Thông tin ngày 16/08/2020

16/08/2020 | 15:02 PM

 | 

30. Bến Tre: Đại biểu chất vấn chỉ số cải cách hành chính rớt hạng

 

Sáng 7-7, Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bến Tre khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2020 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Liên quan đến chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bến Tre liên tục tụt giảm đến thấp nhất nước, đại biểu Lê Văn Mười- Trưởng Ban pháp chế HĐNĐ tỉnh đặt vấn đề: Dù mỗi năm tỉnh đều tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân tụt giảm và đề ra nhiều giải pháp cải thiện chỉ số CCHC nhưng kết quả chỉ số này vẫn càng sụt giảm là do đâu?.

Cụ thể, năm 2014 giữ thứ hạng 23/63 tỉnh, thành phố; năm 2015 hạng 36/63; năm 2016 hạng 47/63; năm 2017 hạng 62/63; năm 2018 hạng 55/63. Đặc biệt năm 2019 giữ thứ hạng thấp nhất trong cả nước là 63/63 tỉnh, thành phố.

Từ số liệu dẫn ra trên, đại biểu Mười chất vấn nguyên nhân, trách nhiệm và cần có những giải pháp hữu hiệu nào để cải thiện thứ hạng chỉ số CCHC trong những năm sau.

Giải đáp vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Thi- PGĐ Sở Nội vụ tỉnh cho biết, hàng năm Bộ Nội vụ công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, chỉ số CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2014-2019 được đánh giá, xếp hạng thấp.

Chỉ số CCHC liên tục tụt giảm, theo bà Thi do nhiều nguyên nhân. Một trong số đó do bộ chỉ số CCHC được ban hành, sửa đổi, bổ sung tháng 12 hàng năm đều có sự thay đổi một số tiêu chí, trọng số và nâng tỷ lệ thực hiện nên địa phương không kịp ứng phó.

Chỉ số CCHC liên tục tụt giảm, theo bà Thi do nhiều nguyên nhân. Một trong số đó do bộ chỉ số CCHC được ban hành, sửa đổi, bổ sung tháng 12 hàng năm đều có sự thay đổi một số tiêu chí, trọng số và nâng tỷ lệ thực hiện nên địa phương không kịp ứng phó.

Cũng  theo bà Thi, do điều kiện để phát triển KT-XH, nguồn lực tài chính của tỉnh còn khó khăn; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính thực hiện chưa tốt. Cùng đó là trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các ngành phụ trách từng lĩnh vực CCHC chưa cao; Trình độ, năng lực, đạo đức công vụ của một số cán bộ, công chức thực hiện nội dung CCHC còn hạn chế…

Bà Thi nhìn nhận, kết quả thực hiện chỉ số CCHC của tỉnh đạt thấp có trách nhiệm của tất cả các ngành, địa phương trong tỉnh. Trước hết là Sở Nội vụ chưa chủ động, quyết liệt trong tham mưu, đề xuất xử lý những đơn vị còn yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; chưa chủ động, sáng tạo đề xuất những nội dung mang tính đột phá, chưa thực hiện tốt các công việc..

Cạnh đó các ngành, các cấp trong tỉnh thiếu chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, nên trong từng lĩnh vực CCHC khiến chỉ số này sụt giảm, trong đó năm 2019 xếp hạng thấp nhất cả nước.

Quyết liệt cải cách hướng nền hành chính đến dân

Bà Thi cho hay, để khắc phục tốt những hạn chế, cải thiện điểm số, thứ hạng của CCHC trong những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp như: Tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số CCHC nhằm làm rõ những hạn chế, yếu kém, đề ra các giải pháp khắc phục. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để tập trung thực hiện có hiệu quả. Cơ quan, đơn vị, địa phương nào thực hiện không nghiêm túc, hiệu quả sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, nhất là người đứng đầu.

Đồng thời, phát huy vai trò của Sở Nội vụ trong tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra CCHC; đề xuất các mô hình, sáng kiến; thực hiện tốt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ để nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cạnh đó, Sở Nội vụ cũng đề xuất UBND tỉnh đưa vào việc xét thi đua đánh giá xếp loại hằng năm của các thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về nội dung thực hiện CCHC nhằm làm rõ trách nhiệm, quyết liệt trong điều hành và làm chuyển biến trong từng lĩnh vực phụ trách, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC ở từng nơi.

