SÁNG KIẾN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

19/11/2023 | 04:22 AM

 | 

 

 

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá hàng đầu. Từ thực tiễn công tác, tỉnh chú trọng khuyến khích các cơ quan, đơn vị đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến mới có tính ứng dụng cao nhằm góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Theo tham luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cùng sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc nhằm thực hiện các mục tiêu về cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua là một trong những tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu về công tác cải cách TTHC với một số kết quả nổi bật như: Tỷ lệ hồ sơ quá hạn thấp (chưa đến 0,01% tỷ lệ hồ sơ giải quyết); tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc phục vụ của công chức và cơ quan nhà nước trong giải quyết TTHC luôn ở mức cao, hầu như không có phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính và thực hiện TTHC; thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với hơn 600 TTHC…

Để đạt được những kết quả đó, tỉnh Bắc Ninh đã có 03 sáng kiến, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thứ nhất, xây dựng các quy định, cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Từ năm 2022, Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phát sinh phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh xây dựng đề án miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tháng 12/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết miễn, giảm 50% lệ phí hộ tịch, qua đó đã tăng tỷ lệ người dân tham gia vào dịch vụ công trực tuyến.

Tháng 4 năm 2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định chế độ bồi dưỡng đối với công chức thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên địa bàn tỉnh là 20.000 đồng/01 lần cho công chức cán bộ tư pháp cấp huyện và cấp xã trực tiếp tạo lập tài khoản bằng số định danh để truy cập vào Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công khi đến thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã đạt 100% cấp huyện, xã cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính với hơn 100 ngàn hồ sơ hoàn thành.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn chung của tỉnh, tháng 6 năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 5 Tổ chuyên gia gỡ khó về các lĩnh vực: Quy hoạch - xây dựng; đất đai - môi trường; đầu tư; lao động; an ninh - an toàn. Đã triển khai ứng dụng (App) phản ánh và xử lý kiến nghị dành cho doanh nghiệp cùng với các kênh thông tin tiếp nhận, hỗ trợ tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC như qua Zalo; hệ thống đường dây nóng, bác sĩ doanh nghiệp…) để hỗ trợ tổ chức, cá nhân các nội dung có liên quan khi thực hiện TTHC… Qua đó, kịp thời giải quyết các vướng mắc theo hướng tổng thể, dứt điểm, hiệu quả, góp phần nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, thực hiện phân cấp, ủy quyền trong thực hiện TTHC nhằm cắt giảm quy trình, đầu mối giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện ủy quyền, phân cấp cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh như: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Công thương…

Từ năm 2021, Sở Tư pháp đã ủy quyền cho lãnh đạo Phòng chuyên môn phê duyệt kết quả thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp và toàn bộ quy trình được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, qua đó giảm gần 50% thời hạn giải quyết (từ 15 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc).

Thứ ba, triển khai thực hiện các nhóm TTHC liên thông và thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế 5 tại chỗ

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC đối với các TTHC/nhóm TTHC nhằm cắt giảm đầu mối tiếp xúc trong quá trình giải quyết TTHC và chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức đồng thời nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết TTHC và khai thác có hiệu quả việc chia sẻ thông tin trên Cơ sở dữ liệu trong quá trình giải quyết TTHC. Hiện nay Bắc Ninh có 150 TTHC/nhóm TTHC thực hiện liên thông.

Năm 2019, Bắc Ninh đã triển khai thực liên thông nhóm TTHC liên quan đến đăng ký và thành lập doanh nghiệp. Tổ chức khi đến làm thủ tục thành lập doanh nghiệp đồng thời làm các thủ tục về đăng ký con dấu, mã số thuế, đăng ký tài khoản Ngân hàng tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Với việc thực hiện nhóm TTHC liên thông này đã tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC chỉ phải đến một nơi mà không phải từng cơ quan để thực hiện các TTHC riêng lẻ. TTHC về thành lập doanh nghiệp, Bắc Ninh đã thực hiện giải quyết ngay trong ngày (theo quy định 03 ngày làm việc) trừ những trường hợp đặc biệt và 100% TTHC được thực hiện trên môi trường điện tử.

Cùng với những giải pháp trên để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp thì việc ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách TTHC còn gặp khó khăn. Việc chia sẻ, sử dụng dữ liệu về TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh phục vụ cho việc đơn giản hóa quy trình, thành phần hồ sơ trong giải quyết TTHC còn chưa đạt kết quả như mong muốn. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để Bắc Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ về cải cách TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đảm bảo đúng mục tiêu đề ra.

                                          Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ



Tin liên quan