THÀNH PHỐ HÀ NỘI BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN PHÂN CẤP TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

22/11/2022 | 09:57 AM

 | 

 

 

Với việc thực hiện ủy quyền 708 thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã bước đầu tạo những đột phá trong phân cấp thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ngày 22-11-2022, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4610/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết 617 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội. Nội dung ủy quyền từ UBND thành phố về các sở là 162 thủ tục, về UBND cấp huyện là 5 thủ tục; từ Chủ tịch UBND thành phố về sở là 3 thủ tục, về Chủ tịch UBND huyện là 17 thủ tục; ủy quyền từ sở về UBND cấp huyện là 82 thủ tục; từ sở về UBND cấp xã là 1 thủ tục; phòng thuộc sở về phòng thuộc UBND cấp huyện là 30 thủ tục; từ UBND cấp huyện về cấp xã là 18 thủ tục...

Với việc ủy quyền thêm 617 thủ tục hành chính và 91 thủ tục hành chính đã được phân cấp, ủy quyền, thành phố sẽ thực hiện ủy quyền 708/1.785 thủ tục hành chính toàn thành phố được rà soát, đạt tỷ lệ khoảng 37%.

          Quyết định này cũng giao Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn theo thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, thực hiện việc ủy quyền, nhận ủy quyền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo đó, thời hạn ủy quyền: Thống nhất các quyết định ủy quyền có hiệu lực từ 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Trước khi hết hạn ủy quyền 60 ngày, các cơ quan, đơn vị thực hiện đánh giá tính khả thi và tính thực tiễn, tham mưu việc tiếp tục thực hiện ủy quyền hoặc thực hiện phân cấp thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc trực tiếp ban hành: Các quyết định ủy quyền thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý xong trước ngày 30/11/2022; Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính xong trước ngày 20/12/2022.

Các cơ quan, đơn vị đang thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính: tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành. Cụ thể:

Văn phòng UBND Thành phố: Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành thuộc UBND Thành phố, UBND cấp huyện trong quá trình thực hiện phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các quy định.

Sở Nội chủ trì tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố các nội dung về tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị đảm bảo phù hợp với thực tiễn thực hiện phương án phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC; hướng dẫn các đơn vị rà soát, đánh giá thực trạng về nguồn lực nhân lực, tổ chức bộ máy, biên chế so với yêu cầu, khối lượng công việc của mỗi cấp, mỗi cơ quan; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đảm bảo đủ yêu cầu, điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ khi được ủy quyền.

Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND Thành phố việc bố trí kinh phí phù hợp với việc ủy quyền theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các đơn vị phương án quản lý nguồn kinh phí, công tác mua sắm theo quy định

Các sở và cơ quan tương đương sở: Tổ chức rà soát, triển khai các nhiệm vụ của đơn vị theo nội dung phương án ủy quyền thủ tục hành chính của UBND Thành phố; Tham mưu, trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố ban hành quyết định ủy quyền; ban hành hoặc chỉ đạo ban hành quyết định ủy quyền theo phương án ủy quyền (tại các Phụ lục kèm theo); Tiến hành rà soát bảo đảm các điều kiện tiếp nhận ủy quyền của các đơn vị được ủy quyền; kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cụ thể trách nhiệm tổ chức thực hiện cho các đơn vị trực thuộc; Tham mưu UBND Thành phố công bố danh mục thủ tục hành chính, quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng quy trình điện tử phục vụ phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND cấp huyện để thực hiện tốt nhiệm vụ được ủy quyền; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật khi thực hiện phương án ủy quyền theo quy định của pháp luật; Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính.

UBND các quận, huyện, thị xã: Triển khai các nội dung nhiệm vụ thuộc trách nhiệm; ban hành, chỉ đạo việc ban hành văn bản ủy quyền theo phương án ủy quyền (chi tiết tại các Phụ lục kèm theo); phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố trong việc bảo đảm các điều kiện ủy quyền theo chỉ đạo của UBND Thành phố và các quy định pháp luật liên quan; Phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ủy quyền thủ tục hành chính.

Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng Bộ



Tin liên quan