Thông tin ngày 21/08/2020

21/08/2020 | 15:04 PM

 | 

40. Triển khai toàn diện cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan

 

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thuộc trách nhiệm của tất cả các đơn vị, cá nhân trong Ngành, mới đây, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai toàn diện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu, các đơn vị rà soát toàn diện việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời, phải coi đây là nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, tiến hành đồng bộ trên các mặt: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc ngành Hải quan phải, chịu trách nhiệm chính theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính hải quan thuộc lĩnh vực phụ trách. Thường xuyên thu thập thông tin, rà soát, đánh giá, phát hiện những bất cập của quy định về thủ tục hành chính để chủ động đề xuất tháo gỡ vướng mắc, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hải quan. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định về việc thực hiện thủ tục hành chính.

Trong đó, trọng tâm là nhiệm vụ cải cách thể chế, xây dựng các văn bản chính sách phải được triển khai đồng bộ, gắn bó mật thiết với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đồng thời, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan nhằm phấn đấu đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách hành chínhnhằm phát huy mọi nguồn lực, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tổng cục Hải quan đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới bằng hoặc vượt mức trung bình các nước ASEAN-4 và hướng tới mục tiêu các nước OECD (phần thuộc trách nhiệm của cơ quan Hải quan); tạo thuận lợi thương mại và thủ tục hải quan; đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương tăng cường phát hiện, tổng hợp những bất cập, vướng mắc của hệ thống pháp luật hải quan và pháp luật có liên quan nói chung, quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan có liên quan nói riêng.

Đặc biệt, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế thiếu sót.(563)(1,5)

(BD- http://tapchitaichinh.vn/)

 

41. Bộ Tài chính: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được Bộ chú trọng đẩy mạnh triển khai với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách thủ tục hành chính.

Đơn giản hóa 141 thủ tục, bãi bỏ 20 thủ tục hành chính

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đã xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính theo hướng kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính, đánh giá tác động thủ tục hành chính đầy đủ kết hợp với nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính chú trọng đối với lĩnh vực thuế, hải quan tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Theo Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính của Bộ Tài chính, trong năm 2017, 8 tháng đầu năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành 20 Quyết định công bố 258 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính, trong đó đã sửa đổi, đơn giản hóa 141 thủ tục hành chính và bãi bỏ 20 thủ tục hành chính.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 09/10/2017 về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, đề xuất đơn giản hóa đối với 90 thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1050/QĐ-BTC ngày 29/6/2018 phê duyệt phương án cắt giảm chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Theo đó, đề xuất cắt giảm 122/443 báo cáo, đạt 27,53%, vượt mức yêu cầu tại Quyết định số 559/QĐ-TTg là 20%, đề xuất đơn giản hóa 208/443 báo cáo, đạt 46,95%. Đồng thời, xây dựng lộ trình đảm bảo 100% báo cáo được thực hiện theo phương thức điện tử.

Trước đó, Bộ đã ban hành Quyết định số 832/QĐ-BTC ngày 31/5/2018 về việc phê duyệt phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 190/370 điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, đạt 51,4% theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở đó, kiến nghị sửa đổi 06 Luật và 16 Nghị định của Chính phủ liên quan đến điều kiện kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Nhờ những nỗ lực của toàn Ngành trong cải cách thủ tục hành chính đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhóm thủ tục hành chính thuế đã được xếp thứ nhất, nhóm thủ tục hành chính hải quan xếp thứ ba trong số các nhóm thủ tục hành chính có chi phí tuân thủ thấp nhất năm 2018 tại Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 (APCI 2018) được Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ công bố. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có đến 71% người nộp thuế được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan thuế trong những năm qua.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo đó, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kiểm soát việc ban hành các thủ tục hành chính mới, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật; Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Trong đó, xác định cụ thể những thủ tục hành chính có thể xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Phấn đấu giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan bằng hoặc vượt mức trung bình của các nước ASEAN-4 và hướng tới mục tiêu các nước OECD.

