Đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số: Văn phòng Chính phủ triển khai kế hoạch toàn diện năm 2025
21/05/2025 | 16:18 PM



Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, hướng tới nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm 2025 tại Quyết định số 27/QĐ-VPCP ngày 23/01/2025. Đây là kế hoạch tổng thể, bao trùm cả ba trụ cột quan trọng: cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số.
Mục tiêu chiến lược và định hướng chung
Kế hoạch năm 2025 của Văn phòng Chính phủ được xây dựng với ba mục tiêu trọng tâm:
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giảm gánh nặng chi phí tuân thủ, tăng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn trong quản lý, điều hành, nhằm nâng cao tính minh bạch, chính xác và nhanh chóng.
Thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động nội bộ và phục vụ lãnh đạo Chính phủ, từng bước hiện đại hóa quy trình làm việc, hội họp, chỉ đạo điều hành.
3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm
Nhóm nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện thể chế
Văn phòng Chính phủ đặt mục tiêu là đầu mối thúc đẩy thể chế hóa các chủ trương cải cách, nổi bật gồm:
Xây dựng 2 Nghị quyết của Chính phủ:
Nghị quyết về chương trình cắt giảm giấy phép, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội.
Nghị quyết về cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng điểm:
Trục liên thông văn bản quốc gia.
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và chỉ đạo điều hành.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).
Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ sẽ xây dựng Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2025–2030, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử của cơ quan và ban hành nhiều quy chế nội bộ về quản trị công nghệ, bảo mật, vận hành.
Nhóm nhiệm vụ kiểm soát TTHC và thực hiện trên môi trường điện tử
Các nhiệm vụ cụ thể gồm:
Rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong các lĩnh vực như kế hoạch tài chính, văn thư, nhân sự, thi đua…
Theo dõi, đôn đốc bộ, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và TTHC trên môi trường số.
Nâng cấp CSDL quốc gia về TTHC và hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.
Xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, giao ban, kiểm tra định kỳ.
Đặc biệt, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng kết mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh một cấp, hướng tới nhân rộng trên toàn quốc.
Nhóm nhiệm vụ về công nghệ thông tin và chuyển đổi số
Đây là phần quan trọng nhất trong kế hoạch, bao gồm hơn 25 nhiệm vụ với quy mô lớn, cụ thể như:
Phát triển hạ tầng số và kết nối dữ liệu
Chuyển hệ thống như Cổng DVCQG, Trục liên thông, e-Cabinet, hệ thống họp Chính phủ… lên Trung tâm Dữ liệu quốc gia.
Tổ chức kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của Chính phủ với bộ, ngành, địa phương.
Phát triển kho dữ liệu, Infographic phiên họp Chính phủ, phục vụ điều hành nhanh, hiệu quả.
Triển khai giải pháp số tiên tiến
Ký số tập trung cho hệ thống văn bản và họp Chính phủ.
Gửi, nhận văn bản điện tử có nội dung bí mật nhà nước.
Nâng cấp phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản, quản lý nhân sự, hệ thống kiểm soát khách ra/vào bằng VNeID, nhận diện khuôn mặt.
Thuê dịch vụ công nghệ thông tin hiện đại
Thuê dịch vụ CNTT cho:
Cổng DVCQG.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Hệ thống họp và xử lý công việc Chính phủ.
Hệ thống giám sát môi trường, mạng không dây tập trung…
Việc này nhằm tận dụng hạ tầng, nhân lực chất lượng cao từ khu vực tư nhân, giảm chi phí đầu tư công ban đầu.
Bảo đảm an ninh mạng và vận hành thông suốt
Diễn tập an ninh mạng.
Triển khai giải pháp an toàn hệ thống thông tin.
Quản lý chữ ký số, chứng thư số, mạng truyền số liệu chuyên dùng.
Các điểm nhấn đổi mới năm 2025
Không phụ thuộc địa lý: Xây dựng thể chế để người dân có thể làm thủ tục mọi nơi – mọi lúc – trên mọi thiết bị, bỏ rào cản “địa giới hành chính”.
Trí tuệ dữ liệu trong điều hành: Infographic số liệu kinh tế xã hội sẽ được chuẩn hóa hàng tháng, phục vụ phiên họp Chính phủ theo hướng số hóa, trực quan.
Thí điểm công nghệ mới: Nhận diện khuôn mặt, xác thực bằng VNeID, chữ ký số tập trung… sẽ từng bước thay đổi cách thức làm việc truyền thống.
Gắn liền Đề án 06: Tất cả các nội dung triển khai đều được lồng ghép với tiến độ Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.
Cơ chế triển khai và giám sát
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính là đơn vị chủ trì, theo dõi, báo cáo trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.
Các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm phối hợp thực hiện và chịu trách nhiệm theo lĩnh vực được phân công.
Kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách nhà nước năm 2025, đồng thời được phép huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Kết luận: Hướng tới Chính phủ số hiệu quả, thân thiện và hiện đại
Kế hoạch năm 2025 của Văn phòng Chính phủ là một chương trình hành động toàn diện, mang tính tiên phong và dẫn dắt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Từ việc cải cách thể chế, số hóa quy trình hành chính, đến ứng dụng công nghệ cao và kết nối dữ liệu liên ngành, Văn phòng Chính phủ đang tiếp tục kiến tạo môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả và số hóa toàn diện./.
Tin liên quan
- Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính Bộ Y tế năm 2025: Hành động vì nền hành chính phục vụ và hiện đại
- Thái Nguyên: Sở Y tế đẩy mạnh rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 – Hướng đến nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả
- Ninh Thuận công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực khám chữa bệnh
- Những kết quả bước đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 01/2025: Nền tảng cho sự chuyển biến mạnh mẽ
- Đổi mới tư duy quản lý, cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, hiệu quả – Điểm nhấn trong Chỉ thị 04/CT-BYT
- Đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Y tế Thủ đô năm 2025