Thông tin Cải cách hánh chính tháng 2/2021

15/02/2021 | 10:03 AM

 | 

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung chủ yếu của khoa học hành chính, không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn mang tính thực tiễn cao. Bộ máy hành chính nhà nước là một bộ phận không tách rời khỏi bộ máy nhà nước nói riêng và hệ thống chính trị của một quốc gia nói chung, nên nó chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố chính trị, yếu tố kinh tế - xã hội, cũng như mang tính đặc trưng khác của mỗi quốc gia như truyền thống văn hóa, lịch sử hình thành và phát triển… CCHC ở các nước khác nhau nên cũng mang sắc thái riêng, được tiến hành trên những cấp độ khác nhau, ở nội dung khác nhau. Ở Việt Nam, CCHC được xác định là một bộ phận quan trọng của công cuộc đổi mới, là trọng tâm của tiến trình cải cách nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thông tin Cải cách hánh chính tháng 2/2021

1. Chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng CPĐT, cải cách hành chính, cải cách TTHC trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Việc “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính” được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - người đứng đầu Chính phủ xác lập như một tuyên ngôn hành động đi liền với những chỉ đạo thực tế và đó cũng chính là mục tiêu trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.  

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, trong thời gian qua cải cách TTHC được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế -– xã hội. Đi đôi với quá trình cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được triển khai và được xem như là giải pháp trong đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát của nhân dân, các tổ chức, cá nhân đối với việc thực thi công vụ, bảo đảm cho việc thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và qua đó, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước và các địa phương đã rất quan tâm, chú trọng thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC với xây dựng Chính phủ điện tử, trên cơ sở quan điểm: Cải cách hành chính, TTHC là đi trước, dẫn dắt, ứng dụng công nghệ thông tin là phương tiện thực hiện việc cải cách (356. 1).

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

2. Kinh nghiệm của tỉnh Đồng Tháp trong việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã giao Bưu điện tỉnh Đồng tháp thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn nhằm hiện thực hóa tại địa phương chủ trương, quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp (Thực hiện chủ trương về việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công nêu trên; trên cơ sở nhiệm vụ số 171 và số 185 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ ban hành về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước 2018; các nhiệm vụ số 37 và số 38 tại Quyết định số 53/QĐ-BCĐCCHC ngày 13/02/2018 của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2018, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 843/QĐ-UBND ngày 27/7/2018), cụ thể: Đặt Trung tâm hành chính công tỉnh và BPMC tất cả các huyện, xã tại trụ sở của Bưu điện trên địa bàn tương ứng; Bố trí nhân viên của Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm hành chính côngBPMC, huyện, xã thay cho công chức/viên chức. Qua đó, tiết kiệm chi phí là 32,6% đối với cấp tỉnh, 27% đối với cấp huyện và 26% đối với cấp xã (280. 0.5).

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

3. Kinh nghiệm tỉnh Thừa Thiên - Huế trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trương đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, hướng người dân đến các điểm Bưu điện tại cấp xã để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cho cả 3 cấp, nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà để thuận lợi cho người dân, giảm áp lực cho cơ quan hành chính. Tỉnh đã xây dựng phần mềm ứng dụng đăng nhập một lần (SSO) và cấp quyền truy cập cho nhân viên bưu điện để thực hiện tạo lập thông tin tài khoản của cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ, cập nhật các thông tin hồ sơ TTHC của người dân, đính kèm bản scan hồ sơ có chữ ký số và gửi trực tiếp trên hệ thống cho cơ quan hành chính để xử lý, giải quyết và đã triển khai thí điểm tại huyện Phú Vang. Trên cơ sở kết quả đạt được, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định triển khai trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 15 tháng 7 năm 2019.