Ông Phan Văn Mãi – Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh, việc cải thiện chỉ số CCHC không phải chỉ có UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ mà đòi hỏi các ngành và UBND các huyện, thành phố phải vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Tất cả hướng đến nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn đóng góp công tác CCHC vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.(906) (2)

 (ĐÔNG HÀ- https://plo.vn)

 

31. Hà Nội sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân ở bộ phận một cửa

Hà Nội sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trực tiếp tại bộ phận một cửa của các đơn vị.

Để nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố (SIPAS), UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND  về việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị năm 2020.

Theo đó, để đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, thành phố sẽ tổ chức đánh giá độc lập; đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của 20 Sở, cơ quan tương đương Sở, 30 quận, huyện, thị xã; không thực hiện việc giao cho các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp phát, thu loại phiếu này.

Đối tượng khảo sát gồm cá nhân, người đại diện tổ chức trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa của cơ quan, địa bàn được khảo sát từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát. Phương án khảo sát: Kết hợp khảo sát trực tiếp tại bộ phận một cửa và khảo sát hồi tố qua bưu điện.

UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện; tham mưu UBND Thành phố thời điểm, cách thức công bố và sử dụng kết quả. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai nghiệp vụ điều tra, khảo sát; nhập liệu, tổng hợp kết quả, xây dựng báo cáo nghiên cứu, phân tích.

TP cũng sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ ở một số lĩnh vực dịch vụ công: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; dịch vụ y tế công; dịch vụ giáo dục công.

Đối tượng khảo sát đối với lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng là các cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả tại các cơ quan, đơn vị được khảo sát từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát. Đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công là người dân đã trực tiếp trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát.

Việc khảo sát sẽ được tiến hành trực tiếp tại bộ phận một cửa của các đơn vị được lựa chọn. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8/2020 và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trước 31/12/2020...(505) (1,5)

(Phú Khánh- https://anninhthudo.vn/)

32. Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 29 cơ quan, đơn vị

Theo thông báo của Đoàn Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Khánh Hoà, từ ngày 3-7 đến 17-9, đoàn kiểm tra 29 cơ quan, đơn vị về công tác CCHC.

Đoàn chia làm 3 tổ kiểm tra. Tổ số 1 kiểm tra toàn diện công tác CCHC tại 10 cơ quan, đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch; Ban Dân tộc; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh; UBND xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa); UBND thị xã Ninh Hòa; UBND xã Vĩnh Trung và UBND phường Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang).

Tổ số 2 kiểm tra chuyên đề "Việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trên phần mềm một cửa điện tử" với các nội dung: việc ban hành, tổ chức thực hiện các quy định, quy chế về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cũng như bố trí nhân lực, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử; kết quả thực hiện quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử và trên thực tế; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí; kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích…

 12 cơ quan, đơn vị được kiểm tra gồm: Bảo hiểm xã hội TP. Cam Ranh; Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa; UBND xã Liên Sang và UBND xã Khánh Nam (huyện Khánh Vĩnh); UBND xã Diên Tân (huyện Diên Khánh); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh; UBND xã Vạn Lương và UBND xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); UBND xã Vĩnh Lương và UBND phường Xương Huân (TP. Nha Trang); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang; Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.

 Tổ số 3 kiểm tra chuyên đề tài chính công, với các nội dung: việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015 của Chính phủ; kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Thông tư số 129/2017 của Bộ Tài chính; việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; công khai thu, chi tài chính; tiến độ giải ngân vốn đầu tư...

 7 cơ quan, đơn vị được kiểm tra gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và 3 UBND cấp huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh (kiểm tra 2 phòng chuyên môn và tương đương, 3 đơn vị cấp xã).(492) (1)

(N.V- https://baokhanhhoa.vn/)

 

33. Thực hiện giám sát đối với hoạt động cải cách hành chính

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Chính phủ ban hành một số tiêu chí mang tính đặc thù hoặc quy định tỷ lệ phần trăm điểm cộng, điểm trừ theo quy mô của tỉnh, thành phố và việc phân biệt tiêu chí giữa quản lý nhà nước ở thành thị và nông thôn; sửa đổi, bổ sung các tiêu chí cho phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn của công tác.

UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ tổ chức tuyên truyền sâu rộng về điều tra xã hội học để các cá nhân, tổ chức có cách nhìn đánh giá toàn diện và đầy đủ hơn đối với các hoạt động của cơ quan chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

HĐND thành phố cần tăng cường giám sát định kỳ, chuyên đề về các giải pháp khắc phục các hạn chế, các tiêu chí bị đánh giá chưa đạt điểm tối đa; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, HĐND các cấp và các đoàn thể để thực hiện giám sát đối với hoạt động cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị...(201) (1/2)

(Gia Bảo-http://hanoimoi.com.vn/)

 

34. Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính: Nhiều cách làm sáng tạo

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu được các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội chú trọng thực hiện thời gian qua. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, được người dân hài lòng, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Hướng tới chính quyền phục vụ

 Chị Hà Kiều Oanh, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) vừa được UBND phường Nghĩa Tân tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn chia sẻ: “Đây là sự kiện quan trọng trong đời nên tôi mời cả gia đình đến chung vui. Mọi người rất phấn khởi khi chứng kiến lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân trực tiếp trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân”.

Chia sẻ về cách làm này, chị Trần Thị Thanh Tuyết, công chức tư pháp - hộ tịch (UBND phường Nghĩa Tân) cho biết: “Trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân là cách làm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Do vậy, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp trao tại trụ sở. Từ năm 2019 đến nay, phường Nghĩa Tân đã tổ chức trao hơn 70 giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và nhận được sự phản hồi tích cực của công dân”.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền quận Cầu Giấy chú trọng với những giải pháp triển khai thiết thực. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, chuyên viên Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy, quận chú trọng tăng cường tính tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Đến nay, UBND quận đã chỉ đạo lập 3 tài khoản trên mạng xã hội Facebook là: “Quận Cầu Giấy - Thủ đô Hà Nội”, “Vì quận Cầu Giấy Xanh - Sạch - Đẹp”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quận Cầu Giấy”. Qua đó, rất nhiều phản ánh, kiến nghị được giải quyết kịp thời, giảm tải việc giải quyết đơn thư theo quy định. “Những năm gần đây, từ phường đến quận đều không có thủ tục hành chính nào bị trả chậm muộn”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân, UBND quận đã công khai số điện thoại của lãnh đạo quận để người dân dễ dàng phản ánh thông tin. Khi có ý kiến phản ánh, UBND quận mời công dân đến để ghi nhận, tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền. Cách làm đó đã góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức,viên chức.

6 tháng đầu năm 2020, quận giải quyết 100% hồ sơ hành chính đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn.

Trong khi đó, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện Đan Phượng đã xây dựng và công bố kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Huyện cũng phát phiếu đăng ký tham gia đối thoại cho công dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện và 16 xã, thị trấn, coi đây là dịp để tiếp nhận thông tin, đề ra những giải pháp cải cách hành chính của địa phương.

Cùng với các quận, huyện trên, thời gian gần đây các quận, huyện, sở, ngành như: Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc... cũng có nhiều bứt phá trong cải cách hành chính thông qua đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Tiếp tục nỗ lực vì dân

Có thể thấy, những đơn vị có kết quả cải cách hành chính tốt đều luôn quan tâm và dành sự đầu tư xứng đáng cho công tác này. Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển, từ năm 2017 về trước, kinh phí bố trí thực hiện cải cách hành chính chỉ khoảng 100-200 triệu đồng/năm thì từ năm 2018 đến nay, nguồn kinh phí bố trí tăng gấp 8-10 lần để bảo đảm thực hiện thành công mọi nhiệm vụ. Đây cũng là cách làm được các đơn vị, địa phương của Hà Nội thực hiện. 

Nỗ lực của các đơn vị đã góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính chung của thành phố. Điển hình là kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2019, thành phố Hà Nội đạt 84,64%, tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại mà các cấp, các ngành phải nỗ lực phấn đấu. Đơn cử như Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố mới xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố.