Đồng thời, thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính; Nghiên cứu đổi mới cách thức giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; Đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, trong đó trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.(928)(2)

(Ngọc Ánh-http://tapchitaichinh.vn/)

42. 8 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai CCHC đồng bộ từ công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật cho đến việc tổ chức thực hiện và toàn diện trên các lĩnh vực tài chính, đặc biệt trong các lĩnh vực thuế, hải quan, thu được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, với một khối lượng công việc rất lớn và phức tạp, nên trong quá trình thực hiện cũng đã xuất hiện một số mặt hạn chế. Nhằm khắc phục vấn đề đó và đẩy mạnh triển khai công tác CCHC trong thời gian tới, Bộ Tài chính đã đề xuất 8 nhóm giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất, tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Công tác CCHC phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC được giao tại chương trình, kế hoạch hàng năm của Bộ và của đơn vị.

Việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo chất lượng, cần được đầu tư nghiên cứu có tầm chiến lược; Xác định rõ kết quả đối với từng nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, lãnh đạo đơn vị và công chức được giao nhiệm vụ; Trên cơ sở đó thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện để chấn chỉnh kịp thời hạn chế, thiếu sót.

Thứ hai, phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, chính sách, công tác dự báo, phân tích xu hướng và yêu cầu cải cách để tham mưu, đề xuất xây dựng, sửa đổi các chính sách pháp luật tài chính, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính phải gắn với nhiệm vụ cải cách nhằm phát huy mọi nguồn lực, giải phóng sức sản xuất, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế. Cải cách thể chế hướng tới tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đồng thời cũng phải đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước thông qua các cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.

Nhiệm vụ cải cách thể chế, xây dựng các văn bản chính sách phải được triển khai đồng bộ, gắn bó mật thiết với yêu cầu cải cách TTHC, tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, hiện đại hóa hành chính. Về đề xuất, lập các chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải theo đúng quy trình, đảm bảo tiến độ và tính khả thi...

Thứ ba, cải cách TTHC cần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Tiếp tục triển khai, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kiểm soát việc ban hành các TTHC mới, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật; Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, TTHC trong lĩnh vực tài chính.

Trọng tâm là phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong tổng số 961 TTHC, trong đó xác định cụ thể những TTHC có thể xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tập trung phấn đấu giảm thời gian thực hiện TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan bằng hoặc vượt mức trung bình của các nước ASEAN-4 và hướng tới mục tiêu các nước OECD. Đồng thời, nghiên cứu đổi mới cách thức giải quyết TTHC, đảm bảo thực hiện việc giải quyết TTHC đúng thời hạn...

Thứ tư, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn hiệu lực, hiệu quả

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị của Bộ Tài chính đảm bảo sự thống nhất trong triển khai các chức năng, nhiệm vụ theo hướng tinh gọn bộ máy, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu cải cách theo Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính trong việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Thực hiện tinh giản biên chế theo hướng thực chất, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Tổ chức, sắp xếp, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng lộ trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị theo Nghị định 87/2017/NĐ-CP ngày 26/7/2017 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo thẩm quyền.

Thứ năm, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành Tài chính đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ

Tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo trình độ chuyên môn cao, nâng cao chất lượng, năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách, theo đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả công tác cán bộ; Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo quá trình, đảm bảo tính liên tục, đa chiều, theo nhiều tiêu chí và mức độ hoàn thành công việc được giao.

Nghiên cứu cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo; Thực hiện nghiêm các quy định trong công tác cán bộ về quản lý công chức, viên chức; Công tác luân phiên, luân chuyển, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác; Về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ, về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cấp ủy trong công tác cán bộ, về tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo quy định. Đẩy mạnh công tác tổ chức thi tuyển cạnh tranh vào các vị trí lãnh đạo tại các đơn vị...

Thứ sáu, cải cách tài chính công theo hướng huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực góp phần đảm bảo an ninh tài chính

Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện mục tiêu cải cách tài chính công nhằm nâng cao hiệu quả huy động các nguồn lực tài chính quốc gia, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính gắn với quá trình tái cơ cấu nền tài chính, thực hiện cân đối ngân sách tích cực đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, đảm bảo an toàn nợ công. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế, các chính sách về thu nhập, tiền lương, tiền công; ưu tiên dành nguồn lực cho con người, nhất là cải cách chính sách tiền lương và an sinh xã hội; Phấn đấu giảm dần bội chi ngân sách; Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công theo hướng an toàn và bền vững theo chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Tài chính...