Kết quả nổi bật của mô hình đó là Hệ thống thông tin một cửa điện tử đã được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong toàn tỉnh, trên cơ sở đó tỉnh đã thực hiện được việc đơn giản hóa TTHC theo hướng không yêu cầu người dân nộp lại giấy tờ đã có trong thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã thực hiện trước đó. Để quản lý, tái sử dụng hồ sơ giải quyết TTHC điện tử của người dân, doanh nghiệp, tại Trung tâm Phục vụ hành công của tỉnh đã triển khai giải pháp số hóa hồ sơ, đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa (scan), ký số chứng thực và chuyển vào hệ thống theo mã hồ sơ, cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; sau khi xử lý có kết quả, các cơ quan nhà nước phải áp dụng chữ ký số, cập nhật vào hệ thống. Theo đó, thành phần hồ sơ cá nhân, tổ chức phải nộp cho cơ quan hành chính nhà nước được cắt giảm tối đa.

Lợi ích mang lại: Tỉnh cơ bản đạt và vượt một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ như: Đạt 100% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử (theo yêu cầu là 50%); Đạt 100% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương (theo yêu cầu là 20%); Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đạt từ 34,26% (theo yêu cầu là 20%); Đạt 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh được xác thực điện tử (giai đoạn 2021 - 2025).... (581. 1).

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

4. Kinh nghiệm của tỉnh Gia Lai trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Tỉnh Gia Lai đã thí điểm chuyển giao cho Bưu điện tỉnh tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện và xã. Nhân viên bưu điện được bố trí tại bộ phận một cửa chủ động hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua 03 cách thức: Trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Mô hình hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cấp xã và Mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà theo yêu cầu của người dân, nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thực hiện trực tuyến và thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm chi phí, công sức và tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, lựa chọn chuyển vị trí đặt bộ phận một cửa 03 cấp tại trụ sở Bưu điện khi có đủ điều kiện cần thiết để việc thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh, từng bước thực hiện thống nhất thông qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, cấp tỉnh có 17, cấp huyện có 38, cấp xã có 22 bộ phận một cửa chuyển giao nhiệm vụ cho Bưu điện. Số kinh phí tiết kiệm được khoảng 5 tỷ đồng/năm (388. 1).

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

5. Kết quả thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

Theo số liệu do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp, đến nay, 100% các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc cung ứng dịch vụ, đồng thời tích cực triển khai, làm việc với các Cơ quan nhà nước ở Trung ương, địa phương và nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cung ứng dịch vụ. Có 63/63 (100%) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ký kết thỏa thuận hợp tác về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Có 10/22 bộ, ngành, 01/08 cơ quan thuộc Chính phủ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) và 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang kết nối trực tuyến với hệ thống thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để phục vụ cung ứng dịch vụ. Có 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức tập huấn việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho nhân viên bưu chính. Đồng thời, các cơ quan nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phổ biến đến người dân và công chức thực hiện nhiệm vụ triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Tất cả các Bưu điện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cũng đã thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Số lượng TTHC đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 128 thủ tục. Năm 2019, số lượt tổ chức, cá nhân thực hiện việc gửi hồ sơ, nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 14,5 triệu lượt; tính đến ngày 23 tháng 02 năm 2021, cả nước có khoảng 6.809/6.933 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (chiếm 81%). Đến nay, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có 5.099/13.000 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính đủ điều kiện triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Tổng số hồ sơ của tổ chức, cá nhân thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích là 8,5 triệu hồ sơ (bao gồm tiếp nhận hồ sơ; trả kết quả; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC), ước đạt khoảng 11% tổng số hồ sơ thực hiện giải quyết TTHC trên phạm vi cả nước (561. 1).

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế

6. Tuyên truyền về công tác thông tin, truyền thông cải cách hành chính năm 2021

Hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác cải cách hành chính (CCHC): Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 954/KH-BYT ngày 23/6/2020 của Bộ Y tế về Cắt giảm đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực y tế năm 2020; Quyết định số 5476/QĐ-BYT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về triển khai thực hiện Đề án triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế (thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ); Quyết định số 4078/QĐ-BYT ngày 06/9/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu qủa tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 05/9/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Bộ Y tế.

Tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế dự kiến ban hành trong năm 2021 như: Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật bảo hiểm y tế,… Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của công chức trong thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương đặc biệt là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; các quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của công chức.

   Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục tuyên truyền về kết quả triển khai công tác cải cách tài chính công, cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước; việc thực hiện quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học công nghệ; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công của các đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...; Kết quả triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Cơ quan Bộ Y tế và triển khai dịch vụ công trực tuyến Bộ Y tế; Tuyên truyền, biểu dương các mô hình, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC; các tiến bộ trong cải cách hành chính của lĩnh vực khám, chữa bệnh; những cải tiến trong quy trình khám bệnh tại các bệnh viện; các sáng kiến về quản lý chất lượng trong bệnh viện tạo thuận lợi cho người bệnh,…(604. 1.5)

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

 

  1.  Công tác quản lý dược tháng 3 năm 2021

            Trong tháng 3 năm 2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Dược phẩm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Thông tư số 29/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong đó, đã công bố mới 03 TTHC, sửa đổi bổ sung 02 TTHC. Các TTHC sau khi công bố đã được đăng tải đầy đủ và cập nhật trên cổng dịch vụ công quốc gia và tiếp tục xây đựng dịch vụ công mức độ 4 để cập nhật lên cổng dịch vụ công Bộ Y tế. Hiện tại, Bộ đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Thông tư Quy định đăng ký lưu hành thuốc gia công, thuốc chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. (142. 0,5)

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

  1. Công tác Kiểm soát Thủ tục hành chính (TTHC) Quý 1 năm 2021 của Bộ Y tế

            Thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày ngày 21 tháng 10 năm 2020 quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế đã có Báo cáo kết quả triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trong quý I năm 2021với nội dung như sau:

   * Về đánh giá tác động các quy định về TTHC và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC

Trong quý I năm 2021, Bộ Y tế ban hành 01 văn bản quy phạm pháp luật có quy định sửa đổi, bãi bỏ một số văn bản QPPL có TTHC. Bộ Y tế đã thực hiện rà soát, đánh giá và ban hành quyết định thêm mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các TTHC bị tác động  theo quy định (Thông tư số 29/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 về sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hành).

* Về công bố TTHC

Để đảm bảo công khai, thống nhất trong thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu thông tin, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC. Trong quý I năm 2021, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành 5 Quyết định công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành Y tế. Cụ thể: Công bố mới: 03 TTHC; Sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế: 01 TTHC; Bãi bỏ: 06 TTHC. Tính đến ngày 15/03/2021, Bộ Y tế công khai trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và đang áp dụng là 525 TTHC. 

* Về công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ

Tất cả các Quyết định và TTHC sau khi được công bố áp dụng đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đầy đủ và đúng thời gian theo quy định (địa chỉ https://csdl.dichvucong.gov.vn); Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (địa chỉ: https://moh.gov.vn), Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế (địa chỉ:   https://dichvucong.moh.gov.vn).

Ngoài 03 địa chỉ website nêu trên,  các đơn vị thuộc Bộ Y tế đã  công bố, công khai, niêm yết Danh mục các TTHC tại nơi giải quyết TTHC, công khai trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tra cứu, sử dụng khi cần.

Tổ chức công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế theo đúng quy định, trong đó công khai số hồ sơ đã giải quyết, số hồ sơ giải quyết đụng hạn và số hồ sơ đang giải quyết. Các đơn vị của Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ bị quá hạn. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo các Đơn vị thực hiện nghiêm việc gửi thư xin lỗi cho các tổ chức, cá nhân nếu hồ sơ bị quá hạn.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC và cập nhật đầy đủ các quy trình điện tử trong giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và các dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

* Về rà soát, đơn giản hóa 

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, Bộ Y tế đang lập Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2021. Dự kiến năm 2021 sẽ lựa chọn lĩnh vực Phòng chống HIV/AIDS là đối tượng rà soát. (723. 1.5)

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

  1. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo Quyết định số 3313/QĐ-BYT ngày 22/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Hiện tại, Bộ Y tế đang rà soát, tổng hợp danh mục TTHC thực hiện trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế và tạo lập các mẫu kết quả thủ tục hành chính của Bộ Y tế để dự thảo quy định về mẫu kết quả thủ tục hành chính điện tử (thể thức, kỹ thuật trình bày ở định dạng điện tử).