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, 6 tháng cuối năm 2020, thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS). Cùng đó, thành phố sẽ khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Để thực hiện kế hoạch này, nhiều đơn vị đã xác định giải pháp tập trung thực hiện. Theo Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, quận sẽ rà soát đánh giá thủ tục hành chính, kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Còn Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Đống Đa Nguyễn Việt Hồng cho biết, nhằm thực hiện tốt Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, quận sẽ bố trí cán bộ, công chức giỏi chuyên môn, tăng cường trang thiết bị hiện đại để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn. Với Sở Tài chính, Sở sẽ sử dụng có hiệu quả hệ thống “một cửa” điện tử thành phố dùng chung 3 cấp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Với sự vào cuộc quyết tâm trên, tin tưởng rằng, chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục được cải thiện, nâng cao. (1.150) (2,5)

(Hiền Thu-http://hanoimoi.com.vn)

 

35. Kiên trì cải cách

Kiên trì cải cách thủ tục hành chính thông qua những giải pháp cụ thể, nổi bật là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường tính tương tác giữa cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp; ban hành quy trình công tác theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, nhân rộng những sáng kiến, cách làm hay để hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ “vì người dân, vì doanh nghiệp”...; Hà Nội đã đạt những kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính thời gian qua.

Điều đó được thể hiện qua Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của thành phố Hà Nội tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; là địa phương đi đầu cả nước trong xác định và thực hiện các đề án vị trí việc làm; nhiều địa phương giải quyết 100% hồ sơ hành chính đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn...

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 27-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quan điểm trước đây “Hà Nội không vội được đâu” giờ đã lạc hậu, đã cũ, bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tháo gỡ, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển…

Tuy nhiên, cũng tại hội nghị trên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Tính tiên phong của lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn ở tốp dẫn đầu, nhưng sự thân thiện của một bộ phận cán bộ, công chức cấp dưới chưa được đánh giá cao”. Điều này cho thấy, công tác cải cách hành chính tại Hà Nội cần kiên trì thực hiện và phải sớm khắc phục những bất cập trên.

Ngay trong tháng 6-2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính. Trong đó, Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 11-6-2020 nêu rõ, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 tăng ít nhất 5 bậc so với năm 2019. Còn tại Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 11-6-2020 về tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội, Hà Nội phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính của thành phố năm 2020 đạt kết quả cao, đứng đầu cả nước. Thành phố cũng đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%; bảo đảm tỷ lệ giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên…  

Để làm tốt các mục tiêu trên, trước hết người đứng đầu các cơ quan cần chú trọng công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. Cùng với đó là không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử...

Hơn hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức - những người trực tiếp giao dịch với người dân, doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để hoàn thành tốt công việc được giao.

Về phía người dân, doanh nghiệp cũng cần tích cực hưởng ứng những cải cách của thành phố, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính, không tiếp tay cho tiêu cực.

Như nhận định của các chuyên gia, “dư địa” cải cách hành chính nếu được làm tốt sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội ở mức cao hơn và ngược lại. Đó là yêu cầu, đòi hỏi Hà Nội phải kiên trì cải cách mới đáp ứng được nhu cầu bức thiết từ cuộc sống đặt ra. (740) (1,5)

(Thế Đan- http://hanoimoi.com.vn)

 

 

36. Hà Nội tiếp tục cải cách thể chế và các quy định về cải cách hành chính theo hướng phân quyền

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Báo cáo số 166/BC-UBND ngày 23-6-2020 về kết quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030.

Trong giai đoạn 2011-2020, công tác cải cách hành chính của thành phố đã hoàn thành và về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu theo chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô. Trong đó đã đơn giản hóa 481 thủ tục trên các lĩnh vực; sắp xếp, kiện toàn tổ chức của 22/22 sở và đơn vị tương đương…

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính nhà nước trong giai đoạn vừa qua cũng tồn tại những hạn chế như: Một số sở, ngành chưa quan tâm đúng mức, chậm tiến hành rà soát, trình công bố thủ tục hành chính; cơ cấu tổ chức bộ máy của chính quyền cấp huyện và cấp xã đang tồn tại nhiều tầng trung gian, chưa thực sự tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần cải cách hành chính nhà nước; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại một số đơn vị chưa đồng đều...

Về định hướng công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, thành phố đặt ra mục tiêu tiếp tục cải cách thể chế và các quy định về cải cách hành chính theo hướng phân quyền, giao trách nhiệm cho các cấp, các ngành; xác định rõ cải cách thể chế để xóa bỏ những “nút thắt”, “rào cản” tạo động lực mới cho sự phát triển.

