ngày 09/4/2020 của Văn phòng Chính phủ.

UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ vào kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức nói riêng, thực hiện có kết quả công tác cải cách hành chính nói chung; đồng thời, có biểu dương, khen thưởng cụ thể đối với các cơ quan, cá nhân đạt kết quả tích cực trong cải cách hành chính. Đánh giá kết quả sử dụng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 trong báo cáo định kỳ về cải cách hành chính gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ.

UBND thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả, thiết thực. (585) (1,5)

(LHT- https://haiphong.gov.vn/)

 

  1. Phối hợp triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020

Thực hiện Quyết định số 243/QĐ-BNV ngày 03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, hiệu quả về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính quy mô quốc gia năm 2019 sau khi được Bộ Nội vụ công bố và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính quy mô cấp tỉnh năm 2019 đã được Sở Nội vụ công bố, đảm bảo:

- Cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đầy đủ về thực trạng cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; có thái độ, tác phong phục vụ người dân, tổ chức tốt trong thực thi công vụ, thực hiện cung ứng dịch vụ công có chất lượng tốt, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức.

- Người dân, tổ chức có nhận thức đầy đủ về thực trạng cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; giám sát tích cực phản hồi ý kiến chính xác, khách quan về việc cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước và nhu cầu, mong đợi của bản thân đối với dịch vụ công.

Chỉ đạo Bộ phận Một cửa nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức; thực hiện ghi chép, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định; Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở thêm chuyên trang, chuyên mục tích cực tuyên truyền kịp thời và đầy đủ về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019.(391) (1/2)

(Cổng TTĐT tỉnh - Ninhbinh.gov.vn)

 

  1. Chính phủ phê duyệt Đề án Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm

Ngày 31/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1939/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các ngành liên quan".

Ngày 31/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1939/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các ngành liên quan".

Mục tiêu chung của Đề án nhằm xây dựng và triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hoàn thiện, mở rộng cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm đảm bảo dữ liệu được thu thập, xác minh và quản trị một cách đầy đủ và chính xác để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là đẩy mạnh thanh toán điện tử (đặc biệt là phương thức thanh toán mà số đông người dân có thể tiếp cận sử dụng) và các điều kiện đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phấn đấu đến hết năm 2020 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành bảo hiểm đạt tối thiểu 70%; năm 2021 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt tối thiểu 85% và 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đến năm 2020, cơ bản hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội trong phạm vi cả nước và tạo lập Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm (bao gồm các dữ liệu về Bảo hiểm y tế và y tế) đảm bảo các quy định kỹ thuật và quy định của pháp luật; trên cơ sở đó cung cấp các dịch vụ dữ liệu để kết nối, chia sẻ một cách rộng rãi và chuẩn hóa với hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan, đảm bảo yêu cầu khai thác dữ liệu phục vụ cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.

Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Đề án là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành; đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; Triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều phương tiện trực tuyến khác nhau như Cổng thông tin điện tử, ứng dụng trên thiết bị thông minh; qua hệ thống tin nhắn đa phương tiện...; triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo từng thủ tục hành chính; từng bước thực hiện thanh toán điện tử bắt buộc; Hoàn thiện Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa, đa dạng hóa các hình thức thanh toán để phục vụ tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu nộp và chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thanh toán dịch vụ y tế; Hoàn thiện Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hiện hành; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, trong đó, xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm theo quy định; kết nối, cung cấp, khai thác cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. (817)  (2)

(Quang Anh-https://thaibinh.gov.vn/)

 

  1. Các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội

 Ngày 10/12/2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Quyết định số 2192/QĐ-BHXH​ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH.

Ngày 10/12/2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Quyết định số 2192/QĐ-BHXH​ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH.

​Theo Quy chế, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức sau:

Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công/Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ qua đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thì cơ quan BHXH vẫn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo đúng quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật liên quan.

Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công ngành BHXH hoặc thông qua Tổ chức I-VAN (Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH).

Văn phòng BHXH tỉnh và Bộ phận Một cửa của BHXH huyện có trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của Bộ phận Một cửa.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thể Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Đồng thời, bãi bỏ chế độ báo cáo tại Công văn số 3889/BHXH-PC ngày 8/10/2015 của BHXH Việt Nam về việc báo cáo hàng tháng việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc tại Công văn số 3711/BHXH-PC. (379) (1)

(Thanh Phương-https://thaibinh.gov.vn/)

 

7.Thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1049/UBND-NC về việc triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia phối hợp với Sở Nội vụ trong việc triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng quốc gia năm 2020 tại tỉnh đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra đối với những lĩnh vực cơ quan, địa phương mình quản lý một cách hiệu quả, khách quan, trung thực, như: Danh sách họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người dân, tổ chức đến giao dịch giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trà kết quả. Thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, hiệu quả về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để người đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân, tổ chức. Đồng thời, bố trí nguồn lực cho các hoạt động phối hợp, hỗ trợ Bộ Nội vụ trong quá trình triển khai điều tra xã hội học tại tỉnh.