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý tài sản công; Kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép; Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại danh mục nợ công theo hướng an toàn, bền vững; Triệt để tiết kiệm ngay từ khâu phân bổ dự toán, quá trình thực hiện dự toán và các khoản chi ngân sách. Tiến tới giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp; Đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập; Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Đẩy nhanh việc chuyển đổi cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp...

Thứ bảy, chủ động triển khai, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các đơn vị; Chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết TTHC được thực hiện trên môi trường mạng qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết công việc trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của ngành, ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; triển khai hệ thống thông tin GFMIS; Công bố, cập nhật danh mục các dịch vụ hành chính công, điều kiện kinh doanh trên cổng thông tin điện tử của Bộ và các cơ quan, đơn vị; Phấn đấu 100% TTHC thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 4 đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và người dân.

Thứ tám, nhóm giải pháp về công tác theo dõi, đánh giá chấm điểm Chỉ số CCHC của Bộ Tài chính hàng năm

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cải cách hành chính, bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan và công bằng kết quả triển khai cải cách hành chính tại đơn vị thuộc Bộ. Tổ chức triển khai công tác chấm điểm vào thời điểm ngay khi kết thúc năm công tác để đánh giá kết quả thực hiện của các đơn vị và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai công tác CCHC. Nâng cao tính chủ động trong theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch thực hiện, khắc phục những hạn chế của những năm trước tại các đơn vị đối với công tác chấm điểm Chỉ số CCHC. (1.869)(3,5)

(PV-http://tapchitaichinh.vn)/

 

43. 6 bài học kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính của Bộ Tài chính

Là bộ đa ngành, đa lĩnh vực với phạm vi quản lý rộng, có nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, để triển khai hiệu quả công tác CCHC, ngành Tài chính đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Cải cách thể chế, TTHC, đổi mới quy trình quản lý, đổi mới công tác cán bộ...

Cụ thể, trong cải cách TTHC, Bộ Tài chính ban hành 20 Quyết định công bố 258 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, trong đó đã sửa đổi, đơn giản hóa 141 TTHC và bãi bỏ 20 TTHC. Trình Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 09/10/2017 về phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính và đề xuất đơn giản hóa đối với 90 TTHC. Ban hành Quyết định số 832/QĐ-BTC ngày 31/5/2018 về việc phê duyệt phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 190/370 điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, đạt 51,4% theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở đó, đã kiến nghị sửa đổi 6 Luật và 16 Nghị định của Chính phủ liên quan đến điều kiện kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Đối với cải cách tài chính công, Bộ Tài chính đã tập trung nguồn lực tài chính nhà nước để giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, đúng với chức năng quản lý nhà nước; Sử dụng tập trung nguồn lực cho các ưu tiên chiến lược với chính sách nhất quán, thống nhất và thực tế; Nâng cao được tính chủ động, quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách và với vấn đề tài chính; Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước...

Bộ Tài chính đã tổ chức kiểm tra công tác CCHC đối với 38 đơn vị trong ngành Tài chính, chú trọng kiểm tra công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, hải quan và kho bạc.

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ đó, hoạt động CCHC và TTHC đã mang lại nhiều kết quả tích cực, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và hiệp hội nghề nghiệp đánh giá cao. Cụ thể, tại Hội nghị Công bố báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ TTHC năm 2018, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Chính phủ đã công bố báo cáo đánh giá nhóm TTHC thuế đứng thứ nhất, nhóm TTHC hải quan đứng thứ ba trong 08 nhóm TTHC được đưa vào đánh giá. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có đến 71% người nộp thuế được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan thuế trong những năm qua.

Tại Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2017 (Par Index 2017) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức, Bộ Tài chính cũng được vinh danh khi đạt 84,42/100 điểm (trong đó: điểm thẩm định là 53,94 điểm, điểm điều tra xã hội học là 30,47 điểm), xếp thứ 3/19 bộ, cơ quan ngang Bộ.

Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác CCHC và Công bố Chỉ số CCHC năm 2017 được tổ chức sáng ngày 12/9/2018, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ về một số bài học rút ra trong quá trình thực hiện công tác CCHC của Bộ Tài chính như:

Một là, cần phải huy động nguồn lực của toàn ngành Tài chính, chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Tài chính về công tác CCHC.

