MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TOÀN QUỐC

12/07/2022 | 10:31 AM

 | 

Từ đầu năm đến nay, công tác Cải cách thủ tục hành chính trên toàn quốc đã thu lại được nhiều kết quả, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong bộ máy hành chính nhà nước cũng như trong công tác đổi mới hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, theo số liệu thống kê từ Cổng dịch vụ công Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, ban hành 1.064 quyết định công bố Thủ tục hành chính (TTHC) sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý. Tại thời điểm ngày 23/06/2022, có 3.997 TTHC thực hiện tại bộ, cơ quan Trung ương, 1.435 TTHC thực hiện tại địa phương và 1.633 TTHC thực hiện ở các cơ quan ngành dọc tại địa phương. Kết quả rà soát, đơn giản hóa quy định TTHC và các điều kiện kinh doanh đã có cải thiện. Cụ thể, phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của 06 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/06/2022. Văn phòng Chính phủ đã cho ý kiến đối với phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của 05 bộ, gồm: Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương. Ngoài ra, việc cập nhật dữ liệu lên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh cũng đã được thường xuyên đôn đốc. Tính đến 15/06/2022, tổng số quy định đã cập nhật vào hệ thống là 12.488 quy định, trong đó có: 4.162 TTHC; 805 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; 2.631 yêu cầu, điều kiện; 838 chế độ báo cáo; 79 thủ tục kiểm tra chuyên ngành; 3.857 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.

Đặc biệt, trong tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch, thành lập Tổ công tác để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đến đầu tháng 6/2022, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án đã có cải thiện tích cực. Trong số 25 dịch vụ công thiêt yếu ưu tiên triển khai, Bộ Công an đã hoàn thành 8/11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được giao chủ trì; các bộ, ngành khác đã hoàn thành 13/14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; một số dịch vụ công triển khai đã bước đầu đạt một số kết quả tích cực, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Ngoài ra, tỷ lệ tiếp nhận và xử lý phản ảnh kiến nghị (PAKN) 6 tháng đầu năm đã đạt trên 65%,  trong đó các bộ, ngành, địa phương đã tiêp nhận 10.453 phản ảnh kiến nghị, còn lại 3.652 PAKN đang xem xét, xử lý.



Tin liên quan