Tiếp tục hoàn thiện thể chế và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên môi trường điện tử và quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia
20/08/2024 | 15:59 PM
|
Theo Báo cáo số 3146/BC-VPCP ngày 09/5/2024 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả, cụ thể:
Về hoàn thiện thể chế, đã hoàn thành việc xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi môi trường, phương thức làm việc, giải quyết thủ tục hành chính từ thủ công, giấy tờ sang môi trường số, gồm: 02 Luật (Luật Giao dịch điện tử; Luật Căn cước); 02 Thông tư (Thông tư số 21/2023/TT-BTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; Thông tư số 13/2023/TT-BNV ngày 31/8/2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử). Hiện nay, các bộ đang khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử và Luật Căn cước.
Đồng thời, nhằm đơn giản hóa các thông tin, giấy tờ là thành phần hồ sơ công dân cần khai, nộp trong quá trình thực hiện TTHC dựa trên dữ liệu mà cơ quan nhà nước quản lý, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Tính đến nay, các bộ, ngành đã đơn giản hóa 765/1.084 TTHC được giao tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, đạt 71%; có 07/19 bộ, ngành[1] đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát và đề xuất điều chỉnh, đưa ra lộ trình sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)[2], các bộ, ngành đã có báo cáo, đề xuất điều chỉnh phương án đơn giản hóa của 317 TTHC tại 65 VBQPPL[3] và không tiếp tục thực hiện phương án đơn giản hóa đối với 19 TTHC.
Bên cạnh đó, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC ngày 16/10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Thông tư quy định về phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tại địa phương, đã có 57/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến[4].
Về hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã quan tâm nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, trong đó đã có 63/63 địa phương, 11/22 bộ, ngành[5] hoàn thành việc nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Bên cạnh đó, đã có 58/63 địa phương, 8/20 bộ, ngành[6] hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện để đáp ứng các quy định, yêu cầu, chỉ đạo mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/202019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 27/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; công khai toàn bộ 6.287 TTHC, trong đó đã tích hợp, cung cấp hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến; có hơn 14,3 triệu tài khoản; hơn 309 triệu hồ sơ đồng bộ, hơn 26,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 12.616 tỷ đồng. Các Bộ, ngành cũng đã tập trung chuẩn hóa danh mục dữ liệu dùng chung, nhất là danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính làm cơ sở để triển khai chia sẻ, tái sử dụng hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa. Đồng thời, về an toàn, an ninh thông tin, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) tổ chức kiểm tra, đánh giá và thực hiện giám sát an toàn thông tin 24/7, giúp phát hiện sớm các cuộc tấn công mạng để tổ chức công tác điều phối ứng cứu sự cố với các đơn vị liên quan hiệu quả, kịp thời.
Phòng Kiểm soát TTHC
[1] Gồm: Công an, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
[2] Thông báo số 06/TB-VPCP ngày 06 tháng 01 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.
[3] Gồm: 01 Luật, 26 Nghị định, 08 Thông tư liên tịch, 30 Thông tư.
[4] 06 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chưa ban hành, gồm: Cần Thơ, Đắk Nông, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh
Tin liên quan
- Tỉnh Ninh Thuận phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Y, Dược cổ truyền
- Một số kiến nghị trong lĩnh vực Y tế qua rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long
- Tỉnh Hòa Bình đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính qua thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024
- Bộ Y tế triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030
- Kết quả nổi bật, tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính của Chính phủ những tháng đầu năm 2024
- Một số nội dung tại kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Phiên họp thứ năm của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
- Đánh giá một số kết quả trong hoạt động của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2024