              Trong quý I năm 2021, 100% các Vụ, Cục có giải quyết TTHC của Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc quy định trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo đúng quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. (223. 0,5)

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

  1. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên cổng DVCQG.

              Bộ Y tế tiếp tục thực hiện công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và được niêm yết tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị.

              Tiếp tục tổ chức tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng và các câu hỏi người dân gửi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin điện tử Chính phủ qua địa chỉ website http://nguoidan.chinhphu.vn; http://doanhnghiep.chinhphu.vn;giaidapchinhsach@chinhphu.vn. Các ý kiến phản ánh của người dân đều được chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời trả lời theo đúng thẩm quyền.

              Thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế đã tạo tài khoản, phân quyền, hướng dẫn các thao tác cho các cán bộ đầu mối xử lý phản ánh kiến nghị của các Vụ, Cục xử lý các phản ảnh kiến nghị trên phần mềm Hệ thống phản ánh kiến nghị do Văn phòng Chính phủ xây dựng (https://pakn.dichvucong.gov.vn/web/).

              Tính đến 14/3/2021 Bộ Y tế đã tiếp nhận tổng hợp 08  phản ánh kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về các quy định chính sách, thủ tục hành chính và các vướng mắc khác. Bộ Y tế đã thực hiện quy trình xin ý kiến các đơn vị chuyên môn, tổng hợp và trình Lãnh đạo Bộ trả lời các kiến nghị đúng thời hạn yêu cầu của Chính phủ.

              Ngoài ra, Bộ Y tế nhận được 37 phản ánh kiến nghị từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Các phản ánh kiến nghị này đã được trả lời theo đúng thẩm quyền và công khai trên cổng thông tin điện tử Chính phủ.

              Hiện nay, Bộ Y tế đang thực hiện khai thác, sử dụng “Nền tảng trao đổi định danh điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia” theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 7443/VPCP-KSTTHC ngày 08/9/2020.(354.1) 
                                                                 Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.

  1. Những kết quả đạt được trong giải quyết TTHC Quý 1 năm 2021

              Thực hiện công tác kiểm soát TTHC trong Quý 1 năm 2021, Bộ Y tế đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Cụ thể:

              Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử luôn được Lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Các kế hoạch triển khai nhiệm vụ được ban hành đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Cán bộ đầu mối thực hiện thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của Bộ Y tế được rà soát, củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn nghiệp vụ thường xuyên do vậy đội ngũ này đã nhận thức được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hoạt động kiểm soát TTHC, chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất, cập nhật, thống kê và rà soát TTHC.

              Các đơn vị thường xuyên tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC nhằm giảm chi phí thực hiện cho cá nhân, tổ chức; triển khai thực hiện các nội dung có liên quan tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và các văn bản khác có liên quan.

              Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Y tế cũng nêu ra những đề xuất để cải thiện tình hình giải quyết TTHC:

              Một là đề nghị Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC cho cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC các Bộ,ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả của nhiệm vụ kiểm soát TTHC; tổ chức lớp tập huấn về phần mềm báo cáo Chính phủ theo Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày 21 tháng 10 năm 2020 quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ.

              Hai là đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét và sửa đổi Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 về hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát TTHC, trong đó bổ sung mẫu Quyết định công bố TTHC được thực hiện tại các Bộ ngành nhưng thuộc thẩm quyền quản lý của các Bộ khác; sửa mẫu Quyết định Công bố TTHC phù hợp với phần mềm cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC để các Bộ, ngành thực hiện theo quy định chuẩn.(508. 1)

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế.



Tin liên quan