Hai là, công tác CCHC cần phải thực hiện kiên trì, thường xuyên với những mục tiêu và giải pháp cụ thể; Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu thực hiện công tác CCHC.

Ba là, để thực hiện có kết quả công cuộc CCHC, yếu tố quyết định hàng đầu là hệ thống thể chế, tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bốn là, CCHC phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện trong đó cải cách TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân.

Năm là, công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra công tác CCHC phải được tiến hành thường xuyên nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ công.

Sáu là, sự vào cuộc khá đồng bộ và tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần không nhỏ vào kết quả, hiệu quả của công tác cải cách hành chính nhà nước ngành Tài chính.(949) (2)

(PV-http://tapchitaichinh.vn)/

 

44. Nhiều điểm cộng cho nỗ lực cải cách hành chính của ngành Tài chính

Những kết quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành Tài chính đã góp phần thiết thực vào việc tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác CCHC và Công bố Chỉ số CCHC năm 2017 được tổ chức sáng ngày 12/9/2018, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, Bộ luôn coi công tác cải cách thể chế là nhiệm vụ trọng tâm. Việc nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính đã đáp ứng yêu cầu tiến độ và nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kịp thời giải quyết những vấn đề lớn phát sinh trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế. 

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh. Bộ Tài chính xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC theo hướng kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC, đánh giá tác động TTHC đầy đủ kết hợp với nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC chú trọng đối với lĩnh vực thuế, hải quan tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Đối với cải cách tài chính công, Bộ Tài chính đã tập trung nguồn lực tài chính nhà nước để giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, đúng với chức năng quản lý nhà nước; Sử dụng tập trung nguồn lực cho các ưu tiên chiến lược với chính sách nhất quán, thống nhất và thực tế; Nâng cao được tính chủ động, quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách và với vấn đề tài chính; Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước...

Thực hiện Nghị định số 87/2017/NĐ-CP của Chính phủ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính đã hoàn thiện và đi vào ổn định. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Tài chính ngày càng nâng lên. Trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm mới, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định; Công tác đánh giá, luân chuyển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được đổi mới và nâng cao chất lượng.

Bộ Tài chính cũng được đánh giá là một trong những Bộ tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên và phát triển theo hướng hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước của Bộ.

Có thể nói, công tác CCHC của Bộ Tài chính ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Đặc biệt, những kết quả cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh nêu trên của Bộ Tài chính đã tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được xã hội và cộng đồng người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing Business (DB) năm 2018 được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm ngoái (WB thường công bố sớm trước 1 năm theo số liệu ước tính) cho thấy, môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự cải thiện mạnh, từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, cải thiện 14 bậc so với năm 2017, trong đó đặc biệt  là chỉ số nộp thuế đã có sự cải thiện ngoạn mục với 81 bậc từ thứ 167 lên vị trí 86/190 nền kinh tế.

Trong khi đó, qua báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây cũng là phản ánh sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức ngành Thuế, Hải quan nói riêng và ngành Tài chính nói chung.

Những bước tiến trong CCHC lĩnh vực tài chính cũng thể hiện qua đánh giá về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), trong 4 năm qua (từ năm 2014 đến năm 2017) Bộ Tài chính luôn nằm trong nhóm 03/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ đứng đầu. Đặc biệt, đối với chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT index), 5 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2017), Bộ Tài chính đứng thứ nhất trong khối các Bộ, ngành.(919) (2)

(PV-http://tapchitaichinh.vn/)

 

45. Bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính bảo hiểm xã hội

Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Ngành. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Giảm 4 thủ tục hành chính

Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả tích cực.

Trong 5 năm qua, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được cắt giảm mạnh từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Tính riêng năm 2017, giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.

Theo BHXH Việt Nam, số giờ thực hiện TTHC từ 335 giờ năm 2016 hướng đến giảm xuống còn 49 giờ/năm. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu (từ thu, nộp đến quản lý chi, trả) thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.

Một trong những điểm nhấn nổi bật khác là năm 2017, BHXH Việt Nam xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan thuộc Chính phủ về việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN - 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).

Tăng cường ứng dụng CNTT

Bên cạnh những kết quả tích cực về cải cách TTHC, thời gian qua, việc ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC của BHXH Việt Nam là rất quan trọng, chứng tỏ một sự tiến bộ vượt bậc.

