Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số

17/11/2023 | 04:32 AM

 | 

 

Trong thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và giải quyết các vấn đề hành chính cho công dân và doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những tiêu chí đánh dấu cho sự phát triển của giai đoạn chuyển đổi số, hướng tới Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Hưởng ứng những giá trị được mang lại từ lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số vào phục vụ dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến, sáng tạo trong địa bàn tỉnh và đã đạt được một số thành tích nhất định.

Tham luận tại phiên họp thứ sáu, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, đại diện tỉnh Bạc Liêu cho biết:

Trong thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng  trong việc cung cấp thông tin và giải quyết các vấn đề hành chính cho công dân và doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những tiêu chí đánh dấu cho sự phát triển của giai đoạn chuyển đổi số. Có thể khẳng định, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Đối với Nhà nước, nâng cao dịch vụ công trực tuyến giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí và tạo sự minh bạch. Đối với người dân và doanh nghiệp dịch vụ công trực tuyến mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Nhằm góp phần thực hiện các chủ trương của Chính phủ, tỉnh Bạc Liêu cũng đã tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển Chính quyền số trên địa bàn tỉnh như:

Ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND ngày 20/9/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định mức thu phí, lệ phí trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 02/6/2023 về nâng cao chỉ số chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2023 - 2025, Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 29/6/2023 về việc hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm 2023,… và các văn bản chỉ đạo điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Trên toàn tỉnh, hiện nay có 1.623 thủ tục hành chính, trong đó có 1.328 thủ tục đã được đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đạt 81,9%, trong đó, có 1.100 dịch vụ công toàn trình và 228 dịch vụ công một phần. Đồng thời, đã kết nối, tích hợp 1.184 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 89,1% tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận là 71.768 hồ sơ. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối, liên thông, tích hợp với các hệ thống như: Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cổng Thanh toán trực tuyến quốc gia; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông... và một số hệ thống khác.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai hướng dẫn đăng ký tài khoản cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện việc định danh người dùng và nộp hồ sơ trực tuyến; triển khai việc đăng ký tài khoản ngân hàng cho các cơ quan, đơn vị có thu phí, lệ phí và thiết lập tài khoản của các đơn vị thụ hưởng được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký các dịch vụ thanh toán trung gian; tổ chức thực hiện việc đăng ký chữ ký số từ Ban Cơ yếu Chính phủ cho tất cả cán bộ tại Bộ phận Một cửa các cấp để thực hiện nghiệp vụ quy trình số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/04/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên, trong năm 2023, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đạt hiệu quả chưa cao và các tính năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã không còn phù hợp với nhiều quy định, hướng dẫn mới của bộ, ngành Trung ương. Đây cũng là một bài toán mà tỉnh Bạc Liêu đang tìm lời giải để vượt qua thách thức, khó khăn đối với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, để nhanh chóng đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng các chức năng, tiêu chí theo quy định của bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh, ngày 26/9/2023, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định chủ trương thuê dịch vụ đối với hệ thống này và phấn đấu hoàn thiện, đưa vào sử dụng ngay trong những tháng cuối năm 2023.

Trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu đặt quyết tâm cao để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng kho dữ liệu điện tử cá nhâ, tổ chức, đẩy mạnh việc kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đáp ứng các quy định của bộ, ngành Trung ương, bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện và triển khai trên nhiều ứng dụng, nhiều nền tảng công nghệ.

Hai là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường giám sát chất lượng, thời gian giải quyết các hồ sơ đăng ký trực tuyến trên hệ thống; lấy kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến làm một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị.

Ba là, rà soát lại các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện.

Bốn là, thiết kế lại giao diện người dùng các dịch vụ công trực tuyến hướng đến sự thân thiện, dễ sử dụng phù hợp với nhiều đối tượng có trình độ khác nhau, đặc biệt, các thủ tục trực tuyến cũng được thiết kế lại theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, thông tin thủ tục đơn giản, dễ hiểu; trình tự, cách thức thực hiện cụ thể rõ ràng.

Năm là, tăng cường sử dụng có hiệu quả trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các thủ tục hành chính của tỉnh, dịch vụ công trực tuyến.

Sáu là, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.



Tin liên quan