Một số kết quả trong công tác cải cách công vụ của Bộ Y tế năm 2021

22/10/2021 | 09:36 AM

 | 

 

Cải cách công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của cải cách nền hành chính nhà nước nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Xác định tầm quan trọng của công tác này, năm 2021, Bộ Y tế đã tích cực thực hiện và đạt được một số kết quả. Cụ thể:

Bộ đã hoàn thiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện các Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BYT ngày 06/6/2021 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thi, xét thăng hạng và nội dung, hình thức, việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế thay thế Thông tư liên tịch số 56/2015/TTLT-BYT-BNV và Thông tư số 29/2017/TT-BYT; Xây dựng và ban hành Thông tư số 14/2021/TT-BYT ngày 16/9/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức khúc xạ nhãn khoa. Đối với Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế, Bộ Y tế cũng đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện, dự kiến ban hành trong tháng 12/2021.

Thực hiện Nghị định số 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng và đang thống nhất với Bộ Nội vụ để hoàn thiện Thông tư hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thay thế Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV (đã hết hiệu lực thi hành). Bộ Y tế đã 03 lần xin ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ để ban hành Thông tư này.

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên pháp y và giám định viên pháp y tâm thần.

Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Bộ Y tế tại Quyết định số 5521/QĐ-BYT ngày 30/12/2020), ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng (hạng II, III, IV) và tổ chức thực hiện. Năm 2021, Bộ Y tế đã cử 21 cán bộ thuộc đối tượng 2 và 8 cán bộ đối tượng 3 đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng; Cử 30 công chức đi học lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và 27 công chức đi học chương trình bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp vụ.

Thực hiện cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công

Nhiều chế độ về chính sách cho cán bộ, viên chức y tế được ban hành, đáp ứng được yêu cầu hiện nay đối với việc đãi ngộ của Nhà nước đối với ngành y tế và nhân viên y tế làm việc chế độ đặc thù của ngành. Chế độ phụ cấp thường trực, chế độ đặc thù phòng chống dịch, phụ cấp ưu đãi theo nghề, viêc chức y tế công tác tại các vùng đặc biệt khó khăn, chế độ phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, chế độ phụ cấp lưu động,...

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số chế độ chính sách quanh lương qua thực tế nghiên cứu đề xuất nhưng vẫn chưa được phê duyệt và thực hiện như phụ cấp thâm niên, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp lưu động, trợ cấp lần đầu, trợ cấp chuyển vùng cho nhân viên y tế công tác tại các vùng khó khăn; chế độ bảo hiểm rủi ro nghề nghiệp cho nhân viên y tế khi bị nhiễm dịch bệnh, hoặc tử vong do bệnh dịch; các chính sách hỗ trợ về tài chính như hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; hỗ trợ thu nhập tăng thêm, ưu tiên nâng lương trước hạn; hỗ trợ nhà ở mua đất ở…cho cán bộ nhân viên y tế tại các lĩnh vực y tế ít lợi thế đảm bảo cơ cấu cán bộ y tế giữa các vùng miền, giữa các lĩnh vực chuyên môn y tế mang tính đặc thù cao.

Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Hỗ trợ chi thường xuyên cho các cơ sở y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 (Tờ trình 1891/TTr-BYT ngày 26/11/2021), nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế công lập bị ảnh hưởng bởi đại dich COVID-19.

Bộ Y tế đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021, Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 và Nghị quyết số 145/NQ-CP ngày 19/11/2021 về điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách cho cán bộ y tế cơ sở và y tế dự phòng (Tờ trình 1875/TTr-BYT ngày 21/11/2021), nghằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế công lập bị ảnh hưởng bởi đại dich COVID-19.

Bộ Y tế cũng xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về duy trì và phát triển đội ngũ nhân viên y tế thôn bản.

Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức

Năm 2021, Bộ Y tế đã tập trung xây dựng và trình ban hành các văn bản quy định về công tác cán bộ đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ của Đảng và Nhà nước, cụ thể:

Thực hiện Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4468/QĐ- BYT ngày 16/9/2021 quy định về tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Tổng cục thuộc Bộ Y tế và Quyết định số 2969/QĐ- BYT ngày 16/6/2021 quy định về tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế.

Ban hành Quyết định số 1669/QĐ-BYT ngày 25/3/2021 hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ và Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5640/QĐ-BYT ngày 10/12/2021 quy định danh mục vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

Ban hành văn bản theo thẩm quyền hướng dẫn các đơn vị thực hiện tuyển dụng viên chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức theo quy định của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP. Ban hành các quy trình ISO trong thi tuyển, xét tuyển viên chức làm căn cứ cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ tuyển dụng thống nhất theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn tiếp nhận viên chức từ đơn vị sự nghiệp khác chuyển đến do đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ thực hiện. Hướng dẫn, giám sát và phê duyệt kết quả tuyển dụng công chức đối với 2 đơn vị thuộc Bộ và phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức đối với 9 đơn vị trực thuộc Bộ.

Thực hiện Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Bộ Y tế đang xem xét tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế, làm cơ sở cho việc xây dựng và ban hành mới các Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành y tế cho phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật.

Triển khai công tác cán bộ, Bộ Y tế đã thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 9 lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ và 34 viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ; Ban hành các quyết định bổ nhiệm chức vụ quản lý đối với các Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19.

Ban hành các văn bản điều động/huy động nhân lực của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và các địa phương tham gia chi viện cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phục vụ công tác chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian qua đã huy động 8.967 lượt người từ các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chống dịch Covid -19.

Phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ. Thực hiện nâng lương và giải quyết các chế độ chính sách đối với các công chức và viên chức quản lý trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác quy hoạch cán bộ Lãnh đạo quản lý đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2021-2026. 

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ Y tế .



Tin liên quan