MỘT SỐ ĐIỂM NHẤN TRONG CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

22/11/2023 | 04:23 AM

 | 

 

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm về cải cách chế độ công vụ của tỉnh là “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới”, theo tham luận của UBND tỉnh Bình Định tại phiên họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các Quyết định, Kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách chế độ công vụ, công chức, bảo đảm nâng cao năng lực  của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý của chính quyền các cấp, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, tỉnh Bình Định đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với tổng số 31.606 người, gồm 161 tiến sĩ và tương đương (1%); 2.763 thạc sĩ và tương đương (9%); 22.677 đại học (73%); cao đẳng 2.957 (10%); trung cấp 2.437 (8%); còn lại 65 (1%), được bố trí làm việc tại 21 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh, 11 Ủy ban nhân dân cấp huyện và 159 Ủy ban nhân dân cấp xã. Với những kết quả đạt được như sau:

Công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và Nhà nước. Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, có chiều hướng phát triển. Cán bộ trước khi bổ nhiệm phải thực hiện báo cáo chương trình hành động và cam kết trách nhiệm thực hiện để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ cũng được quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp. Đến nay, tỉnh đã bố trí 13 nữ cán bộ lãnh đạo cấp Sở tại 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đạt tỷ lệ 65%.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng về luân chuyển cán bộ, đẩy mạnh luân chuyển cán bộ cấp tỉnh trong quy hoạch về địa phương công tác; luân chuyển và bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài chính giữ chức vụ 02 nhiệm kỳ liên luân chuyển; bố trí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phù Cát không phải là người địa phương. Công tác luân chuyển cán bộ, đã tạo điều kiện, môi trường để cán bộ được đào tạo, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có cơ hội phát triển và trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp.

Công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được quan tâm, thực hiện đánh giá xuyên suốt, đa chiều, có tiêu chí và sản phẩm cụ thể. Thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng về gợi ý kiểm điểm, đánh giá đối với tập thể và cá nhân lãnh đạo, quản lý; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với 81/93 cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 26 cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.

Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý được quan tâm, triển khai thực hiện ngay sau khi có kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm. Công tác quy hoạch được gắn kết chặt chẽ với các khâu trong trông tác cán bộ, bảo đảm quy hoạch “động” và “mở”, bảo đảm số lượng, cơ cấu và tính kế thừa của từng chức danh theo quy định. Cán bộ được quy hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện cơ bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và được đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, chức vụ trước khi bổ nhiệm, tạo sự kế thừa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Xây dựng chuyên ngành thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về tỉnh công tác theo Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh(9), ưu tiên các ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ thuật công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, du lịch, phát triển đô thị, kiến trúc, quy hoạch, quản lý đô thị, các ngành kỹ thuật.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm nâng cao năng lực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2023. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh tổ chức xây dựng 16 chuyên đề đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng đối với 1.702 cán bộ, công chức cấp xã tại 159 xã, phường, thị trấn; đã xây dựng Sổ tay điện tử dành cho cán bộ, công chức cấp xã theo từng vị trí công tác, khi cần tra cứu nhanh chóng, giúp cho cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung chỉ đạo tổ công tác về kiểm tra công vụ thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc “không đùn đẩy hoặc chuyên công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị mình lên cấp trên hoặc đến cơ quan, đơn vị, địa phương khác”; đến tháng 9/2023, đã có 88 lượt kiểm tra tại 87 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cũng được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm thúc, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc, tham mưu giải quyết công việc trong một số lĩnh vực công tác; đến tháng 9/2023, đã có 289 công chức, viên chức thực hiện chuyển đổi vị trí công tác.

 

Phòng KSTTHC, Văn phòng Bộ



Tin liên quan