Đánh giá về ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính của ngành BHXH trong thời gian qua, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc đứng đầu 5/6 chỉ số, gồm: Hạ tầng kỹ thuật, Trang/Cổng thông tin điện tử (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng thông tin điện tử) của các cơ quan thuộc Chính phủ; cơ chế, chính sách và các quy định về ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam xứng đáng là đơn vị số 1 về ứng dụng CNTT.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và ứng dụng CNTT, hiện đại của ngành BHXH.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này; Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến người dân, người lao động; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…(733)(2)

(Hà Phương-http://tapchitaichinh.vn/)

 

46. Hải quan Khánh Hòa: Luôn tiên phong về cải cách hành chính

Với nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận, trong những năm qua, Cục Hải quan Khánh Hòa luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, hành khách. Đơn vị luôn nằm trong top dẫn đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương về chỉ số đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh.

Đoàn kết, thi đua hoàn thành nhiệm vụ

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hải Sơn, Cục Trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết: Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan Khánh Hòa luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ, công chức cùng nhau gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Mặc dù địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp (vùng biển, núi), quản lý hoạt động của hải quan đa dạng, gồm: cảng biển, cảng hàng không quốc tế, kho ngoại quan xăng dầu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; nhiều chi cục trực thuộc cách xa trụ sở cục từ 60 đến trên 100 km, nhưng Cục Hải quan Khánh Hòa luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc thù của Cục Hải quan Khánh Hòa có trên 90% nguồn thu ngân sách là từ xăng dầu. Trong nhiều năm qua thị trường dầu mỏ liên tục giảm, có những khó khăn đã tác động đến nguồn thu của đơn vị. Hàng năm, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của tỉnh, Cục Hải quan Khánh Hòa đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch nhiệm vụ chủ yếu và đề ra các giải pháp đồng bộ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ.

Cục đã tổ chức phát động các phong trào, thực hiện ký kết giao ước thi đua giữa các tập thể, cá nhân phấn đấu lập thành tích, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn thủ tục, văn bản chính sách mới, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho DN nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Khánh Hòa cũng đồng thời đẩy mạnh thu hồi nợ thuế, không để nợ mới phát sinh... Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đơn vị đã thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm.

Trong 5 năm (2013 đến 2017), kim ngạch XNK bình quân hàng năm đạt 221,29%; thu ngân sách bình quân đạt 429,15% chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Hải quan Khánh Hòa thu nộp ngân sách đạt 5.672 tỷ đồng, đạt 1.112,16% chỉ tiêu kế hoạch giao (510 tỷ đồng), tăng 76,02% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 81,03% chỉ tiêu giao bổ sung năm 2018 (7.000 tỷ đồng).

 TOP đầu về cải cách cảnh chính

 Một trong những công tác nổi bật của Cục Hải quan Khanh Hòa được lãnh đạo các cấp và cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao, đó là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và XNC trên địa bàn quản lý. Trong đó, ứng dụng công tác hiện đại hóa hải quan đã tạo được những bước đột phá lớn cả về thủ tục hải quan, cũng như về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được công khai và minh bạch, đã tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Công tác quản lý rủi ro được ứng dụng sâu, rộng trong các khâu của quy trình nghiệp vụ; thủ tục hải quan được thực hiện Hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS và Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, phương tiện vận tải XNC được làm thủ tục trên hệ thống E.Manifest và nộp thuế hệ thống điện từ 24/7. Đến nay trên 95% dữ liệu được trao đổi qua hệ thống, đã giảm hẳn chí phí, thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp, giảm phiền hà, tiêu cực.

Bên cạnh đó, để nâng cao mối quan hệ đối tác Hải quan – doanh nghiệp, giúp các bên triển khai hoạt động nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Cục Hải quan Khánh Hòa đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với các DN có kim ngạch XNK lớn. Theo Cục trưởng Trần Hải Sơn, việc ký kết sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa các bên, từ đó dễ dàng triển khai thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan, góp phần nâng cao chất lượng “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của ngành Hải quan và xây dựng hình ảnh lực lượng hải quan “Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”.