UBND thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục nâng cao văn hóa phục vụ, giao tiếp của công chức trong quá trình thực hiện giao dịch hành chính; đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản và thuận tiện về phía người dân... Thành phố cũng tiếp tục nghiên cứu để chuyển giao toàn bộ hoặc từng phần một số dịch vụ hành chính công cho các tổ chức ngoài nhà nước thực hiện.(396) (1)

(Tiến Thành- http://hanoimoi.com.vn)

 

37. Xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính: Hà Nội đặt mục tiêu cao hơn

Ba năm liên tiếp (2017, 2018, 2019) thành phố Hà Nội duy trì vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đây là kết quả xứng đáng cho nỗ lực bền bỉ, sáng tạo của các cấp, các ngành trong nhiều năm qua. Hiện thành phố tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn để phấn đấu dẫn đầu, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhiều kết quả nổi bật

Cải cách hành chính thực chất là hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và điều này được thể hiện rất rõ trong cuộc sống thường ngày của người dân Thủ đô. Bà Nguyễn Thu Hồng (ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Khi làm một số hồ sơ, tôi không cần phô tô mà chỉ cần mang hộ khẩu gốc ra để đối chiếu và chỉ vài ngày là có kết quả”… Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, kế toán Công ty TNHH Thương mại xây dựng tổng hợp và du lịch Thùy Anh (quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Trong năm 2019, Hà Nội chính thức đưa vào sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), thay thế hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận, tra cứu, quản lý tất cả khoản thuế trên một hệ thống, không phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây”.

Những cảm nhận của người dân, doanh nghiệp nêu trên là kết quả từ sự nỗ lực triển khai hàng loạt giải pháp thiết thực. Trong đó, việc thực hiện chủ đề công tác năm như: “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” đã đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của các cơ quan hành chính. Đồng thời, thành phố tập trung xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại… Trong đó chú trọng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Tính đến hết năm 2019, tổng số thủ tục hành chính đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.448/1.818 thủ tục.

Nói về việc thực hiện tại địa phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức thông tin: Với mục tiêu hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung của công tác cải cách hành chính. Quan trọng là từng đơn vị, từng cá nhân phải có trách nhiệm với công việc, coi trọng các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Quyết tâm của lãnh đạo huyện Hoài Đức cũng là tinh thần chung của nhiều ngành, địa phương, góp phần nâng hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố. Điều này được phản ánh rõ trong kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2019: Thành phố Hà Nội đạt 84,64%, cao hơn năm 2018 là 0,66%, tiếp tục xếp thứ 2 cả nước. Trong đó, 6/8 chỉ số thành phần đạt kết quả trên 80%. Đáng chú ý, có 2 chỉ số thành phần đạt rất cao là “Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính” đạt 94,12% và “Cải cách thủ tục hành chính” đạt 92,86%.

Phấn đấu dẫn đầu

Dù kết quả đạt được là rất khả quan, song Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của thành phố Hà Nội vẫn còn một số điểm cần được cải thiện; chỉ số thành phần “Cải cách tài chính công” chỉ đạt 73,96%; chỉ số thành phần “Tác động của cải cách hành chính đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” chỉ đạt 79,64%. Hay một số tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực “Cải cách tài chính công”, “Hiện đại hóa hành chính” còn thấp. Bên cạnh đó, dù Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tiếp tục duy trì ở mức hơn 80% nhưng vẫn xếp 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cảnh báo sự trì trệ vẫn lẩn khuất ở đâu đó.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, thành phố phấn đấu dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính và đạt cao hơn mức trung bình cả nước về Chỉ số SIPAS trong năm 2020. Do vậy, Hà Nội đã xây dựng, ban hành kế hoạch nâng cao các chỉ số nêu trên trong năm 2020, xác định rõ mục tiêu phấn đấu, cũng như trách nhiệm cụ thể của từng sở, ngành, UBND các cấp.

Ngay trong tháng 5-2020, tại Thông cáo báo chí số 09/TC-UBND của UBND thành phố Hà Nội về kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 và Chỉ số SIPAS năm 2019 của thành phố Hà Nội đã chỉ rõ giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đó là sẽ triển khai xây dựng hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh; tiếp tục cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính…

Thực hiện mục tiêu và các giải pháp của thành phố, hiện nhiều đơn vị đã định hình cách triển khai. Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thùy Dương cho biết: “Năm 2020, quận tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm bộ phận “một cửa” của UBND quận và tất cả các phường được bố trí trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin tốt để việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thông suốt”.