Sở Nội vụ tổng hợp kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (Chỉ sổ Sipas) năm 2019 của tỉnh sau khi Bộ Nội vụ công bố, tìm ra những nguyên nhân, hạn chế từ kết quả chỉ sổ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND giải pháp nhằm nâng cao chỉ số của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo. Làm đầu mối liên lạc trong quá trình triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020 tại tỉnh:

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chọn mẫu điều tra xã hội học khi Bộ Nội vụ yêu cầu. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh tiến hành phúc tra kết quả phát, thu phiếu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020 tại tỉnh. Lập dự toán kinh phí phục vụ công tác triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020. 

Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan thông tin, tuyên truyền về kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh. Bưu điện tỉnh tiến hành phát phiếu, thu phiếu điều tra xã hội học tại tỉnh theo kế hoạch của Bộ Nội vụ đề ra. Đồng thời, cung cấp danh sách điều tra viên, danh sách người dân, tổ chức đã thực hiện khảo sát trên phiếu điều tra xã hội học về Sở Nội vụ phục vụ công tác phúc tra kết quả phát phiếu, thu phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan chọn mẫu điều tra xã hội học và tiến hành phúc tra kết quả phát, thu phiếu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng năm 2020 tại tỉnh. (626) (1,5)

 (Mỹ Hạnh-https://baobinhphuoc.com.vn/)

 

  1. Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là kết quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020

Ngày 06/7/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND  về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020.

Thực hiện Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 và Quyết định của  UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2018 - 2020. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện nhằm  đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, gọi tắt là đo lường sự hài lòng quy mô cấp tỉnh nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức chính là kết quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020 bằng phương pháp điều tra xã hội học; Đối tượng là người dân, người đại diện cho tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công tại 17 sở, ban, ngành; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; 12 UBND cấp huyện trong khoảng thời gian tính từ ngày 01/9/2019 đến thời điểm tiến hành điều tra xã hội học. Thời gian thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11/2020; Công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020 vào tháng 12 và đánh giá, rút kinh nghiệm; đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ công.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Sở Nội vụ triển khai hiệu quả Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là kết quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020. Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, tổ chức trong việc cung cấp thông tin, tham gia điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tham gia triển khai đo lường sự hài lòng trên các chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính./. (583) (1,5)

(Ánh Nguyệt (CTV)- https://sonla.gov.vn/)

 

9. Triển khai Kế hoạch Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN

Nhằm nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước, ngày 11/5, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2559/KH-UBND về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Đối tượng được khảo sát đó là Người dân, tổ chức đã thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch các nội dung thực hiện bao gồm: Tổ chức Hội nghị Công bố kết quả đo lường sự hài lòng năm 2019; Triển khai các chương trình phối hợp của Bộ Nội vụ với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; Nghiên cứu xây dựng phương án khảo sát, điều tra phù hợp; Ban hành các văn bản chỉ đạo, tài liệu hướng dẫn chi tiết việc tổ chức điều tra; Chọn mẫu điều tra; Triển khai điều tra xã hội học; Giám sát, phúc tra, kiểm tra quá trình chọn mẫu, lấy phiếu điều tra; Tổng hợp, phân tích dữ liệu điều tra, xây dựng báo cáo và công bố Chỉ số hài lòng.

UBND tỉnh yêu cầu quá trình khảo sát, đo lường phải được thực hiện một cách khách quan, khoa học, độ tin cậy cao, phản ánh được thực tế chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nội dung, thông tin trên phiếu điều tra đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu, dễ trả lời cho mọi người dân, tổ chức.

Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án điều tra đảm bảo khách quan, chính xác; thành lập Tổ Điều tra; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các nội dung công việc theo kế hoạch đề ra; làm đầu mối liên lạc với Bộ Nội vụ trong quá trình thực hiện kế hoạch đo lường Chỉ số hài lòng tại tỉnh Quảng Nam; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh trong giám sát quá trình điều tra. (421) (1,5)

(Thúy Hằng-http://www.quangnam.gov.vn/)

10.Tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 1266/KH-UBND ngày 10/3/2020 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020.

Mục đích Kế hoạch nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của cải cách hành chính; các kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 27/4/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia góp ý, phản ánh, kiến nghị để hoàn thiện các quy định hành chính, đặc biệt là các quy định về thủ tục hành chính; đồng thời, tăng cường giám sát cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

UBND tỉnh yêu cầu công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gắn với tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 4353/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020.

Theo Kế hoạch, đối với cán bộ, công chức, viên chức, nội dung tuyên truyền, gồm: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính, cụ thể: Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020”; Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017-2020; Quyết định số 4353/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020...

Tuyên truyền về kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của tỉnh; kết quả cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương; kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân. Các mô hình, sáng kiến hay, hiệu quả; các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đối với người dân và doanh nghiệp, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tuyên truyền bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn hóa và công bố.

Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh để tra cứu thông tin và nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến... Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường dây nóng”, thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; các phương thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp gồm: Tiếp nhận trực tiếp hoặc qua số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử hoặc trên hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của Chính phủ tại địa chỉ: http://nguoidan.chinhphu.vn và http://doanhnghiep.chinhphu.vn./. (838) (2)

(Gia Hưng- https://tcnn.vn/)

 



Tin liên quan