Những nỗ lực hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại của Cục Hải quan Khánh Hòa không chỉ thể hiện trong những kết quả đạt được của đơn vị mà còn có tác động rất lớn trong việc tạo môi trường đầu tư của tỉnh. Trong những năm gần đây, chỉ số đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa, đơn vị luôn nằm trong top dẫn đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương. Năm 2017, Cục Hải quan Khánh Hòa được đánh giá là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính. (995)(2)

(Theo baohaiquan.vn)

 

 

 

 

 

 

47. Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN tạo đột phá về cải cách hành chính

Chính thức triển khai từ tháng 11/2014, tới nay, đã có 53 thủ tục hành chính của 11 Bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia. Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN bước đầu đã thực sự mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác cải cách hành chính.

Các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối NSW và được tự động hóa ở mức độ rất cao 

Sau gần 4 năm triển khai, tới nay, đã có 53 thủ tục hành chính của 11 Bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Bên cạnh việc triển khai tại các cảng biển quốc tế, từ ngày 15/11/2017, NSW đã được triển khai tại các cảng hàng không quốc tế trên cả nước.

Đến ngày 15/7/2018, 1,34 triệu hồ sơ của 22,8 nghìn doanh nghiệp đã được xử lý thông qua NSW. Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối NSW và được tự động hóa ở mức độ rất cao với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc.

Từ ngày 01/01/2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D điện tử với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Kết quả, đến ngày 15/07/2018, tổng số C/O Việt Nam gửi nhận với 04 nước nêu trên là hơn 48 nghìn C/O. Hiện nay, các nước ASEAN đang tiếp tục triển khai để trao đổi các chứng từ điện tử khác như tờ khai hải quan ASEAN, chứng nhận kiểm dịch.

Không chỉ dừng lại trong khu vực, Việt Nam cũng đang đàm phán để hoàn thiện các Nghị định thư về trao đổi thông tin kết nối với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU); Thống nhất các yêu cầu kỹ thuật và chuẩn bị xây dựng hệ thống để trao đổi thông tin tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ.

Doanh nghiệp tiết kiệm được hàng triệu USD cho thủ tục thông quan

Việc triển khai NSW, Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) bước đầu đã thực sự mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác cải cách hành chính.

Thông qua NSW, doanh nghiệp không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính, nhờ đó giảm được chi phí, thời gian, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh, năm 2017, thời gian thông quan trực tiếp tại cửa khẩu của Việt Nam đối với hàng xuất khẩu giảm 03 giờ (từ 58 xuống 55 giờ); đối với hàng nhập khẩu giảm 06 giờ (từ 62 xuống 56 giờ); Chi phí thông quan trực tiếp tại cửa khẩu cho 01 lô hàng giảm 19 USD.

Ước tính với trên 11 triệu tờ khai của năm 2017, doanh nghiệp tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan; tiết kiệm trên 16 triệu giờ lưu kho đối với hàng xuất khẩu (với 5,36 triệu tờ khai xuất khẩu) và trên 34 triệu giờ lưu kho bãi đối với hàng nhập khẩu (với 5,72 triệu tờ khai nhập khẩu).

Hướng đến thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phi giấy tờ

Bên cạnh lợi ích đối với doanh nghiệp, việc triển khai NSW cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các cơ quan quản lý nhà nước, giúp các cơ quan nhà nước làm quen và dần chuyển đổi sang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phi giấy tờ và có nhiều kinh nghiệm hơn trong đơn giản hóa, cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính. Nhờ đó, xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của nền kinh tế, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước...

Bên cạnh đó, NSW cũng giúp Việt Nam sẵn sàng về mặt kỹ thuật cũng như pháp lý để đàm phán các thỏa thuận song phương, đa phương trong việc công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật, giấy phép/giấy chứng nhận điện tử nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính tại nước nhập khẩu; Giảm thời gian thông quan và tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường quốc tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần tăng cường tính minh bạch, rõ ràng, giảm sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, khắc phục và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu có thể xảy ra, góp phần phòng, chống tham nhũng...(846) (2)

(PV-http://tapchitaichinh.vn/)

 

48. Bước tiến lớn trong xây dựng chính phủ điện tử

Quá trình hoàn thiện một số loại hồ sơ, nhiều nơi yêu cầu cá nhân, tổ chức phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân. Việc này khiến nhiều xã, phường, thị trấn quá tải, mặt khác gây phiền hà, tốn kém cho người dân và lãng phí cho xã hội. Khắc phục tình trạng này, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia đang được ưu tiên triển khai sẽ là bước tiến lớn trong xây dựng chính phủ điện tử.