Chia sẻ về việc thực hiện tại cấp phường, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Nguyễn Bảo Khoa khẳng định: “Chúng tôi quán triệt, công chức khi tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính phải luôn đặt mình ở vị trí người dân và vận dụng các kỹ năng, làm hết khả năng trên cơ sở bám sát các quy định để giúp họ giải quyết công việc thuận lợi nhất”...

Với quyết tâm chung đó, tin tưởng rằng, thành phố Hà Nội sẽ sớm giành vị trí dẫn đầu trong cả nước về Chỉ số cải cách hành chính, xứng với tiềm năng, vị thế của Thủ đô.(1.144)(2,5)

(Hiền Thu- http://hanoimoi.com.vn)

 

38. Không ngừng nâng cao chất lượng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình thực hiện cải cách hành chính là nhằm cải thiện và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 xác định, cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá. Từ đó, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Nổi bật là sau khi sắp xếp lại bộ máy, thời gian qua, thành phố đã quyết liệt đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; xây dựng phần mềm dùng chung ba cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính… nhằm mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Riêng năm 2019, thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa đối với 154 thủ tục hành chính, đưa thêm gần 400 thủ tục hành chính vào giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4.

Nhờ vậy, năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp, thành phố Hà Nội duy trì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là tiền đề Hà Nội đặt mục tiêu sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng này trong thời gian sớm nhất.

Để thành công, các sở, ngành, chính quyền địa phương phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2020 của thành phố Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 7216/QĐ-UBND ngày 23-12-2019 của UBND thành phố; đồng thời đề ra mục tiêu cụ thể, khắc phục triệt để những hạn chế, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ.

Các sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ công, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4... Trên cơ sở đó kịp thời công bố công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được thành phố giao.

Các sở, ngành, UBND các địa phương thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các cấp, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi xảy ra trễ hẹn; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định thủ tục hành chính. Cùng với đó là xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận, trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với công dân.

Cùng với đó, các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính, sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ công.

Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công chức hằng ngày trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp cũng cần phải tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa ứng xử…, hướng đến mục tiêu là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chung tay góp sức với chính quyền; người dân, doanh nghiệp Thủ đô cần tích cực tham gia vào công tác cải cách hành chính thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tích cực đóng góp sáng kiến cải cách hành chính, đấu tranh với những hành vi tiêu cực của cán bộ, công chức...

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình cải cách hành chính. Đây cũng chính là hành trình không có điểm dừng của các cơ quan hành chính nhà nước.(739)(1,5)

(Quỳnh Chi-http://hanoimoi.com.vn)

 

39. Minh Khôi

Bài Và Ảnh: Tố Phương

Bài Và Ảnh: Thu Vui

Huyện Thạch Thất: Bồi dưỡng cập nhật kiến thức cải cách hành chính

Trong 2 ngày (4 - 5/7), 175 học viên là thủ trưởng cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; chủ tịch UBND xã, thị trấn; hiệu trưởng các trường học; công chức văn phòng thống kê, địa chính - xây dựng... trên địa bàn huyện Thạch Thất đã được bồi dưỡng cập nhật kiến thức cải cách hành chính năm 2020.

Ngày 5/7, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Thạch Thất diễn ra lễ bế giảng lớp "Bồi dưỡng cập nhật kiến thức cải cách hành chính năm 2020", tổ chức trong 2 ngày (4 - 5/7).

Học viên tham gia khóa học được truyền đạt 4 chuyên đề gồm: Cập nhật, triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo mới về cải cách hành chính của trung ương và TP; Các kỹ năng cơ bản đối với cán bộ phụ trách cải cách hành chính; Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Bên cạnh đó, học viên được tham gia thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, mô hình hay liên quan đến công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được huyện đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ các nội dung.

Đồng thời, xác định cải cách hành chính là một khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm hết sức quan trọng, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hàng năm, huyện đều tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về cải cách hành chính nhằm cập nhật, bổ sung những kiến thức mới về cải cách hành chính.

“Việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cải cách hành chính giúp các học viên làm tốt công tác tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2020 và những năm tiếp theo” - ông Loan cho hay. (419)(1)

 (Vũ Vân- Doãn Thành- Kinhtedothi)

 



Tin liên quan