Tình trạng lạm dụng bản sao hồ sơ dẫn đến tốn kém, lãng phí cho xã hội là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Theo ông Đoàn Chí Kiên, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), đa số các thông báo tuyển sinh, tuyển dụng đều yêu cầu phải có các giấy tờ kèm theo là bản sao có chứng thực. Để không phải mất nhiều thời gian, giấy tờ tùy thân của các thành viên trong gia đình đều được ông mang đi sao y sẵn.

Không chỉ tốn tiền sao y, tốn công lưu giữ giấy tờ, một vấn đề nữa khiến người dân cảm thấy phiền hà là thời gian chờ đợi. Chị Nguyễn Thị Giang, phường Láng Thượng (quận Đống Đa) chia sẻ, thứ hai hằng tuần, lãnh đạo phường thường hay bận họp nên phải chờ rất lâu, thậm chí phải để hồ sơ lại và chờ cả ngày mới có kết quả.

Theo Bộ Tư pháp, trong năm 2019, đã có hơn 102 triệu hồ sơ phải chứng thực, công chứng. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo áp lực, đôi khi quá tải đối với UBND cấp xã trong công tác chứng thực.

Trong xu thế đẩy mạnh xã hội số, phát triển nền kinh tế số, nếu người dân làm hồ sơ điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia mà vẫn phải nộp bản sao chứng thực, hoặc xuất trình bản giấy thì thật sự "không ổn". Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, từ thực tế này lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), khi thực hiện chứng thực bản sao điện tử, dịch vụ sẽ kèm tiện ích là đặt lịch hẹn trước, nhằm giảm thời gian chờ đợi. Người dân, doanh nghiệp sẽ nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký số và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc email (trường hợp chưa có tài khoản).

Bản sao điện tử được sử dụng lại nhiều lần, có giá trị thay cho bản chính để thực hiện nhiều thủ tục hành chính và loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực hoặc xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như cách làm truyền thống hiện nay. "Với ưu thế 1 bản điện tử có thể sử dụng nhiều lần, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực của năm 2019, chi phí xã hội tiết kiệm được 428,4 tỷ đồng/năm", ông Ngô Hải Phan cho hay.

Tuy nhiên, khó khăn trong triển khai dịch vụ này là một số văn bản pháp lý liên quan đến mẫu bản sao điện tử được chứng thực nhưng yêu cầu kỹ thuật với bản sao điện tử hiện chưa có quy định. Ngoài ra, đối tượng thực hiện dịch vụ cấp bản sao điện tử chứng thực từ bản chính gồm nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng nên việc quản lý cần chặt chẽ. “Các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tư pháp đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng tài liệu, hướng dẫn việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cung cấp cho tất cả các cơ quan có thẩm quyền chứng thực để có thể khai trương dịch vụ này vào ngày 1-7-2020", đồng chí Mai Tiến Dũng thông tin.(739) (1,5)

(Hà Phong- http://www.hanoimoi.com.vn/)

 

49. Từ ngày 1-7, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử

Sáng 1-7, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia quý II-2020.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo số liệu thống kê, tính đến ngày 29-6-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I-2020. Trong quý II-2020, có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I-2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ. 

Hiện nay, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng gấp 11 lần so với quý I-2020. Trung bình mỗi tháng, Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ. Bên cạnh đó, Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6,7 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15,1 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.

Những dịch vụ được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1-7-2020, gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Trong đó, dịch vụ công số 725, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng. Số lượng bản sao chứng thực được thực hiện trong năm 2019 là trên 102 triệu bản. Nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực thì chi phí xã hội tiết kiệm được là hơn 428 tỷ đồng/năm. Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc tính đến ngày 1-7 là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và gấp 4,5 lần so với quý I-2020, trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.

"Ước tính, với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng dịch vụ công quốc gia, có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết. 

Đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết thêm, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng đúng mục tiêu là các bộ, ngành, địa phương tích hợp 30% số lượng dịch vụ công trực tuyến đang triển khai. (722) (1,5)

(Hà Phong-http://www.hanoimoi.com.vn/)

 



Tin liên quan